Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại cho bộ phim?

VOH - Hậu Lãng (Sóng Sau) của Triệu Lộ Tư và La Nhất Châu gây tranh cãi vì diễn xuất nhạt nhẽo, "cạn lời" với thiết lập nhân vật quá khó cảm.

*Lưu ý: bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Hậu Lãng (Sóng Sau) là tựa phim Trung Quốc dài tập về đề tài y học cổ truyền, một đề tài hiếm khi được các nhà sản xuất khai thác. Với sự tham gia của Triệu Lộ Tư, La Nhất Châu và nhiều gương mặt lão làng như Ngô Cương, Hề Mỹ Quyên, Lý Quang Hạ... nên bộ phim hiển nhiên được kỳ vọng rất cao.

Nhưng sau khi phát sóng, Hậu Lãng lại nhận về vô số "gạch đá" cho lối diễn xuất "vô hồn" của CP chính và hàng loạt chi tiết thiếu logic trong phim. Sau đây, VOH sẽ đưa ra một số điểm đáng chú ý của tác phẩm này.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 1
Hậu Lãng quy tụ nhiều gương mặt gạo cội của màn ảnh Hoa ngữ

Thông tin phim 

  • Tên tiếng Việt: Hậu Lãng (Sóng Sau)
  • Tên tiếng Trung: 后浪
  • Tên tiếng Anh: Gen Z
  • Thể loại: Chính kịch 
  • Đạo diễn: Hàn Hiểu Quân
  • Biên kịch: Lục Lục
  • Diễn viên: Ngô Cương, Triệu Lộ Tư, La Nhất Châu, Trương Manh, Giang San, Châu Trừng Áo, Chu Tuấn Lân, Lý Bách Huệ...
  • Quốc gia: Trung Quốc
  • Số tập: 40
  • Thời lượng: 45 phút/tập
  • Ngày phát sóng: 14/05/2023
  • Nền tảng phát sóng: Youku

Nội dung phim Hậu Lãng (Sóng Sau)

Sóng Sau chủ yếu kể về cô nàng Tôn Đầu Đầu (Triệu Lộ Tư đóng) vừa tròn đôi mươi, tính cách kiên cường, thẳng thắn, thường xuyên bênh vực những người yếu thế. Mồ côi cha mẹ từ sớm, cô không có mục đích sống rõ ràng, không thắc mắc về quá khứ cũng không nghĩ quá nhiều đến tương lai. 

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 5
Bộ phim ca ngợi tình cảm giữa thầy và trò bên cạnh tôn vinh nghề y học cổ truyền

Tình cờ, Tôn Đầu Đầu có cơ hội gặp gỡ vị giáo sư yêu nghề của trường Đại học Y học cổ truyền Nhậm Tân Chính (Ngô Cương). Ấn tượng đặc biệt về cô gái trẻ, Tân Chính đã hết lòng giúp đỡ Tôn Đầu Đầu.

Sau khi biết câu chuyện về thân thế của Đầu Đầu, ông quyết định đưa cô về tham gia lớp học Trung y, giúp cô khởi đầu lại cuộc sống. Từ đây, Đầu Đầu bắt đầu dấn thân vào con đường học tập dưới sự dạy dỗ, chỉ dẫn tận tình của Nhậm Tân Chính.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 2
Triệu Lộ Tư đảm nhận vai nữ chính Tôn Đầu Đầu

Nào ngờ trong lớp học này, Đầu Đầu và con trai của Nhậm Tân Chính là Nhậm Thiên Chân (La Nhất Châu) như "oan gia ngõ hẹp" luôn bất đồng quan điểm, chẳng ai ưa ai. Giữa họ phát sinh nhiều vấn đề không hay và đem lại hàng loạt tình huống rắc rối. 

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 3
La Nhất Châu trong vai Nhậm Thiên Chân

Con đường học tập, truyền dạy kiến thức giữa thầy và trò vô cùng gian nan, cách biệt về tri thức và lối suy nghĩ còn hạn hẹp của Tôn Đầu Đầu là một trong những trở ngại lớn.

Mưa dầm thấm đất, dưới sự bảo bọc và dạy dỗ tận tâm của Nhậm Tân Chính, lòng yêu văn hóa truyền thống tốt đẹp trong lòng Đầu Đầu ngày càng mạnh mẽ hơn. Cô gái trẻ từng bước thay đổi, khắc phục bản thân và không ngừng trưởng thành.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 4
Lớp học truyền dạy và kế thừa lĩnh vực y học cổ truyền quý báu

Đồng thời, Đầu Đầu và Nhậm Thiên Chân sau thời gian dài tiếp xúc đã trở nên thấu hiểu, biết đứng ở lập trường của đối phương để suy nghĩ.

Quá trình này, vị thầy đã truyền đạt kiến thức cho thế hệ trẻ, các học trò tìm thấy con đường sứ mệnh của bản thân. Họ dùng sự lương thiện, dũng cảm và tuổi trẻ để tiếp nối truyền thống tốt đẹp được gìn giữ, lưu truyền từ bao thế hệ đi trước. Tất cả mọi người cùng nhau vững bước trên con đường theo đuổi hoài bão. 

Trailer phim Hậu Lãng

Xem thêm: 
Review Ba Phần Hoang Dã: Phim ngôn tình khá thú vị và không "não tàn"
Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại "đẹp bất chấp"

Những điểm sáng giúp Hậu Lãng thu hút người xem

Đề tài y học cổ truyền hiếm khi được khai thác trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ, nhờ đó ngay từ đầu Sóng Sau đã đầy hứa hẹn. Phần lớn các tác phẩm phim ảnh Trung Quốc chủ đề y khoa đều lấy bối cảnh bệnh viện với sự phát triển của kỹ thuật y khoa tiên tiến.

Riêng bộ phim này, bối cảnh thiên nhiên tươi xanh, các loại thảo dược, vật dụng dùng trong lĩnh vực y học cổ truyền trông mới mẻ và thú vị. Không chỉ có vậy, tất cả còn tạo nên cảm giác vừa tò mò vừa tự hào với những thành tựu kiến thức mà ông cha của người dân Trung Hoa để lại.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 6
Đề tài Trung y có thể xem là lĩnh vực còn khá xa lạ với khán giả đại chúng

Không chỉ tôn vinh nghề thầy thuốc, Hậu Lãng như bức tranh sinh động mô tả đầy chân thành và giàu cảm xúc về mối gắn kết giữa thầy và trò. Thông qua câu chuyện, những mảnh đời, những tâm tư và nỗi lòng của các nhân vật chính; từ đó ca ngợi tinh thần đam mê và khát vọng của thế hệ trẻ đối với di sản văn hóa.

Sự kết hợp độc đáo giữa Trung y và những ý nghĩa nhân văn sâu sắc thành công chạm đến trái tim của đông đảo mọt phim.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 7
Những người trẻ học hỏi, kế thừa và phát huy những giá trị kiến thức lâu đời

Dàn diễn viên "hữu danh hữu thực"

Bên cạnh nội dung khác biệt, dàn diễn viên chính cũng là một yếu tố giúp Hậu Lãng được kỳ vọng cao dù cuối cùng không như mong đợi. Sự xuất hiện của nam diễn viên gạo cội Ngô Cương như minh chứng thêm cho chất lượng của dự án này. 

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 8
Người thầy mang nặng tâm tư về nghề và hết mực lo lắng cho các học trò

Vốn là ngôi sao sáng hàng đầu trên sân khấu kịch nói Trung Quốc, Ngô Cương sở hữu lối diễn xuất phong phú và gia tài phim ảnh khủng đủ thể loại.

Nam diễn viên dày dặn kinh nghiệm với khả năng kiểm soát, diễn đạt bằng biểu cảm, bằng lời và hình thể luôn thuyết phục khán giả tin vào nhân vật của ông đang "sống". Cách ông hoàn toàn hóa thân vào nhân vật hiếm khi khiến người xem đưa ra đánh giá thấp.

Vai diễn Nhậm Tân Chính là vị giáo sư y học cổ truyền vừa thân thiện, hài hước nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc. Có thể khẳng định rằng, cái tên Ngô Cương là nhân tố quan trọng giúp bộ phim giữ chân khán giả cho đến những tập cuối.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 9
Người thầy vừa nghiêm nghị nhưng cũng rất hài hước và gần gũi với học trò

Ngoài ra, Hậu Lãng còn quy tụ khá nhiều diễn viên thực lực có tiếng khác để đảm bảo câu chuyện được dẫn dắt một cách lôi cuốn nhất. Những cái tên như Lý Quang Phục, Hề Mỹ Quyên, Lưu Trường Thanh và Giang San... từ sớm đã rất được lòng người xem và luôn để lại ấn tượng tốt đẹp. 

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 10
Chiều sâu nhân vật được lột tả rõ ràng hơn nhờ vào dàn cast gạo cội giàu kinh nghiệm

Cặp đôi chính lại là điểm trừ lớn của Hậu Lãng

Nếu Ngô Cương là điểm sáng "giữ chân" khán giả, thì hai diễn viên trẻ Triệu Lộ Tư và La Nhất Châu lại hoàn toàn trái ngược. Vốn là hai nhân vật chủ chốt trong phim, có vai trò vô cùng lớn trong cốt truyện chính, thế nhưng cặp đôi đã không thể hiện tốt vai diễn của mình. 

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 11
Nữ chính không được khán giả đánh giá cao

Triệu Lộ Tư trở lại đầy thất vọng

Là diễn viên trẻ có nhiều tài nguyên cùng kỹ năng diễn xuất đang cải thiện tốt hơn trong những năm gần đây, Triệu Lộ Tư gây thất vọng khi "khởi động" năm 2023 bằng vai diễn Tôn Đầu Đầu.

"Thánh nữ xuyên không" từng gây sốt trong bộ phim ăn khách Trần Thiên Trong Lời Đồn, tạo nên cú hit lớn trong sự nghiệp với phim cổ trang Tinh Hán Xán Lạn và gần nhất là vai diễn chiếu đài đầu tiên trong Hồ Đồng (Ngõ Nhỏ). Thế nhưng khi trở lại trong Hậu Lãng, nữ diễn viên sinh năm 1998 như mất đi phong độ đang lên. 

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 12
Visual sáng khung hình nhưng vẫn không đủ kéo lại diễn xuất "thảm họa"

Đảm nhận vai nữ chính với thời lượng xuất hiện trong phim dày đặc là cơ hội để Triệu Lộ Tư phát huy và chứng minh năng lực. Tôn Đầu Đầu thuộc kiểu nhân vật dù có tính cách ngông cuồng, vô kỷ luật nhưng đổi lại rất ấm áp, tốt bụng và có phong thái của người học y. Thế nhưng cô nàng khiến nhiều khán giả hụt hẫng bởi lối diễn xuất "lạc quẻ".

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 13
Ngoài nét xinh đẹp trong veo ra, nhân vật Tôn Đầu Đầu bị chê nhiều hơn khen

Không ít lần Triệu Lộ Tư khiến người xem ngán ngẩm bởi lối diễn xuất khoa trương, vận dụng cơ mặt quá mức, biểu cảm vặn vẹo và ánh mắt như muốn "ăn tươi nuốt sống bạn diễn" trong hầu hết mọi tình huống. 

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 14
 
Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 18
Triệu Lộ Tư cần tiết chế biểu cảm và cải thiện phong cách diễn xuất để tạo nên sự phong phú và nhập vai trọn vẹn

La Nhất Châu tiếp tục mờ nhạt trên con đường diễn xuất

Về phần nam chính La Nhất Châu, dù không có độ nhận diện cao như nữ chính, nhưng anh vẫn được mong chờ sẽ trở thành nhân tố tiềm năng trong lĩnh vực diễn xuất. Đó là do anh chàng sở hữu gương mặt ưa nhìn, dáng vẻ có độ tương thích cao với nhiều thiết lập nhân vật khác nhau.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại của bộ phim? 16
Nam chính không tạo nên ấn tượng đáng kể

Khi khán giả theo dõi phần thể hiện của La Nhất Châu trong Hậu Lãng, phản ứng dành cho anh không khác nữ chính là bao. Nếu Lộ Tư bị chê diễn quá "lố" thì nhân vật Nhậm Thiên Chân như "khúc gỗ" không cảm xúc từ đầu đến cuối. Dù là vui hay buồn, tức giận hay sung sướng, mặt của anh cứ "cứng đờ" thiếu linh hoạt.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 16
La Nhất Châu vẫn chưa thể hiện rõ nét tâm trạng nhân vật

Cốt truyện thiếu logic, nhân vật thiếu chiều sâu

Đi theo motif độc đáo, mới mẻ nhưng Hậu Lãng đã không thật sự tìm đúng hướng khi triển khai kịch bản. Nội dung kém đặc sắc, có kịch tính nhưng không chạm đến cảm xúc thăng hoa.

Chưa kể, khán giả phàn nàn rất nhiều về thiết lập "có một không hai" của nhân vật nữ chính. Thật sự khó để đồng cảm cùng Tôn Đầu Đầu và theo chân cô ấy khám phá câu chuyện vốn rất ý nghĩa và giàu tính nhân văn.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại của bộ phim? 18
Sau tất cả, Hậu Lãng vẫn là tựa phim đáng để thưởng thức

Cách xây dựng tình huống mâu thuẫn, những chi tiết "cạn lời" về thái độ và nhận thức của Tôn Đầu Đầu trong phần mở đầu cho đến giữa phim gây ra tranh cãi không ngớt. Mặc dù vẫn có những ý kiến bênh vực nhưng phần lớn người xem đều tỏ ra phản đối và chỉ trích gay gắt.

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại? 17
Nhân vật Tôn Đầu Đầu gây ra không ít tranh cãi

Các chi tiết thiếu logic, không thể cảm nổi cứ xuất hiện không ngừng. Chẳng hạn như việc Đầu Đầu làm công việc giao hàng nhưng lại cãi tay đôi với khách, còn quăng cả túi đồ ăn vào người ta. Trong khung cảnh nghiêm trang, tất cả mọi người đều đang tỏ lòng tưởng nhớ, biết ơn đến tổ nghiệp ngành y thì Đầu Đầu lại có những hành động rất không đúng mực...

Dẫu biết có lẽ biên kịch muốn cho khán giả thấy nhân vật nữ đang dần trưởng thành, tạo sự tương phản lớn giữa giai đoạn trước và sau.

Thay vì cảm thấy đáng thương hơn đáng trách do thiếu thốn tình yêu thương và sự dạy dỗ từ nhỏ, nhưng vì bộ phim đã áp dụng sai "công thức" nên khiến nhân vật này vốn đáng yêu lại trở nên "đáng ghét" và nhiễu sự hơn.

Chi tiết Tôn Đầu Đầu ném túi thức ăn vào khách hàng khi anh này từ chối nhận

Các nhân vật trong phim, đặc biệt là các gương mặt chính yếu đều mang một màu sắc cho riêng mình. Họ xuất thân khác nhau, có bối cảnh cuộc sống riêng, tính cách không ai giống ai, trong lòng mỗi người đều có thế giới quan, nhân sinh quan độc nhất.

Cũng chính vì lẽ đó mà từ va chạm dẫn đến giao thoa có thể xem là sự bứt phá để mang đến "gia vị" tuyệt vời cho người xem, khiến họ thổn thức và si mê. Vậy nhưng không biết vấn đề nằm ở thiết lập hay do cặp đôi chính đã không thể hiện rõ chiều sâu nhân vật. Từ đó dẫn đến những lỗ hổng, thiếu sót không thể lấp đầy cho cốt truyện, ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim. 

Review Hậu Lãng: Triệu Lộ Tư là nguyên nhân gây thất bại của bộ phim? 20
 

Chung quy, dù sao đi nữa Hậu Lãng vẫn chiếm trọn tình cảm của một bộ phận khán giả không quá khó tính. Những giá trị tinh thần trong phim dù chưa thật sự trọn vẹn nhưng ít nhiều đã mang đến niềm vui, nỗi buồn và những điều đáng suy ngẫm liên quan trực tiếp đến hiện thực. 

Nếu yêu thích Triệu Lộ Tư cũng như khám phá thêm về thế giới y học cổ truyền Trung Quốc, bạn có thể dành thời gian để thưởng thức tác phẩm này đấy!

Cùng VOH Giải Trí cập nhật những thông tin về phim hấp dẫn và thú vị tại chuyên mục Phim nhé!

Ảnh: weibohoulang