Tuyển tập 20 câu nói hay của Alexandre Dumas sống mãi với thời gian

(VOH) - Alexandre Dumas là một trong những nhà văn Pháp nổi tiếng thế kỷ XIX. Ngoài tác phẩm nghệ thuật, những câu nói hay của Alexandre Dumas cho đến nay vẫn tồn tại cùng thời gian.

Alexandre Dumas đã đi một chặng đường dài cùng hành trình văn chương trong suốt cuộc đời mình. Không chỉ để lại những tác phẩm nổi tiếng cho đời, những câu nói hay của Alexandre Dumas về văn chương, về cuộc đời vẫn được độc giả khắp thế giới lưu truyền.

1. Alexandre Dumas - đại văn hào nổi tiếng người Pháp

Alexandre Dumas (1802 –1870) là đại văn hào nổi tiếng người Pháp gốc Phi. Ông là con của tướng quân Thomas-Alexandre Dumas, một tướng quân làm việc dưới trướng của Napoleon và mẹ là con gái của một chủ nhà trọ. Từ nhỏ Alexandre Dumas đã mang những mặc cảm vì gia đình “quý tộc không thuần chủng”, từ đó tuổi thơ của ông cũng không êm đềm như những quý tộc khác.

Thuở nhỏ Alexandre Dumas được nhận sự chăm sóc và giáo dục của mẹ. Khi lớn lên ông làm việc tại một văn phòng công chứng và bắt đầu kết hợp với bạn để viết những vở kịch đầu tiên, tuy nhiên những tác phẩm này thất bại.

Năm 1829, nhờ khả năng viết chữ đẹp nên ông được nhận làm cho Công tước Orleans, sau đó ông tiếp tục viết kịch và bắt đầu thành công với vở Henri III và triều đình. Sau hai năm ông lại thành công với vở kịch Antony mang đầy màu sắc lãng mạn và hiện thực, mở đường cho ông trở thành một nhà viết kịch nổi tiếng.

cau-noi-hay-cua-alexandre-dumas
Chân dung của Alexandre Dumas

Trong sự nghiệp của mình Alexandre Dumas đã dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu lịch sử của các nước phương Tây, đặc biệt là lịch sử nước Pháp bởi theo ông đây là nguồn cảm hứng vô cùng tận.

Từ nhà viết kịch, Alexandre Dumas nhanh chóng trở thành nhà viết tiểu thuyết, ông viết nhiều và viết khỏe. Với khả năng tưởng tượng phong phú và táo bạo, trong cuộc đời của mình ông viết hơn 250 tác phẩm, trong đó có khoảng 100 cuốn tiểu thuyết, còn lại là bút ký, kịch, phóng sự hay các thể loại hồi ký. Một số tiểu thuyết của ông được biết đến nhiều như “Ba chàng lính ngự lâm”, “Bá tước Monte Cristo”,...

Đến đầu thế kỷ XX, các tiểu thuyết của Alexandre Dumas bắt đầu được dựng thành phim.

Xem thêm: Những câu nói bất hủ của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein – Vĩ nhân thứ tám của thế giới khoa học

2. Những câu nói hay của Alexandre Dumas sống mãi với thời gian

Với sức viết phi thường và óc sáng tạo, Alexandre Dumas không chỉ khiến cho nhiều nhà văn cùng thời phải kinh ngạc mà còn để lại rất nhiều dấu ấn trong lòng bạn đọc. Hơn thế, cho đến hiện tại ngoài các tác phẩm thì những câu nói hay của Alexandre Dumas cũng mang lại nhiều giá trị sống cho con người.

  1. All human wisdom is summed up in two words: wait and hope.
    Tạm dịch: Tất cả sự thông thái của con người được tóm gọn trong hai từ: chờ đợi và hy vọng.
  2. Happiness is like those palaces in fairy tales whose gates are guarded by dragons: we must fight in order to conquer it.
    Tạm dịch: Hạnh phúc giống như những cung điện trong truyện cổ tích có cổng được canh giữ bởi những con rồng: chúng ta phải chiến đấu để chinh phục nó.
  3. Pure love and suspicion cannot dwell together: at the door where the latter enters, the former makes its exit.
    Tạm dịch: Tình yêu thuần túy và sự nghi ngờ không thể tồn tại cùng nhau: tại cánh cửa mà cái sau bước vào, cái trước sẽ bước ra.
  4. Only a man who has felt ultimate despair is capable of feeling ultimate bliss.
    Tạm dịch: Chỉ người đã trải qua nỗi đau khổ tột cùng mới có khả năng cảm nhận hạnh phúc tột cùng.
cau-noi-hay-cua-alexandre-dumas
  1. It is necessary to have wished for death in order to know how good it is to live.
    Tạm dịch: Cần phải ước được chết thì mới biết sống tốt như thế nào.
  2. Infatuated, half through conceit, half through love of my art, I achieve the impossible working as no one else ever works.
    Tạm dịch: Say mê, nửa tự cao, nửa yêu nghệ thuật của mình, tôi đạt được thành tựu bất khả thi như chưa ai từng làm.
  3. True love always makes a man better, no matter what woman inspires it.
    Tạm dịch: Tình yêu thực sự luôn luôn làm người đàn ông trở nên tốt đẹp hơn, dù nó được người phụ nữ nào mang đến.
  4. For there are two distinct sorts of ideas: Those that proceed from the head and those that emanate from the heart.
    Tạm dịch: Bởi luôn luôn có hai loại tư tưởng khác nhau: Loại hình thành từ cái đầu và loại xuất phát từ trái tim.
  5. How is it that little children are so intelligent and men so stupid? It must be education that does it.
    Tạm dịch: Tại sao trẻ nhỏ lại thông minh đến vậy, và người lớn lại ngu xuẩn như thế? Có lẽ chính bởi vì giáo dục.
  6. Live, then, and be happy, beloved children of my heart, and never forget, that until the day God will deign to reveal the future to man, all human wisdom is contained in these two words, 'Wait and Hope’.
    Tạm dịch: Vậy thì hãy sống và hãy hạnh phúc, những đứa con yêu dấu của trái tim ta, và đừng bao giờ quên, rằng cho đến ngày Chúa sẽ cai trị để bày tỏ tương lai cho con người, tất cả sự khôn ngoan của con người đều được chứa đựng trong hai từ này, 'Chờ đợi và Hy vọng’.
  7. I am not proud, but I am happy; and happiness blinds, I think, more than pride.
    Tạm dịch: Tôi không kiêu hãnh, mà tôi hạnh phúc; và tôi nghĩ hạnh phúc khó tìm hơn kiêu hãnh.
cau-noi-hay-cua-alexandre-dumas
 
  1. Never fear quarrels, but seek hazardous adventures.
    Tạm dịch: Đừng bao giờ sợ xung đột, mà hãy tìm kiếm những cuộc phiêu lưu nguy hiểm.
  2. Woman is sacred; the woman one loves is holy.
    Tạm dịch: Phụ nữ là thiêng liêng; và người phụ nữ mà người ta yêu là thánh thiện.
  3. Life is a storm, my young friend. You will bask in the sunlight one moment, be shattered on the rocks the next. What makes you a man is what you do when that storm comes.
    Tạm dịch: Hỡi bạn trẻ, cuộc đời là một cơn bão. Bạn sẽ đắm mình trong ánh sáng mặt trời trong giây lát và bị bầm dập trên những tảng đá vào giây phút tiếp theo. Điều tạo nên con người bạn là những gì bạn sẽ làm khi bão ập tới.
  4. As a general rule...people ask for advice only in order not to follow it; or if they do follow it, in order to have someone to blame for giving it.
    Tạm dịch: Thông thường ... mọi người chỉ xin lời khuyên để không làm theo; hoặc nếu họ làm theo thì để có một người nào đó để đổ lỗi cho những việc họ đã làm.
  5. We are always in a hurry to be happy...; for when we have suffered a long time, we have great difficulty in believing in good fortune.
    Tạm dịch: Chúng ta luôn vội vàng để được hạnh phúc ...; vì khi chúng ta đã phải đau khổ một thời gian dài, chúng ta rất khó tin vào tương lai tươi sáng.
cau-noi-hay-cua-alexandre-dumas
 
  1. Often we pass beside happiness without seeing it, without looking at it, or even if we have seen and looked at it, without recognizing it.
    Tạm dịch: Thường thì chúng ta đi bên cạnh hạnh phúc mà không nhìn thấy nó, hoặc ngay cả khi chúng ta đã thấy và nhìn thẳng vào nó, thì lại không nhận ra nó.
  2. Ah, lips that say one thing, while the heart thinks another.
    Tạm dịch: Ah, đôi môi nói một điều, trong khi trái tim nghĩ một điều khác.
  3. For all evils there are two remedies - time and silence.
    Tạm dịch: "Tất cả các lỗi lầm đều có hai biện pháp khắc phục - thời gian và sự im lặng.
  4. One's work may be finished someday, but one's education never.
    Tạm dịch: Công việc có thể hoàn thành vào một ngày nào đó, nhưng việc học thì không. 

Alexandre Dumas là một nhà văn Pháp nhận được sự ngưỡng mộ mạnh mẽ trên toàn thế giới với những tác phẩm được đọc nhiều, dịch nhiều. Sự tài năng cùng với những câu nói hay của Alexandre Dumas sẽ mãi mãi sống với cùng thời gian.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet