Trong tập 4 của Thanh Xuân Nguyệt Đàm, một số câu hỏi đã được giải đáp, nhưng từ đó cũng mở ra thêm những nghi vấn khác. Đầu tiên, thi thể của vị sứ giả hoàng gia được đưa đến cho Myung Jin (Lee Tae Sun) để khám nghiệm, từ đó xác định được người này chết bởi cùng một loại độc đã khiến Thế tử trọng thương, cũng xác định được người này tử vong trước khi đến nhà Jae Yi (Jeon So Nee). Vậy, người mang lễ vật và mật thư giả đến Phủ doãn phủ là kẻ giả mạo, nhưng nhất thời Jae Yi không thể nhớ nổi khuôn mặt kẻ đó.
Ở tập trước, Chính lang Han Sung On (Yoon Jong Seok) phát hiện ra một con rùa gỗ khi điều tra tư gia của nghi phạm hãm hại Thế tử. Nghi ngờ phụ thân mình - người sở hữu vật phẩm hệt như vậy là chủ mưu, Sung On không biết phải làm cách nào cho vẹn toàn, cuối cùng chọn không bẩm báo việc ấy lên Thế tử. Thế nhưng hóa ra, rùa gỗ của phụ thân hắn vẫn còn nguyên ở nhà, mà ngoài phụ thân hắn ra, hai vị Nghị chính còn lại lẫn 6 vị Phán thư khác đều có một con rùa gỗ giống vậy. Đó là quà từ sứ thần Minh triều.
Như vậy, Jae Yi và Hwan (Park Hyung Sik) đã biết được nguyên nhân và thời gian tử vong của sứ giả, đoán được hung thủ có thể cũng là kẻ đã sát hại gia đình Phủ doãn và là kẻ đang đứng trong tối hãm hại Thế tử. Nhưng đó là kẻ nào và vì sao hắn lại phải làm như vậy?
Bên cạnh đó, Chính lang cũng loại được phụ thân mình ra khỏi diện tình nghi. Qua cuộc đối thoại của cha con họ, khán giả cũng tạm hiểu rằng ngài Tả Nghị chính này không có ý đối địch với Thế tử. Vậy trong 2 vị Nghị chính và 6 vị Phán thư còn lại, ai là chủ nhân của rùa gỗ được tìm thấy? Có phải hắn cũng chính là thủ phạm trong vụ án nhà Phủ doãn?
Ngoài hai vụ án trung tâm của Thanh Xuân Nguyệt Đàm trên, tập 4 cũng khởi động vụ án rìa đầu tiên. Đây là vụ án mà trong tập 2, Jae Yi đã xin Thế tử cho phép mình tham gia phá để chứng minh năng lực. Trong lúc thảo luận công khai về vụ án, Jae Yi và Sung On xảy ra xung đột về ý kiến và hướng suy luận. Hwan lệnh cho mỗi người thực hiện một việc theo đúng ý họ muốn, xem xem trong hai người, ai sẽ là người phá được án.
Về phương diện tình cảm, tập phim vừa qua đã hé lộ phần còn lại trong cuộc gặp đầu tiên giữa Jae Yi với Thế tử và Chính lang thuở nhỏ. Trong cuộc gặp này còn có sự hiện diện của Sim Young - tình lang trong tin đồn của Jae Yi, cũng là người đã ra mặt tố cáo Jae Yi hạ độc cả gia đình vì mối tình lén lút với hắn.
Ở thời điểm hiện tại, Jae Yi vẫn một lòng hướng về hôn phu của mình là Chính lang Sung On. Nhưng có vẻ như Hwan đã bắt đầu rung động trước nàng. Giữa hai nhân vật dần có nhiều tương tác đáng yêu hơn, nhưng không có hành vi nào mờ ám hay vượt mức bình thường. Hwan vẫn tôn trọng Jae Yi như hôn thê của bằng hữu mình.
Mặt khác, chúng ta thấy được công chúa Ha Yeon (Jung Da Eun) đem lòng cảm mến Sung On và nàng thể hiện tình cảm ấy khá rõ ràng. Liệu tâm tư này có khiến Công chúa trở mặt, bắt tay với kẻ phản diện để hãm hại Jae Yi trong tương lai không?
Phí tận 3 tập phim chỉ để "vào đề", cuối cùng tập 4 của Thanh Xuân Nguyệt Đàm cũng cho thấy sự tiến bộ trong việc triển khai nội dung với nhiều tình tiết quan trọng hơn được tiết lộ. Các nhân vật cũng dần có cơ hội để thể hiện bản thân.
Hwan cho thấy chàng là người văn võ song toàn, công bằng và có năng lực xử lý việc triều chính; Jae Yi vẫn đang từng bước chứng minh trí khôn và khả năng suy luận của mình; Myung Jin sau 3 tập hiện diện chỉ để "tấu hài" thì giờ đây cũng đã có cơ hội khoe tài khám nghiệm tử thi. Tuy vậy, vẫn còn một vài tình tiết và lời thoại, hành động của nhân vật gây lấn cấn.
Đầu tiên là lời khẳng định trong mắt Jae Yi, Chính lang có ngoại hình vượt trội hơn Thế tử. Nói một cách chính xác thì đây không phải vấn đề của nhân vật mà đây là vấn đề của bản thân diễn viên thủ vai Chính lang. Như đã từng đề cập ở các bài viết trước, diễn viên Yoon Jong Seok không toát lên được khí chất của một vị kỳ tài quốc gia, một chính nhân quân tử với lòng tự tôn cao. Dáng lưng và cổ không thẳng, biểu cảm u ám, ánh mắt lúc nào cũng trông như đang lạc lối và bất an.
Không cần so với Lee Hwan của Park Hyung Sik cũng thấy Yoon Jong Seok trong vai Han Sung On kém cả về tạo hình, cách lý giải và thể hiện nhân vật lẫn khí chất. Đành rằng "người tình trong mắt hóa Tây Thi", nhưng ít ra nhân vật cũng nên có dáng vẻ đường hoàng ngay thẳng, đáng để trông cậy, chứ không nên mang dáng vẻ rụt rè, không có anh khí như hiện tại.
Ga Ram (Pyo Ye Jin) trong các tập vừa qua được kể là vẫn luôn theo chân Jae Yi phá án suốt bao nhiêu năm qua, hiện tại nàng cũng đang theo Myung Jin nghiên cứu việc khám nghiệm tử thi. Thế mà trong tập 4 này, khi Myung Jin đang thực hiện việc thử độc tố trong xác chết, Ga Ram liên tục hỏi những câu không cần thiết như: "tại sao lại nấu cơm cho người chết?", "tại sao lại bỏ cơm từ miệng người chết vào máu động vật?".
Vấn đề là những câu hỏi này không phải là hỏi để tìm hiểu nguyên lý sâu xa, mà nàng hỏi vì không biết Myung Jin đang làm gì. Đang nghiệm thi thì hiển nhiên, mọi hành động đều hướng đến mục đích xác định nguyên nhân và thời gian tử vong. Đó là chưa kể ở đầu tập phim, nàng vừa học thuộc các kiến thức liên quan đến việc khám nghiệm thi thể, vậy mà giờ đây nàng lại bật ra những câu hỏi ngô nghê như thế.
Tất nhiên, tôi biết ý của biên kịch trong việc sắp xếp những lời thoại này. Đó là thông qua đối thoại giữa nhân vật để giải thích cho khán giả. Nhưng cách làm này áp dụng trong trường hợp này, với nhân vật Ga Ram này lại vô tình tạo ra "sạn", biến nhân vật Ga Ram thành kiểu nông cạn, ngờ nghệch, trước giờ chỉ biết sử dụng tay chân chứ chưa từng lưu tâm đến cách phá án của tiểu thư hay kiến thức nghiệm thi của sư phụ.
Tập 4 ghi nhận mức rating 3,6%, giảm một ít so với tập trước. Hiện diễn biến phim đã đi vào mạch chính - phá giải các vụ án. Vì đã tiêu tốn 3 tập phim để dẫn khán giả đi lan man, lòng vòng thiếu mục đích, hy vọng các tập tiếp theo Thanh Xuân Nguyệt Đàm sẽ có tiết tấu nhanh và dồn dập hơn, tránh tạo quá nhiều tình tiết thừa thãi gây mất tập trung cho người xem. Hiện Thanh Xuân Nguyệt Đàm đang phát sóng vào thứ 2 và thứ 3 hàng tuần, lúc 20:50 (giờ KST) trên sóng tvN.
Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.
Ảnh và video: tvN, chụp màn hình