Chờ...

Không phải ăn kiêng, nhịn ăn là có thể giảm cân!

VOH - Nhiều người nhận thấy cân nặng của mình không có gì thay đổi sau khi ăn kiêng và nhịn ăn, điều này có thể là do ăn kiêng, nhịn ăn quá mức.

Các thầy thuốc y học cổ truyền chỉ ra rằng, ăn kiêng, nhịn ăn quá mức sẽ khiến chức năng lá lách và dạ dày suy kém, tốc độ trao đổi chất giảm, lúc này có thể dùng các vị thuốc đông y như bạch truật, bạch phục linh, bạch đậu khấu, gừng khô… để bổ tỳ, lợi niệu, trị thấp, giúp lá lách, dạ dày và khí huyết có thể vận hành bình thường.

Mọi người cũng được thầy thuốc nhắc nhở không nên áp dụng ăn kiêng, nhịn ăn nhất thời, chỉ bằng cách ăn kiêng đúng cách và xây dựng hình thành thói quen ăn uống lành mạnh thì mọi người mới có thể giảm cân nhẹ nhàng, thoải mái, hiêu quả và giữ được vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.

Không phải ăn kiêng, nhịn ăn là có thể giảm cân! 1

Ăn kiêng và nhịn ăn quá mức cuối cùng sẽ dẫn đến giảm cân thất bại - Ảnh: TVBS

Không phải ăn kiêng, nhịn ăn là có thể giảm cân

Diệp Tư Quân, một bác sĩ đông y giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đừng nghĩ rằng mọi người có thể giảm cân bằng cách ăn kiêng và nhịn ăn, đôi khi nếu để cơ thể quá đói, mọi người có xu hướng sẽ ăn nhiều thức ăn hơn vào bữa tiếp theo. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến giảm cân thất bại.

Hơn nữa, kiêng cử, nhịn ăn quá mức và quá lâu dễ làm cho lá lách và dạ dày suy yếu, từ đó dẫn đến lá lách phì đại, đồng thời dễ xảy ra tình trạng cơ thể bị phù nề.

Ngoài ra, nhịn ăn nhiều hoặc quá lâu rất dễ khiến cơ thể suy nhược, làm chậm quá trình trao đổi chất, rối loạn nhiều chức năng trong cơ thể, đau dạ dày…

Vì vậy, nếu đã biết được nhịn ăn có nhiều tác hại thì mọi người nên có chế độ ăn uống đầy đủ, ăn uống khoa học, luyện tập hợp lý, giảm cân nhẹ nhàng, thoải mái, hiệu quả mới là giải pháp lâu dài, không nên vì mục tiêu giảm cân mà ăn kiêng, nhịn ăn không đúng cách, rất dễ hại đến sức khỏe.

Không giảm cân sau khi kiêng cử nhịn ăn?

Thầy thuốc Diệp Tử Quân cho biết, nhiều người vẫn không giảm cân sau khi ăn kiêng, nhịn ăn nên cần kiểm tra lại xem có phải do ăn kiêng và nhịn ăn quá mức dẫn đến chức năng lá lách và dạ dày suy kém, tốc độ trao đổi chất giảm hay không? Dẫn đến tình trạng thường gặp là “tỳ hư giáp thấp” hoặc “tỳ thận dương hư”.

Lúc này, mọi người có thể sử dụng một số vị thuốc đông y để giúp cải thiện tình trạng, chẳng hạn như bạch truật, bạch phục linh, bạch đậu khấu, gừng khô… để bổ tỳ, lợi niệu, trị thấp và thúc đẩy quá trình trao đổi chất; giúp lá lách, dạ dày và khí huyết có thể vận hành bình thường, mọi người có thể yên tâm tiếp tục giảm cân.

“Ăn chậm” để không ăn quá nhiều

Thầy thuốc Diệp Tư Quân còn cho biết thêm, ngoài việc lá lách bị suy yếu, cần có thời gian để dạ dày no đầy gửi tín hiệu lên não tạo ra cảm giác no, nếu ăn quá nhanh rất dễ vô tình ăn quá nhiều đồ ăn. Ngược lại, nên ăn chậm từ từ để không ăn quá nhiều đồ ăn, dẫn đến nạp quá nhiều calo dư thừa, ảnh hưởng đến việc giảm cân.

Ngoài ra, thực phẩm cũng nên dựa trên thực phẩm nguyên bản càng nhiều càng tốt. Mặc dù thực phẩm chế biến có hương vị thơm ngon hơn nhưng chúng thường có lượng calo cao hơn, điều này cũng sẽ khiến mọi người khó cưỡng lại từ chối chúng, thèm muốn ăn chúng hơn, đây cũng đồng nghĩa giảm cân khó hơn.

“Thứ tự ăn uống” cũng ảnh hưởng tới cảm giác đói

Thầy thuốc đông y Diệp Tử Quân cho biết, thứ tự ăn uống sẽ ảnh hưởng đến cảm giác đói, mọi người nên ăn theo thứ tự như sau thịt > rau > cơm để giúp kéo dài cảm giác no, càng kéo dài cảm giác no càng hạn chế ăn nhiều, giúp giảm cân hiệu quả và thành công hơn.

Thầy thuốc Diệp Tử Quân nói, mọi người nếu muốn giữ được vóc dáng cân đối, thon gọn và xinh đẹp thì phải nhìn xa hơn về phía trước. Giảm cân là chuyện cả đời, đừng vội áp dụng chế độ ăn kiêng và nhịn ăn nhất thời.

Mọi người nên từ từ xây dựng hình thành thói quen ăn uống tốt, lành mạnh và khoa học để giảm cân nhẹ nhàng, thoải mái và hiệu quả, có như vậy mọi người mới có thể duy trì một vóc dáng cân đối và xinh đẹp lâu dài.