Ngày 21/4/1975: Tỉnh Long Khánh hoàn toàn được giải phóng

(VOH) - Ngày này cách đây 45 năm, ngày 21/4/1975, ta làm chủ thị xã Xuân Lộc. Tỉnh Long Khánh hoàn toàn được giải phóng.

Thắng lợi của Chiến dịch tiến công Xuân Lộc - Long Khánh đã đập tan “cánh cửa thép” án ngữ cửa ngõ phía Đông Sài Gòn, làm rung chuyển toàn bộ hệ thống phòng thủ của địch xung quanh Sài Gòn và làm suy sụp nhanh tinh thần chiến đấu của quân ngụy còn lại trên toàn miền Nam.

Ta đã tạo ra một địa bàn tập kết thuận lợi cho các binh đoàn chủ lực tiến công Sài Gòn từ hướng Đông, góp phần tạo nên thế trận chung thuận lợi cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng.

tỉnh long khánh, giải phóng miền Nam

Xe tăng Quân đoàn 4 tiến vào giải phóng tỉnh lỵ Long Khánh vào sáng 21/4/1975 (Ảnh Tư liệu).

Cùng ngày, Sư đoàn 10 binh đoàn Tây Nguyên về tới địa điểm tập kết tại Củ Chi. Cho đến lúc này, tham gia Chiến dịch tiến công giải phóng Sài Gòn - Gia Định có các binh đoàn: Quyết Thắng, Hương Giang, Tây Nguyên, Cửu Long, Đoàn 232 (tương đương binh đoàn) và hầu hết các binh chủng kỹ thuật thuộc lực lượng dự bị chiến lược và lực lượng quân sự, chính trị của Quân khu 7, thành phố Sài Gòn-Gia Định.

Tổng cộng lực lượng chiến đấu là khoảng 270.000 người và khoảng 180.000 người lực lượng hậu cần chiến lược chiến dịch.

Tại Sài Gòn, ngày 21/4/1975, Nguyễn Văn Thiệu từ chức Tổng thống Chính quyền Sài Gòn, bỏ chạy ra nước ngoài. Trần Văn Hương lên thay. Tướng Mỹ Oen-xơn, tùy viên quân sự của Mỹ tại Sài Gòn dẫn một phái đoàn cố vấn đến thị sát sân bay Bình Thủy, bàn bạc với Nguyễn Khoa Nam, Tư lệnh Quân đoàn 4 và Sư trưởng Sư đoàn 4 không quân ngụy về kế hoạch di tản máy bay ở 2 sân bay Biên Hòa và Tân Sơn Nhất; cùng với việc tăng cường thiết bị cho sân bay Tân Sơn Nhất để yểm trợ cho Sài Gòn trong trường hợp sân bay Biên Hòa bị tê liệt.

Cũng vào ngày này cách đây 70 năm, ngày 21/4/1950, Bác Hồ chỉ đạo thành lập “Hội Những người viết báo Việt Nam”, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.

Đại hội họp tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Nhà báo Xuân Thủy được bầu làm Hội trưởng, hai Phó Hội trưởng là Đỗ Đức Dục và Hoàng Tùng, Nguyễn Thành Lê làm Tổng thư ký.

Từ đó đến nay qua 70 năm, Hội Nhà báo Việt Nam với tư cách là tổ chức của những người đi tiên phong trong công tác tư tưởng, những chiến sĩ lấy cây bút và trang giấy làm vũ khí, đấu tranh “phò chính trừ tà”.

Bảy mươi năm qua, kể từ ngày thành lập tại chiến khu Việt Bắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, các thế hệ Hội Nhà báo Việt Nam và những người làm báo cả nước đã luôn đoàn kết, chủ động sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Ngày 20/4/1975: Địch rút chạy khỏi Xuân Lộc - Cách đây đúng 45 năm về trước, vào đêm 20/4/1975, trước nguy cơ bị tiêu diệt, quân địch ở Xuân Lộc rút chạy theo đường liên tỉnh số 2 về Bà Rịa.

Ngày 19/4/1975: Giải phóng Bình Thuận - Ngày này cách đây 45 năm, ngày 19/4/1975, tỉnh Bình Thuận hoàn toàn được giải phóng. Đội hình tiến công của binh đoàn Hương Giang ào ạt đánh qua tỉnh Bình Tuy tiến về thị xã Xuân Lộc.

Ngày 18/4/1975: Tiến công và làm chủ hoàn toàn thị xã Phan Thiết - Cùng ngày, Bộ Chính trị điện khẩn cho Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thời cơ quân sự, chính trị để mở cuộc tiến công vào Sài Gòn - Gia Định đã chín muồi.