Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt?

(VOH) – Chiếu Sáng Anh, Sưởi Ấm Em đang "khuynh đảo" màn ảnh nhỏ và fan nguyên tác chắc chắn đã nhận ra không ít điểm khác biệt so với tiểu thuyết của Twentine.

Fan phim có khen có chê, fan nguyên tác cũng chia làm 2 luồng ý kiến trái chiều. Nhưng phần lớn người xem đều đồng tình bộ phim thanh xuân Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa (Chiếu Sáng Anh, Sưởi Ấm Em) đã được cải biên rất tốt. Nếu như hoàn toàn dựa theo tiểu thuyết của tác giả Twentine, nội dung phim sẽ khó lòng qua ải kiểm duyệt và cặp đôi chính Trần Phi Vũ cùng Trương Tịnh Nghi có thể đã để vụt mất cơ hội tỏa sáng như hiện tại.

Phải công nhận một điều, dù biên kịch Châu Dũng đã ở tuổi 54 nhưng ông vẫn rất tinh tế trong quá trình biên kịch, cải biên nội dung một cách mượt mà hợp lý. Những tình tiết đắt giá trong nguyên tác được chọn lọc, chắt chiu để hoàn nguyên mà vẫn phù hợp với thị hiếu người xem hiện nay.

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 1
Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa

Thiết lập nam chính đã được thay đổi đáng kể

Thân thế của Lý Tuân trong nguyên tác thật sự thảm hại và đáng thương hơn gấp nhiều lần so với trên phim. Anh là con riêng, được mẹ giao lại cho cha nuôi dưỡng, trở thành "bao cát" để nhà họ Lý trút giận. Chỉ có người chị Lý Lam cùng cha khác mẹ là đối xử tốt và dành tình thương cho Lý Tuân. Khi được cải biên, có vẻ Lý Tuân đã được bù đắp phần nào về mặt thiếu thốn tình cảm gia đình dù chỉ là thoáng qua trong hồi tưởng.

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 1
Trần Phi Vũ đảm nhận vai Lý Tuân gây sốt ngay từ tập đầu tiên.

Mặt khác, nam chính được một số fan nguyên tác nhận định là "tra nam" thứ thiệt, ngoài gương mặt đẹp cùng IQ vô đối thì anh dường như không đến mức để được nữ chính phải theo đuổi một cách cuồng nhiệt như vậy. Lý Tuân (Trần Phi Vũ đóng) là người từng có nhiều bạn gái, thay đổi liên tục như thay áo. Vừa xác định mối quan hệ với nữ chính Chu Vận (Trương Tịnh Nghi đóng) liền gấp gáp dẫn nữ chính đi “khách sạn” (đợi thêm một khoảng thời gian nữa không được hay sao?).

Tế nhị hơn, đó là lần đầu tiên của nữ chính vậy mà nam chính lại hành động rất "ba chấm" (những ai đọc tiểu thuyết sẽ rõ). Không chỉ vậy, ngày thứ hai sau khi phát sinh quan hệ, Lý Tuân còn nói với Chu Vận, chữ “vận” trong tên của cô là chữ “vận” dùng để miêu tả cho chuyện hạ lưu. Ngoài ra, tiểu thuyết chứa không ít những cảnh "mây mưa" và một số chi tiết khó lòng cảm thụ liên quan đến vấn đề này.

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 2
Hình tượng của Lý Tuân trên phim được thay đổi đáng kể.
Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 4
Trong tiểu thuyết, Lý Tuân không ít lần "động tay động chân" với Chu Vận, nói chuyện rất thiếu tôn trọng.

Thậm chí, tiểu thuyết mang loạt chi tiết nam chính không có tinh thần bảo vệ nữ chính, không tôn trọng hay có nhiều hành động, lời nói thể hiện tình cảm đối với nữ chính. Chu Vận bị đồng nghiệp của anh mang ra làm trò đùa, thay vì ngăn cản thì Lý Tuân còn tỏ ra thú vị khi nghe thấy. Mạch truyện chỉ tập trung vào nam chính mà vô tình khiến nữ chính trở thành một người yêu đến cuồng dại, "đeo bám dai dẳng", sẵn sàng chạy đến bên cạnh và toàn tâm toàn ý giúp đỡ nam chính dù anh có làm tổn thương cô bao nhiêu. Lý Tuân dùng rất nhiều câu nói khó nghe dành cho nữ chính, không chỉ đơn thuần là "mỏ hỗn" như trên phim.

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 3
 

May thay khi đưa lên màn ảnh, Lý Tuân đã được cởi bỏ hình tượng “badboy”, cả nam nữ chính đều là mối tình đầu của đối phương. Lý Tuân cũng có nhiều hành động "cưng chiều độc nhất" và ngỏ lời yêu rõ ràng với Chu Vận. Theo như một số hình ảnh hậu trường, sẽ có cảnh Lý Tuân cầu hôn Chu Vận, đó cũng là một chi tiết khác xa với nguyên tác, với hình tượng "bất cần" của Lý Tuân trong tiểu thuyết.

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 4
Lý Tuân sẽ cầu hôn Chu Vận?

Xem thêm: Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa tập 25-27: Chu Vận ra sức "nối lại tình xưa" cùng Lý Tuân

Chu Vận và Lý Tuân "ngoan hiền" hơn

Phân cảnh hút thuốc lá của Lý Tuân đã bị lược bỏ trước khi phim được cấp phép phát sóng. Đáng chú ý, không chỉ riêng thủ khoa Lý có thói quen "ảnh hưởng xấu đến sức khỏe" này, mà cả Chu Vận bề ngoài là con ngoan trò giỏi cũng lấy khói thuốc làm thú vui.

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 4
Cảnh Lý Tuân hút thuốc đã cắt bỏ.

 

Trong tập 22, cảnh Chu Vận đau đớn như người vô hồn, hét lớn trước mặt phụ huynh khi hay tin Lý Tuân bị bắt, mẹ cô rất sốc và đau lòng khi nhìn thấy sự "thay đổi quá lớn" của con gái. Thế nhưng, đây mới chính là con người thật của công chúa. Cô ấy quyết tuyệt, muốn nổi loạn đã lâu, muốn thoát khỏi sự kiểm soát của phụ huynh để sống theo cách bản thân mong muốn. Bởi vì cha mẹ Chu Vận đã quen với vẻ ngoài "giả tạo" của con gái mà nhầm tưởng bản chất thật trong con người cô ấy.

Lý Tuân đến nhà Chu Vận khi trời mưa tầm tã...

Đây là một trong những chi tiết được xem là đắt giá nhất mà biên kịch đã thêm vào. Một số khán giả nhận xét chi tiết này được thêm vào thật khéo léo, hợp tình hợp lý để tăng thêm gắn kết vận mệnh vốn được định sẵn giữa nam nữ chính. 

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 7
 

Bạn cùng phòng của nữ chính trong nguyên tác yêu Lý Tuân một cách điên cuồng, từ đó dẫn đến đố kỵ nữ chính. Sau khi cải biên đã giảm nhẹ tình tiết này, còn thêm đối tượng nam cho cô ấy để gần với thực tế hơn. Yêu thầm mãi mãi cũng chỉ là xúc động nhất thời, ai rời khỏi ai mà không thể tiếp tục sống. Trong nguyên tác, các mối tình của nam chính cũng được tiết chế, chỉ xuất hiện một Liễu Tư Tư. Sau khi nữ chính tỏ tình cũng chỉ góp mặt để giúp đỡ Lý Tuân chấm dứt tình cảm với Chu Vận. 

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 8
Bạn cùng phòng thân thiết của Chu Vận.

Trong ví của Chu Vận là tấm ảnh của một mình Lý Tuân cho thấy mức độ ngưỡng mộ và sùng bái mà nữ chính dành cho nam chính. Nhưng trong phim đã được đổi thành tấm ảnh cô chụp chung với nam chính khi cả hai cùng Cao Kiến Hồng (Triệu Chí Vỹ đóng) ở trên đỉnh núi để nói về hoài bão và hứa hẹn về tương lai. Như vậy càng có cảm giác yêu đương ngọt ngào và sự bình đẳng giữa hai người. 

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 8
 
Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 9
Tấm ảnh Chu Vận lén chụp hai người khi họ trên đỉnh núi.

Mẹ của nữ chính trong nguyên tác không thích nam chính một cách rất mờ nhạt, trong phim đổi thành bà ấy từng tự mình xử lý hành vi gian lận của Lý Tuân gian lận, đem tình tiết này lý giải nguyên do trước sau rất cụ thể. Vết thương ở lưng của Lý Tuân cũng có nguyên nhân chính xác là do anh rể đẩy ngã để lại di chứng, cũng cho Lý Tuân một lý do thích đáng tại sao khi còn là sinh viên đại học đã bắt đầu chăm chỉ kiếm tiền.

Thái độ của ba Chu Vận cũng rất hợp tình hợp lý. Trong nguyên tác cả ba mẹ nữ chính đều phản đối, thậm chí thiết lập của ba Chu Vận rất mờ nhạt, căn bản không có khái niệm nào mà chỉ như một "công cụ" hỗ trợ. Trong phim, ông ấy có thể nhìn thấy được sự yêu thích của Chu Vận, cũng đánh giá cao Lý Tuân là một người rất có chủ kiến. Thật ra dưới sự áp đặt nặng nề của mẹ Chu Vận tại sao vẫn có thể hình thành trong cô chủ kiến và làm chủ quyết định, bởi vì có sự ủng hộ và bao che của ba cô ấy. 

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 10
Chiếc bật lửa và váy công chúa như món vật định tình và cũng là minh chứng cho tình cảm dành cho đối phương của Lý Tuân và Chu Vận.

Về phần chiếc bật lửa được làm nổi bật hẳn, trong tiểu thuyết không nói rõ mà dường như bật lửa của Lý Tuân bị mất, Chu Vận chỉ đơn thuần mua lại cái mới cho anh. Nhưng trong phim, chiếc bật lửa đã trở thành một vật vô cùng quan trọng của Lý Tuân, là di vật của ba anh để lại, vô tình bị hỏng, Chu Vận đã phải tốn 1000 tệ để sửa lại. Khi đón năm mới, Lý Tuân tặng Chu Vận váy công chúa, cô cũng đưa bật lửa lại cho anh. Mặc dù cả hai đều không thổ lộ rõ ràng nhưng qua món quà đã nói lên được tình cảm và mong muốn bảo vệ đối phương của nhau.

Xem thêm: “Phản ứng hóa học” giữa Trần Phi Vũ và Trương Tịnh Nghi phía sau hậu trường

Lý Lam, chị gái Lý Tuân gặp tai nạn

Trong nguyên tác, khi Lý Lam đến trường tìm Lý Tuân với tình trạng suy yếu vì bệnh nặng nhiều ngày lại không may gặp phải tên phản diện Phương Chí Tịnh vốn không ưa và có hiềm khích với Lý Tuân. Thay vì nhắn lại với thủ khoa Lý hay để Lý Lam vào trong ngồi chờ, hắn ta lại bảo cô đến một nơi vắng vẻ khác để đợi trong khi tình trạng sức khỏe của cô rất tệ. Khi có một nhóm sinh viên tìm thấy Lý Lam, cô ấy đã ngất lịm đi. Dù họ ngay lập tức đưa cô đến bệnh viện nhưng mọi chuyện đã không thể cứu vãn được nữa.

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 11
Chị của Lý Tuân trong lúc nghe điện thoại bất cẩn bị xe tải tông phải.

Khi lên phim, Lý Lam là người thân duy nhất còn lại của Lý Tuân và vẫn là Phương Chí Tịnh lừa Lý Lam đến một nơi hẻo lánh nói rằng ở đó có khách sạn giá rẻ. Nhưng chuyện này cũng có sự tham gia của cả Cao Kiến Hồng. Trong lúc bất cẩn, Lý Lam qua đời vì bị xe tải tông trúng. Điều này đã khiến cho Lý Tuân hoàn toàn rơi vào tuyệt vọng. Khi cha mất, anh tự hứa với lòng sẽ chăm sóc cho mẹ và chị gái thật tốt nhưng cuối cùng họ đều đã đoàn tụ ở bên kia thế giới, bỏ lại một mình Lý Tuân cô độc trong nỗi đau chẳng thể nào khỏa lấp.

Chiếc Bật Lửa Và Váy Công Chúa nếu cải biên sát nguyên tác sẽ không có cửa qua kiểm duyệt? 14
Khán giả hiện đang chờ ngày Chu Vận Lý Tuân tái hợp, đánh bại Cao Kiến Hồng và Phương Chí Tịnh.

Hiện tại, diễn biến của bộ phim đã đến giai đoạn hai, sau khi Lý Tuân ra tù. Chu Vận một lần nữa phải ra sức để phá vỡ rào cản giữa hai người. Mong chờ ngày Lý Tuân đủ dũng khí, bỏ mặc tất cả để trở về bên cạnh Chu Vận cùng nhau lấy lại L&P, đánh bại Cao Kiến Hồng và Phương Chí Tịnh. Để ước mơ "cùng mối tình đầu tu thành chính quả" của Chu Vận trở thành hiện thực.

Đến với VOH giải trí mỗi ngày để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim.

(Ảnh: Weibo Sina)