Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân

VOH - Tiếp tục là bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt kiều nhưng liệu Kẻ Ẩn Danh có làm tốt hơn Fanti?

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.
Trong khi các rạp phim đang bị Oppenheimer, Blue Beetle, The Moon và sắp tới là Concrete Utopia (tựa Việt: Địa Đàng Sụp Đổ) làm cho chao đảo thì ngành phim ảnh Việt Nam không quên chen chân vào cuộc đua này. 

Sau thành công vang dội của Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, Nhà Bà Nữ… khán giả Việt không ngừng mong đợi liệu cái tên tiếp theo sẽ góp mặt vào danh sách phim Việt ăn khách nhất năm 2023 là gì? Đáp ứng với sự đón chờ cũng như không để người xem phải đợi lâu, đạo diễn Dan Trần đã chào sân điện ảnh Việt bằng cách “thả xích” cho tác phẩm Kẻ Ẩn Danh vào ngày 25/8.

Hội tụ dàn diễn viên bảo chứng gồm Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa, Vân Trang, Quốc Trường… và có sự tham gia chỉ đạo của đạo diễn hành động nổi tiếng Hollywood - Kefi Abrikh Samuel, Kẻ Ẩn Danh liệu có phải là lựa chọn tuyệt vời để bạn đọc quyết định ra rạp vào cuối tuần này?

Thông tin phim Kẻ Ẩn Danh

  • Ngày phát hành: 25/8/2023
  • Thể loại: Hài, Gia Đình, Hành Động
  • Thời lượng: 93 phút
  • Đạo diễn: Dan Trần
  • Biên kịch: Dan Trần
  • Diễn viên: Kiều Minh Tuấn, Quốc Trường, Vân Trang, Mạc Văn Khoa, Mai Cát Vi
Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 1
Kẻ Ẩn Danh được ví như Hai Phương phiên bản nam vì nội dung tương đồng

Kẻ Ẩn Danh có cốt truyện đơn giản, lấy Lâm (Kiều Minh Tuấn) làm nhân vật chính. Lâm từng là tên xã hội đen giết người không chớp mắt. Bù lại, anh yêu thương và dành tình cảm đặc biệt cho gia đình mình. Trong một lần giải quyết ân oán, vì không để cuộc đời vướng vào những sai lầm không có điểm dừng, Lâm quyết định rửa tay gác kiếm và lui về ở ẩn.

Anh tình cờ gặp Hạnh (Vân Trang), người phụ nữ góa chồng đang sống cùng con gái (Hiền) và nảy sinh tình cảm. Những tưởng ông trời đã cho Lâm hoàn lương, được sống yên bình cùng vợ con thì biến cố ập tới. Bé Hiền bị Tiến - thanh niên lạ mặt dụ dỗ vào nhà thổ để trở thành gái mại dâm. Suốt hơn 90 phút của bộ phim là hành trình đi tìm con gái của Lâm.

Cốt truyện đơn giản, dễ đoán

Nội dung của Kẻ Ẩn Danh không có quá nhiều điểm mới. Điểm mấu chốt để bắt đầu câu chuyện là điều mà khán giả dễ dàng bắt gặp trong các tác phẩm khác trong những năm gần đây. Phim đều mượn vấn đề trẻ con bị bắt cóc để dựng nên hành trình tìm con và phô diễn những màn võ thuật đẹp mắt, đồng thời, dùng những chi tiết đậm yếu tố gia đình để gợi cảm xúc cho người xem.

So sánh với Kẻ Giám Hộ do Jung Woo Sung đóng chính và đạo diễn vừa ra mắt cách đây không lâu, thì Kẻ Ẩn Danh có phần trội hơn. Dù Kẻ Giám Hộ đưa người xem vào những pha hành động mãn nhãn của nam tài tử Hàn Quốc nhưng cách khai thác, triển khai và kết thúc vấn đề không được tinh gọn và hợp lý như Kẻ Ẩn Danh. 

Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 2
Gia đình đầm ấm mà Lâm có được sau khi lui về ở ẩn

Các bài toán được đề ra trong phim được xử lý triệt để, khiến khán giả không cảm thấy lưng chừng hay tuột mood khi xem. Hơn thế, vì cách chọn nội dung an toàn xoáy vào đề tài gia đình - motif đã được nhiều bộ phim khác khai thác nên những “hạt sạn” lớn trong phim hầu như là không có.

Bên cạnh đó, cách giới thiệu xuất thân nhân vật trong phim dù dễ đoán nhưng khá độc đáo. Đạo diễn Dan Trần đã không ồ ạt giới thiệu hết một lượt dàn cast trong phim mà khéo léo lồng ghép vào nội dung phim một cách hợp lý. Vì thế, dù là bộ phim hành động có tiết tấu nhanh, đưa người xem từ cao trào này đến cao trào khác nhưng Kẻ Ẩn Danh vẫn giúp người xem “thở” thông qua những đoạn hồi tưởng về quá khứ.

Xem thêm: Dàn diễn viên Destined With You: Nhan sắc có thừa, diễn xuất gây tranh cãi

Dàn cast mỗi người một vẻ, hay nhưng chưa đủ sâu sắc

Đảm nhận vai chính trong phim là Kiều Minh Tuấn, nam diễn viên là cái tên bão chứng cho loạt tác phẩm ăn khách như Em Chưa 18, Tiệc Trăng Máu, Chìa Khóa Trăm Tỷ… vì thế, vai diễn lần này của anh không khiến khán giả mong chờ. 

Khác với vai giang hồ trong Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử, Lâm trong Kẻ Ẩn Danh là nhân vật có sự pha trộn giữa gai góc và tình cảm. So với dàn cast trong phim thì đây là vai diễn nặng ký nhất bởi Kiều Minh Tuấn vừa phải dung hòa giữa tâm lý nhân vật và thể hiện những cảnh hành động được dàn dựng công phu.

Đúng với biệt danh “quái vật” phòng vé, biểu cảm của Kiều Minh Tuấn trong Kẻ Ẩn Danh đa dạng, thể hiện được sự bặm trợn, đáng sợ khi còn là “Lâm giang hồ” và nét nhẹ nhàng, tình cảm khi sống với Hạnh và Hiền.

Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 3
Nhân vật Lâm của Kiều Minh Tuấn có tâm lý phức tạp

Trong những giây phút đau lòng nhất, cách Kiều Minh Tuấn lột tả cảm xúc nhân vật dễ tạo sự đồng cảm bởi nó không quá ồn ào, phô trương mà âm thầm chịu đựng, có sự cam chịu của người trụ cột gia đình, đã trải sự đời nên luôn cẩn trọng trong cách hành xử.

Mạc Văn Khoa trong vai Lu, không hẳn là đàn em của Lâm nhưng Lu quyết vào sinh ra tử vì người đàn ông này. Cách diễn và những miếng hài của nam diễn viên trong phim không quá đặc sắc, tuy nhiên, ngôi sao Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy đã biết tiết chế sự hài hước và mang đến những câu hài hợp lý, có giá trị hơn.

Điểm khó hiểu ở nhân vật này chính là lý do để Lu muốn sống chết cùng Lâm. Có lẽ vì quá tập trung vào nhân vật chính và các pha hành động nên thông tin về Lu đã không được khai thác nhiều, dẫn đến sự khó hiểu trong cách anh hành động và đưa ra quyết định.

Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 4
Lu của Mạc Văn Khoa chưa được khai thác trọn vẹn

Một nhân vật khác cũng ít đất diễn trong phim đó là Vân Trang. Trong vai mẹ của Hiền, bà Hạnh được miêu tả là người phụ nữ hung dữ, hay ăn hiếp chồng, bề ngoài dạ thưa, thân thiện với hàng xóm nhưng vẫn luôn muốn mọi thứ rạch ròi, rõ ràng.

Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài cứng rắn không ai có thể đụng vào là người phụ nữ thương chồng, yêu con. Vân Trang đã xuất sắc mang đến hình tượng người mẹ dùng hết sức bình sinh để bảo vệ cho những người mình yêu thương. Bên cạnh lời thoại, biểu cảm gương mặt thì ngôn ngữ hình thể thông minh, vừa đủ khi tương tác cùng bạn diễn đã giúp Vân Trang lột trả trọn vẹn nhân vật này.

Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 5
Vân Trang trong vai Hạnh - người mẹ tần tảo hết lòng vì con 

Phe phản diện nổi bật nhất vẫn là Quốc Trường trong vai Tùng. Khác với hình tượng quý ông lịch lãm trong Về Nhà Đi Con, Bẫy Ngọt Ngào, Đôi Mắt Âm Dương, Quốc Trường trong Kẻ Ẩn Danh sở hữu hình tượng hoàn toàn khác. Vai diễn hành động đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của nam diễn viên có sự mưu mô, uy quyền và nham hiểm. 

Xem thêm: Review Kẻ Giám Hộ: Phim của Jung Woo Sung nhưng điểm sáng là Kim Nam Gil

Được biết để chuẩn bị cho vai diễn này, Quốc Trường đã dành sáu tháng để nghiên cứu tâm lý nhân vật và tập luyện với võ sư. Với cường độ làm việc liên tục và chú tâm với nghề, nam diễn viên sinh năm 1988 đã mang đến một tên phản diện sắc sảo, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 6
Nam thần Quốc Trường mang đến màu sắc mới trong sự nghiệp diễn xuất của mình thông qua trùm tội phạm Tùng

Hình ảnh sáng tạo, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt

Ngay từ phần dạo đầu của phim, khán giả được chiêm ngưỡng những thước phim đậm chất Việt. Hình ảnh những chú chim bị nhốt trong lòng, ngôi nhà ba gian, sự nhộn nhịp của phố phường Sài Gòn và cách biệt giàu nghèo ở vùng ven thành phố… đều cho thấy những nét đẹp bình dị của đất nước hình chữ S. 

Hơn thế, nét đẹp này còn kéo dài và được cài cắm xuyên suốt bộ phim. Thế nhưng, điển hình nhất chính là shoot quay đánh đấm của Lâm trong khu triển lãm. Quá trình Lâm đến gặp Tùng tại địa bàn của hắn được chia thành ba khu, với mỗi bối cảnh đậm chất văn hóa Việt.

Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 7
Bối cảnh đậm nét Việt trong phim
Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 8
 

Khu vực đầu tiên dẫn đến căn phòng với những màn hình Led lớn, giới thiệu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Tiếp đến là thời kỳ đại diện cho sự hình thành và phát triển kinh tế Việt Nam thuở sơ khai. Người dân lúc này chủ yếu làm nông. Và cuối cùng là khu vực của nhóm Tứ Bình, lấy cảm hứng từ bức tranh dân gian nổi tiếng. Tại đây, mỗi người phụ nữ sở hữu từng loại nhạc cụ dân tộc khác nhau, nhẹ nhàng, kiều diễm nhưng không kém phần mạnh mẽ.

Xem thêm: Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì phần 2 Review: Nội dung kịch tính nhưng thiếu yếu tố quan trọng

Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 9
Tố Nữ Đồ được đạo diễn Dan Trần hiện thực hóa trong phim

Ngoài ra, cách quay các phân cảnh hành động có sự sắp đặt hợp lý, không tạo cảm giác rời rạc. Tuy nhiên, cách phát âm và đài từ của một số nhân vật không rõ ràng, làm giảm chất lượng và trải nghiệm xem phim.

Kẻ Ẩn Danh và Hai Phượng, tác phẩm nào hay hơn?

Lý do Hai Phượng được đưa lên bàn cân cùng Kẻ Ẩn Danh vì cả hai có cốt truyện như nhau, mô tả một giang hồ đã rửa tay gác kiếm và hành trình đi tìm con của mình. Ngay từ khi được giới thiệu đến công chúng, nhiều người đã đặt ra nghi vấn rằng liệu Kẻ Ẩn Danh có phải là Taken bản Việt Nam hay Hai Phượng phiên bản nam?

Không khó để nhận ra ngoài cốt truyện, giữa Kẻ Ẩn DanhHai Phượng còn có nhiều điểm tương đồng khác như cách xây dựng nhân vật phản diện, đội ngũ cảnh sát biết nhưng không thể nhúng tay vào hay cách thay đổi bối cảnh liên tục để tránh tạo sự nhàm chán cho người xem. Hơn nữa, nhân vật bị bắt cóc của cả hai phim đều do Mai Cát Vi đóng nên càng khiến nhiều người băn khoăn về vấn đề “sao y nguyên bản” của Kẻ Ẩn Danh.

Review Kẻ Ẩn Danh: Kiều Minh Tuấn đối đầu Quốc Trường, Vân Trang làm mẹ đơn thân 10
Tạo hình và xuất thân của nhân vật chính của hai tác phẩm đều giống nhau

Tuy vậy, khi theo dõi và nắm bắt cặn kẽ từng chi tiết, người xem sẽ nhận thấy nhiều điểm khác biệt ở hai bộ phim. Lấy diễn viên Mai Cát Vi là một ví dụ. Nếu trong Hai Phượng, cô bé lạnh lùng, cứng rắn được xem như “Phượng con” thì sang Kẻ Ẩn Danh, Cát Vi thể hiện được cô gái ương ngạnh, khó bảo của tuổi mới lớn.

Thế nên, để nhận xét giữa Kẻ Ẩn Danh Hai Phượng, phim nào hay hơn thì còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên, nếu nói rằng Kẻ Ẩn Danh sở hữu nội dung giống hoàn toàn với Hai Phượng là điều không đúng.

Tóm lại, nếu so với các bộ phim Việt Nam khác trong vài tháng trở lại đây, Kẻ Ẩn Danh là tác phẩm mang tính giải trí cao, đáng xem. Nỗ lực và tham vọng dung hòa giữa văn hóa Việt Nam và những phân cảnh hành động mãn nhãn của đạo diễn Dan Trần sẽ không làm khán giả thất vọng.

Kẻ Ẩn Danh chính thức công chiếu từ ngày 25/8. Phim dán nhãn T18 (dành cho khán giả từ đủ 18 tuổi trở lên).

Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim ảnh.