Thừa Hoan Ký của Dương Tử và khái niệm mới về phim thần tượng hiện đại

VOH - Bộ phim Thừa Hoan Ký do Dương Tử và Hứa Khải đóng chính được đánh giá cao về diễn xuất nhưng nhiệt độ nhìn chung chỉ ở mức trung bình.

Màn ảnh Hoa ngữ tháng 4 vẫn tiếp tục sôi động với nhiều tác phẩm đa dạng thể loại. Mỗi một câu chuyện đều chứa đựng màu sắc riêng đồng thời quy tụ nhiều gương mặt quen thuộc của Cbiz. Trong số đó, Thừa Hoan Ký đánh dấu màn nên duyên của cặp đôi nổi tiếng Dương Tử và Hứa Khải, thành công thu hút không ít khán giả.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-9
Thừa Hoan Ký thu hút người xem nhờ chất liệu hiện thực và diễn xuất giàu cảm xúc của dàn diễn viên - Ảnh: weibo

Thừa Hoan Ký cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Diệc Thư, kể về câu chuyện đời truyền cảm hứng của cô gái Mạch Thừa Hoan sinh năm 1995. 

Trong ngày đầu tiên lên sóng, rating của phim trên đài CCTV (đài truyền hình quốc gia Trung Quốc) đã phá mốc 2. Khởi đầu tương đối thuận lợi, nhưng số liệu chung của bộ phim chỉ ở mức độ trung bình "không nóng không lạnh", không có nhiều đề tài thảo luận gây sốt.

Khi theo dõi Thừa Hoan Ký, khán giả có thể cảm nhận được nỗ lực thay đổi để thoát khỏi khái niệm phim thần tượng hiện đại. Thế nhưng quanh đi quẩn lại, bộ phim vẫn đang phải đối mặt với một số vấn đề cấp bách.

Thừa Hoan Ký gắn mác phim tình cảm đô thị

Trong quá trình quảng bá, mặc dù sở hữu hai gương mặt phim thần tượng đảm nhận vai diễn chủ chốt nhưng Thừa Hoan Ký đã định hình bộ phim thuộc thể loại tình cảm đô thị.

Quả thật bộ phim đã làm được nhiều điểm khác biệt. Mở đầu câu chuyện không vội vàng đưa tuyến tình cảm của nam nữ chính vào ngay lập tức. Ở những tập đầu tiên, thời lượng xuất hiện của nhân vật nam chính Diêu Chí Minh (Hứa Khải) không nhiều. Mãi cho đến tập 11, khi câu chuyện đã đi được gần một phần ba đoạn đường, nữ chính Thừa Hoan (Dương Tử) mới chia tay bạn trai Tân Gia Lượng (Ngưu Tuấn Phong).

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-10
Cảnh mở đầu cho thấy sự "quan tâm quá mức" của mẹ dành cho đứa con gái đã sắp 30 tuổi - Ảnh: weibo

Rất nhiều trường đoạn, không gian được sử dụng để xây dựng, khắc họa nên môi trường làm việc và mối quan hệ gia đình của Thừa Hoan. Chẳng hạn như ở tập đầu tiên đã mở ra tình tiết gia đình Thừa Hoan, mẹ trách móc cô về nhà muộn và quyết không buông tha cho bạn trai cô. Thừa Hoan cố gắng giải thích, "đánh lạc hướng" mẹ nhưng mãi đến khi cha cô giả bộ bị trật chân thì tranh cãi mới dừng lại.

Phân cảnh này gần như đủ để thể hiện các mối quan hệ và mâu thuẫn trong gia đình của nữ chính. Qua đó phản ánh trực quan về thế giới mà nữ chính đang sống - nổi bật với người mẹ cố chấp ngang ngược, người cha luôn nhượng bộ để tìm cách hòa giải và người bạn trai thiếu chín chắn.

So với các tựa phim ngôn tình hiện đại (Dĩ Ái Vi Doanh, Hậu Lãng, Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi...) trước đó bị đông đảo khán giả chỉ trích "có độc", Thừa Hoan Ký đã thử sức tạo nên rất nhiều sự khác biệt. 

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-11
voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-12
Dĩ Ái Vi Doanh và Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi "gây sốt" nhưng nhận về không ít chỉ trích - Ảnh: weibo

Mạch Thừa Hoan là cô gái có tâm sự nghiệp, không để chuyện tình cảm ảnh hưởng đến công việc. Tân Gia Lượng đi xem mắt để đối phó với người nhà, Thừa Hoan biết được liền chỉ ra vấn đề của bạn trai. Bạn trai cầu hôn cô tại sự kiện của công ty trước mặt mọi người, phản ứng đầu tiên của cô là kêu anh ta rời khỏi.

Sau khi phát hiện bạn trai che giấu gia thế thật sự của anh ta suốt 3 năm, Thừa Hoan rất tức giận. Thế nhưng cô cũng nói thật với bạn thân của mình rằng khi biết được sự thật cô có chút vui thầm trong lòng.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-3
Thừa Hoan là cô gái rất đỗi kiên cường, xem trọng sự nghiệp - Ảnh: weibo

Một cô gái kiên cường, tốt bụng như Thừa Hoan chịu "kiểm soát quá mức" của mẹ dẫn đến cô rất dễ thỏa hiệp và cống hiến quá mức. Mạch Thừa Hoan có thể khẳng định là hình mẫu nhân vật thực tế trong cuộc sống. Cô không phải là hình tượng nữ chính mơ hồ được cường điệu hóa chỉ tồn tại vì tình yêu như trong các bộ phim thần tượng hiện đại truyền thống.

Những sự thay đổi trong Thừa Hoan Ký không chỉ dừng lại ở đó, do thêm thắt quá nhiều yếu tố cuộc sống thành thị khiến bộ phim đôi khi bị mất cân bằng. 

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-4
Hành trình tìm kiếm, theo đuổi con đường tự do, hạnh phúc thật sự của nữ giới trong xã hội hiện đại - Ảnh: weibo

Bộ phim thể hiện cuộc sống của nữ giới ở thành thị, vẫn tồn tại nhiều tình tiết "cẩu huyết" và lỗi thời. Biên kịch đã cải biên một số tình tiết khác với trong tiểu thuyết như Tân Gia Lượng cố tình che giấu thân phận con nhà giàu, bạn trai của chị gái Tân Gia Lượng chê bai gia cảnh của Thừa Hoan, cha của Tân Gia Lượng ngoại tình với bạn học cũ của Thừa Hoan...

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-0
Bộ phim vẫn còn nhiều tình tiết "cẩu huyết" gây phẫn nộ - Ảnh: weibo

Đồng thời, cách "cuộc sống hóa" của bộ phim chưa làm đến nơi đến chốn. Để làm nổi bật tuyến tình cảm của cặp đôi chính, biên kịch cũng thay đổi sự xuất hiện của Diêu Chí Minh từ chương cuối của tiểu thuyết trở thành tập mở đầu phim.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-2
Diêu Chí Minh từ cấp trên có định kiến dần thay đổi cách nhìn về Thừa Hoan - Ảnh: weibo

Thiết lập nhân vật Diêu Chí Minh trở thành quan hệ cấp trên và anh trai không cùng huyết thống (bà nội của Diêu Chí Minh kết hôn với ông nội của Mạch Thừa Hoan). Tinh thần nghị lực vươn lên và "giải phóng" bản thân của nữ giới trong tiểu thuyết bỗng dưng trở thành câu chuyện của cặp đôi "anh em cùng bà nội". 

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-13
voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-14
Từ mâu thuẫn dần tạo nên câu chuyện tình yêu lãng mạn, đầy cảm hứng - Ảnh: weibo

Đáng nói, tiểu thuyết gốc có kết thúc mở, Thừa Hoan không trả lời đề nghị "Có lẽ chúng ta nên kết hôn" của Diêu Chí Minh. Tinh thần cốt lõi của tiểu thuyết chủ yếu tập trung khắc họa hành trình của người phụ nữ dần thoát khỏi sự trói buộc của gia đình và hôn nhân.

BANNER cuoi bai NEW
Đọc bài hay mỗi ngày tại voh.com.vn

Đối với khán giả muốn xem tuyến tình cảm của Thừa Hoan và Diêu Chí Minh, ít nhiều sẽ thiếu kiên nhẫn khi phần mở đầu chỉ tập trung vào các trường đoạn về công việc, gia đình và mối quan hệ với bạn trai cũ của Thừa Hoan. 

Sự mất cân bằng giữa yếu tố tình cảm và cuộc sống khiến Thừa Hoan Ký không thật sự là lựa chọn lý tưởng đối với cả khán giả phim ngôn tình hiện đại và khán giả phim tình cảm. Song, bộ phim vẫn thành công chinh phục những đối tượng khán giả riêng cho mình.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-15
voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-16
Bà nội là cầu nối cho hai đứa cháu cưng của mình - Ảnh: weibo

Kim chỉ nam "tự cứu" của dòng phim thần tượng Trung Quốc

So với phim thần tượng cổ trang, phim thần tượng hiện đại trong những năm gần đây vắng bóng những tác phẩm thật sự chất lượng. Năm 2023, Dĩ Ái Vi DoanhKhói Lửa Nhân Gian Của Tôi dù gây được chú ý nhưng đồng thời đã đặt ra dấu chấm hỏi lớn về vấn đề sản xuất không có tâm với hàng loạt yếu điểm như giá trị quan lạc hậu, thiết lập nhân vật vô lý...

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-17
Đi Đến Nơi Có Gió đã rất thành công khi chinh phục và chữa lành nhiều tâm hồn mệt mỏi - Ảnh: weibo

Thực tế, hiện nay không có mấy tác phẩm tự xưng là phim thần tượng hiện đại. Thừa Hoan Ký là phim tình cảm đô thị, Đi Đến Nơi Có Gió (Lưu Diệc PhiLý Hiện thủ vai chính) là phim điền viên chữa lành, Tình Yêu Mà Thôi là phim tình cảm đô thị nhẹ nhàng, Tôi Muốn Đi Ngược Chiều Gió là phim tình cảm đô thị truyền cảm hứng...

Đây có thể xem là hành động "tự cứu" của dòng phim thần tượng hiện đại. Bất cứ nền tảng, diễn viên hay ở góc độ là khán giả, phim sủng ngọt đơn thuần đã không đủ sức để làm thỏa mãn nhu cầu của các bên, việc kết hợp giữa các yếu tố của nhiều thể loại khác nhau là xu hướng tất yếu.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-6
Bộ phim vận dụng nhiều chất liệu gia đình hiện thực - Ảnh: weibo

Thừa Hoan Ký mở rộng các yếu tố, thêm nhiều phân cảnh về gia đình hiện thực. Phim Chệch Quỹ Đạo phát hành đầu năm nay đã gia tăng các yếu tố kỳ ảo, phá án giật gân. Đi Đến Nơi Có Gió kể về câu chuyện của cô gái một mình đến Vân Nam để chữa lành tâm hồn bị hủy hoại bởi nhịp sống hối hả tại thành thị, phù hợp với trào lưu "bỏ phố về quê" của giới trẻ trong vài năm nay.

Ở một mức độ nhất định, sự kết hợp giữa các thể loại có thể làm tăng sức hấp dẫn và sự nhập tâm, đồng cảm của khán giả, cùng lúc mang lại những câu chuyện tình yêu chứng đựng nhiều ý vị đáng giá hơn.

Đồng thời, bản thân Tấn Giang (trang web văn học nguyên tác, một diễn đàn văn học lớn tại Trung Quốc) đang có xu hướng "trẻ hóa". Một cuộc khảo sát năm 2020 cho thấy người dùng trên nền tảng Tấn Giang tập trung ở độ tuổi 18-29, tiếp theo là người dùng dưới 17 tuổi. 

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-18
Trước đó, Anh Cũng Có Ngày Này là phim ngôn tình với thiết lập nhân vật rập khuôn nhưng vẫn gây sốt nhờ các yếu tố mới mẻ - Ảnh: weibo

Nội dung đồng nhất, không có gì mới lạ tương tự là nguyên nhân khiến cho IP Tấn Giang đang ngày càng giảm chất lượng. Các tác phẩm thuộc đề tài vườn trường như Khó Dỗ Dành hay Chọc Nhầm Anh Cũng Có Ngày Này, thiết lập học bá vườn trường, tổng tài ngoài lạnh trong nóng, diễn biến yêu đương... tất cả đều như sao chép lại từ bản chính.

Hiện nay, ngày càng có nhiều IP từ nền tảng Douban hoặc các nền tảng đọc tiểu thuyết online không lớn, sự thay đổi nguồn tài nguyên IP đang âm thầm thay đổi thị trường phim thần tượng/ngôn tình hiện đại.

Ví dụ như IP ngôn tình hiện đại trên Douban càng chú trọng sự trưởng thành của nữ chính, xây dựng quan hệ của nam nữ thành thị càng trưởng thành, sâu sắc hơn. Nội dung càng phù hợp với giá trị quan của giới trẻ thành thị ngày nay, rõ ràng bù đắp cho vấn đề giá trị quan lỗi thời trong các IP truyền thống.

Thừa Hoan Ký chân thực, mang đến sự cộng hưởng với nữ giới

Xoay quanh nhân vật chính Mạch Thừa Hoan cùng hình ảnh người mẹ và người bà, cả ba đã cùng nhau khắc họa nên hình tượng nữ giới của ba thế hệ.

Thái độ và quan điểm của ba người phụ nữ ở ba thế hệ khác nhau đối với cuộc đời, tình thân, tình yêu và cách nhìn nhận hôn nhân có thể khiến người xem bất giác phải nhìn lại, suy ngẫm. Làm sao để tiếp xúc với người thân, làm sao để thấu hiểu lẫn nhau luôn là vấn đề chung của mỗi người.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-19
voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-20
voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-21
Ba người phụ nữ đại diện cho ba thế hệ với những tư tưởng, nhận định khác nhau về cuộc sống và hôn nhân - Ảnh: weibo

Dương Tử (vai Mạch Thừa Hoan), Hà Trại Phi (vai Lưu Uyển Ngọc - mẹ của Thừa Hoan) và Ngô Ngạn Thù (vai Trần Thục Trân - bà nội kế của Thừa Hoan, bà nội của Diêu Chí Minh) đều đã thể hiện rõ nét thiết lập nhân vật.

Mạch Thừa Hoan của Dương Tử cho người xem thấy sự kiên cường, độc lập, không phải "nhu nhược" đến mức hết thuốc cứu chữa. Khi đã đến giới hạn, Thừa Hoan cuối cùng cũng quyết định vùng vẫy, thoát khỏi sự kiểm soát quá mức của mẹ.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-5
Mẹ của Thừa Hoan đáng trách nhưng cũng rất đáng thương - Ảnh: weibo

Trong vai người mẹ gắt gỏng, nhúng tay vào cuộc đời của con gái quá giới hạn, Hà Trại Phi khiến người xem vừa phẫn nộ vừa khó thở, đồng thời có thể cảm nhận được tình yêu thương của người mẹ dành cho con gái.

Thừa Hoan Ký lấy gia đình làm trọng tâm bên cạnh khắc họa nên một cô gái kiên cường Mạch Thừa Hoan. Phim dẫn lối người xem khám phá các vấn đề quan trọng trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong thời buổi hiện đại, đồng thời mang lại nhiều cảm hứng và suy nghĩ cho khán giả.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-4
Bà vô tình vượt quá giới hạn giữa yêu thương và sắp đặt, ép buộc con cái làm những điều không thật sự phù hợp - Ảnh: weibo

Không phải chỉ trên màn ảnh mới có người mẹ như mẹ của Mạch Thừa Hoan. Bà có trình độ học vấn bình thường, từ nhỏ đã chịu thiệt thòi, hôn nhân không như ý, không khéo léo trong giao tiếp và ứng xử. Bà luôn hy vọng con gái có thể "gà hóa phượng". Bà thậm chí phó thác, hy vọng có thể dựa vào thành công của con gái để hiện thực mong muốn thay đổi điều kiện cuộc sống của gia đình.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-23
Suy cho cùng, mẹ cũng chỉ mong muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho con - Ảnh: weibo

Điều này khiến cho bà ngày ngày lo nghĩ đủ kiểu, hấp tấp đủ điều, tự ý đưa ra quyết định thay cho con gái, cho rằng điều đó là tốt, là đúng đắn, là tình yêu thương bà dành cho con.

Làm thế nào để mẹ con có thể trao đổi mà không dẫn đến mâu thuẫn, tranh cãi? Nhận thức, giá trị quan khác biệt giữa các thành viên trong gia đình, nhu cầu tình cảm chân thành của nữ giới đương đại... tất cả thật sự đều là các vấn đề tồn tại trong rất nhiều gia đình.

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-22
Mạch Thừa Hoan là cô gái chăm chỉ, tốt bụng và rất đỗi kiên cường - Ảnh: weibo

Ở lập trường công việc, Dương Tử đã thể hiện một Mạch Thừa Hoan rất chăm chỉ, có ý chí tiến thủ. Khi làm việc, cô dùng thái độ chân thành nhất để đối đãi với mọi người, chăm chỉ không ngại vất vả, không kêu ca, không gây thù chuốc oán với ai.

Phàm là những việc gây phiền phức nên bỏ qua, tìm hướng giải quyết tích cực để không phát sinh mâu thuẫn. Hơn nữa, tinh thần và sức lực của con người có hạn, tập trung vào công việc đả đủ rút cạn nhiều năng lượng nên không hà cớ gì phải rước thêm rắc rối, phiền muộn vì những vấn đề "độc hại".

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-8
Gia đình của Thừa Hoan không có điều kiện khá giả, chỉ đủ ăn đủ mặc - Ảnh: weibo

Ngoài ra, Thừa Hoan Ký cũng mang đến cảm giác rất chân thực cho khán giả về một gia đình có điều kiện bình thường, có hương vị khói lửa nhân gian. Gia đình Thừa Hoan có 4 người nhưng sống trong căn nhà chật chội. Để chị gái có phòng riêng, em trai Thừa Hoan phải kê giường ở một góc phòng khách để ngủ.

Tóm lại, Thừa Hoan Ký nhận được đánh giá rất cao về diễn xuất đầy tình cảm của không chỉ riêng cặp đôi chính Dương Tử và Hứa Khải. Hầu hết các nhân vật đều thể hiện tương đối trọn vẹn vai trò của mình. 

voh-thua-hoan-ky-cua-duong-tu-va-khai-niem-moi-ve-phim-than-tuong-hien-dai-24
Chuyện tình của cặp đôi gắn liền mật thiết với tình thân, tình người và ý chí  - Ảnh: weibo

Thừa Hoan Ký không hẳn thuộc dòng phim thần tượng hay ngôn tình lãng mạn, cũng không phải phim chữa lành với nội dung nhẹ nhàng, sâu lắng. Xuyên suốt chuỗi câu chuyện vẫn xuất hiện nhiều tình tiết gây phẫn nộ, chọc tức khán giả nhưng cảm giác sẽ như vừa chịu đả kích xong sẽ nhanh chóng được xoa dịu ngay sau đó.

Hành trình trưởng thành, tìm kiếm hướng đi thuộc về mình của Mạch Thừa Hoan như phác họa nên phần hiện thực mà mỗi một người lớn đều cần phải trải qua. Cuộc sống thật sự có vô vàn khó khăn nhưng đó không thể nào là lý do để con người ta cam chịu hay từ bỏ cố gắng. Thừa Hoan Ký với tổng 39 tập, hiện đang được phát hành trên nền tảng WeTV.

Cùng voh.com.vn cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.