Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác

VOH - Lên sóng bất ngờ nhưng vướng ồn ào "tranh phiên vị", Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4 của Cúc Tịnh Y và Trần Triết Viễn đóng chính vẫn tạo nên sức hút riêng.

Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4 hay Tiên Kiếm 4 đã chính thức lên sóng từ ngày 17/1 trên nền tảng iQIYI. "Mở bát" cho giới tiên hiệp 2024 nhưng dự án không được quảng bá rầm rộ. Đáng nói, tranh cãi về "phiên vị" giữa hai diễn viên chính còn được quan tâm nhiều hơn chất lượng nội dung.

Vậy Tiên Kiếm 4 có gì hấp dẫn hay không và phản ứng của khán giả đối với tựa phim này như thế nào? Hãy cùng VOH tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 1
Tiên Kiếm 4 phá điểm nhiệt 7500 trên nền tảng iQIYI trong 24h đầu phát sóng

Nội dung chỉ dừng lại ở mức giải trí!

Cải biên từ tựa game cùng tên rất nổi tiếng tại Trung Quốc, Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4 là câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính Vân Thiên Hà (Trần Triết Viễn) và Hàn Lăng Sa (Cúc Tịnh Y).

Vào 19 năm về trước, phái Quỳnh Hoa lợi dụng kiếm Vọng Thư và song kiếm để ràng buộc Yêu giới, chiếm đoạt linh lực dẫn đến cuộc đại chiến giữa người và yêu, hai bên thương vong nặng nề. Vân Thiên Thanh (Trần Sở Hà) và Phượng Ngọc (Lý Mộc Thần) là đệ tử phái Quỳnh Hoa nhưng bất đồng quan điểm tu tiên của môn phái này nên quyết định rời khỏi. Họ đến đỉnh Thanh Loan sống ẩn dật và sinh ra con trai Vân Thiên Hà.

Không lâu sau, Phượng Ngọc qua đời, Thiên Hà vì còn quá nhỏ nên hoàn toàn không hay biết gì về quá khứ của cha mẹ. Tiếp theo đó, Thiên Thanh cũng qua đời để lại một mình Vân Thiên Hà tại đỉnh Thanh Loan, ông dặn dò Lợn yêu nhất định không để cho Thiên Hà rời khỏi đây.

Thời gian thấm thoát trôi, cậu nhóc Vân Thiên Hà nay đã đến tuổi thiếu niên. Một thân một mình sinh sống tại nơi hoang dã, tính cách của cậu hết sức lạc quan, trong sáng và chưa từng tiếp xúc với bất cứ người nào bên ngoài kết giới của đỉnh Thanh Loan.

Mãi cho đến một ngày nọ, cô gái Hàn Lăng Sa xuất hiện, bất chấp nguy hiểm leo lên đỉnh Thanh Loan và tự ý vào mộ thất của cha mẹ Thiên Hà với mục đích muốn tìm tiên kiếm. Tiên kiếm này cũng chính là kiếm Vọng Thư mà cha của Thiên Hà đã để lại cho cậu, uy lực khủng khiếp sẽ dẫn đến tai ương nếu rơi vào tay những kẻ có mưu đồ xấu xa. 

Từ đây, Vân Thiên Hà phải tạm biệt những ngày tháng sống vô lo vô nghĩ tại đỉnh Thanh Loan. Chàng trai trẻ cùng Hàn Lăng Sa bắt đầu hành trình tìm hiểu quá khứ của cha mẹ mình, con đường định sẵn sẽ trùng trùng nguy nan.

Sau những tập đầu tiên, Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4 nhanh chóng tạo nên hai luồng ý kiến trái chiều. Một bên nhận xét nội dung câu chuyện thú vị, thích hợp xem để giải trí. Song, một số ý kiến từ fan nguyên tác cho rằng kịch bản cải biên loạn xạ, rời rạc, làm mất đi tinh thần vốn có của cốt truyện cũng như những tinh hoa đặc sắc nhất trong bản game.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 2
Nhiều ý kiến cho rằng bộ phim mất đi tinh hoa của bản gốc nhưng cũng có nhiều khán giả khác để lại nhận xét khen ngợi

Theo nhận xét của fan nguyên tác, cảm nhận sau khi xem tập 1 cũng không đến nỗi nào nhưng sang đến tập 2, lỗ hỏng kịch bản lập tức xuất hiện. Web drama Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 4 gặp phải điểm trừ nghiêm trọng ở phần "gốc". Nhiều fan nguyên tác thắc mắc họ đang xem gì vậy, tinh thần và màu sắc "tìm tiên" đặc trưng trong hệ liệt Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện đã bốc hơi chăng?

Tuy nhiên, xét cho cùng không phải bất cứ ai cũng là fan cứng của nguyên tác, từng chơi game và tìm hiểu qua nội dung gốc. Chính vì vậy, Tiên Kiếm 4 với nhiều tình tiết gây cười cùng nhiều lời thoại "vô tri" nhưng "sắc bén" của các nhân vật vẫn thừa sức tạo ấn tượng với đông đảo khán giả. Điều đó được chứng tỏ qua mức độ thảo luận, các chỉ số phát sóng, nhiệt độ của bộ phim...

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 3
Trên nền tảng Weibo: lượng xem chủ đề hơn 260 triệu, tổng lượng xem chủ đề liên quan phim hơn 350 triệu, Top1 bảng xếp hạng phim dài tập đợi chiếu có sức ảnh hưởng, Top1 bảng xếp hạng phim dài tập có sức ảnh hưởng, 29 từ khóa lọt top tìm kiếm

Xem thêm: So sánh CP chính của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 4 vs Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 6

Chất lượng hình ảnh tạm chấp nhận được

Dễ dàng thấy bối cảnh "nhân tạo" của đỉnh Thanh Loan, đạo cụ kém chân thực, màu phim vừa tối vừa cũ kỹ như thời "ông bà anh"... Hiệu ứng kỹ xảo chỉ dừng lại ở tầm trung trong thời đại 5.0 nhưng không đến mức gây khó chịu cho người xem.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 3
Bối cảnh phim không ấn tượng hoành tráng, nhiều đạo cụ, vật dụng thiếu chân thực

Đó là chưa kể đến tạo hình nhân vật, không phải kiểu sơ sài nhưng thật thiếu cập nhật xu hướng thẩm mỹ cổ trang tiên hiệp trong thời kỳ mới. Kiểu dáng trang phục bám theo nguyên tác nhưng chất liệu và cách phối màu không làm bật lên được nét cá tính nhân vật lẫn tiên khí cần có ở một tác phẩm tiên hiệp.

Bỏ qua những hạn chế không quá "chướng mắt" trên, phần hình ảnh của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4 vẫn mang lại những trường đoạn lôi cuốn. Các phân cảnh chiến đấu, thi triển pháp thuật, ngự kiếm, trận pháp... nhìn chung đều có thể chấp nhận. 

Cúc Tịnh Y được khen tiến bộ, Trần Triết Viễn tràn trề sức trẻ

So với việc sở hữu IP siêu hot, cặp đôi diễn viên chính Cúc Tịnh Y và Trần Triết Viễn vẫn là yếu tố gây chú ý bậc nhất cho tựa phim tiên hiệp này.

Tương tự phần kịch bản, nhận xét về phần thể hiện của hai diễn viên vẫn xuất hiện hai phe bất đồng quan điểm. Một phe bênh vực, khen ngợi hết lời. Phe còn lại buông lời chê bai không thương tiếc, phủ nhận toàn bộ công sức của cặp đôi.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 4
Lần chạm mặt đầu tiên đáng yêu hết nấc

Nhưng một điều mà hẳn những ai thường xuyên theo dõi "idol 4000 năm" có thể thấy rõ, vai diễn Hàn Lăng Sa lần này thật sự hợp với cô nàng. Tạo hình không còn "diêm dúa", phục sức rườm rà hay trang điểm "dày cộp" như đa số các vai diễn trước kia. Biểu cảm của cô nàng cũng linh hoạt, sinh động hơn rất nhiều.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 5
Nét diễn tinh nghịch, đáng yêu của Cúc Tịnh Y "đốn tim" mọt phim

Ở những tập đầu tiên, nét tinh quái, "lươn lẹo" và làm nũng của cô nàng đã "đốn tim" không ít khán giả. Lối diễn xuất đã tự nhiên hơn, tận dụng triệt để các hành động, cử chỉ nhỏ, cơ mặt... để mang đến sự tươi mới, tạo điểm nhấn cho nhân vật. Hy vọng Cúc Tịnh Y sẽ giữ vững phong độ và tiếp tục chinh phục người xem ở các tập phim tiếp theo.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 6
Cô nàng đã biết sử dụng nhan sắc đúng cách 
Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 7
Tạo hình không còn phô trương, "đẹp bất chấp" như trước kia
Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 8
Diễn xuất được khán giả công nhận có sự thay đổi, tiến bộ thấy rõ

Riêng Trần Triết Viễn, dường như tạo hình khi làm "người rừng" của Vân Thiên Hà có chút phong ấn nhan sắc của anh. Nhưng nhìn chung, nam diễn viên vẫn diễn ra nét ngu ngơ của một chàng trai hoang dã thiếu sự trải đời, chưa từng tiếp xúc với con người và phản ứng lần đầu tiên gặp người khác giới. 

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 9
Vân Thiên Hà của Trần Triết Viễn tạo được ấn tượng tốt với người xem 

Có nhiều cảnh tương tác hài hước ngay từ tập đầu tiên, khán giả cũng mong chờ nhiều hơn về tuyến quan hệ giữa hai người sẽ tiến triển ra sao và liệu có bùng nổ chemistry hay không.

Trong khi đó, phần tương tác giữa Hàn Lăng Sa và nam phụ Mộ Dung Tử Anh (Mao Tử Tuấn) khiến đông đảo khán giả cảm thấy rất đáng yêu và thích thú. 

Trong hình ảnh lịch chiếu của Tiên Kiếm 4, hình vẽ giống hệt như tượng trưng cho nam chính và nữ phụ Liễu Mộng Ly (Mao Hiểu Tuệ) sẽ thành đôi trong tập cuối cũng đang nhận về nhiều sự chú ý. Không ít khán giả bày tỏ họ sẽ rất hụt hẫng nếu như kết cục nam nữ chính không thể về bên nhau. 

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 10
Cặp đôi hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thú vị cho khán giả

Xem thêm:
Review Vụng Trộm Không Thể Giấu: vì yêu, cố gắng trở nên tốt hơn cũng thật lãng mạn 
Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại "đẹp bất chấp"

"Ồn ào bên lề" Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4 

Tranh cãi về "phiên vị"

Nếu thường xuyên theo dõi phim ảnh Hoa ngữ, người xem sẽ nghe rất nhiều về thuật ngữ "phiên vị". Xếp phiên chủ yếu để thể hiện vị trí tên và tầm quan trọng của diễn viên trong một bộ phim.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 11
"Kiếp nạn tranh phiên vị" giữa hai diễn viên chính 

Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4 lặng lẽ lên sóng không có thời gian để tuyên truyền, quảng bá trước khi chiếu đã làm dấy lên nhiều hoài nghi liên quan đến việc đoàn phim làm trái hợp đồng về phiên vị đối với nữ chính Cúc Tịnh Y.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 12
Phòng làm việc của Cúc Tịnh Y đăng bài phản hồi, mong khán giả có thể nhìn thấy sự cố gắng và hoàn thành trọn vẹn vai trò của nữ diễn viên đối với dự án Tiên Kiếm 4

Theo đó, phòng làm việc của nữ diễn viên sinh năm 1994 cho biết, khi cô nhận vai nữ chính trong phim đã ký kết hợp đồng với điều khoản giữ phiên vị 1, đồng nghĩa tên của cô sẽ hiển thị trước và có vị thế cao hơn nam chính Trần Triết Viễn. Nhưng đến khi bộ phim lên sóng lại trở thành "bình phiên", hai người có vị thế ngang nhau.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 13
Trần Triết Viễn giữ im lặng trước "sóng gió"

Điều này đã tạo nên một làn sóng tranh cãi dữ dội, fan của nữ chính liên tục lên tiếng bảo vệ thần tượng nhà mình. Rất nhiều người chỉ trích phía nam chính Trần Triết Viễn, cho rằng anh có "tư bản" chống lưng và cố tình tạo áp lực để "chèn ép" nữ chính. Hiện tại nhiều người bắt đầu gọi anh là "Trần Tư Bản" để mỉa mai khi không có lấy một động thái phản hồi nào trước ồn ào này.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 15
Chấp niệm "phiên vị" đối với màn ảnh Hoa ngữ luôn là vấn đề gây tranh cãi

Sự thật ra sao chỉ có người trong cuộc mới có thể rõ nhất, tin tức ngoài luồng thậm chí chính thống từ các bên cũng chưa hẳn hoàn toàn là sự thật. Tuy ồn ào này ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của Tiên Kiếm 4 nhưng khán giả xem phim cũng không cần để tâm quá mức. Mặt khác, trọng tâm câu chuyện vẫn xoay quanh nhân vật nam chính, thiết lập của nam chính khởi nguồn cho tất cả mọi sự việc liên quan.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 15
Mong chờ cặp đôi nhiều hơn ở diễn biến tiếp theo

Quan trọng hơn hết vẫn là sự thể hiện của Cúc Tịnh Y trong phim, cô nàng đã làm việc chăm chỉ, hết mình vì vai diễn. Thay vì kêu gọi "tẩy chay" phim thì những nhận xét công nhận diễn xuất sẽ càng có lợi cho cô nàng hơn.

Nữ phụ Mao Hiểu Tuệ "kém sắc" 

Một trong những hạn chế khiến cho Tiên Kiếm 4 gặp "chật vật" có thể nói là do dàn diễn viên không đủ xinh tươi. Đa số các nhân vật đều chỉ dừng lại ở mức ưa nhìn, thậm chí thiếu trầm trọng những chiếc "giao diện gánh nhan sắc" tiên tử. 

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 16
Ảnh leak của Mao Hiểu Tuệ trước khi phim lên sóng

Nữ phụ Mao Hiểu Tuệ cũng bất ngờ trở thành một trong những "kiếp nạn" của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4. So với những hình ảnh leak từ phim trường trước đó, nhan sắc của Mao Hiểu Tuệ trong phim lại bất ngờ "gây lú".

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 17
Cô nàng khiến khán giả "vỡ mộng"

Khuôn mặt không toát lên được khí chất tiên tử, ngũ quan kém thanh thoát, khác biệt quá lớn so với nét lung linh từng được khen ngợi trước đó. Cô nàng khiến người xem hụt hẫng và ngậm ngùi tiếc nuối bộ phim khan hiếm mỹ nhân.

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 19
Trên trường quay và khi lên phim như hai người khác nhau 

"Không có so sánh không có đau thương"

Do nhiều nguyên nhân, nhất là khi đã có ba tác phẩm Tiên Kiếm quá đỗi kinh điển trước đó (Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 1-3-5 với sự tham gia của nhiều tên tuổi đình đám Hồ Ca, Lưu Diệc Phi, Lưu Thi Thi, Dương Mịch,...) khó tránh việc Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4 sẽ khó có cơ hội để "bạo hồng". Bên cạnh đó, Tiên Kiếm 6: Kỳ Kim Triều cũng đã lên sóng càng tạo thêm thử thách và hạn chế sức lan tỏa của Tiên Kiếm 4

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 19
Phim đậm tính giải trí
Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 20
Tiên Kiếm 4 vẫn có sức hút riêng của mình

Chuyển thể một tác phẩm thành phim là dựa trên nội dung gốc tiến hành chỉnh sửa, sáng tạo thêm hoặc bớt, khắc họa các tình tiết quan trọng đắt giá của bản gốc để đưa lên màn ảnh bao gồm xây dựng bối cảnh, thiết lập tính cách nhân vật và viết lời thoại. Làm thế nào để giữ trọn vẹn giá trị cốt lõi của cốt truyện trong khi vẫn bảo đảm có điểm nhấn, khác biệt nhất định để thu hút khán giả là một thử thách không dễ dàng. 

Review Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 4: Nội dung hài hước, không đến mức hủy hoại nguyên tác 21
Mao Tử Tuấn cũng tạo nên sức hút riêng cho nhân vật Mộ Dung Tử Anh 

Tóm lại, Tiên Kiếm 4 có đủ các yếu tố như nội dung thú vị, nhân vật hài hước và chất lượng hình ảnh vẫn chấp nhận được. Do đó sẽ không có chuyện bạn lãng phí thời gian khi theo dõi tác phẩm này. Bộ phim hiện đang được chiếu mỗi ngày trên nền tảng iQIYI.

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.