Ấu trĩ là gì? Biểu hiện sự ấu trĩ của tuổi trẻ

Trong cuộc sống, bạn không ít lần được nghe đến từ ấu trĩ. Nhưng, ấu trĩ là gì, ấu trĩ có tác hại gì hay người thế nào thì được gọi là ấu trĩ, những vấn đề này không phải ai cũng trả lời được.

Có lẽ trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng đã từng có lúc ngồi nghĩ những việc bản thân mình đã từng làm ở quá khứ và cảm thấy nó thật là ấu trĩ. Vậy ấu trĩ là gì?

Ấu trĩ tuy không phải một đức tính xấu nhưng nó cũng có rất nhiều mặt hạn chế gây ảnh hưởng đến bạn và người xung quanh. Liệu bạn đã hiểu rõ được ý nghĩ của từ này chưa? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

1. Ấu trĩ là gì?

1.1 Ấu trĩ nghĩa là gì?

Ấu trĩ là từ Hán Việt, trong đó “ấu” có nghĩa là sự trẻ con, non nớt. Ấu trĩ là từ dùng để chỉ những con người có tính cách trẻ con, non nớt, suy nghĩ đơn giản, chưa đủ chín chắn, trưởng thành, hành động xốc nổi, hiểu biết ít ỏi, thiếu kinh nghiệm.

Một ví dụ cụ thể như anh C đã lớn tuổi nhưng vẫn hay hành động xốc nổi, bồng bột hay giận dỗi vu vơ, nói năng không hề suy nghĩ kĩ càng. Người ta có thể nói rằng anh C ấu trĩ.

Ấu trĩ là gì? Dấu hiệu nhận biết người ấu trĩ 1
Ấu trí khiến người ta trở thành “đứa trẻ to xác” 

1.2 Bệnh ấu trĩ là gì?

Ngoài việc được dùng như một từ ngữ để chỉ tính cách thì xét theo phương diện y học, ấu trĩ còn là tên gọi của một căn bệnh về thiểu năng sinh dục thường gặp ở động vật trong thời kỳ phát triển bào thai. Bệnh này thường chủ yếu được bắt gặp ở các vật nuôi. Khi  mắc căn bệnh này vật nuôi sẽ mất đi khả năng sinh sản cho dù đã trưởng thành và đang nằm trong thời kỳ sinh sản.

Một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh ấu trĩ là do khi còn nhỏ, vật nuôi không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể sinh trưởng và phát triển. Ngoài ra, rối loạn nội tiết tố làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, nhất là các cơ quan sinh dục cũng là nguyên nhân chính gây nên bệnh ấu trĩ ở động vật.

2. Một số biểu hiện của người ấu trĩ

Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết một người có ấu trĩ hay không. Dưới đây là một vài gạch đầu dòng mà bạn có thể tham khảo.

  • Có tầm nhìn kiến thức kinh nghiệm hạn hẹp nhưng luôn đề cao cái tôi. Luôn cho mình tài giỏi có hiểu biết rộng mà quên đi rằng kiến thức là kho tàng vô tận con người có cả đời cũng không thể nào tiếp thu được hết.
  • Những người thường xuyên đưa ra nhiều quyết định bốc đồng khi chưa suy xét kỹ càng, bồng bột trong lời nói lẫn hành động.
  • Những người  hay có xu hướng nói dối và không chịu thừa nhận lỗi lầm của bản thân.
  • Không có khả năng quan sát,  không chịu thừa nhận và học hỏi từ những sai lầm của bản thân
  • Luôn tìm cách trốn tránh trách nhiệm.
  • Không biết suy nghĩ tới người khác, tôn trọng cảm xúc của người khác.
Ấu trĩ là gì? Dấu hiệu nhận biết người ấu trĩ 2
Người ấu trĩ thường có cái tôi cao và tầm nhìn hạn hẹp 

3. Tác hại của ấu trĩ

Như đã nói ở trên, ấu trĩ tuy không xấu nhưng nó gây rất nhiều tác hại cho chính bản thân bạn. Người ấu trĩ sẽ không thể nào phát triển và đi lên được bởi lối suy nghĩ trẻ con, bồng bột xốc nổi sẽ níu chân họ lại. Nếu cứ mãi mang tư tưởng ấu trĩ mà không chịu trưởng thành bạn sẽ chỉ như chú ếch ngồi nơi đáy giếng, luôn thỏa mãn với kiến thức và hiểu biết hạn hẹp của bản thân mà vô tình quên rằng kiến thức là kho tàng rộng lớn mà sự hiểu biết của bạn chỉ như hạt cát nhỏ bé nơi sa mạc. 

Ấu trĩ là gì? Dấu hiệu nhận biết người ấu trĩ 3
Ấu trĩ sẽ có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân bạn và xã hội 

Hơn nữa, suy nghĩ xốc nổi tính cách non dại thiếu chín chắn sẽ khiến bạn bị người xung quanh xa lánh lâu dần bạn bị cô lập và mất đi những mối quan hệ. Đối với những người còn nhỏ chưa có kinh nghiệm sống và thiếu hiểu biết về thế giới xung quanh thì sự ấu trĩ của họ sẽ được thông cảm châm chước và tha thứ. Nhưng khi bạn đã trưởng thành thì ấu trĩ mà không chịu sửa đổi là việc khó có thể chấp nhận được.

Xem thêm:
Tự lập là gì? Ý nghĩa của kỹ năng sống tự lập trong đời sống
Học cách sống tử tế để tạo ra được sức mạnh to lớn trong xã hội
Lòng tự ái tiết lộ bí mật tính cách nào của con người?

4. Sự ấu trĩ của tuổi trẻ

Ấu trĩ không hẳn là xấu trong một vài trường hợp, thậm chí nó còn tạo nên những hồi ức đẹp khiến chúng ta bật cười khi hồi tưởng lại. Ví dụ như lúc còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta có thể cảm nắng một ai đó là dũng cảm theo đuổi người ta bằng đủ cách. Vì người đó mà có thể làm bất cứ việc gì kể cả những việc ngốc nghếch.

Lại ví dụ như khi trên một vài bạn lại nghĩ ra những trò tinh nghịch oái ăm để trêu ghẹo bạn bè. Hay như đơn giản là xem một bộ phim hoạt hình, hay truyện cổ tích công chúa lại mơ mộng rằng mình chính là một nàng công chúa và sẽ có hoàng tử đến cưới mình.

Và còn rất nhiều điều khác nữa, chung quy lại thì ấu trĩ chưa hẳn là xấu. Chúng ta có thể ấu trĩ khi còn nhỏ còn trẻ, sự ấu trĩ lúc ấy được cho phép và được coi là khá dễ thương. Tuy nhiên khi trưởng thành chúng ta cần học cách suy nghĩ chín chắn, hành động chững chạc hơn. Bởi ai rồi cũng phải lớn, ai cũng phải đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống. Sự non nớt, thiếu kinh nghiệm sẽ là rào cản trong bước đường tương lai.

Ấu trĩ là gì? Dấu hiệu nhận biết người ấu trĩ 4
Ấu trĩ đem lại hồi ức đẹp về thanh xuân 

Ấu trĩ sẽ là vật cản trên con đường phát triển cả ở hiện tại lẫn tương lai. Hy vọng bài viết đã đem lại cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích về khái niệm sự ấu trĩ là gì đồng thời nhận thức được tác hại của tính cách này.

Nguồn ảnh: Internet