Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước: Khát vọng từ mùa xuân lịch sử

(VOH) - Từng có câu nói : "Muốn biết giá trị của hòa bình, hãy hỏi những người từng đi qua chiến tranh".

Nhưng sống ở thế giới phẳng, từng ngày có thể nhìn thấy nhiều việc xảy ra ở bất kỳ đâu, cả những biến thiên lịch sử xoay vần trong chốc lát, cũng đủ để những ai sinh ra đã được hít thở bầu không khí hòa bình cảm thấy trân trọng cuộc sống quý giá này.

Với mỗi người dân nước Việt, 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Ngày của hòa bình, của đoàn tụ non sông.

Vượt lên tất cả, đó là thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng, chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc.

ky-niem-47-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-thong-nhat-dat-nuoc-khat-vong-tu-mua-xuan-lich-su-voh.com.vn-anh1
Xe tăng quân giải phóng húc đổ cổng Dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975 lịch sử. (Ảnh tư liệu)

Bà Lại Thị Kim Túy, người giao liên trực tiếp của Ban chỉ huy Lữ đoàn 316 – Bộ Tham mưu Miền, người trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh năm xưa nhớ lại: “Đó là niềm phấn khởi, mình được đoàn tụ với gia đình, nhân dân phấn khởi, nam, bắc sum họp một nhà. Đây là niềm vui của tất cả người dân.

Mình cũng hòa chung niềm vui đó sau bao nhiêu năm chờ đợi, bao nhiêu năm kháng chiến cực khổ đủ điều và giờ này là thành công đến. Đó là niềm vui hết sức lớn đối với bản thân mình và tất cả mọi người”.

Theo thời gian, chất lượng sống của người Việt Nam được nâng lên, đất nước ngày một khang trang, là điểm đến tươi đẹp và thân thiện với bao bè bạn quốc tế, là nước được đánh giá có chỉ số an toàn cao trên bản đồ thế giới. Đó là điều mà không ai có thể chối cãi hay bẻ cong lịch sử.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, một người sinh năm 1975 – chứng kiến trọn vẹn 47 năm đất nước đi lên từ cột mốc lịch sử đó - cho biết, chị hài lòng với cuộc sống bản thân và tự hào là công dân nước Việt.

“Bây giờ mức sống của người dân nâng lên rõ rệt, trước đây mong được ăn no thôi, giờ được ăn ngon mặc đẹp.

Thời thanh xuân tôi đã chứng kiến sức trẻ các bạn thanh niên với khí thế hừng hực cống hiến cho thành phố, hướng tới việc chăm chút cho người dân, hỗ trợ người dân vùng sâu vùng xa, thanh niên sống cống hiến, không tính toán so đo.

Hiện nay thành phố thay đổi từng ngày rất là rõ nét. Chuyển biến mạnh nhất là công nghệ số, làm thay đổi bộ mặt thành phố. Các bạn trẻ cũng bắt nhịp rất nhanh. Thành phố vẫn đi đúng con đường văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Những người bạn ở nước ngoài đánh giá thành phố phát triển rất nhanh, người dân thân thiện, hiếu khách. Nếu có điều kiện họ mong muốn sống tại TPHCM. Mình cảm thấy rất tự hào.

Nhưng cũng có những vấn đề cần quan tâm như môi trường và dân số TP đông. Kinh tế thành phố phục hồi nhanh sau COVID-19, du lịch phát triển trở lại nhưng cũng còn những khó khăn hậu COVID-19”.

Tinh thần 30/4 mãi trường tồn trong lịch sử, trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Từ đó đến nay, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng thực hiện chính sách thuận lòng dân, an dân; lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng, giải quyết các vấn đề bức xúc của dân.

Lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng tiếp tục được các thế hệ công dân viết tiếp trên tất cả các lĩnh vực: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ dáng hình núi sông bao đời; Đồng thời hăng say lao động sản xuất, đam mê nghiên cứu, học tập, hòa nhập với đà phát triển thế giới; Tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ người nghèo để không bỏ ai lại phía sau, giúp đỡ đồng bào lúc thiên tai, dịch bệnh…gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.