Review Tứ Hải Trọng Minh: kịch bản đi vào lối mòn, Trương Lăng Hách lộ yếu điểm diễn xuất

VOH - Tứ Hải Trọng Minh được xem là “tiểu hắc mã” của iQIYI trong năm 2024 nhờ màn hợp tác ăn ý giữa Trương Lăng Hách và Cảnh Điềm.

Lên sóng bất ngờ vào nửa đêm 31/7, Tứ Hải Trọng Minh nhanh chóng trở thành tựa phim tiên hiệp nổi bật trên đường đua phim Hoa nữ nửa cuối năm 2024 nhờ màn nên duyên giữa cặp đôi Cảnh Điềm và Trương Lăng Hách.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-7
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-8
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-6

Ngoài ra, chất lượng của Tứ Hải Trọng Minh còn được bảo chứng bởi tên tuổi của biên kịch Phương Khương Khương (Pháp Sư Vô Tâm) và đạo diễn Ôn Đức Quang (Diên Hy Công Lược, Cẩm Tâm Tựa Ngọc).

Vậy bộ phim có những điểm mạnh và những điểm yếu đáng chú ý nào? Cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Motif “chính tà, yêu hận” quen thuộc, dễ đoán 

Những năm gần đây, phim tiên hiệp đang dần mất đi sức hút đối với mọt phim Hoa ngữ do cốt truyện lỗi thời, không có tính đột phá. Trong năm 2024, ngành phim ảnh Trung Quốc chào đón loạt dự án tiên hiệp với mức độ đầu tư “khủng” về diễn viên, bối cảnh, tạo hình như Liệt Diễm Chi Vũ Canh KỷHồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng ThiênTiên Kiếm Kỳ Hiệp 6: Kỳ Kim Triêu. Tuy nhiên, những tác phẩm này bị chê bai thậm tệ vì nội dung vô vị, nhạt nhẽo và rơi vào cảnh “flop thảm”. 

Tứ Hải Trọng Minh sở hữu cặp đôi nhan sắc đỉnh cao Trương Lăng Hách - Cảnh Điềm nhưng cũng mấp mé ở bờ vực “flop” vì kịch bản thiếu sự sáng tạo. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Ta Có Ba Người Bạn Trúc Mã Long Ngạo Thiên của tác giả Y Đới Tuyết. 

Dựa trên trailer, khán giả có thể đoán được diễn biến cốt truyện của Tứ Hải Trọng Minh

Nam chính của Tứ Hải Trọng Minh là Thiếu Thương/Kê Dương (Trương Lăng Hách đóng). Kê Dương có danh tính thật là Thiếu Thương - đế quân của Đạo Sinh Thiên nhưng bị vu oan nhập ma, nghịch đạo, tàn sát đồng môn và đày xuống thủy lao.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-69
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-70
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-71
Thiếu Thương bị vu oan và phải chịu hình phạt nặng nề - Ảnh: Weibo

Để chứng minh bản thân vô tội, Thiếu Thương quyết định vượt ngục, đi tìm Thất Phù Tạo Nghiệp Thư (pháp bảo có thể giám định tà ma), chứng minh bản thân vô tội. 

Trên đường bỏ trốn, Thiếu Thương thấy Nam Nhan (Cảnh Điềm đóng) gặp nguy hiểm nên ra tay cứu giúp. Nào ngờ, hắn cứu nàng, nàng trói hắn về nhà, dùng để thử thuốc.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-67
Kê Dương bị Nam Nhan giữ lại làm “chuột bạch” thử thuốc - Ảnh: Weibo

Từ đó, Thiếu Thương đành “ngậm đắng nuốt cay”, sống dưới thân phận Kê Dương trả ơn Nam Nhan. Câu chuyện của Nam Nhan và Kê Dương bắt đầu từ đây, mở ra vô vàn tình huống “dở khóc dở cười” giữa hai con người với tính cách trái ngược nhau.

Nam Nhan là một “độc y” với tài dùng độc như thần và kho tàng kiến thức phong phú về độc dược. Cô nàng vì muốn tìm ra phương thuốc chữa bệnh cho mẹ nên quyết tâm theo con đường tu tiên, học luyện đan tại Ngưỡng Nguyệt Tông.

Trong quá trình tiếp xúc, cả hai vô tình mở khóa Ấn Linh Tê, khiến số phận của họ gắn chặt không xa rời.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-15
Nam Nhan xinh đẹp, hào sảng với tài dùng độc vang danh thiên hạ - Ảnh: Weibo

Điểm cộng của Tứ Hải Trọng Minh là thiết lập quan hệ yêu đương một nam - một nữ của cặp đôi chính, không có sự xuất hiện của nam phụ hay nữ phụ chuyên phá đám.

Hơn thế nữa, tình yêu của Nam Nhan và Kê Dương rất bình đẳng, từ từ chinh phục người xem. Cả hai luôn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, không giấu giếm nhau chuyện gì. Khi ở cạnh nhau, họ có thể bộc lộ sự yếu đuối của bản thân. Nam Nhan và Kê Dương dần trở thành “phương thuốc” cứu rỗi đối phương. 

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-44
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-63
Kê Dương và Nam Nhan luôn sẵn sàng hy sinh vì đối phương - Ảnh: Weibo

Cứ tưởng tình yêu của cặp đôi sẽ sớm đơm hoa kết trái, nào ngờ biến cố ập đến, khiến cả hai phải chia xa. Kê Dương vì bảo vệ Nam Nhan mà nhập ma, mất đi ký ức. Nam Nhan nghĩ rằng Kê Dương đã chết nên tập trung tu tiên, tìm cách diệt trừ yêu ma khắp thiên nhai.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-33
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-32
Thế sự xoay vần, Kê Dương và Nam Nhan bị buộc phải đối đầu với nhau - Ảnh: Weibo

Nam Nhan và Kê Dương gặp nhau lần nữa, dưới thân phận đối đầu nhau - một người là Huyết Thủ Tu La, một người là Ngục Chủ Hoàng Tuyền. Câu chuyện yêu hận tình thù đan xen lẫn nhau, vừa ngọt ngào vừa đau thương, hứa hẹn mang đến những giây phút cao trào cho khán giả.

Tuy nhiên, motif “chính tà đối lập”, “yêu rồi hận, hận rồi yêu” của Tứ Hải Trọng Minh đã trở nên quen thuộc trong những bộ phim tiên hiệp. Điều này khiến nội dung của Tứ Hải Trọng Minh mất đi sự mới mẻ và bất ngờ, bị đặt lên bàn cân so sánh với những tác phẩm nổi bật trước đó như Hoa Thiên Cốt, Hương Mật Tựa Khói Sương hay Lưu Ly Mỹ Nhân Sát

Kịch bản cải biên nhàm chán, đi vào lối mòn

Nguyên tác của Tứ Hải Trọng Minh kể về hành trình tu tiên của nữ chính Nam Nhan cùng Thiếu Thương/Kê Dương, Ân Nha (Quan Hồng đóng) và Mục Chiến Đình (Xương Long đóng), được viết theo hướng “sảng văn” (nhân vật chính làm mọi việc đều thuận lợi, đánh đâu thắng đó), pha trộn giữa hương vị ngọt ngào và hài hước.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-19
Nhóm bạn tu tiên của Nam Nhan không có nhiều đất diễn - Ảnh: Weibo

Khi Tứ Hải Trọng Minh được đưa lên màn ảnh ảnh nhỏ, hành trình tu tiên của Nam Nhan trở thành yếu tố phụ, nhường chỗ cho câu chuyện tình yêu của Nam Nhan và Kê Dương. Điều này dẫn đến mối quan hệ giữa các nhân vật bị thay đổi, tập trung vào nam chính Kê Dương thay vì nữ chính Nam Nhan. 

Trong tiểu thuyết gốc, Nam Nhan tu Phật, vốn từ bỏ hồng trần nhưng lại dấn thân vào hồng trần. Thế nên, cô được gọi là Huyết Thủ Quan Âm. Đây vốn là điểm sáng của tiểu thuyết, giúp đào sâu vào tính cách của nhân vật Nam Nhan cũng như làm rõ mối quan hệ phức tạp của Nam Nhan và Kê Dương.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-38
Nam Nhan trở thành Huyết Thủ Tu La thay vì Huyết Thủ Quan Âm - Ảnh: Weibo

Chi tiết này trong phim được cải biên nhằm tránh việc đề cập đến tôn giáo, vô tình khiến câu chuyện tu tiên và tình yêu trong Tứ Hải Trọng Minh mất đi sức hấp dẫn. 

Hơn thế nữa, bối cảnh của Tứ Hải Trọng Minh cũng bị đơn giản hóa. Từ một thế giới có mười hai tiên châu (Tý, Sửu, Dần, Mão,...) với mười hai cách tu luyện khác nhau (châu Tý tu đạo, châu Mão tu Phật, châu Mùi tu kiếm,...) đến một thế giới “điển hình” trong các bộ phim tiên hiệp gồm ma tộc, yêu tộc,...

“Chemistry” của Trương Lăng Hách và Cảnh Điềm khó lòng gánh diễn xuất?

Màn hợp tác của “nam thần thế hệ mới” Trương Lăng Hách và “đệ nhất mỹ nữ Bắc Kinh” Cảnh Điềm là một trong những yếu tố giúp Tứ Hải Trọng Minh thu hút sự chú ý của khán giả. Cặp đôi sở hữu diện mạo hút mắt và “chemistry” ngọt ngào. Sự chênh lệch về chiều cao, vóc dáng khiến cả hai trông càng đẹp đôi hơn mỗi khi đứng cạnh nhau. 

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-5
"Size gap" của cặp đôi khiến khán giả quắn quéo - Ảnh: Weibo

Trong Tứ Hải Trọng Minh, Trương Lăng Hách tiếp tục vào vai nam nhân si tình, hết lòng hết dạ vì người mình yêu thương. Người xem lại được dịp chìm đắm trong ánh mắt tình bể bình của Kê Dương dành cho Nam Nhan. Chuyện tình của cặp đôi được xây dựng một cách tự nhiên, không hề gượng ép, mang đến cho khán giả cảm giác rung động từng giây từng phút. 

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-9
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-21
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-22
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-30
Tình cảm của Nam Nhan và Thiếu Thương bộc lộ qua từng cử chỉ, ánh mắt mà họ dành cho đối phương - Ảnh: Weibo

Không có “kiếp nạn” dìm chính nâng phụ, thiết lập nhân vật dở tệ, Tứ Hải Trọng Minh chắc chắn là cơ hội hoàn hảo để Trương Lăng Hách tỏa sáng, gỡ gạc lại hình tượng trong những phim trước đó.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-2
Trương Lăng Hách liên tục gặp “kiếp nạn” trong quá trình đóng phim nên vẫn chưa thể thành đỉnh lưu - Ảnh: Weibo

Bên cạnh những lời khen ngợi, nam diễn viên nhận được không ít phản hồi tiêu cực về khả năng diễn xuất có hạn của mình. Nhiều ý kiến cho rằng Trương Lăng Hách nên tạm dừng việc đóng phim và dành thời gian trau dồi, học thêm những lớp về diễn xuất chuyên nghiệp.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-62
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-75
Trương Lăng Hách thường hay nhăn mặt - Ảnh: Weibo

Trong đa số cảnh quay, Trương Lăng Hách để lộ yếu điểm về biểu cảm khi thường xuyên trợn mắt, bĩu môi, nhăn nhó hay thể hiện cảm xúc một cách quá lố. Ngoài ra, khuôn miệng khi đọc thoại của Trương Lăng Hách không đẹp khiến nhan sắc của anh cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Cảnh Điềm hiện đang là nhân tố gánh rating của Tứ Hải Trọng Minh, đặc biệt khi cô hoàn thành vai diễn lần này tốt hơn mong đợi của công chúng. Tuy nhiên, diễn xuất của Cảnh Điềm chỉ dừng ở mức tròn vai, chưa thể hiện được trọn vẹn những cảm xúc phức tạp của nhân vật.

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-17
Cảnh Điềm tinh nghịch, đáng yêu trong tạo hình nhân vật Nam Nhan - Ảnh: Weibo
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-53
Phân cảnh Nam Nhan mất chồng khiến người xem đau lòng - Ảnh: Weibo

Bối cảnh hoành tráng, kỹ xảo đẹp lung linh

Dù không có kinh phí khủng, phần hình ảnh của Tứ Hải Trọng Minh được khán giả đánh giá cao. Đoàn làm phim đã thành công dựng nên một thế giới tiên hiệp kỳ ảo tràn ngập sắc màu.

Tứ Hải Trọng Minh liên tục khiến người xem choáng ngợp với những phân cảnh đánh nhau bằng phép thuật, Âm Chúc trở về hang hay cơn mưa châu báu trên thuyền cá voi…

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-52
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-45
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-66
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-76
Kỹ xảo mãn nhãn của Tứ Hải Trọng Minh - Ảnh: Weibo
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-56
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-57
Cơn mưa châu báu phủ kín thuyền cá voi với vàng bạc, ngọc ngà - Ảnh: Weibo
review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-72
Thủy lao giam cầm Thiếu Thương đẹp đẽ với dòng nước lấp lánh ánh bạc - Ảnh: Weibo

Ngoài ra, những cảnh quay ngoại cảnh cũng thường xuyên xuất hiện trong Tứ Hải Trọng Minh, giúp bộ phim trở nên sống động hơn. 

review-tu-hai-trong-minh-kich-ban-di-vao-loi-mon-truong-lang-hach-lo-yeu-diem-dien-xuat-50
Khung cảnh núi non nên thơ, hùng vĩ - Ảnh: Weibo

Nhìn chung, Tứ Hải Trọng Minh tuy không có độ phủ sóng cao hay lọt top trên bảng xếp hạng rating nhưng vẫn đủ sức đáp ứng nhu cầu giải trí của mọt phim Hoa ngữ. Nếu người xem muốn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng thì Tứ Hải Trọng Minh là một lựa chọn phù hợp! 

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.