Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại "đẹp bất chấp"

VOH - Xét điểm nào cũng dưới trung bình, nhưng phim tiên hiệp Hoa Nhung vẫn khiến khán giả "cứ đâm đầu" là do đâu?

*Lưu ý: bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Sớm nằm trong top những tác phẩm tiên hiệp được mong đợi, Hoa Nhung (花戎) do Cúc Tịnh Y và Quách Tuấn Thần thủ vai chính vẫn chưa chạm được đến ranh giới "siêu phẩm". Nhưng dù có thiếu sót trầm trọng về khâu hình ảnh, nội dung lẫn diễn xuất của cặp đôi chính, một lượng lớn khán giả vẫn vô cùng yêu thích và si mê visual lộng lẫy của Cúc Tịnh Y.

Sau đây hãy cùng VOH tìm hiểu một vài ưu, khuyết điểm của bộ phim đang hot rần rần này nhé!

Hoa Nhung như "nồi lẩu thập cẩm" xưa hơn quả đất

Khi nhắc đến thể loại tiên hiệp, có thể xem là một miếng bánh béo bở cho các nhà làm phim Trung Quốc. Không chỉ mới được ưa chuộng trong vài năm gần đây, thể loại này ở nhiều thập niên trước đã chiếm một vị trí nhất định trong lòng khán giả.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Hoa Nhung "đạp trên chê bai" được đông đảo mọt phim yêu thích.

Xem thêm: 
Dàn diễn viên Hoa Nhung: Cúc Tịnh Y "comeback" sau gần 2 năm vắng bóng
Phim Hoa ngữ tháng 6/2023: "Sôi động" với sự trở lại của nhiều tên tuổi được yêu mến

Vỏ bọc tiên hiệp "bách chiến bách thắng"

Bối cảnh hư cấu trong một thế giới có đủ người - tiên - yêu, sự tồn tại của những thần thú, nhân vật thần thoại sở hữu sức mạnh không thể nào tưởng tượng được... Chính nhờ tất cả những yếu tố huyền huyễn, vô thực này đã khiến cho người xem mê mẩn, đắm chìm vào những câu chuyện tiên hiệp một cách say sưa, cuồng nhiệt nhất. 

Chưa kể, theo dòng phát triển của thời đại, chất lượng hình ảnh, phục trang, hóa trang,... của nhân vật cũng ngày càng được đầu tư một cách chỉn chu, có tâm hơn nên càng tăng thêm sức hấp dẫn khó lòng chối từ cho thể loại phim tiên hiệp. Hoa Nhung bước đầu hấp dẫn người xem cũng chính nhờ vào phần “vỏ” đầy mị hoặc về câu chuyện giữa Thần Thái Dương và Phượng Hoàng độc nhất vô nhị trong truyền thuyết. 

 

Nội dung chính trong phim có thể tóm gọn nhanh bằng các từ khóa "sư đồ luyến", "tình kiếp", "nhiều kiếp", "ngược luyến tâm can", “phải chọn giữa người trong lòng và thương sinh”... Các motif này đã quá đỗi quen thuộc đến mức chán ngấy. Đâu ai muốn bỏ thời gian ra để theo dõi một câu chuyện cũ, dù nó đã được bao bọc bởi một vẻ ngoài trông hoành tráng hơn nhưng cũng không hẳn là thật sự hoành tráng.

Lối diễn giải thiếu thuyết phục

Hoa Nhung kể về Phượng Hoàng chuyển thế, cũng chính là nữ chính Ngụy Chi (Cúc Tịnh Y) cùng với vị Thần Mặt trời Viêm Việt (Quách Tuấn Thần). Được giới thiệu là câu chuyện tiên hiệp tráng lệ, nhưng có thật sự tráng lệ hay không, trước mắt chỉ mới thấy nhiều chi tiết "trời ơi đất hỡi".

Trong tập đầu tiên khi giới thiệu bối cảnh và thế giới quan, Phượng Hoàng là một sự tồn tại có thể từ niết bàn thức tỉnh bất cứ lúc nào. Nhưng vẫn không rõ là Phượng Hoàng này thật sự đã làm ra chuyện kinh thiên động địa nào hay chưa, cũng không ai nói tại sao Phượng Hoàng lại biến mất. Vừa mở đầu, mọi thứ đã diễn ra như một cuộc chạy đua marathon, khán giả chưa kịp “tiêu hóa” thông tin cần nắm thì nam nữ chính đã “ngã vào lòng nhau”.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Nha hoàn Ngụy phủ "thật thích", được ăn mặc sang trọng, mặt hoa da phấn như thể chưa từng phải làm đến việc "động tay động chân".

Chưa kể, ngay từ tập mở đầu, một chuỗi những tình tiết vô lý nối đuôi nhau xuất hiện trong phim. Ngụy Chi vốn sinh ra trong một gia đình khá giả, nhưng vì một nguyên nhân liên quan trực tiếp đến Ngụy Chi mà cả nhà phải rơi vào cảnh khốn cùng (phần giải thích này cũng chỉ thoáng qua như một cái chớp mắt). 

Ngụy Chi vì phụ giúp gia đình nên phải làm nha hoàn tại Ngụy phủ, mang biệt danh xui xẻo, làm gì cũng không xong. Trong lòng Ngụy Chi thường tự cho rằng, những chuyện xúi quẩy luôn đeo bám cô ấy. Tuy nhiên, để diễn tả cho biệt danh sao chổi của cô, đạo diễn lại đưa vào những tình huống không mấy thuyết phục, nghiêng về “ngu ngốc”, vụng về hơn là xui xẻo. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Phượng Hoàng niết bàn trùng sinh, tam giới khó tránh kiếp nạn

Kể cả khi mẹ của Ngụy Chi đến đòi đưa Ngụy Chi về nhà gả đi, cách xử lý của vị tam tiểu thư cũng không mấy thuyết phục. Ngụy Chi khăng khăng phải đi thử Tiên cốt để vào học viện Bạch Lộ. Cứ đi một đoạn lại phải đặt dấu chấm hỏi cho cách gắn kết hay đúng hơn là “chấp vá” mạch câu chuyện quá “khó hiểu” của biên kịch.

Ngụy Chi thường nói bản thân phải vào được học viện Bạch Lộ để mẫu thân và đệ đệ có cuộc sống tốt hơn, cô cũng không cần phải làm nha hoàn nữa. Nhưng điều kiện để vào đó không hề dễ dàng, Ngụy Chi còn chẳng có chút tài năng hay thiên phú đặc biệt nào thì sao có thể chắc chắn sẽ vào được Bạch Lộ?

Từ đó đã vô tình tạo ra lỗ hổng lớn trong việc hình thành tính cách của nhân vật nữ chính. Dẫn đến việc người xem khó lòng đồng cảm với số phận đáng thương của Ngụy Chi, khó để cảm và nhập tâm vào câu chuyện.  

Xem thêm: Lăng Vân Chí review: "Ém 6 năm", ra mắt sai thời điểm liệu có đáng xem?

Điểm trừ về "phần nhìn" trong Hoa Nhung

Ngoài kết cấu câu chuyện không chặt chẽ, phần hình ảnh của bộ phim ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của người xem. Chúng ta sẽ không đi sâu vào phân tích chất lượng kỹ xảo, hiệu ứng trong phim. Bởi vì điểm này còn phụ thuộc vào độ chịu chi của nhà sản xuất và tay nghề của đội ngũ thực hiện. Đồng thời, cảm quan của mỗi khán giả cũng có những phạm trù nhất định. Nhưng nếu để dùng từ hoành tráng để nhận xét thì Hoa Nhung vẫn chưa đạt đến trình độ này. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Đây hẳn phải là nha hoàn cấp S+

Nghịch lý đầu tiên đập vào mắt khán giả chính là "nha hoàn còn sang hơn cả tiểu thư". Đồng ý nha hoàn xinh đẹp hơn các vị tiểu thư cành vàng lá ngọc cũng là chuyện thường tình. Tuy nhiên, nha hoàn ăn diện sang trọng, thậm chí nhìn còn cao quý, mong manh dễ vỡ hơn chủ tử thì thật sự là một dấu chấm hỏi lớn cho phần tạo hình.

Cho dù đặt trong bối cảnh huyền huyễn, mọi thứ đều là hư cấu, giả định nhưng không thể nào đi ngược lại một số lẽ thường tình đã ăn sâu trong tiềm thức của đại chúng.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Hoa Nhung không thiếu "hoa" chỉ là có hơi "thật trân" đến giật mình

Thêm vào đó, Hoa Nhung rất kém trong việc phục dựng tiên cảnh. Những khung hình nên thơ, tiên khí phiêu bồng với hoa lá cỏ cây chẳng chút sinh khí vì phần lớn đều sử dụng phông xanh và chất liệu "3 xu". 

Thật ra, nếu không quá để tâm và quên đi những điều không cần nhớ, phần nhìn của Hoa Nhung vẫn đáp ứng được đông đảo khán giả. Minh chứng cho điều này là nhiệt độ phát sóng và không ít bình luận mong mỏi tập mới từ mọt phim.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Chỉ số Vlinkage Hoa Nhung dẫn đầu top nhiệt độ phim chiếu mạng, trên weibo hàng loạt đánh giá 5 sao dành cho phim và Cúc Tịnh Y.

Tổ hợp Cúc Tịnh Y và Quách Tuấn Thần "thiếu đủ thứ"

Được bảo chứng bởi 3 tên tuổi đạo diễn tài năng là Hoàng Tuấn Văn (Tiếu Ngạo Giang Hồ, Cung Tỏa Tâm Ngọc, Thiên Nhược Hữu Tình...), Trần Quốc Hoa (Nhất Kiến Khuynh Tâm, Mỹ Nhân Tâm Kế, Kiếm Hiệp Tình Duyên Chi Tàng Kiếm Sơn Trang...) và Hồ Ý Quyên. Nhưng sau tất cả, cặp đôi chính hay chỉ riêng Quách Tuấn Thần thôi đã thừa sức đẩy Hoa Nhung vào "vực sâu".

Cúc Tịnh Y dùng nhan sắc để "gánh còng lưng"

Hoàn toàn có thể khẳng định một điều, phần lớn khán giả có ý định muốn xem phim Hoa Nhung là do sức ảnh hưởng của cái tên Cúc Tịnh Y. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng "mỹ nữ 4000 năm" chưa bao giờ là hết hot. Không riêng tại xứ tỷ dân, lượng fan hâm mộ của cô nàng ở thị trường Việt Nam và quốc tế cũng nhiều không đếm xuể.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Xinh đẹp mọi lúc mọi nơi.

Đi ngược lại với nét đẹp động lòng người là một lối diễn xuất chưa bao giờ khiến fan dám "kỳ vọng" quá nhiều. Có lẽ một phần vì muốn khỏa lấp hạn chế diễn xuất, nên khuôn mặt của cô nàng mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh đều trang điểm hết sức kỹ lưỡng, lắm lúc lại có hơi quá đà.

Vai diễn Ngụy Chi trong Hoa Nhung được thể hiện bởi Cúc Tịnh Y cũng không khá khẩm hơn là bao. Vẫn xinh đẹp đến nao lòng, đẹp bất chấp gia cảnh, thổi bay nguyên lý tự nhiên và thành công mê hoặc khán giả. Đến cả những cảnh khóc lóc thương tâm, chật vật tả tơi, nữ diễn viên sinh năm 1994 vẫn phải trong một "giao diện" thật hoàn mỹ. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Giọt huyết lệ gây chú ý vừa qua.

Thiết lập nhân vật Ngụy Chi là một cô nương số phận vô cùng hẩm hiu, kém may mắn và chính bản thân nàng cũng bị xem như một điềm gở. Cuộc sống của nàng chẳng chút dễ dàng, nhưng nàng chưa từng vì vậy mà muốn từ bỏ đường sống.

Nàng chưa bao giờ chịu khuất phục trước số phận, nàng muốn nắm lấy vận mệnh trong tay. Nàng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho người thân, mặc cho mẹ nàng đối xử với nàng vô cùng khắc nghiệt. 

Thế nhưng chẳng biết "lấn cấn" ở kịch bản hay khâu hậu kỳ cắt ghép mà tính cách của Ngụy Chi lại hóa thành kiểu khiến người ta không thương nổi. Cô nàng như kiểu không hiểu chuyện, vừa hậu đậu, ngốc nghếch, làm cái gì cũng không xong. Một loạt những hành động của cô đối với sư tôn Viêm Việt là ví dụ rõ ràng nhất cho điểm này.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Chuyển biến nội tâm, cảm xúc của nhân vật chưa được thể hiện thấu đáo.

Duy chỉ có những khán giả nữ dễ tính, hoặc có hoàn cảnh khó khăn tương tự, muốn tạo một mộng cảnh cho bản thân, chắc chắn có thể cùng khóc cùng cười với nhân vật Ngụy Chi. Khi làm nha hoàn, Ngụy Chi không có lấy một người bạn, còn bị mẫu thân đánh đập... Khi đi học tại Bạch Lộ, bị tiểu thư nhà người ta ức hiếp, "bạo lực học đường", buồn tủi đủ đường, uất ức đủ kiểu. Đến khi có được một tia sáng trong đời cũng vì bản thân là Phượng Hoàng chuyển thế mà bị cướp đi.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Quá khứ của Ngụy Chi là những tháng ngày chịu nhiều tổn thương, đau khổ

Dù sao đi nữa, nữ chính đáng thương, chật vật như Ngụy Chi rất dễ lấy lòng khán giả. Chưa kể với dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn, đáng yêu như thế, ai nhìn thấy nàng mà không muốn che chở, yêu thương?

Đối với một số mọt phim, có lẽ sẽ thật đáng tiếc vì biểu cảm thiếu linh hoạt, sinh động của Cúc Tịnh Y. Nếu như cô ấy có thể linh động hơn, năng lượng hơn, chắc chắn nhân vật Phượng Hoàng này có thể mạnh dạn khẳng định là nguyên tố đầu tiên giúp Hoa Nhung ghi điểm cao.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Ai cũng khó lòng cưỡng lại sự xinh đẹp này.

Qua những phần giới thiệu tình tiết, nữ chính sẽ đi theo con đường từ bất hạnh đến "nghiệt duyên", tiếp đến là bi thương ngược thấu tâm can rồi bị ép vào đường cùng mà "hắc hóa". Motif này cũng chẳng xa lạ gì, đời đầu đáng nhớ nhất là Hoa Thiên Cốt, gần đây có Trọng Tử, Tang Tửu trong Trường Nguyệt Tẫn Minh... 

Ngụy Chi dự kiến sẽ có một màn niết bàn thức tỉnh long trời lỡ đất. Chắc chắn, tạo hình của cô nàng là điều đầu tiên khiến khán giả phải trầm trồ. Về diễn xuất, phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người.

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Được rồi, xem phim thôi nào!

Xem thêm: Trường Nguyệt Tẫn Minh được CCTV công nhận là phim tiên hiệp hot nhất trong vòng 3 năm qua

Quách Tuấn Thần thiếu tiên khí, hào quang nam chính cũng chẳng thấy đâu

Vì nữ chính quá xinh đẹp nên mọt phim có thể bỏ qua tất cả mọi thiếu sót của cô ấy. Riêng Quách Tuấn Thần, ở nam diễn viên này chỉ có một "vibe" thanh xuân để nói đến mà thôi. Anh và Viêm Việt như hai đường thẳng song song chẳng có điểm giao nhau.

Theo giới thiệu của bộ phim, nam chính là con trai của phụ đế, là vị thần Mặt trời cao cao tại thượng, gánh vác trên vai trọng trách vì tam giới, vì chúng sinh. Từ sau khi gặp gỡ, tiếp xúc với Ngụy Chi, trách nhiệm cao thượng đó đã chẳng còn quan trọng bằng người con gái trong lòng Viêm Việt. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Là lỗi ở trang phục hay bản thân Quách Tuấn Thần không có cốt cách tiên nhân?

Sở hữu một gương mặt "non và xanh", trên người Quách Tuấn Thần không toát lên dù là "một phân, một hào" tiên khí. Cảm giác như anh đang cố gồng gánh bộ trang phục "quá cỡ" - ẩn dụ nhưng cũng là minh chứng cho thấy rõ vai diễn này thật sự quá sức đối với anh. Khi trong vai trò sư tôn cũng không thể hiện được oai nghi của một vị thầy truyền dạy kiến thức. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Đôi khi sở hữu gương mặt quá baby lại trở thành một hạn chế của diễn viên.

Tóm lại, vai diễn lần này hoàn toàn không phù hợp với ngoại hình cũng như lối diễn xuất non nớt của Quách Tuấn Thần. Gương mặt không đủ cương nghị, sự áp bức, biểu cảm cũng chưa đủ sức để gây ấn tượng thật sự. Nhiều khán giả còn nhận xét Quách Tuấn Thần cứ như robot bị lỗi, chỉ biết đọc lời thoại một cách "vô tri" mà không cho ra được một biểu cảm thích hợp.

Nếu đặt lên bàn cân so sánh với một số nam chính trong những bộ phim tiên hiệp đã từng gây chú ý, buộc lòng phải nhận định là "một trời một vực". Dù trong số đó cũng có không ít nam chính diễn xuất điểm kém, nhưng không ngờ Quách Tuấn Thần còn kém hơn. 

Chemistry chỉ dành cho khán giả dễ tính

Không có diễn xuất ổn, vậy "phản ứng hóa học" giữa Quách Tuấn Thần và Cúc Tịnh Y thì sao? Theo cảm nhận ban đầu, visual của họ không lý tưởng để trở thành một OTP đủ sức khuấy đảo màn ảnh nhỏ Hoa ngữ. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Tình tang tính tang, chemistry của cặp đôi còn sến hơn thời "ông bà anh"

Cách biệt 3 tuổi giữa nam nữ chính là một con số không có ý nghĩa gì quá lớn. Điều đáng quan tâm là khi Cúc Tịnh Y và Quách Tuấn Thần trong các khung hình diễn đôi vẫn có một khoảng cách vô hình nào đó chắn ngang giữa hai người.

Liên tục xuất hiện các phân cảnh tiếp xúc cơ thể thân mật, anh hùng cứu mỹ nhân, những hành động tình cảm kinh điển không thiếu cũng không đủ sức để tạo ra một cảm giác ngọt ngào thật sự chứ đừng nói gì đến thăng hoa cảm xúc. Kể cả nụ hôn "dằn xé" giữa hai người cũng không thể lãng mạn, thổn thức như rất nhiều CP khác đã từng làm điên đảo chúng sinh. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Nụ hôn "quằn quại" cũng đã gây chú ý rất lớn.

Do đó, nếu là một khán giả có hơi khó tính sẽ không thích hợp để theo dõi câu chuyện của Hoa Nhung

Vì Hoa Nhung "đẹp" nên cứ đâm đầu

Tổng thể Hoa Nhung không phải là một tác phẩm cao cấp, nhưng nhìn chung vẫn được đầu tư một cách tôn trọng người xem tính ở phân khúc chất lượng này. Cúc Tịnh Y có lượng người hâm mộ rất khủng. Đối với họ, càng ngắm "mỹ nữ 4000 năm" càng thấy được xoa dịu. Vì yêu thích nên họ sẽ theo dõi cô nàng nên họ đều có nhận xét nữ diễn viên/ca sĩ đã có tiến bộ hơn. Những động tác nhỏ, biểu cảm lém lỉnh trong phim cũng tạo được điểm nhấn. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Vì Y tỷ quá xinh đẹp nên fan vẫn "đổ" ầm ầm.

Đặc biệt, Cúc Tịnh Y còn thành công quyến rũ người xem bởi giọng hát ngọt ngào, thánh thót khi thể hiện hai ca khúc chủ đề trong phim là Ngộ Trường Sinh (误长生) và Vẫn Tìm Kiếm (仍寻) song ca cùng Quách Tuấn Thần. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Tạo hình trong phim rất đa dạng và "nịnh mắt".

Ngoài ra, dàn cast phụ của Hoa Nhung được xem là đã "cứu cánh" cho bộ phim. Phần lớn visual của họ đều không quá nổi bật nên dù có sở hữu lối diễn xuất tự nhiên cũng không ảnh hưởng quá lớn đến cặp đôi chính. Vừa hay có thể góp phần giữ chân khán giả, nhưng lại không làm cho CP chính "khó xử".

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Phụ đế từng một thời là nam thần cổ trang của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ.

Nam phụ Huỳnh Hải Băng ở tuổi đã chuyên trị các vai trưởng bối, lại được đánh giá còn soái khí và có hào quang tỏa sáng hơn cả nam chính Quách Tuấn Thần. Đúng thật "gừng càng già càng cay", diễn viên chủ chốt không khéo lại bị "lép vế" trước những bậc tiền bối như Huỳnh Hải Băng. 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Tính giải trí của phim cũng khá cao.

Một tác phẩm phim ảnh có đáng xem hay không, câu trả lời nằm ở mỗi một vị khán giả. Sở thích, nhu cầu, thị hiếu và tiêu chuẩn xem phim của mỗi người không ai giống ai. Người đặt nặng về yếu tố chất lượng kịch bản, người muốn tìm một bộ phim có tính giải trí để "giết thời gian"... 

Review Hoa Nhung: Không hay nhưng vẫn hot? Cúc Tịnh Y lại
Đến xem Phượng Hoàng ta ngược dòng bi thương, chiến thắng số mệnh!

Tóm lại, Hoa Nhung có chất lượng hình ảnh ở mức ổn cho một tác phẩm phim tiên hiện tầm trung. Nữ chính Cúc Tịnh Y rất đẹp, rất "mát mắt". Tương tác lãng mạn giữa cặp đôi chính tương đối nhiều, được trải đều dần về sau. Nội dung có ngọt, có ngược, có hắc hóa và có tính giải trí khá cao. 

Cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Giải trí - Phim.

Ảnh: weibo