Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không?

VOH - Hành trình "cải tà quy chính" của Hoa Thiển (Châu Dã) đầy lôi cuốn nhưng cũng chứa nhiều khúc mắc khiến người xem phải suy ngẫm.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Nhiều ý kiến tin rằng phim cổ trang Vi Hữu Ám Hương Lai không khai thác yếu tố "trọng sinh". Mặc dù hiện tại vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn suy đoán này, nhưng quả thực có khả năng nữ chính Hoa Thiển (Châu Dã) chỉ đang cố gắng "vùng vẫy", viết lại kết cục mới trong mộng cảnh.

Những gì Hoa Thiển đang trải qua cứ như cơ hội làm lại từ đầu đang dần mất đi hy vọng, trở nên vô nghĩa. Với áp lực của ký ức cũ, nữ chính càng ra sức tìm cách thay đổi càng khiến bản thân rơi vào tình cảnh trớ trêu, nội tâm càng thêm mơ hồ, cô độc, bất lực và thậm chí sắp không phân biệt được đâu là thực đâu là ảo.

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 1
Tình tiết cho thấy Hoa Thiển đang trong mộng cảnh do hương dược tạo ra - Ảnh: weibo

Vi Hữu Ám Hương Lai càng xem càng cuốn

Sau Vi Hữu Ám Hương Lai tập 13-14, mọt phim rất đỗi mong chờ diễn biến tiếp theo, Hoa Thiển sẽ "phản công" ra sao trước sự bức bách của nữ phụ Mục Dao (Triệu Tình)? 

Loạt diễn biến trước đó đưa khán giả đến với những cảm nhận riêng. Kể từ khi quay trở lại đêm đại hôn, Hoa Thiển hoàn toàn tỉnh ngộ, không muốn giẫm trên vết chân cũ. Thế nhưng cách Trọng Dạ Lan (Bành Sở Việt) đối xử với Hoa Thiển có phải đang tước đi hy vọng làm lại cuộc đời, sửa sai của cô ấy hay không?

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 2
Trọng Dạ Lan có tình cảm với Hoa Thiển hay không? - Ảnh: weibo

Phần lớn con người chúng ta đều luôn có thành kiến với người từng phạm sai lầm dù nhỏ nhất. Hoa Thiển tự thú nhận lỗi sai với Trọng Dạ Lan, ra sức muốn sửa chữa, muốn bù đắp nhưng giờ đây cô mất đi thiện cảm, lòng tin của hắn dành cho cô. Mối quan hệ giữa hai người trở nên căng thẳng hơn, một người muốn hòa ly một người lại hành xử rất mâu thuẫn.

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 3
Khi thì có thể sẵn sàng lấy mạng Hoa Thiển, khi lại do dự lựa chọn giữa Hoa Thiển và Mục Dao - Ảnh: weibo

Nhân vật Trọng Dạ Lan luôn có thành kiến, thiếu kiên nhẫn với Hoa Thiển. Nhưng liệu hắn có chút tình cảm nào với Hoa Thiển hay không, có phải đã động lòng từ khi cô đỡ lấy mũi tên cho hắn, cứu hắn một mạng hay không?

Hay có chăng hắn đang tức giận muốn tìm cách "trả đũa" Hoa Thiển? Do hắn cảm thấy cô ấy cố tình xem hắn như một trò hề, như một kẻ ngốc để tùy ý muốn giành thì tính kế "chia rẽ uyên ương" bằng được, không cần nữa thì lập tức trở mặt đòi cắt đứt sạch sẽ với hắn? 

Diễn xuất của Bành Sở Việt đôi lúc khiến người xem rất phân vân về con người thật và tuyến tâm lý của Trọng Dạ Lan, thâm sâu khó lường, không thể hiểu nổi hắn đang nghĩ gì. 

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 3
Bành Sở Việt vai Trọng Dạ Lan - Ảnh: weibo

Xem thêm: 
Diễn viên Vi Hữu Ám Hương Lai: Mối quan hệ giữa Châu Dã - Vương Tinh Việt gây bất ngờ
Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 12-13-14: Hoa Thiển vui mừng nạp thiếp cho chồng

Hoa Thiển có đáng thương hay không?

Mang ký ức về thảm kịch phát sinh từ sai lầm của bản thân, Hoa Thiển mừng rỡ khi có được cơ hội sửa chữa nhưng càng sửa lại càng sai, càng nhận ra nhiều đạo lý mà trước kia bản thân không màng đến.

Cô bắt đầu biết trân trọng người thân bên cạnh, biết đối xử tốt với mọi người xung quanh, biết thế nào là "ác giả ác báo", thứ không thuộc về mình sẽ không thể nào dùng thủ đoạn xấu xa để chiếm đoạt.

Vòng luẩn quẩn liệu có thể thoát thân một cách vẹn toàn?

Khi nhìn thấy người thân vẫn còn sống, không phải là cha bị xử tử, cả nhà bị lưu đày, Hoa Thiển bắt đầu khao khát cuộc sống yên bình bên gia đình, không phải tranh giành hay sống trong toan tính, nơm nớp lo sợ đủ điều.

Trong "cái rủi nối tiếp cái xui", anh trai Hoa Thẩm vẫn chứng nào tật nấy, ham chơi háo sắc để rơi vào bẫy của người khác. Cha mẹ của Hoa Thiển cũng chỉ quan tâm đến địa vị, tiền tài nhưng khó trách vì ở thời đại bấy giờ có mấy ai cưỡng lại được những tham vọng ấy. 

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 4
Mục Dao lợi dụng tình cảm của Trọng Khê Ngọ để trả thù Hoa Thiển - Ảnh: weibo

Không phải bởi vì hiện tại Hoa Thiển không tranh giành Trọng Dạ Lan với Mục Dao thì toàn bộ những chuyện xấu cô làm trước kia đều có thể phủi sạch. Nhưng điều Hoa Thiển không ngờ chính là, có nhiều việc không nằm trong ký ức của cô, có những việc đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của mình. Hoa Thiển rất cố gắng để bù đắp cho những gì mình gây ra nhưng dường như mọi việc không thuận lợi như sự lạc quan bấy lâu nay. 

Hơn nữa, kiếp trước Hoa Thiển có thể xem là “ác nữ” nhưng có phải hoàn toàn do lỗi một mình cô ấy hay không? Chẳng phải cũng chịu ảnh hưởng một phần do môi trường sống, sự giáo dục của cha mẹ và hình mẫu từ những người thân ruột thịt trong gia đình. Hoa Thiển cũng bị Ngũ Sóc Mạc (Lý Quân Nhuệ) lợi dụng.

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 5
Hoa Thiển bất lực, cảm thấy cả thế giới như đang quay lưng lại với mình - Ảnh: weibo

Ngay từ đầu, theo lời thoại của Hoa Thiển, từ nhỏ đến lớn cô luôn nghe theo sự chỉ bảo của cha, bản thân muốn có được thì phải tranh giành bất chấp tất cả. Kể cả cha cô, Hoa Văn Ngang (Trương Lũy) cũng dùng thủ đoạn để chiếm đoạt địa vị quản đốc Trọng gia, hại cả nhà họ Mục rơi vào thảm cảnh.

“Ác giả ác báo”, tự cổ chí kim, những ai làm sai đều phải gánh chịu hậu quả, nếu Hoa Thâm chịu từ bỏ thói hư tật xấu theo lời nhắc nhở của Hoa Thiển đã không rơi vào cái bẫy của Mục Dao, không gây thêm phiền phức cho Hoa Thiển. 

Con đường của mỗi một người định sẵn phải dựa vào sức lực của bản thân, kể cả gia đình cũng không thể nào mãi mãi là hậu thuẫn vững chắc. Hoa Thiển cảm thấy hết sức cô đơn khi người thân không chịu nghe lời mình, khi mọi người đều không chịu tin tưởng cô.

Tranh cãi về tạo hình nhân vật

Phần thể hiện tính cách linh động của Châu Dã cộng với nhan sắc xinh đẹp tinh tế tạo nên sự tương phản rõ rệt giữa trước và sau, giữa mềm yếu và mạnh mẽ, giữa thông minh và bất lực. Từ đó, người xem bị cuốn hút bởi thiết lập nhân vật, nhập tâm và đồng cảm với tình cảnh của nữ chính. 

Hoa Thiển có cả IQ lẫn EQ cao nhưng do quá tập trung vào việc sửa sai nên không nhìn ra được tình cảm của Trọng Khê Ngọ (Vương Tinh Việt), càng không thể phát hiện Hoa Nhung Châu (Trương Dật Kiệt) đang yêu thầm mình. Giữa hai nam nhân này, chắc chắn khán giả đều mong đợi Hoa Thiển sẽ về bên Trọng Khê Ngọ. Nhưng đồng nghĩa Hoa Thiển và Trọng Khê Ngọ sẽ phải đối mặt với chướng ngại về quan niệm cũ khắt khe, trói buộc về thân phận...

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 7
Nét diễn linh hoạt, có thể cho cảm giác đáng yêu, đáng thương lẫn đáng trách - Ảnh: weibo

Tham gia với vai trò nam chính chủ chốt trong phim, nhưng Vương Tinh Việt vẫn chưa có nhiều cảnh tương tác đắt giá với Châu Dã. Ngược lại, Trương Dật Kiệt thường xuyên được ở bên cạnh nữ chính khiến người xem liên tưởng đến Đồ Sơn Cảnh (Đặng Vi) trong Trường Tương Tư.

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 6
Tạo hình cổ trang không đến nỗi tệ - Ảnh: weibo

Trong một cuộc phỏng vấn về Vi Hữu Ám Hương Lai, khi Châu Dã được hỏi nếu được lựa chọn thực tế, trong ba người ai thích hợp làm chồng và bạn trai, nữ hoa đã trả lời Hoa Nhung Châu thích hợp làm bạn trai còn Trọng Khê Ngọ thích hợp làm chồng.

Hoa Nhung Châu luôn nghe lời Hoa Thiển, luôn bảo vệ và không bao giờ khiến Hoa Thiển tức giận. Trong khi đó Trọng Khê Ngọ sẽ luôn tìm cách để bảo vệ Hoa Thiển, che chở cho cô và không từ bỏ cơ hội nào đến bên cạnh Hoa Thiển. Qua câu trả lời của nữ diễn viên, khán giả càng thêm chắc nịch về cái kết Hoa Thiển và Trọng Khê Ngọ sẽ HE.

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 9
Một phân cảnh cho thấy cuộc sống thôn dã giữa Hoa Thiển và Hoa Nhung Châu - Ảnh: weibo

Trọng Khê Ngọ rất yêu Hoa Thiển, từ sự thăm dò, quan tâm, đánh đổi gần như tất cả, bất chấp Hoa Thiển có làm sai thế nào cũng chỉ để kéo gần khoảng cách giữa hai người khi xác định rõ Hoa Thiển không còn vương vấn Trọng Dạ Lan. Diễn biến tiếp theo chắc chắn sẽ cho khán giả thấy được phần tình cảm của Trọng Khê Ngọ dành cho Hoa Thiển lớn đến mức độ nào.

Tuyến tình cảm giữa nữ chính và các nam chính quả thực khiến người xem liên tưởng đến Trường Tương Tư hay Câu Chuyện Của Hoa Hồng cùng nhiều bộ phim đi theo motip "một nữ nhiều nam". Như một trào lưu để theo đuổi, thời điểm trước kia người xem vẫn thường bắt gặp motip những cô gái vây quanh một nam nhân, còn giờ đây đổi lại nhiều chàng trai phải lòng nữ chính. 

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 7
Trương Dật Kiệt vai Hoa Nhung Châu - Ảnh: weibo

Đáng nói, dàn diễn viên nam của bộ phim không thuộc kiểu hình mẫu lý tưởng của đại đa số thị hiếu khán giả hiện nay, đó là chưa cần quan tâm đến thiết lập nhân vật mà trước mắt phải sở hữu nhan sắc “nam thần”’. Ba nhân vật nam chính Vương Tinh Việt (vai Trọng Khê Ngọ), Bành Sở Việt (vai Trọng Dạ Lan) và Trương Dật Kiệt (vai Hoa Nhung Châu) nhận về không ít "gạch đá" về ngoại hình. 

Tuy nhiên, nhan sắc của ba nam diễn viên này không hẳn tệ đến mức như những lời nhận xét tiêu cực. Không đủ tạo ấn tượng tốt nhất có thể là do vấn đề ở tạo hình chưa đủ phù hợp. Sở hữu nét điển trai chưa chắc có thể đảm đương mọi tạo hình nhân vật. Đối với phim cổ trang, còn chịu ảnh hưởng bởi phong cách trang phục theo bối cảnh thời đại, tầng lớp, cấp bậc…

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 8
Tuyến tình cảm vừa dây dưa vừa cấm kỵ vừa đầy chướng ngại thu hút người xem - Ảnh: weibo

Mặc dù tạo hình chưa đạt đến “chất lượng liên thành” nhưng bù lại họ có khả năng diễn xuất tự nhiên, đáp ứng được thiết lập tính cách nhân vật cũng như đủ sức để giữ chân khán giả. 

Lần này, Châu Dã đã có thể ngẩng cao đầu để đón nhận cơn mưa lời khen từ đông đảo mọt phim. Nét đẹp đúng chuẩn mỹ nữ cổ trang, dù trong tạo hình phục sức xa hoa, lộng lẫy hay thậm chí chỉ trang điểm nhẹ, tóc buông xõa tự nhiên cũng đủ làm rung động trái tim khán giả.

Đáng chú ý, diễn xuất của cô nàng lần này có vẻ sinh động hơn tác phẩm trước rất nhiều. Từ phong thái, cử chỉ cho đến cách biểu đạt cảm xúc, khi tương tác với bạn diễn trong các tình huống khác nhau đều đạt đến mức độ có thể truyền tải tâm lý nhân vật đến cho người xem. Thông qua phần thể hiện của Châu Dã, mọt phim cảm nhận được những thay đổi nội tâm lẫn logic phản ứng trong hành vi của Hoa Thiển.

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 9
Cái kết nào sẽ dành cho các nhân vật? - Ảnh: weibo

Tóm lại, mặc dù Vi Hữu Ám Hương Lai còn rất nhiều thiếu sót nhưng bù lại bởi lối kể chuyện hấp dẫn, tình tiết có nút thắt có tháo gở, có những điều khiến người xem cảm nhận sâu sắc và bất giác phải suy ngẫm. Chưa kể khán giả đang rất mong đợi phần xuất hiện của Bành Tiểu Nhiễm và Tôn Di trong vai trò cameo. 

Review Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15-16: Hoa Thiển có đáng thương hay không? 13
Tạo hình của Bành Tiểu Nhiễm và Tôn Di trong phim - Ảnh: weibo

Vi Hữu Ám Hương Lai tập 15 sẽ chiếu vào ngày 19/10, tập 16 vào ngày 20/10 trên nền tảng Youku. Sau đó lịch chiếu đối với tài khoản VIP sẽ cập nhật 2 tập mới mỗi thứ hai và thứ tư, cập nhật 1 tập mới mỗi thứ ba, thứ năm và thứ sáu.

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!