Chờ...

Hôm nay 27/10 là Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn

(VOH) – Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn nhằm mục đích nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc bảo tồn các tài liệu ghi âm và tài liệu nghe nhìn.

Với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn và lưu trữ các tác phẩm nghe nhìn phản ánh sự sáng tạo của con người, UNESCO đã chọn ngày 27/10 hàng năm là Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn (World Day for Audiovisual Heritage). Ngày lễ quốc tế này tổ chức tại các quốc gia, khu lưu trữ âm thanh và phim tài liệu, đài truyền hình hoặc bảo tàng thư viện.

Ngày này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn các di sản nghe nhìn vì khắp nơi trên thế giới, nhiều tác phẩm âm thanh và hình ảnh có giá trị đang ngày càng xuống cấp, hư hỏng cùng với thời gian. 

Hôm nay 27/10 là Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn
Việc bảo tồn và lưu trữ các tác phẩm nghe nhìn giúp thế hệ mai sau hiểu rõ hơn về cội nguồn. 

Các tác phẩm nghe nhìn phản ánh sự sáng tạo của con người và bộ mặt sống động của các nền văn hóa. Nhân loại không chỉ phải duy trì những bằng chứng không gian và thời gian vô giá đó của lịch sử mà còn phải khuyến khích đối thoại và hiểu biết lẫn nhau giữa các nền văn hóa và tầm nhìn khác nhau.

Việc bảo tồn các di sản nghe nhìn của mỗi quốc gia sẽ giúp cho thế hệ hiện tại và tương lai được nghe và xem lại nhiều văn bản, khoảnh khắc quan trọng khắc sâu theo chiều dài lịch sử dân tộc. 

Thế hệ học sinh ngày nay được nghe tiếng Bác Hồ đọc thư chúc mừng nhân khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 5/9/1945) là nhờ việc bảo tồn những băng hình, tài liệu này…Đối với việc lưu trữ, các họa sĩ đã hóa thành những con tem bưu chính mang dấu ấn của lịch sử, bộ tem Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh phát hành năm 1967, 1968. 

Hay nhờ vào bức ảnh tư liệu của nữ nhà báo Francoise Demulder (Pháp), năm 1995, chiếc xe tăng số hiệu 390 (do trung úy Vũ Đăng Toàn chỉ huy) húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 đã được lịch sử công nhận.