Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập "xuyên game" mới mẻ, dùng "hài" để kể chuyện khó khăn

VOH - Cặp đôi Tăng Thuấn Hy và Điền Hi Vi đưa người xem bước vào hành trình "canh tác làm giàu" đa dạng sắc màu.

Gần cuối năm, lĩnh vực phim truyền hình vẫn liên tục cho ra mắt vô số tác phẩm đáng chú ý, phần lớn khán giả đang mải mê theo đuổi những bộ phim truyền hình Hàn Quốc đầy kịch tính với tình tiết xoắn não. Trong khi đó, mọt phim Hoa ngữ đang rất thích thú với câu chuyện "canh tác làm giàu" của Điền Hi Vi và Tăng Thuấn Hy trong phim cổ trang hài Điền Canh Kỷ

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Điền Canh Kỷ - Ảnh: iQIYI

Không hẳn là một tựa phim cổ trang xuyên không như hầu hết khán giả nghĩ, bộ phim khởi đầu bằng việc nữ chính tham gia thử nghiệm game nhập vai thực tế ảo với công nghệ hiện đại, cho phép người chơi trải nghiệm game một cách chân thực và sống động nhất.

Đặc biệt, Điền Canh Kỷ là một trong số ít tác phẩm khai thác đề tài canh tác trồng trọt. Câu chuyện giữa nam nữ chính không phải là "mưa máu gió tanh" chốn triều đình, cũng không phải "cung đấu Mary Sue". Bối cảnh câu chuyện được xây dựng tại vùng nông thôn cổ đại, theo chân cô gái Lâm Mạn Nhi (Điền Hi Vi) và nam chính bí ẩn Thẩm Nặc (Tăng Thuấn Hy) cùng bước vào trọng tâm câu chuyện "trồng ruộng làm giàu", gặt hái những niềm vui thực sự trong cuộc sống. 

Mặc dù không thể gọi là gây bùng nổ ngay từ đầu, nhưng bộ phim có khả năng cao sẽ trở thành "hắc mã" trong làng phim cổ trang dịp cuối năm.

Nông dân lao động làm ruộng làm giàu cộng với yếu tố "trạch đấu"

Có rất nhiều hướng để khai thác đề tài nông nghiệp, Điền Canh Kỷ lựa chọn con đường cơ bản nhất: gia đình nông thôn sống chung nhiều thế hệ, làm giàu nhờ nghề nông mở ra cuộc sống mới cho nông dân trong thời cổ đại. 

Nữ chính Liên Mạn Nhi vốn sở hữu linh hồn của người hiện đại, nam chính vẫn chưa rõ mang thân phận gì. Một người thử nghiệm game bước vào kịch bản nông nghiệp, một người vì nhiệm vụ bí mật ẩn danh thành anh chàng nhà nông cùng nữ chính trải qua ngày tháng làm ruộng làm giàu. 

Trong những tập đầu tiên, câu chuyện đang chủ yếu tập trung vào hoàn cảnh gia đình của Liên Mạn Nhi. Tình cảnh gia đình với nhiều thế hệ cùng chung sống, thiết lập tính cách của mỗi người từ ông bà thiên vị, họ hàng ích kỷ ác độc...

May thay, cha mẹ Liên Mạn Nhi là người tính cách thật thà, lương thiện, nhưng vì quá đỗi thật thà nên luôn chịu đựng và bị chèn ép quá đáng... Từ đó, khán giả được nếm trải nhiều dư vị cảm xúc, vui buồn lẫn lộn, vừa phẫn nộ vừa ngậm ngùi vừa mong đợi nữ chính đáp trả.

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Một câu chuyện trong bối cảnh cổ đại chứa đựng tinh thần hiện đại - Ảnh: iQIYI

Điều quan trọng là biên kịch không đi theo lối mòn mà tìm kiếm sự đột phá. Trong quá trình khắc họa những hình ảnh quen thuộc, đậm chất cuộc đời, biên kịch đồng thời đan xen những giai điệu "hài" mới mẻ. 

Thông qua những yếu tố gây cười được sử dụng đúng thời điểm và phù hợp với diễn biến, giúp câu chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn, khán giả chưa kịp rơi nước mắt đã phải bật cười thích thú.

Sự kết hợp nhịp nhàng giữa "sự đấu đá trong gia đình đến gà bay chó chạy" và những tình tiết hài hước có thể thức tỉnh người xem đồng thời tạo cảm giác giải trí thoải mái.

Tất nhiên, phim dài tập cần có xung đột để tạo nên căng thẳng, điểm nhấn cao trào cho nội dung. Những cảnh xung đột trong phim đủ sức để khơi dậy cảm xúc của người xem. Các nhân vật họ hàng càng gây chuyện càng giúp cho thiết lập tính cách của nữ chính được tỏa sáng, con đường phát triển sau này của Liên Mạn Nhi sẽ trở nên đặc sắc hơn. 

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Liên Mạn Nhi và Thẩm Nặc về sau sẽ càng mang đến nhiều màu sắc thú vị hơn - Ảnh: iQIYI

Hành trình canh tác trồng trọt của Liên Mạn Nhi và Thẩm Mặc sau này cũng sẽ bao gồm niềm vui từ "Hệ thống canh tác trang trại QQ".

Một trong những điều khán giả đang mong đợi chính là làm thế nào để ứng dụng kiến thức hiện đại vào việc quản lý nền nông nghiệp cổ đại, từng bước một cải thiện cuộc sống tầng lớp thấp của người dân, để người lao động có thể nhận được những phần thưởng xứng đáng với sự chăm chỉ của họ.

Hơn nữa là làm thế nào để có thể sử dụng tinh thần dám nghĩ dám làm của thời hiện đại để thay đổi tư tưởng cổ xưa?

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Trang phục của các nhân vật đơn giản, sử dụng chất liệu vải có phần thô và "rẻ tiền" tăng cảm giác chân thực - Ảnh: iQIYI

Đoàn phim đã rất dụng tâm khi sử dụng các loại vải thô, thiết kế đơn giản cho thấy được hình ảnh chân thực của người dân làm nghề nông. Điều này khác xa so với rất nhiều tác phẩm cổ trang những năm gần đây đều đang chạy theo xu hướng hoa lệ, rườm rà, lộng lẫy quá mức cần thiết. 

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Trông không giống với gia đình có điều kiện thiếu thốn - Ảnh: iQIYI

Tuy nhiên, mặc dù tạo được hiệu ứng từ trang phục nhưng đoàn phim đã bỏ qua một số điểm quan trọng về tạo hình nhân vật. Điều kiện sống của người nông thôn trong thời cổ đại thường gắn liền với hai chữ "thiếu thốn", "bữa đói bữa no" nhưng phần lớn các nhân vật đều thuộc hình tượng là gia đình điều kiện đầy đủ hơn là nhà nông vất vả. 

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Nhiều nhân vật khiến người xem cảm thấy tức giận - Ảnh: iQIYI

Các nhân vật tuy mặc quần áo vải lanh thô nhưng trông "đủ đầy", điều kiện sống rất thoải mái, ngay cả khi đưa các nhân vật vào thời nông thôn hiện đại cũng thuộc diện gia đình khá giả. Việc này ảnh hưởng trực quan đến điều kiện cuộc sống của nhân vật chính, không giống với gia đình nhà nghèo khó, thiếu đi cảm giác chân thực và được hoa mỹ hóa hơn rất nhiều.

Có thể hiểu điều đó là do ảnh hưởng thẩm mỹ của phim ảnh, nhưng nếu có thể chân thực hơn sẽ càng tăng thêm mức độ cộng hưởng, truyền tải cảm xúc mãnh liệt đến cho người xem. 

Tất nhiên, nhà sản xuất đưa ra khung cảnh quê cổ xưa đơn giản nhưng không quá "khó nhằn". Đồng thời câu chuyện có những điều chỉnh hợp lý, hiệu ứng hình ảnh không "kém" và có những thiết lập "game nhập vai" để bù đắp cho mức độ logic.

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Ngoại cảnh ấn tượng, chất lượng hình ảnh đáp ứng thị giác người xem - Ảnh: iQIYI

Xem thêm: 
Review Lan Khuê Hỷ Sự: Câu chuyện vui nhộn bất ngờ khiến khán giả thích mê
Review Hổ Hạc Yêu Sư Lục 2023 - Bản chuyển thể từ truyện tranh gây thất vọng nhất năm!

Thiết lập "game nhập vai", cải biên có tâm 

Độc giả thể loại điền văn (hay còn được biết đến là thể loại văn học nông thôn, nội dung tập trung vào đề tài nông thôn, nông dân và cuộc sống tại các vùng quê), trong 10 nhân vật nữ chính điền văn đã có đến 7 người có thiết lập xuyên không. Bởi vì đối với đề tài này, để mang đến sự lôi cuốn và cảm giác sảng khoái thường cần dùng đến kiến thức hiện đại để ứng biến với cuộc sống tại vùng nông thôn cổ đại. 

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Nữ chính Liên Mạn Nhi "xuyên game" vì khó khăn, vào game lại khó khăn hơn - Ảnh: iQIYI

Nguyên tác Điền Canh Kỷ có thiết lập nữ chính xuyên không đến vùng nông thôn thời cổ đại. Nếu như loại bỏ phần nữ chính ở thời hiện đại gần như rút bỏ phần linh hồn của câu chuyện, nhưng với hoàn cảnh sáng tác hiện tại lại rất khó để giữ nguyên thiết lập này. 

Không ngờ, biên kịch đã rất khéo léo khi lựa chọn cải biên xuyên không thành "xuyên game". Nhân vật nữ chính bước vào trò chơi nông nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ và đắm chìm vào trải nghiệm các cấp bậc cao hơn trong chiến lược trang trại QQ.

Bằng cách này, bộ phim không chỉ giữ lại kiến ​​thức hiện đại và hệ tư tưởng tiến bộ của nữ chính mà còn bổ sung thêm "hệ thống" chiến lược nhiệm vụ vào tác phẩm, bao gồm tất cả các yếu tố mới lạ phổ biến như nông nghiệp, trò chơi và hệ thống.

Hơn nữa, với bối cảnh "game", hình ảnh nhân vật chính và điều kiện nông thôn đều có không gian để diễn giải. Xét cho cùng, những game nông trại mà mọi người thường chơi đều theo phong cách này.

Review Điền Canh Kỷ tập 1-6: Thiết lập
Khung cảnh đậm chất miền quê - Ảnh: iQIYI

Đơn giản nhưng sạch sẽ và ngăn nắp, thô sơ nhưng đẹp đẽ, đây chính là phong cách vùng quê trong một trò chơi.

Có thể giữ được linh hồn của nghề nông, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ đồng thời bổ sung những mảnh ghép hợp lý, Điền Canh Kỷ không phải là một tác phẩm chiếu lệ, khán giả có thể theo dõi một cách say mê và phát hiện nhiều điểm đặc sắc.

Lịch chiếu Điền Canh Kỷ

Không hẳn chỉ là câu chuyện nữ chính bước vào cuộc sống làm nông làm giàu, Điền Canh Kỷ còn tập trung vào mô tả cuộc sống gia đình hàng ngày, như một quyển nhật ký có vui có buồn, tuy tầm thường nhưng đầy màu sắc và rất thú vị.

Bộ phim đang được phát hành trên nền tảng iQIYI, lịch chiếu đối với tài khoản VIP sẽ cập nhật 2 tập vào mỗi thứ bảy đến thứ tư hàng tuần.

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!