Ngày này năm ấy: Kỷ niệm 46 năm thành lập Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM

(VOH) - Hôm nay 28/3, chúng ta kỷ niệm 46 năm thành lập Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM (28/3/1976 - 28/3/2022).

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), thực hiện chủ trương của thành phố, Thành đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã lập các Đội Thanh niên Xung phong làm nhiệm vụ ở những huyện ngoại thành. Các Đội Thanh niên xung kích, Thanh niên tình nguyện là tiền thân, là cơ sở để hình thành 2 Tổng đội Thanh niên Xung phong sau này.

Ngày 28/3/1976, tổ chức Thanh niên Xung phong TPHCM chính thức được thành lập với 2 Tổng đội (Tổng đội Thanh niên Xung phong Thành đoàn và Tổng đội Thanh niên Xung phong xây dựng kinh tế mới Trung ương).

Ngày 6/9/1977, 2 Tổng đội Thanh niên Xung phong được UBND TP quyết định sáp nhập thành Lực lượng Thanh niên Xung phong thành phố gồm: 9 phòng nghiệp vụ, trường huấn luyện, 9 tổng đội và 1 công trường với 25.000 cán bộ, đội viên.

Ngày này năm ấy: Kỷ niệm 46 năm thành lập Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM 1
Ảnh: TNXP TPHCM

Trong 46 năm qua, Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM đã trải qua nhiều nhiệm vụ, khai hoang phục hóa các vùng đất hoang vu, phục vụ chiến đấu tại biên giới Tây Nam, thành lập các nông lâm trường mới, tham gia giáo dục thanh niên sa vào tệ nạn xã hội và ngày nay là tham gia xây dựng, bảo vệ an toàn chính trị - xã hội của thành phố mang tên Bác. Với những cống hiến quý báu đó, Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM đã nhiều lần nhận được các danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà Nước trao tặng.

Ngày nay, hình ảnh người chiến sĩ Thanh niên Xung phong gắn liền với những cơ sở điều trị, giáo dục người nghiện ma túy, những người bám rừng, bảo vệ rừng phòng hộ, giữ gìn lá phổi xanh của thành phố…

Người dân thành phố cũng đã quen thuộc với hình ảnh các chiến sĩ áo xanh không quản nắng mưa điều tiết, phân luồng giao thông ở các giao lộ hay làm nhiệm vụ hướng dẫn, bảo vệ khách du lịch, góp phần xây dựng TPHCM “có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình”.

Kỷ niệm 87 năm Ngày Truyền thống Dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2022)

Hôm nay, chúng ta cùng trang trọng Kỷ niệm 87 năm Ngày Truyền thống Dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2022). Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng, không thoát ly sản xuất, công tác; là một bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc ở địa phương cơ sở.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với xây dựng nền quốc phòng toàn dân nói chung, xây dựng lực lượng vũ trang, trong đó có lực lượng Dân quân tự vệ nói riêng phải bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả; Tiếp tục xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị; thường xuyên kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động.