Mặc Vũ Vân Gian tập 10-11 làm rung động lòng người, "ác giả nhất định ác báo"

VOH - Câu chuyện liên tục gây bất ngờ cho khán giả, càng xem Ngô Cẩn Ngôn và Vương Tinh Việt càng thấy đẹp đôi.

Phim cổ trang Mặc Vũ Vân Gian từ khi mở màn cho đến thời điểm hiện tại liên tục đưa người xem đến bất ngờ này sang kinh hỷ khác. Lối kể chuyện đan xen giữa thực tại và quá khứ, giải thích ngay sau thắc mắc và rất nhiều hình ảnh, câu nói ẩn dụ... tạo nên sức hấp dẫn khó chối từ cho tác phẩm này.  

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-h3
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-h2
Mặc Vũ Vân Gian ngày càng lôi cuốn - Ảnh: weibo

"Tuế thí" hồi hộp đến ngạt thở

Phải công nhận rằng ở mỗi tập phim, Mặc Vũ Vân Gian đều có tình tiết đắt giá với nhiều dư vị cảm xúc chạm đến trái tim khán giả. Tập trước gây ấn tượng bởi quyết định đặt cược giữa Khương Lê (Ngô Cẩn Ngôn đóng) và Lý Khiêm (Lý Hân Trạch đóng). Ai cũng nóng lòng mong chờ cuộc thi sẽ diễn ra như thế nào.

Và rồi, Mặc Vũ Vân Gian tập 10-11 mở ra quá trình lội ngược dòng, đảo ngược tình thế đầy rung cảm của đội Khương Lê gồm nàng, đường huynh Khương Cảnh Duệ (Hà Phụng Thiên đóng), biểu ca Diệp Thế Kiệt (Trần Hâm Hải đóng) và cô bạn thân Liễu Nhứ (Triệu Gia Mẫn đóng).

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-5
Hành trình lội ngược dòng đặc sắc của đội Khương Lê - Ảnh: weibo

"Tuế thí" bao gồm 4 phần thi: văn, cờ vây, bắn cung và đàn, được diễn ra trong các ngày khác nhau. Mỗi thành viên trong đội 4 người sẽ đảm nhận một phần thi. Qua mỗi phần thi đều ít nhiều thể hiện nét tính cách, tài năng và nhất là tinh thần của các nhân vật.

Hơn nữa, còn cho thấy sự phân biệt rõ rệt giai cấp, sức mạnh của quyền lực, tiền bạc... trong thời đại lúc bấy giờ. Đặc biệt, cách xây dựng và bố trí các cuộc thi rất sáng tạo, khác xa so với các bộ phim cổ trang chứa tình tiết tương tự.

Đối với phần thi văn, thay vì dùng giấy bút làm thơ, đối thơ, viết luận... hai thí sinh sẽ giành quyền trả lời câu hỏi. Phong độ của Diệp Thế Kiệt đúng với thiết lập "mọt sách" của mình.

Diệp Thế Kiệt xuất thân từ phú hộ giàu có bật nhất nhưng dù sao ở thời buổi "quan thương" lúc bấy giờ, "quan" vẫn cao hơn một bậc. Hẳn đó cũng là lý do thúc đẩy anh ngày đêm đèn sách, tính cách kiệm lời, không thích giao du với con cái nhà quyền quý. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-h4
Diệp Thế Kiệt rất lo lắng cho Khương Lê từ khi nhận mặt biểu muội - Ảnh: weibo

Những câu hỏi trong phần chính trị khiến Diệp Thế Kiệt có phần lúng túng, mất đi ưu thế mình tạo ra trước. Tuy nhiên, chưa đến phút cuối cùng, vẫn chưa chắc ai thắng ai thua.

Đối với phần thi cờ vây, đường huynh Khương Cảnh Duệ của Khương Lê khiến Liễu Nhứ cũng phải bất ngờ. Ngày thường ham chơi, không đáng tin cậy, miệng luyên thuyên không ngừng là vậy nhưng đến lúc quan trọng vẫn thành công giành chiến thắng.

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-4
Khương Cảnh Duệ có thiên phú chơi cờ và rất chăm chỉ tập luyện trước khi thi đấu - Ảnh: weibo

Trước khi đến phần thi đàn gay cấn giữa hai tỷ muội nhà họ Khương, Khương Lê và Khương Nhược Dao (Lưu Tá Ninh đóng), tin rằng khán giả phải đỏ mắt, bất giác muốn cổ vũ hết mình cho sự nỗ lực, quyết không bỏ cuộc của Liễu Nhứ. 

Phần thi bắn cung cũng được sắp đặt rất đặc biệt, không phải bắn trúng bia hay cưỡi ngựa bắn tên hay săn thú, càng không phải chỉ dựa vào sức của một người. Thay vào đó, thí sinh phải nhờ sức của đồng đội để kéo mình lên cao và bắn trúng vào các quả pháo khói màu được bắn lên cao. 

Sự cố ngoài ý muốn tiếp tục xảy ra, nhưng Liễu Nhứ nhanh chóng lấy lại tinh thần, nhớ đến lời của Khương Lê và thực hiện một pha bắn tên đẹp mắt trong tư thế treo ngược người trong không trung.

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-1
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-h5
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-2
Cảnh quay đắt giá nhưng bị để lộ dây cáp bảo hộ - Ảnh: weibo

Tuy nhiên, tư thế hiếm có, đầy dũng khí và oai phong của Liễu Nhứ vẫn vướng phải chút sơ suất trong khâu hậu kỳ khi để lộ phần dây cáp treo bảo hộ. Dẫu vậy, đây cũng chỉ là sạn nhỏ, không quá nghiêm trọng khi người xem đã gần như hoàn toàn nhập tâm vào cảm xúc nhân vật. 

Rõ ràng, trở về với thân phận Khương Lê, Tiết Phương Phi tuy gặp không ít bão tố nhưng cùng lúc nàng có được những người tốt đối đãi chân thành với nàng. Đường huynh, biểu ca hay cô bạn thân đều không ai muốn nhìn thấy Khương Lê quay trở về Trinh Nghĩa Đường.

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-19
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-18
Đội Khương Lê đồng tâm hiệp lực quyết giành chiến thắng - Ảnh: weibo

Hình ảnh ẩn dụ hoành tráng đầy kinh ngạc

Khả năng cao hầu hết khán giả đều có thể đoán biết trước được ai sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng trong "Tuế thí". Nhưng việc biết kết quả không phấn khích và xúc động bằng việc xem Khương Lê và Khương Nhược Dao so tài đánh đàn. 

Mặc Vũ Vân Gian cải biên dựa trên tiểu thuyết Đích Gả Thiên Kim vốn thuộc đề tài "trọng sinh báo thù". Tuyết Phương Phi sau khi bị hại chết thảm đã trọng sinh trong thân xác của Khương Lê. Nhưng vì những quy định và hạn chế, Mặc Vũ Vân Gian phải thay đổi chi tiết này sao cho phù hợp hơn những vẫn đảm bảo đúng tinh thần của nguyên tác. 

Trong phim, Tiết Phương Phi mượn thân phận của Khương Lê, tuy khởi đầu có phần thiếu liền mạch và logic nhưng cho đến khi trường đoạn đánh đàn của Khương Lê, Mặc Vũ Vân Gian đã bước đầu thành công phô diễn tinh thần của tiểu thuyết gốc. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-15
Tiết Phương Phi từng hy sinh rất nhiều vì chồng nhưng cuối cùng lại bị đối xử quá tàn nhẫn - Ảnh: weibo

Khương Nhược Dao thật sự có tài đàn xuất chúng, chọn khúc nhạc khó nhất để thể hiện một cách trọn vẹn đến mức tạo nên ảo cảnh. Cô còn có chỗ dựa vững chắc bởi gia thế hiển hách của nhà ngoại. Ngay từ đầu, Khương Nhược Dao đã tự tin nắm chắc phần thắng.

Nhưng nào ai ngờ, núi này cao còn có núi khác cao hơn, Khương Lê giờ đây không phải là Khương Lê ở Trinh Nghĩa Đường, cô là Tiết Phương Phi cố thoát khỏi lòng đất lạnh lẽo.

Nàng đàn khúc nhạc "tầm thường" một cách phi thường, nàng dùng kỹ năng đánh đàn tuyệt vời kết hợp uyển chuyển với chính nỗi lòng mình. Tiếng đàn ai oán, thê lương tột độ khiến cho bất cứ ai nghe thấy cũng phải đau lòng đến rơi lệ. Tiếng đàn như thay cho lời kêu oan của người phụ nữ bị nhà chồng hãm hại đến ngọc nát hương tan, như tiếng oán trách của cô gái trẻ bị mẹ kế hãm hại đến mất mạng trong đau đớn...

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-13
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-10
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-12
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-8
Hình ảnh ẩn dụ đẩy cảm xúc lên cao trào nhất - Ảnh: weibo

Thất vọng nhưng không tuyệt vọng, bất lực nhưng không từ bỏ, bị chà đạp, bị vùi dập nhưng vẫn quyết vươn lên chống cự, để có thể ngẩng đầu đón ánh nắng mai. Tiếng đàn, phong thái, biểu cảm và những ngón tay bật máu của Khương Lê kết hợp với hình ảnh ẩn dụ "thần nữ phi thăng" làm người ta không khỏi rung động mãnh liệt.

Hóa ra, một bộ phim cổ trang đề tài báo thù, gia đấu, quyền mưu... bình thường cũng có thể sử dụng các yếu tố kỳ ảo một cách tưởng không hợp nhưng lại hợp không tưởng đến vậy.

"Phản ứng hóa học" giữa Ngô Cẩn Ngôn và Vương Tinh Việt

Lần đầu gặp mặt, Khương Lê - Tiết Phương Phi của Ngô Cẩn Ngôn đã ngã vào lòng Túc quốc công Tiêu Hoành của Vương Tinh Việt. Ngày thứ hai, Túc quốc công "tự áp giải" nàng trên ngựa của mình. Những lần gặp mặt sau đó, Túc quốc công không phải chọc ghẹo, gọi tên thân mật "a Ly", cũng phải nói mấy lời bóng. Tiêu Hoành ra sức "dụ dỗ" Khương Lê tin tưởng mình, lôi kéo nàng về phe mình để tiện "lợi dụng".

Giữa hai người có sự giằng co, người bá đạo dụ hoặc, người vùng vẫy nhưng cuối cùng vẫn bị thu phục vào phút chót. Phân đoạn "đừng cắn bản thân, cắn ta đi" của cả hai càng chứng minh rằng Tiêu Hoành "đã thua" trong ván cờ của mình tự bày ra. Mục đích ban đầu của hắn là muốn quan sát nàng thật kỹ, muốn nắm thóp nàng để nàng trở thành con cờ mặc hắn bày bố.

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-3
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-7
Tiêu Hoành vốn muốn lợi dụng Khương Lê nhưng càng thâm dò, càng tiếp xúc, càng bị nàng thu hút - Ảnh: weibo

Nhưng Tiêu Hoành có lẽ không ngờ đến, trái tim của hắn lại rung động trước người phụ nữ bị chồng ruồng bỏ, bị dồn vào chỗ chết vẫn cương quyết đòi lại công bằng, ác giả ác báo, kẻ làm chuyện ác nhất định không thể thoát được. 

Cách nhau đến 12 tuổi nhưng Ngô Cẩn Ngôn và Vương Tinh Việt vẫn thuận lợi tạo nên "chemistry" nên có giữa một cặp đôi "hoàn cảnh" như Tiết Phương Phi và Tiêu Hoành.

Tuổi còn rất trẻ nhưng Vương Tinh Việt sở hữu visual vạn người mê, tuổi còn rất trẻ nhưng vibe và khả năng nắm bắt, diễn giải thiết lập nhân vật ngông cuồng, quyền lực, thâm sâu khó đoán lại rất thấu đáo. Nam diễn viên sinh năm 2002 cho người xem thấy ánh mắt khác biệt khi nhìn a Ly, khóe môi không kìm chế được cong lên nở nụ cười thỏa mãn sau khi chọc "mèo hoang" xù lông...

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-4
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-5
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-6
Cảnh tương tác đầy ấn tượng giữa cặp đôi chính - Ảnh: weibo

Đáng nói, Vương Tinh Việt còn là một trong số bốn diễn viên chính trong Mặc Vũ Vân Gian tự lồng tiếng cho mình. Bấy nhiêu đủ để thấy anh chàng xuất thân chính quy này hứa hẹn sẽ tiến xa hơn trong tương lai.

Riêng Ngô Cẩn Ngôn, Mặc Vũ Vân Gian vốn là cơ hội lớn để mỹ nhân Diên Hi Công Lược khẳng định lại vị thế của mình trong lòng khán giả. Tuy nhiên, sự cố gắng của cô nàng vẫn chưa đến mức nhận được tung hô. Diễn xuất tiến bộ nhưng hạn chế về nhan sắc và sự tham gia của quá nhiều giai nhân vô tình khiến nữ diễn viên sinh năm 1990 gặp nhiều khó khăn và thử thách hơn.

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-9
voh-mac-vu-van-gian-tap-10-11-14
Visual ở một vài khung hình chưa thật sự kinh diễm - Ảnh: weibo

Song, rõ ràng, Ngô Cẩn Ngôn đã tiết chế biểu cảm gương mặt rất nhiều, không còn vặn vẹo hay khoa trương như trước kia. Ở những cảnh đau thương hay gây cười, cô nàng vẫn thể hiện ở mức có thể chấp nhận. 

Thân phận thật sự của Khương Lê bị đe dọa

Từ khi nhìn thấy Khương Lê, Thẩm Ngọc Dung (Lương Vĩnh Kỳ đóng) và muội muội liên tục bị ám ảnh, liên tưởng đến Tiết Phương Phi "chết thảm" dưới tay của họ. Thẩm Ngọc Dung sau khi kiểm tra nơi chôn sống Tiết Phương Phi đã đinh ninh Khương Lê chỉ là người giống người. Hắn liên tục gặp ác mộng nhưng một mực trấn an bản thân rằng Tiết Phương Phi đã không còn tồn tại trên đời. 

Nhưng mỗi lần Khương Lê xuất hiện trước mặt hắn lại giống hệt như Tiết Phương Phi đã trở về. "Có tật giật mình", người nhà họ Thẩm đã đối xử tàn nhẫn với Tiết Phương Phi sao có thể bình tĩnh đối mặt với Khương Lê có gương mặt, tài nghệ giống Tiết Phương Phi như đúc.

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-2
Cả muội muội của Thẩm Ngọc Dung cũng nghi ngờ chị dâu đã về để báo thù - Ảnh: weibo

Đến hiện tại, người ngoài chỉ có mình Tiêu Hoành tin chắc Khương Lê chính là Tiết Phương Phi. Dù cho số phận của hai cô gái giống hệt nhau, Tiết Phương Phi che lấp cảm xúc thật của mình bằng cảm xúc của Khương Lê cũng chỉ có thể qua mắt người thường. Túc quốc công vốn là người thâm sâu khó lường, mưu kế đa đoan sao có thể dễ dàng tin lời của Khương Lê giả mạo. 

Trong câu nói "Phủ quốc công không có chỗ cho kiểu lá rơi này", "lá rơi" ở đây ngụ ý chỉ Tiết Phương Phi - người từng bị chồng ruồng bỏ một cách phũ phàng. Nàng chỉ là một mảnh ngọc nát không giá trị nhưng đối với Tiêu Hoành, nàng vẫn là "đệ nhất tài nữ", vẫn có giá trị hiếm có khó tìm. 

Giành lấy quán quân trong "Tuế thí", Khương Lê khẳng định được danh tiếng của mình nhưng cùng lúc khiến cho mẹ kế Quý Thục Nhiên (Trần Kiều Ân đóng) sinh lòng nghi ngờ. Tại Trinh Nghĩa Đường muốn học viết chữ đã khó khăn trăm bề nói chi đến học đàn nhưng Khương Lê lại tinh thông quá đáng ngờ. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-1
Mẹ kế tiếp tục ra tay, tìm cách triệt đường sống của Khương Lê - Ảnh: weibo

Quả nhiên càng về sau các tình tiết ngày càng kịch tính, gay cấn hơn. Mặc dù cách quay lạm dụng slow motion, xoay vòng quá nhiều và đậm chất Cô Dâu 8 Tuổi nhưng chung quy vẫn không ảnh hưởng quá lớn đến trải nghiệm xem.

Điểm cộng rất lớn trong Mặc Vũ Vân Gian chính là sự sáng tạo trong tình tiết, xây dựng bối cảnh chi tiết, nhiều khung hình hoa lệ cùng tạo nên linh hồn rất khác biệt. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-10-h1
Chỉ số Vân Hợp vượt mặt Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương của Dương Mịch - Ảnh: weibo

Đón xem Mặc Vũ Vân Gian có tổng 40 tập trên nền tảng Youku. Lịch chiếu với tài khoản VIP: ngày đầu tiên (2/6) chiếu 5 tập, từ ngày 3/6 mỗi thứ hai đến thứ năm chiếu 2 tập vào lúc 17:00 (giờ Việt Nam). Riêng tài khoản SVIP sẽ được xem phim sớm hơn 6 tiếng (11:00). 

Cùng voh.com.vn cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.