Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng có đủ sâu sắc?

VOH - Sau thất bại của The Little Mermaid và Elemental, liệu Disney có lấy lại được danh tiếng qua Haunted Mansion (Dinh Thự Ma Ám)?

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Rất lâu trước khi phiên bản mới của Dinh Thự Ma Ám (Haunted Mansion) này xuất hiện, Disney từng thử tạo ra cuộc phiêu lưu rùng rợn trên màn ảnh dựa trên địa điểm tham quan nổi tiếng được khai trương tại công viên Disneyland vào năm 1969 thông qua bộ phim cùng tên - The Haunted Mansion (2003).

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 1
Phim được lấy cảm hứng từ địa điểm tham quan nổi tiếng của Disneyland

Tác phẩm năm đó do Eddie Murphy đóng chính và được Rob Minkoff đạo diễn. Nói một cách nhẹ nhàng, phim đã không đạt được kỳ vọng vào thời điểm ra mắt. Phiên bản năm 2003 đạt 31% điểm do khán giả đánh giá trên trang Rotten Tomatoes và mang về khoảng 75 triệu USD doanh thu phòng vé trong nước.

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 2
Phiên bản đầu tiên do Eddie Murphy đóng

Sang năm 2023, tức 20 năm sau phần đầu, Disney cho ra mắt phiên bản mới của bộ phim với cùng tựa đề. Ban đầu, dự án được huyền thoại phim kinh dị và nhà làm phim từng đoạt giải Oscar, Guillermo Del Toro, chỉ đạo. Nhưng sau đó ông đã lui về hậu trường ở vị trí nhà sản xuất điều hành và nhường lại vai trò đạo diễn cho Justin Simian. 

Thế nhưng, Guillermo Del Toro vẫn là đồng biên kịch của phim bên cạnh D. V. DeVincentis và Katie Dippold. Vì vậy, tầm nhìn và cách xây dựng phim của ông ít nhiều có sự ảnh hưởng đến Dinh Thự Ma Ám (2023).

Thông tin phim Dinh Thự Ma Ám (2023)

  • Ngày phát hành: 28/7/2023
  • Thể loại: Kỳ ảo/Hài
  • Thời lượng: 123 phút
  • Đơn vị sản xuất: Walt Disney Pictures, Rideback
  • Đơn vị phát hành: Walt Disney Studios Motion Pictures
  • Đạo diễn: Justin Simien
  • Diễn viên: LaKeith Stanfield, Tiffany Haddish, Owen Wilson, Danny DeVito, Rosario Dawson, Dan Levy, Jamie Lee Curtis, Jared Leto
Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 3
Poster nhân vật dựa theo thẻ bài Tarot

Với dàn diễn viên ấn tượng và sự mong đợi trong nhiều năm, cuộc phiêu lưu siêu nhiên trong Dinh Thự Ma Ám được nhiều người dự đoán sẽ mang khu tham quan biểu tượng của Công viên Disneyland lên màn ảnh rộng một cách thú vị và thu hút hơn bao giờ hết.

Thêm vào đó, sau thất bại ê chề của The Little MermaidElemental, tác phẩm được xem là “vị cứu tinh” này của nhà Chuột tự hào có dàn diễn viên cộm cán bao gồm Jared Leto, LaKeith Stanfield, Owen Wilson, LaKeith Stanfield, Tiffany Haddish, Danny DeVito và Jamie Lee Curtis. Đội hình toàn sao khiến người hâm mộ háo hức, dự đoán khiến khán giả phải ra rạp và theo dõi những trải nghiệm ma quái đầy ly kỳ.

Dinh Thự Ma Ám kể câu chuyện khác với bộ phim cùng tên năm 2003 do Eddie Murphy dẫn dắt, mặc dù vẫn sẽ lặp lại nhiều yếu tố hài kịch kinh dị tương tự. Tác phẩm theo chân bà mẹ đơn thân Gabbie (Dawson) và con trai cô, Travis (Chase W. Dillon), dọn đến ngôi nhà ở New Orleans để bắt đầu một cuộc sống mới. Thế nhưng, bên trong dinh thự đồ sộ lại chính là nơi cư ngụ của 999 hồn ma. 

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 4
"Biệt đội săn ma" của Dinh Thự Ma Ám

Đã tìm mọi cách để “cắt đuôi” những vị khách không mời mà đến nhưng đều thất bại, hai mẹ con đành tìm đến sự giúp đỡ của hướng dẫn viên du lịch kém may mắn Ben Matthias (Lakeith Stanfield), nhà ngoại cảm Harriet (Tiffany Haddish), linh mục Kent (Owen Wilson) và nhà sử học Bruce Davis (Danny DeVito) để giúp trừ tà. 

Những con người với những khả năng khác nhau, họ hợp lại và tạo nên nhóm diệt trừ ma quỷ. Thế nhưng, hành trình tâm linh của họ gặp nhiều rắc rối bởi cả nhóm không biết nhiều về dinh thự bị ma ám này cũng như sự yếu thế trước những thế lực siêu nhiên hùng mạnh. 

Xem thêm: Review Insidious 5: Gia đình Lambert trở lại có đủ giúp "hồi sinh" thương hiệu?

Mọi bi kịch xuất phát từ nỗi đau quá khứ

Nếu “quá khứ của kẻ phản diện” bắt đầu từ những bi kịch họ gặp phải khi còn nhỏ thì mấu chốt dẫn đến bộ phim kinh dị rùng rợn của Dinh Thự Ma Ám cũng bắt nguồn từ những điều tương tự. Lý do ngôi nhà khang trang trở thành “tụ điểm” của hàng trăm con ma là bởi chúng bị thâu tóm và nằm dưới sự cai trị của trùm cuối với sức mạnh kinh hoàng - Hatbox Ghost. 

Linh hồn Hatbox Ghost (Jared Leto) đã ám ngôi nhà trong hàng trăm năm và đang chờ đợi thời cơ để hoàn thành kế hoạch lớn, nhằm trả thù những người đã hủy hoại sự nghiệp và cuộc sống của hắn. Sự xuất hiện của các thành viên mới chính là điều Hatbox Ghost luôn mong đợi, bởi một trong số họ sẽ là công cụ cuối cùng giúp hắn đạt được kế hoạch.

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 5
Jared Leto trong vai hồn ma huyền thoại Hatbox Ghost

Hành trình trả thù kéo dài một nghìn năm của quái ma này chỉ ra một điều rằng khi bị làm phật lòng và bị hủy hoại mọi thứ đang nắm trong tay, ta hoặc có thể bình tâm suy nghĩ thấu đáo, hoặc bản tính tàn độc sẽ trỗi dậy. Hatbox Ghost chính là ví dụ điển hình cho vế thứ hai. Quỷ dữ đã ngự trị linh hồn của hắn và biến hắn thành “siêu ác ma”, hãm hại sinh mạng của 999 người và đang lăm le nhắm đến nạn nhân tiếp theo.

Nhân vật Ben Matthias hay Ben do Lakeith Stanfield cũng tiềm ẩn nỗi đau riêng. Mất đi người vợ thân yêu, cuộc sống của anh chỉ quanh quẩn bên công việc nhàm chán và một cuộc đời mất phương hướng. Xuyên suốt câu chuyện, Ben không tạo nên bi kịch nhưng chính sự thiếu hụt đời sống tình cảm đã khiến anh trở thành một phần không thể thiếu của bi kịch trong phim. 

Tinh thần anh bị ngự trị bởi nỗi buồn mất vợ, khao khát được nhìn thấy vợ đã khiến Ben phần nào xông xáo trong việc tìm đến thế giới bên kia. Những đặc điểm này của Ben vô tình bị Hatbox Ghost nhìn thấy và anh trở thành đối tượng mà hắn nhắm đến. 

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 6
Bởi Ben sở hữu nỗi buồn khó phai nên anh trở thành con mồi mà Hatbox Ghost nhắm đến

Gabbie và con trai Travis cũng là hai nhân vật chất chứa nhiều nỗi buồn. Lý do để những con người với nền tảng khác nhau tụ họp tại ngôi nhà bị ma ám bởi sự chuyển nhà đầy tâm linh của hai mẹ con và lý do Gabbie và Travis chuyển nhà bởi họ muốn có một cuộc sống mới. 

Sau cái chết của chồng và cuộc sống bất trắc của con trai, Gabbie hy vọng việc trở về quê hương New Orleans sẽ giúp hai mẹ con bắt đầu mọi thứ với tâm thế tươi vui, hạnh phúc hơn. Thế nhưng, nỗi lo càng thêm chồng chất khi ngôi nhà mới không những không giải quyết được vấn đề mà còn mang đến nhiều rắc rối. Travis vẫn bị bạn bè xa lánh, cậu vẫn u uất, buồn bã vì nhớ bố và tệ hơn là hiện tại hai mẹ con phải sống cùng 999 oan hồn khác.

Chính những trường hợp không thể buông bỏ quá khứ như trên mà Dinh Thự Ma Ám mang đến thông điệp hãy sống vì tương lai. Nếu mãi mắc kẹt với sự u uất và quá khứ đau buồn, ác linh sẽ tìm đến bạn.

Xem thêm: Review Indiana Jones và Vòng Quay Định Mệnh - Kết thúc của một kỷ nguyên

Bạn sẽ làm được!

Là sản phẩm được xếp hạng T13 (phim dành cho người từ 13 tuổi trở lên), đồng thời là phim do Disney sản xuất nên Dinh Thự Ma Ám không thể thiếu những yếu tố mang giá trị tinh thần. Câu nói “Bạn sẽ làm được” chính là một trong những thông điệp được “nhào nặn” và nhắc đến xuyên suốt bộ phim.

Dù bạn là ai, đang ở vị trí nào nhưng chỉ cần bạn tin vào bản thân mình thì chắc chắn bạn sẽ làm tốt mọi việc. Có thể sẽ không hoàn hảo như người khác mong đợi nhưng chí ít bạn dám đối mặt với điều mình không thể và biến nó thành điều có thể. 

Ben ban đầu là người dùng khoa học để nhìn nhận vấn đề và không tin vào ma quỷ. Kết hôn với cô người yêu có công việc liên quan đến những hồn ma nhưng anh chàng vẫn cho rằng ma không tồn tại. Cho đến khi gặp cha xứ Kent, góa phụ Gabbie, anh mới nhận ra những gì mình biết hóa ra vẫn còn hạn hẹp. 

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 7
Dù bất ngờ với những sự việc bất chợt nhưng hướng dẫn viên Ben vẫn can đảm đối mặt với thế lực tâm linh

Từ một người không tin vào thế giới tâm linh, sau khi được cha xứ động viên và bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng của anh, Ben chủ động và nhiệt tình tìm cách giải thoát cho mình và những người cùng cảnh ngộ, đặc biệt là hai mẹ con vừa chuyển đến.

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 8
Từ sợ sệt, cha xứ Kent dũng cảm thuyết phục các hồn ma hỗ trợ mình

Nhắc đến cha xứ Kent, từ người động viên và khích lệ tinh thần người khác, bản thân nhân vật do Owen Wilson đóng cũng dần vượt lên giới hạn bản thân, tin vào bản thân để làm những điều không thể. Là người phàm trần, yếu thế trước những oan hồn đang tức giận trước mặt, Kent dạn dĩ và thông minh xử lý mọi việc nhờ vào câu nói “Anh sẽ làm được” từ Ben.

Xem thêm: Review phim Extraction 2: Hành động nghẹt thở bù trừ nội dung đơn giản

Nhiều miếng hài giải trí nhưng chưa đủ sâu sắc

Đúng với thể loại của mình, Dinh Thự Ma Ám mang đến tràng cười sảng khoái thông qua những chi tiết hóm hỉnh và lời thoại hài hước của các nhân vật. Với xuất phát điểm và chuyên môn khác nhau, nhưng từng mảnh ghép trong nhóm những người xua đuổi hồn ma đều tạo nên tiếng cười theo cách riêng của mình.

Nếu như hướng dẫn viên du lịch Ben gợi lên tiếng cười nhờ những câu nói “thẳng như ruột ngựa”, khiến cho người khác "vuốt mặt không kịp"; cha xứ Kent khiến người khác tá hỏa với danh tính thật sự; bà đồng Harriet (do Tiffany Haddish đóng) mang đến những miếng hài hình thể; nhà sử học Davis hài hước bởi sự ngô nghê cùng thân hình có giới hạn thì cậu nhóc Travis và mẹ Gabbie làm người xem không thể "ngậm được mồm" bởi biểu cảm đa dạng và khôi hài của mình.

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 9
Hai mẹ con Gabbie và Travis với biểu cảm hài hước trong những giây đầu
Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 10
Nhà ngoại cảm Harriet do Tiffany Haddish đóng
Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 11
Dù hạn chế về tuổi tác và ngoại hình nhưng nhà sử học Davis vẫn "máu chiến" trong nhiều phân cảnh

Cái hay của Dinh Thự Ma Ám là trong nhiều tình huống không ngờ tới, người xem bỗng phá lên cười với những miếng hài đầy bất ngờ. Thế nhưng, chính vì vội vàng và dồn ép nhiều tình huống có tính giải trí lại với nhau mà những phân cảnh đó không đọng lại nhiều trong lòng khán giả sau khi xem.

Phim tận dụng tối đa những miếng hài thực tế, làm người xem hiểu ngay vấn đề được nói đến nhưng không để lại nhiều giá trị. Và vì thế, những khoảnh khắc đó chỉ mang tính giải trí nhất thời.

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 12
Tham vọng tạo ra nhiều tiếng cười khiến nhiều chi tiết bị khai thác hời hợt

Đánh giá từ các nhà phê bình 

Sau khi thưởng thức buổi premiere Dinh Thự Ma Ám, các nhà phê bình ngay lập tức lên mạng xã hội để chia sẻ những cảm nghĩ đầu tiên của họ đối với bộ phim. Và cho đến nay, sự đón nhận đang nghiêng về phía tích cực. Một nhà phê bình từ MiceChat đã hào hứng tuyên bố bộ phim là một “chuyến đi biến những cảnh tượng vô thực trở nên sống động.” Kristen Lopez từ The Wrap ca ngợi bộ phim là "tuyệt vời", làm nổi bật màn trình diễn của LaKeith Stanfield khi nam diễn viên thể hiện "vẻ ngoài ma quái nhưng u sầu, chất chứa nỗi đau." 

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 13
Sau buổi premiere, Dinh Thự Ma Ám nhận nhiều đánh giá tích cực
Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 14
 

Steven Weintraub của Collider đã chỉ ra rằng người hâm mộ của Dinh Thự Ma Ám (2003) sẽ rất vui mừng với sự phong phú của những chi tiết thú vị nằm rải rác trong phim. Cây bút Shannon McGrew ca ngợi biên kịch Katie Dippold vì đã truyền tải những giá trị tinh thần, giải quyết các chủ đề về cái chết và đau buồn một cách chân thành, đồng thời, tạo nên bộ phim gia đình khiến trẻ em sợ hãi, khiến người lớn cười (rất nhiều).

Trong khi hầu hết các nhà phê bình hài lòng đối với sức hấp dẫn của phim, bao gồm sự pha trộn khéo léo giữa hài hước và kinh dị, một số bày tỏ lo ngại nhỏ. Nhà phê bình Laura Sirikul đề cập rằng phân cảnh đầu tiên diễn ra hơi chậm và bộ phim có thể đã cố gắng hơi quá mức để trở nên sâu sắc.

Tạm kết

Nhìn chung, phim vẫn còn vướng nhiều lỗi về cách xử lý tình huống cũng như cách xây dựng tính liền mạch giữa các vấn đề chính. Tuy nhiên, Dinh Thự Ma Ám (2023) của Disney dường như là sự pha trộn thú vị giữa nỗi nhớ và những cuộc phiêu lưu mới. 

Review Haunted Mansion 2023 - Hài hước nhưng chưa đủ sâu sắc 15
Nhiều tình tiết trong phim chưa được giải quyết thỏa đáng

Với dàn diễn viên xuất sắc và đội ngũ sáng tạo đầy tận tụy, phim chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm khó quên cho khán giả ở mọi lứa tuổi. Cho dù bạn là người hâm mộ công viên giải trí Disneyland hay chỉ đơn giản là người hâm mộ những cuộc phiêu lưu kỳ lạ, có tính gia đình, Dinh Thự Ma Ám là lựa chọn không tồi vào mùa hè này.

Thêm vào đó, phim sẽ càng đáng xem đối với những ai hâm mộ nhà Chuột bởi đây là tác phẩm cuối cùng Disney trình làng trong năm 2023. Lần tiếp theo người xem có thể thưởng thức tác phẩm của hãng phim nổi tiếng này là năm 2024 với Snow White do Gal Gadot và Rachel Zegler đóng.

Trailer Dinh Thự Ma Ám

Dinh Thự Ma Ám chính thức khởi chiếu từ ngày 28/7/2023.

Cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Giải trí - Phim ảnh.

Ảnh: sưu tầm