Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột

(VOH) - Big Mouth đã kết thúc chuyến hành trình đầy cuốn hút của mình bằng một cách thức không mấy thỏa mãn, khiến khán giả hết sức hụt hẫng.

Có đoạn mở đầu đầy cuốn hút, thế nhưng Big Mouth cũng như nhiều bộ phim Hàn khác, vẫn rơi vào tình trạng đàu voi đuôi chuột đầy đáng tiếc.

Diễn biến chính của tập cuối

Mi Ho (Yoona) biết rằng thông tin NK Chemical bí mật nghiên cứu hóa chất gây hại đến sức khỏe sẽ khiến Do Ha gặp bất lợi trong cuộc bầu cử, vì vậy, cô đã dẫn theo Jerry và hội giang hồ của Yang Chun Sik đến trại chăn nuôi hải sản - nơi có nguồn nước chứa hóa chất để điều tra rõ ràng. Họ thành công lấy được lời khai từ chủ trại cá rằng nơi này đúng thật là chỉ được dựng lên để che mắt dư luận, thực chất đó là nơi xử lý nước thải công nghiệp.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 1
Mi Ho đến trang trại nuôi cá để điều tra

Mi Ho trở về đài truyền hình nơi các ứng viên tranh cử đang nhận phỏng vấn trực tiếp. Sau đó, cô tuyên bố mình là nạn nhân đã nhiễm phóng xạ từ nguồn nước bẩn và trình bằng chứng.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 2
Mi Ho xuất hiện trên truyền hình, tiết lộ về căn bệnh của mình

Kết quả, Choi Do Ha bị bắt giữ để thẩm vấn. Nhưng rồi sau 3 ngày, hắn vẫn được thả ra vì thiếu chứng cứ.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 3
Do Ha bị tạm giam để thẩm vấn

Cuối cùng, Do Ha vẫn thắng bầu cử, tiếp tục là thị trưởng của thành phố Gucheon. Hyun Joo Hee biết được chuyện Do Ha là hung thủ sát hại chủ tịch Kang nên âm thầm giúp hội Chang Ho bằng cách lén lấy chiếc điện thoại dự phòng của Do Ha và gửi đến cho Mi Ho. Đồng thời, cô cũng hứa sẽ ra tòa làm chứng đó là điện thoại của Do Ha. Đáng tiếc, hành tung của cô đã bị phát giác.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 4
Joo Hee đồng ý làm chứng chống lại Do Ha...

Đến ngày diễn ra phiên tòa, thư kí của chủ tịch Kang tự nhận đó là điện thoại của mình. Vì không có chứng cứ chứng minh việc ác là do Do Ha làm nên hắn lại lần nữa trắng án. Trong khi đó, Joo Hee đã bị hắn bắt giam tại viện tâm thần, không thể ra làm chứng.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 5
...nhưng rồi lại bị nhốt ở viện tâm thần

Kết thúc phiên tòa, Mi Ho bị ngất nên được đưa vào bệnh viện. Tại đây, cô đã trút hơi thở cuối cùng trong khi tay nắm chặt tay Chang Ho.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 6
Mi Ho qua đời

Chang Ho xả nước thải hóa chất xuống hồ bơi mà Do Ha đang bơi, khiến hắn nhiễm phóng xạ nặng tử vong. Tội ác của Do Ha và NR Forum cuối cùng cũng bị phơi bày. 

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 7
Do Ha bị nhiễm phóng xạ

3 tên đã giết bác sĩ Seo cũng bị lộ bằng chứng giết người và bị tống giam, trong ngục, chúng gặp lại Park Yoon Gab nay đã trở về với chức sở trưởng, báo hiệu một đời sống ngục tù không hề bình yên. Joo Hee được giải cứu và ra tòa làm chứng về các tội ác của NR Forum và bệnh viện Gucheon. Gong Ji Hoon lên chức CEO của tập đoàn Woojung. Chang Ho âm thầm gửi tiền đến các tổ chức cứu trợ, trại trẻ mồ côi và viện dưỡng lão của thành phố.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 8
Joo Hee được vợ chồng Ji Hoon giải thoát
Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 9
3 tên hung thủ trực tiếp giết bác sĩ Seo lại bị bắt giam và bị hành hạ trong tù
Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 10
Tiền của Big Mouse được gửi đến các tổ chức từ thiện

Kết phim, Chang Ho một mình lái xe đến viếng Mi Ho, mang theo bó cúc trắng, trên xe anh là ảnh cưới của cả hai.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 11
Ảnh cưới của Chang Ho - Mi Ho ở phân cảnh cuối phim

Những câu hỏi mà chúng ta chẳng bao giờ tìm thấy câu trả lời

Mặc dù đã kết thúc, nhưng Big Mouth vẫn còn để lại quá nhiều vấn đề chưa kịp giải đáp hoặc giải quyết. Thứ nhất là cách tổ chức Big Mouse để tiền vàng, ma túy vào trong văn phòng Chang Ho. Không phải chỉ đơn giản là giấu bừa ở góc nào đó trong văn phòng, mà là giấu vào trong tường và trần nhà, phải khoan trần, đập tường mới tìm ra những thứ đó, chứng tỏ chúng phải được giấu ở đó trước khi xây dựng.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 12
Tiền được giấu trong trần văn phòng Chang Ho ở đầu phim

No Bak chỉ quyết định biến Chang Ho thành Big Mouse sau khi Chang Ho vướng vào Do Ha, mà văn phòng đã ở đó từ nhiều năm trước, vậy Big Mouse giấu những thứ đó từ lúc nào và bằng cách nào?

Tiếp đến là luận văn của bác sĩ Seo. Ban đầu, luận văn là trọng tâm, là khởi đầu của mọi vấn đề, nhưng cho đến kết thúc, điều duy nhất chúng ta được biết chỉ là luận văn có liên quan đến nghiên cứu NF9. Mà thậm chí, không cần nhân vật nói chúng ta cũng biết luận văn liên quan đến nghiên cứu. Nhưng cụ thể nội dung luận văn nói về vấn đề nào của nghiên cứu, chúng ta đều không được biết.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 13
Nội dung luận văn vẫn không được công bố

Chúng ta cũng không được biết NF9 là thuốc gì, vì sao NK Chemical và bệnh viện Gucheon phải nghiên cứu loại thuốc này. Chúng ta cũng không được giải thích lý do vì sao họ lại thử nghiệm lên tù nhân gương mẫu, càng không có thêm thông tin về chuyện vì sao nhiều năm trước họ đã thử nghiệm thuốc trên tù nhân nhưng ngưng lại, bây giờ tiếp tục thử nghiệm lần nữa. Mẫu máu mà Mi Ho lấy đi nghiên cứu cũng chưa có kết quả.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 14
Mẫu máu được Hye Jin đưa đi xét nghiệm ở Mỹ không còn được đề cập đến

Một vấn đề khác đó là cái chết của Jang Hye Jin. Khán giả biết Hye Jin chết thế nào, nhưng các nhân vật không biết. Đến cuối cùng, họ vẫn chỉ biết rằng Hye Jin đã biến mất bí ẩn. Không ai chứng minh được Hye Jin đã bị Han Jae Ho giết, cũng không ai mảy may đi tìm thi thể của cô để mà công khai an táng.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 15
Cái chết của Hye Jin không được nhân vật nào trong phim điều tra và làm rõ

Vụ việc con gái của No Bak cũng trôi vào quên lãng. Tòa án truy cứu trách nhiệm cũng chỉ truy cứu vụ bác sĩ Seo bị sát hại, còn vụ án con gái No Bak thì không thấy được lật lại. Đến cả vụ nổ đã khiến No Bak tử vong cũng không được chứng minh là do chủ tịch Kang và Do Ha làm.

Nhận xét về cái kết và tổng thể bộ phim

Cái kết Big Mouth có thỏa đáng?

Đáp án là không. Dễ dàng nhận thấy bộ phim bắt đầu đi chệch hướng từ khi Chang Ho tranh chức thị trưởng. Biên kịch đã ôm đồm quá nhiều, xây dựng những mâu thuẫn quá lớn, đến cuối cùng lại vì không giải quyết được mà tạo ra một cái kết hết sức vô nghĩa.

Tổ chức Big Mouse suy cho cùng vẫn là một tổ chức tội phạm: từng buôn ma túy, lừa đảo,... Thế nhưng đến cuối cùng, họ vẫn tồn tại và vững mạnh, có chăng là thay đổi cách hoạt động theo hướng thiện lương hơn. Nhưng việc họ chưa từng trả giá cho những cái sai của tổ chức thật sự rất kì lạ.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 16
Tổ chức tội phạm Big Mouse vẫn tiếp tục hoạt động

Gong Ji Hoon vẫn là kẻ đồng lõa của chủ tịch Kang, che giấu và thậm chí có khi còn đứng ra thực hiện các loại tội ác, nhưng kết cục lại lên chức chủ tịch tập đoàn và sống an nhàn.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 13
Dù đã bắt tay giúp Chang Ho, nhưng trước đó Ji Hoon vẫn là kẻ phản diện tiếp tay cho điều xấu, nhưng đến cuối cùng vẫn được sống tốt

Trong khi đó, Mi Ho vất vả cả đời để lo cho Chang Ho ăn học, giúp Chang Ho gỡ tội oan, giúp đỡ các bệnh nhân,... nhưng cuối cùng lại phải chết vì bệnh tật. Thông điệp của bộ phim này là hãy sống tử tế để rồi bạn sẽ được lên thiên đường sớm chăng?

Quan trọng hơn chính là cái chết của Mi Ho không đem lại ý nghĩa lớn lao nào cho mạch phát triển của phim. Xét đến hai người chịu ảnh hưởng lớn nhất từ cô ấy là Chang Ho và bố cô ấy. Hai người này ngay từ đầu đã là những người hiền lành tốt bụng, luôn yêu quý Mi Ho. Mi Ho sống hay chết thì họ vẫn như vậy, chứ không vì cái chết của Mi Ho mà thay đổi gì cả. Hơn nữa, sự "khôn lanh" mà hiện tại Chang Ho có được là nhờ vào quá trình vật lộn ở tù. Mi Ho có qua đời thì cũng không khiến Chang Ho thông thái hơn.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 18
Mi Ho qua đời một cách vô nghĩa

Tiếp đến, xét đến nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết của Mi Ho: vì cô muốn Do Ha phải trả giá. Nhưng sau khi Mi Ho chết rồi, Choi Do Ha vẫn không bị pháp luật trừng trị. Hắn ta thoát hết mọi cáo buộc, vẫn tranh được chức thị trưởng, vẫn quyền lực và giàu có. Đến cuối cùng, Chang Ho vẫn phải sử dụng luật rừng để trừng phạt hắn ta. Sau khi hắn chết rồi, tội ác của hắn mới bị phơi bày. Vậy sự hy sinh của Mi Ho còn nghĩa lý gì khi hắn hoàn toàn không phải chịu bất cứ sự sỉ nhục hay sự trừng phạt nào trước khi chết?

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 19
Sự hy sinh của cô thậm chí còn không khiến Do Ha vào tù

Một tình tiết thừa thãi nữa chính là sự xuất hiện của con trai chủ tịch Kang qua lời kể của các nhân vật. Người này thậm chí còn không được lộ diện chính thức. Trong khi ở tập 15 và 16, Chang Ho và Ji Hoon liên tục nhấn mạnh sự xuất hiện của người này sẽ giúp lật đổ Do Ha, nhưng rồi tác dụng của nhân vật "ghê gớm" này chỉ là cho phép xác của chủ tịch được đem đi giám định pháp y. Nhưng rồi kết quả giám định cũng không được bộ phim đề cập tới ở đoạn kết. Vậy nhân vật này được thêm vào để làm gì?

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 20
Con trai chủ tịch chỉ được nhắc đến là một kẻ sát nhân hàng loạt chứ không chính thức xuất hiện

Rất tiếc khi phải nói rằng với dàn diễn viên thực lực cùng nội dung đầy tiềm năng, Big Mouth đã thất bại trong việc đưa ra một cái kết thỏa đáng, cuối cùng lại biến bộ phim thành một mớ rắc rối đầy lỗ hổng.

Về tổng thể bộ phim

Big Mouth có một khởi đầu rất hoành tráng với nhiều điều bí ẩn chồng chất gây tò mò. Xuyên suốt bộ phim cũng thường xuất hiện các tình huống khó đoán, tạo nên sức hút khó cưỡng. Bên cạnh đó, diễn xuất cực tốt của dàn diễn viên càng khiến khán giả bị cuốn vào câu chuyện.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 21
Chang Ho được trao cho quá nhiều lợi thế

Thế nhưng càng về sau, khán giả càng dễ nhận thấy nhân vật nam chính được "nâng đỡ" hơi quá. Nhân vật Big Mouse được miêu tả là người nguy hiểm thì lại chết quá dễ dàng. Big Mouth có một hệ thống nhân vật đông đúc, nhưng không phải tất cả đều phát huy được tác dụng. Nhiều nhân vật thậm chí không có vai trò gì ảnh hưởng đến mạch phát triển của bộ phim, không rõ họ được thêm vào kịch bản để làm gì.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 22
Vợ Ji Hoon là một trong số những nhân vật không có đóng góp gì vào mạch nội dung

Choi Do Ha lo lắng cuống cuồng khi vợ mình gặp tai nạn, nhưng lại sẵn sàng tống vợ mình vào viện tâm thần vì sợ cô ấy làm chứng chống lại mình, điều này thể hiện sự thiếu thống nhất trong hình thành và phát triển tâm lý nhân vật.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 23
Choi Do Ha từng khóc thương vợ lại sẵn sàng hại vợ?

Kết cục để một vài người tốt qua đời và rất nhiều kẻ xấu sống tốt có thể là một nỗ lực khiến kịch bản mang tính thực tế. Điều này không có gì đáng lên án, thế nhưng quan trọng là ý tưởng ấy được triển khai khá sơ sài, thiếu tính thuyết phục. Khán giả xem phim không hẳn là mưu cầu một cái kết đẹp, mà là cần một cái kết hợp tình hợp lý. Kết cục của Big Mouth gần như phá vỡ toàn bộ những ấn tượng tốt đẹp mà bộ phim tạo được trước đây.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 24
Cặp vợ chồng số khổ đến cùng cũng không thể hưởng trọn hạnh phúc bên nhau

Nhìn chung, điểm sáng của Big Mouth là ở phần diễn xuất, Các diễn viên từ chính đến phụ đều thể hiện rất tròn vai. Một điểm sáng khác là phần kết mỗi tập đều được dựng rất cuốn hút, đoạn ending nào cũng gây được ấn tượng mạnh mẽ. Big Mouth hay nhất từ tập đầu tiên đến tập 12, 4 tập cuối trở nên lộn xộn và thiếu thống nhất với 12 tập trước cả về nội dung kịch bản, phát triển nhân vật lẫn nhịp phim.

Review Big Mouth tập cuối: Cái kết gây ức chế, lại là một tác phẩm đầu voi đuôi chuột 25
Big Mouth làm lãng phí mất một dàn cast quá "xịn"

Tập cuối của Big Mouth ghi nhận rating là 13,7%, cao nhất tính từ lúc phim phát sóng cho đến nay. Quả thật đáng tiếc khi Big Mouth có trong tay cả dàn diễn viên thực lực, kịch bản giàu tiềm năng khai thác lẫn sự quan tâm của công chúng, nhưng lại không thể đem lại một tác phẩm hoàn thiện.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

(Ảnh và video: Internet)