Chờ...

“Môn lạ” sẽ được hạn chế kể từ SEA Games 33

VOH - Các môn thi đấu tại Asian Games và Olympic sẽ được tập trung đưa vào thi đấu kể từ SEA Games 33 trên đất Thái Lan vào năm 2025.

Đây là những quyết định mới nhất của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Các nước chủ nhà tổ chức đại hội chỉ được chọn 2 môn thể thao thế mạnh của mình ở nhóm 3 với tổng cộng 8 nội dung thi đấu.

Đây là một quyết định mang tính đột phá của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, bởi điều đó đúng với tôn chỉ của SEA Games đề ra ngay từ đầu là giúp các nước trong khu vực từng bước phát triển, cũng như vươn tầm châu lục và Olympic, chứ không phải quanh quẩn trong "ao làng" như hiện nay.

“Môn lạ” sẽ được hạn chế kể từ SEA Games 33
SEA Games 33 sẽ có nhiều thay đổi - Ảnh: internet

Theo quyết định này thì nhóm môn số 1 tại SEA Games sẽ gồm điền kinh và bơi lội (bắt buộc). Trong khi nhóm 2 sẽ gồm ít nhất 15 môn thi đấu tại Olympic, ASIAD hoặc đại hội thể thao trong nhà châu Á như: bóng đá, bóng chuyền, bắn súng, bắn cung...

Nhóm ba là các môn nặng tính địa phương mà chủ nhà có thế mạnh. Chủ nhà chỉ được chọn tối đa 2 môn với tổng cộng 8 nội dung thi đấu.

Đọc thêm: Đội tuyển nữ Việt Nam tích cực tập luyện dù trời có mưa lạnh

Các môn từng thuộc nhóm 3 gồm: arnis, các môn cờ, thể hình, lặn, kempo, netball, muay, bowling trên cỏ, khiêu vũ thể thao, pencak silat, bi sắt, đua thuyền truyền thống, đá cầu, vovinam và trượt nước.

Ở SEA Games 32, chủ nhà Campuchia có 7 trong tổng số 37 môn được xếp ở nhóm 3, gồm: lặn, cờ (tướng, ouk chaktrang), khiêu vũ thể thao, các môn võ (arnis, kun bokator, kun khmer, vovinam), pencak silat, bi sắt, đua thuyền truyền thống và môn trình diễn teqball.

“Môn lạ” sẽ được hạn chế kể từ SEA Games 33
SEA Games 32 có nhiều môn truyền thống của Campuchia - Ảnh: internet

Ở kỳ SEA Games lần này, nước chủ nhà đã cắt giảm hoặc lược bỏ nhiều môn thi Olympic và ASIAD như bắn cung, bắn súng, canoeing, rowing, TDDC nữ.

Thái Lan sẽ là quốc gia đi đầu về thể thao của khu vực đã nảy sinh sáng kiến về việc tổ chức SEA Games một cách chuyên nghiệp hơn. Chính vì thế ý tưởng tập trung vào các môn Olympic từ đại hội năm 2025 diễn ra tại Thái Lan cũng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các nước.