Chờ...

Thành ngữ “Chó chê mèo lắm lông” có nghĩa là gì?

VOH - Câu nói “Chó chê mèo lắm lông” không bàn mâu thuẫn của hai con vật mà mỉa mai hành vi chê bai, phán xét người khác trong khi bản thân cũng không tốt đẹp.

“Chó chê mèo lắm lông” là câu thành ngữ mượn hình ảnh một loại vật nuôi gần gũi với người Việt để khái quát bài học nhân sinh sâu sắc. Hãy cùng VOH lý giải ý nghĩa và điều mà người xưa muốn nhắn gửi thông qua bài viết sau.

“Chó chê mèo lắm lông” có nghĩa là gì?

Thành ngữ “Chó chê mèo lắm lông” hay “Chó chê mèo rậm lông” có nghĩa là bản thân không tốt đẹp, chẳng ra gì lại còn đi chê bai, xét nét, phê phán, chỉ trích người khác. Kiểu người này chỉ nhìn thấy cái xấu, cái dở, lỗi lầm của người khác mà không nhận ra cái kém, cái dở, lỗi lầm của chính mình.

Trong tuyển tập thành ngữ, tục ngữ Việt Nam, ta có thể thấy chó là con vật được đề cập đến khá nhiều. Cùng với mèo, chúng được xem là cặp đôi tượng trưng cho sự mâu thuẫn hoặc những ý nghĩa không tốt khác. Ở đây, chó là biểu trưng của kẻ tự phụ, huênh hoang.

cho-che-meo-lam-long-la-gi-voh
Thông qua hình ảnh "chó chê mèo", người xưa nhắc nhở chúng ta bài học về tự nhìn nhận bản thân và đánh giá người khác - Ảnh: Canva

Tóm lại, “Chó chê mèo lắm lông” là một lời phê phán, một câu thành ngữ thể hiện rõ sự mỉa mai của người xưa về những kẻ, về hành vi phán xét người người khác.

Qua đây, chúng ta cũng dễ dàng nhận ra lời nhắc nhở không nên vội vàng chê bai, dè bỉu ai đó trong khi bản thân cũng chưa ra gì, cần phải nhìn nhận chính mình trước.

Cách nói “Chó chê mèo lắm lông” trong tiếng Anh, tiếng Trung

Muốn tìm một câu thành ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Trung có ý nghĩa tương tự “Chó chê mèo lắm lông”, bạn có thể tham khảo hai gợi ý sau:

  • The pot calling the kettle black: chỉ việc ai đó chỉ trích lỗi lầm của người khác mặc dù họ cũng phạm phải lỗi lầm tương tự.
  • 五十步笑百步 (wǔ shí bù xiào bǎi bù): được dùng để mô tả việc bản thân cũng có những khuyết điểm hoặc sai lầm giống người khác (ở mức độ nhẹ hơn) nhưng vẫn cười nhạo, chế giễu họ.

Xem thêm:
Phán xét người khác liệu có làm bạn trở nên tốt đẹp, tài giỏi hơn?

170 tục ngữ, thành ngữ tiếng Trung Quốc hay và ý nghĩa thâm thúy

50+ danh ngôn, ca dao tục ngữ về tôn trọng người khác ý nghĩa nhất

BOTTOM-BANNER-DOISONG

Bài học từ thành ngữ “Chó chê mèo lắm lông”

Mỗi câu thành ngữ đều chứa đựng và truyền tải những bài học cuộc sống ý nghĩa. Với “Chó chê mèo lắm lông”, chúng ta ta có thể rút ra những điều sau.

Tự nhìn nhận bản thân

Trước khi phán xét bất cứ ai đó, bạn nên tự nhìn nhận lại chính mình. Không nên vội vã chỉ trích người khác vì nó sẽ dẫn đến sự thiếu công bằng thậm chí gây tác động tiêu cực nếu đánh giá đó không tốt.

Khiêm tốn, học hỏi

“Chó chê mèo lắm lông” là hành vi của kẻ tự phụ. “Nhân vô thập toàn”, con người ai cũng có ưu điểm, nhược điểm của riêng mình. Vì vậy, việc nên làm ở đây không phải chê bai, dè bỉu điều chưa tốt của người khác mà là giữ thái độ khiêm tốn, chịu khó học hỏi.

Đương nhiên khiêm tốn thôi là chưa đủ. Muốn thành công, chúng ta cần phải có cả ý chí và sự cố gắng, cải thiện bản thân.

cho-che-meo-lam-long-bai-hoc-voh
Khiêm nhường, không ngừng học hỏi, cải thiện bản thân là cách giúp chúng ta đến gần thành công - Ảnh: Canva

Công bằng, toàn diện

Đứng trước một vấn đề, một người nào đó, chúng ta cần xem xét toàn bộ các khía cạnh. Tránh để ý kiến chủ quan hay những quan điểm tiêu cực ảnh hưởng đến sự đánh giá của mình.

Hiểu biết, cảm thông

Trên thực tế, muốn đưa ra đánh giá chính xác và toàn diện, chúng ta nên có cả hiểu biết và sự cảm thông (trong những trường hợp cần thiết). Thành ngữ “Chó chê mèo lắm lông” không đề cập trực tiếp đến vấn đề này nhưng nó cũng khuyến khích và hướng con người đến hành vi tích cực.

cho-che-meo-lam-long-bai-hoc-gi-voh
Đôi khi, chúng ta cần có sự đồng cảm để thấu hiểu và đánh giá công bằng về người khác - Ảnh: Canva

Chịu trách nhiệm với bản thân

Chế nhạo, chỉ trích lỗi lầm của người khác trong khi bản thân cũng chưa tốt, thậm chí cũng mắc lỗi tương tự, ấy là không có trách nhiệm. Dù là lời nói hay hành động, chúng ta đều phải học cách ý thức được trách nhiệm của mình. Có như vậy mới không trở thành kẻ tự mãn, huênh hoang.

Xem thêm:
Quan điểm toàn diện là gì? Ý nghĩa của quan điểm toàn diện trong triết học
Phiến diện là gì? Cách thay đổi tư duy phiến diện
70 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về kinh nghiệm sống hay và ý nghĩa

Tục ngữ, thành ngữ phê phán thói chê bai, phán xét người khác

Sau khi giải thích và tìm hiểu ý nghĩa của thành ngữ “Chó chê mèo lắm lông”, chúng ta có thể thấy đó là một hành vi xấu xí, đáng bị phê phán. Hiển nhiên, người xưa cũng đã sớm nhận thức được vấn đề này. Cho nên, khi mỉa mai thói không chịu nhìn nhận bản thân mà cứ đi phán xét người khác, ông cha còn rất nhiều cách biểu đạt khác.

tuc-ngu-thanh-ngu-mia-mai-thoi-phan-xet-voh
Một số thành ngữ, tục ngữ đồng nghĩa với câu "Chó chê mèo lắm lông" - Ảnh: Canva
  1. Lươn ngắn lại chê chạch dài
  2. Bìm bịp chê mỏ sáo đen
  3. Chó chê khỉ lắm lông
  4. Chuột chù chê khỉ hôi
  5. Lợn chê chó có bọ
  6. Thờn bơn méo miệng chê trai lệch mồm
  7. Thổ công vườn hoang chê vua bếp nhọ đầu
  8. Vua bếp chê ông Công nhọ mồm
  9. Vụng tay, hay con mắt
  10. Cười người chẳng ngẫm đến ta

Mượn hình ảnh chó - mèo vô cùng quen thuộc trong đời sống và văn học dân gian, người xưa đã nhắc nhở chúng ta về cách sống, cách đánh giá bản thân cũng như người khác. Ấy là đừng vội mỉa mai, chê bai, đánh giá người khác khi chưa nhìn lại bản thân, là hãy công bằng, khiêm tốn và biết nỗ lực.

Đừng quên theo dõi VOH Sống đẹp để bổ sung và cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích!