Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị "thắng ở nhan sắc thua ở kịch bản"

VOH - Phim cổ trang Võ Lâm Hiệp Khí sở hữu đề tài lôi cuốn, dàn cast nhan sắc cao nhưng đáng tiếc lại thiếu một kịch bản chất lượng.

Nối gót thành công bất ngờ từ Thiếu Niên Ca Hành, Youku đã nhanh chóng phát hành web drama Võ Lâm Hiệp Khí. Đây là tác phẩm võ hiệp chứa đựng yếu tố huyền huyễn do Lý Hoành Nghị đóng chính cùng Hoàng Nhật Oánh. Sau những tập đầu tiên, từ một tác phẩm “đáng xem” nhờ đề tài mới lạ cùng dàn cast “bổ mắt”, Võ Lâm Hiệp Khí trở thành "vết xe đổ" tiếp theo của thể loại phim võ hiệp.

Sản xuất với kinh phí thấp, kịch bản quá nhiều sạn khiến cho tựa phim này chỉ đang dựa vào nhan sắc và phản ứng hóa học của cặp đôi chính để thu hút khán giả.

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 1
Võ Lâm Hiệp Khí đang được phát sóng trên nền tảng Youku

Tóm tắt nội dung Võ Lâm Hiệp Khí

Võ Lâm Hiệp Khí được chuyển thể từ tiểu thuyết Võ Lâm Hữu Kiêu Khí của tác giả Bạch Trạch. Nội dung chính chủ yếu kể về Diệp Hề (Hoàng Nhật Oánh) bản tính lương thiện, nuôi chí trở thành nữ hiệp. Chập chững bước vào chốn giang hồ, cô nàng luôn mộng tưởng những điều tốt đẹp nhất về võ lâm và tình yêu. 

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 2
Hoàng Nhật Oánh vai Diệp Hề, vốn là nhân sâm ngàn năm tu luyện thành người

Nàng muốn ra tay hành hiệp trượng nghĩa lại không hiểu lòng người hiểm ác, năm lần bảy lượt bị lừa gạt, bị lợi dụng và phản bội. Thậm chí đến người mà nàng tin tưởng nhất, tưởng sẽ có thể cùng nhau hái quả ngọt cũng hãm hại nàng, khiến danh tiếng của nàng bị hủy hoại, mất đi cả mạng sống. 

Sau nhiều lần gánh chịu đả kích nặng nề, Diệp Hề vẫn giữ vững ý chí ban đầu, kiên định rằng tà không thể thắng được chính, công đạo nằm ở lòng người. Nàng ấy nỗ lực điều tra chân tướng, chứng minh trong sạch của mình.

Trong những lúc nguy nan, may nhờ có sự giúp đỡ của thần y Bạch Nhạc (Lý Hoành Nghị). Người luôn lặng lẽ ở sau bảo vệ, đồng sinh cộng tử. Diệp Hề từng bước trưởng thành, ngày càng trở nên mạnh mẽ, tự tin. Sau cùng, nàng hiểu ra tinh thần võ hiệp và tình yêu chân thành là gì. 

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 3
Bạch Nhạc (Lý Hoành Nghị) luôn xuất hiện để cứu giúp Diệp Hề

Dưới sự giúp đỡ của Bạch Nhạc, Diệp Hề đã diệt trừ những tên bại hoại võ lâm đã hãm hại mình, gây họa cho giang hồ. Sau tất cả, Diệp Hề thành công trở thành một nữ hiệp võ lâm chân chính.

Xem thêm:
Phim Hoa ngữ tháng 2/2023: Đắm chìm trong những câu chuyện tình yêu ngọt ngào!
5 mỹ nhân trong Phi Hồ Ngoại Truyện 2022 có đủ khí chất nhân vật trong tiểu thuyết Kim Dung?

Phim hiệp khách giang hồ nhưng thiếu chất võ hiệp

Dù sở hữu đề tài hấp dẫn và dàn diễn viên có nhan sắc cuốn hút nhưng Võ Lâm Hiệp Khí đã lãng phí tất cả và trở thành “con ghẻ” đối với phần đông cộng đồng mọt phim.

Ngay từ tựa phim, Võ Lâm Hiệp Khí đã cho thấy rõ chủ đề chính của tác phẩm. Thế nhưng, khi xem các thước phim đầu tiên ngoài chú ý đến nhan sắc và tương tác của cặp đôi chính ra, Võ Lâm Hiệp Khí vẫn chưa đủ để xếp vào top phim võ hiệp đáng để thưởng thức. Nhất là sau sự bứt phá quá ấn tượng từ Thiếu Niên Ca Hành, đề tài võ hiệp đã như được đặt lại một “tiêu chuẩn” mới. 

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị
Lý Hoành Nghị gây thất vọng cho một bộ phận khán giả

Dù chỉ là phim chiếu mạng có 22 tập nhưng với sự kỳ vọng của khán giả đối với cái tên Lý Hoành Nghị, Võ Lâm Hiệp Khí bước đầu thất bại thảm hại khi nhận về đánh giá kịch bản nội dung quá kém cỏi, thiếu logic. Phim gần như chỉ dựa vào nhan sắc dàn cast chính và "chemistry" của cặp đôi Hề-Nhạc để hút fan. 

Thiết lập võ hiệp hài nhẹ, nguyên tác được yêu thích, nữ chính Diệp Hề là một cây nhân sâm tu luyện ngàn năm tại núi Trường Bạch. Nguyên thể cao như cây đại thụ, là “yêu nữ” chính gốc. Điểm thú vị là Diệp Hề đã chết đi sống lại nhiều lần. Thế nhưng mỗi khi cô tỉnh lại đều không nhớ gì về quá khứ và vẫn mang một tâm tư hết sức đơn thuần, lương thiện, tràn ngập mộng tưởng về giang hồ và tình yêu tươi đẹp. 

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị
Nàng từng hy sinh bản thân để cứu ta, ta sẽ luôn bảo vệ nàng

Xem qua tóm tắt nội dung, lướt qua dàn cast chính đã nhận thấy Võ Lâm Hiệp Khí chắc chắn là tựa phim khó lòng bỏ qua. Tiếc thay, mọi thứ tương đối hoàn hảo lại thiếu đi một kịch bản chắc tay. Chưa kể đến phần thể hiện thiếu vắng tinh thần võ hiệp của các nhân vật, từ Lý Hoành Nghị, Hoàng Nhật Oánh cho đến một số nhân vật khác. 

Một tựa phim võ hiệp thường sẽ không thể bỏ qua yếu tố tình cảm nhưng nếu lại lấy tình yêu nam nữ làm trọng tâm và chỉ chú tâm đi theo tuyến tình cảm này lại vô tình tạo nên phản ứng ngược. Từ đó, bộ phim sẽ chỉ nhất thời lấy lòng một số khán giả dễ tính và hoàn toàn mất đi chất võ lâm giang hồ, anh hùng hào hiệp. Tóm lại, nếu không khéo léo trong việc dẫn dắt câu chuyện sẽ không đủ sức chinh phục thị hiếu người xem hiện nay. 

Lý Hoành Nghị và Hoàng Nhật Oánh trong Võ Lâm Hiệp Khí khiến khán giả mê mẩn

Ở bộ phim này, bất kể là ân oán giang hồ hay đánh giết lẫn nhau, đều chỉ để phục vụ cho tình yêu của nam nữ chính. Những thước phim hành động này có hiệu ứng thị giác rất kém, động tác thiếu lực, mềm nhũn không tạo được cảm giác kịch tính, lôi cuốn.

Dưới cục diện võ lâm phân tranh, kiểu tình yêu nam nữ như thế này sẽ càng trở nên nổi bật, càng dễ thu hút người xem. Đối với chất liệu yêu đương trong hầu hết các bộ phim tình cảm mà nói, đều là hai người muốn ở bên nhau nhưng luôn gặp phải muôn trùng khó khăn, gian nan ngăn cản; hai người phải cùng nhau chống đỡ, phá bỏ rào cản để đi đến cái kết viên mãn.

Trong phim võ hiệp, chất liệu võ lâm và chất liệu tình yêu bỗ trợ lẫn nhau để tổng thể càng trở nên thú vị, những cuộc chạm trán đối đầu nảy lửa càng trở nên hấp dẫn hơn.

Cho nên ngay từ góc độ sáng tạo, đây là một tựa phim có nhiều điểm sáng đầy thu hút, còn lại cần kiến tạo thật tốt thiết lập của nam nữ chính. Sau đó, nhân vật dựa trên thiết lập tiến hành thể hiện câu chuyện nhưng Võ Lâm Hiệp Khí vẫn chưa làm được.

Xem thêm: Top 9 nam thần cổ trang phim Trung Quốc năm 2022: Dương Dương, Ngô Lỗi, Vương Hạc Đệ,... ai mới là no.1 trong lòng bạn?

Diễn viên nhan sắc cao nhưng thiếu kỹ năng diễn xuất

Tên phim đầy đủ là Võ Lâm Hữu Hiệp Khí – 武林有侠气 có thể hiểu là tinh thần hào hiệp, nghĩa khí trong võ lâm giang hồ. Thế nhưng, nhìn từ nam nữ chính cho đến các nhân vật phụ gần như không thể thấy được khí chất, tinh thần của những nhân vật võ lâm xông pha chốn giang hồ. Hoàn toàn có thể khẳng định, phim kém xa Thiếu Niên Ca Hành và khó lòng so sánh với những bộ phim chiếu mạng trong những năm trở lại đây.

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 4
CP chính nhan sắc có thừa, diễn xuất có hạn

Lý Hoành Nghị điển trai, rất có thần thái nhất là trong tạo hình cổ trang nhờ vóc dáng cao ráo, ngũ quan anh tuấn. Nhưng tiếc rằng, phần thể hiện của anh trong phim này thật sự khó để được công nhận. Không ít khán giả đều đồng tình nam diễn viên lần này thể hiện rất kém và họ rất thất vọng. Hiện tại xuất hiện nhiều đánh giá 1 sao dành cho Võ Lâm Hiệp Khí trên trang Douban và đều nhắm vào kịch bản cũng như kỹ năng diễn xuất của dàn cast.

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 5
Nam chính rất soái khí nhưng lại không diễn ra được một Bạch Nhạc thực thụ

Diễn xuất kém ở đây chính là Lý Hoành Nghị đã thất bại trong việc đưa Bạch Nhạc lên màn ảnh, làm “sống” nhân vật này. Thiết lập của Bạch Nhạc là vẻ ngoài lạnh lùng, cao ngạo nhưng trong lòng rất ấm áp. Vậy mà Hoành Nghị lại chỉ “đơn giản hóa” tất cả để biến nhân vật này thành hẳn một người không có biểu cảm, không có cảm xúc, chẳng chút “gió thổi cỏ động”. Phần thể hiện của anh vô tình khiến cho cả bộ phim bị bao trùm bởi một bầu không khí âm trầm, nặng nề.

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 6
Nam diễn viên trẻ cần nỗ lực nhiều hơn nếu muốn tiến xa trong tương lai

Một số diễn viên nam trẻ hiện nay đến cả cười cũng chưa chắc có thể làm tốt. Một nụ cười không chỉ biểu thị cảm xúc vui vẻ, chỉ cần thay đổi một chút góc độ khuôn miệng cộng thêm ánh mắt đã biểu thị cảm xúc, suy nghĩ khác. Hầu như họ chỉ biết khoe nhan sắc, nét đẹp của bản thân mà thôi. 

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 7
Phải công nhận visual "10 điểm" của Lý Hoành Nghị có sức hút rất lớn

Trong Võ Lâm Hiệp Khí, nam chính cần biểu đạt được tính cách thật sự mới có thể hình thành sức hấp dẫn chính cho bộ phim. Ngược lại, Lý Hoành Nghị vẫn chưa đủ kỹ năng để đạt đến trình độ đó và chỉ tạo nên nhân vật như khúc gỗ, người máy không có cá tính. Một nhân vật chính quá mức nhàm chán sẽ không thể khiến người xem muốn theo dõi tiếp câu chuyện.

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 8
Nam chính thường xuất hiện với một thân bạch y

Hoàng Nhật Oánh không khá hơn bao nhiêu, nhất là trong vai diễn Diệp Hề. Đối với thể loại này, nam chính đã là kiểu người "cứng nhắc" thì nhất định phải tìm nữ diễn viên đáng yêu, hoạt bát, “biết” diễn xuất để cân bằng. Nhưng Võ Lâm Hiệp Khí cũng "đặt cược" sai ở khoản này.

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 9
Hoàng Nhật Oánh không phù hợp với nhân vật Diệp Hề

Hình tượng nữ chính của Hoàng Nhật Oánh không đủ hoạt bát, không đủ tinh quái ranh mãnh, thậm chí không đủ để tạo nên cảm giác tồn tại của một cô nương. Nữ diễn viên sinh năm 1994 đã diễn không ra một Diệp Hề như trong phần mô tả và trong lòng người xem, đặc biệt là những ai đã từng đọc qua nguyên tác mặc dù nội dung đã cải biên khá nhiều. 

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 10
Phần thể hiện có phần "đuối" sức của nữ chính

Vấn đề chung của cả Lý Hoành Nghị và Hoàng Nhật Oánh là phần đài từ quá máy móc và thiếu cảm xúc, thiếu biểu cảm chân thực. Đối với Võ Lâm Hiệp Khí, chủ yếu cần phần biểu diễn của các nhân vật chính, thể hiện một cách trọn vẹn mới mang lại hiệu ứng tốt và tạo được độ cộng hưởng, nhận được sự đồng cảm từ khán giả.

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 11
Diễn xuất của Hoàng Nhật Oánh còn khá gượng gạo

Không ít tình tiết do đài từ không cảm xúc dẫn đến sự gượng gạo khiến cho bộ phim cảm giác như bị “thiểu năng”. Thật ra, đôi khi những bộ phim “không cần dùng não” lại trở nên thú vị và hợp nhãn nếu mọi thứ được sắp xếp có chủ đích, diễn viên tạo điểm nhấn bằng kỹ năng diễn xuất của mình. 

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 12
Khán giả chủ yếu chỉ mong chờ vào các phân cảnh tương tác của CP chính
Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 13
 
Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị
Võ Lâm Hiệp Khí nhưng từ nam nữ chính đến các nhân vật phụ đều không nhận thấy được khí chất anh hùng nào

Võ Lâm Hiệp Khí chỉ là phim ngôn tình thần tượng

Nếu xem qua trailer và mong chờ nhiều hơn ở Võ Lâm Hiệp Khí, bạn sẽ hoàn toàn thất vọng. Trái lại, nếu chỉ xem đây là phim ngôn tình thần tượng để ngắm nhan sắc của các diễn viên và mong chờ vào "phản ứng hóa học" giữa Lý Hoành Nghị và Hoàng Nhật Oánh thì miễn cưỡng vẫn có thể theo dõi câu chuyện.

Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 14
"Chemistry" giữa Lý Hoành Nghị và Hoàng Nhật Oánh có thể xem là sức hút duy nhất của bộ phim
Võ Lâm Hiệp Khí của Lý Hoành Nghị chỉ dựa vào nhan sắc và “phản ứng hóa học” 15
Hai người phối hợp ăn ý, tạo nên vô số "đường mật"

Bởi chất lượng kỹ xảo của phim rất kém, đạo cụ thiếu chân thực, thiếu sự tỉ mỉ trong khâu chuẩn bị. Những tình tiết chuyển cảnh vừa khó hiểu vừa đứt đoạn. Âm thanh, nhạc nền không được sử dụng hợp lý, nhiều phân cảnh bị ảnh hưởng không nhỏ bởi âm thanh vang lên không hợp thời điểm. 

Tóm lại, Võ Lâm Hiệp Khí chỉ đang dựa vào nhan sắc và tuyến tình cảm của cặp đôi Bạch Nhạc và Diệp Hề để níu chân khán giả. Mặc dù bộ phim có quá nhiều khuyết điểm nhưng với phục hóa trang "nịnh mắt", tương tác giữa nam nữ chính "ngọt hơn mật" vẫn đủ sức mê hoặc một bộ phận khán giả. 

Đến với VOH giải trí mỗi ngày để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim.