Chờ...

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ

(VOH) - Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay top 10 loại gạo ngon nhất thế giới khiến cả thế giới phải mê mẩn.

Gạo là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Á, Châu Mỹ Latinh và một phần Châu Phi. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới đã cho ra mắt nhiều loại gạo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vậy đâu mới là loại gạo ngon nhất thế giới? Gạo của Việt Nam có được công nhận ngon nhất thế giới hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

1. Gạo Phka Rumduol, Campuchia

Tại cuộc thi “Gạo ngon thế giới năm 2022” (World's Best Rice 2022) do The Rice Trader - tổ chức nghiên cứu lúa gạo hàng đầu thế giới tổ chức - diễn ra ở Phuket, Thái Lan vào ngày 17/11, gạo Phka Rumduol của Campuchia đã xuất sắc “đánh bại” sáu mươi loại gạo từ khắp nơi trên thế giới để đoạt giải Gạo ngon nhất thế giới. Đây là điều không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia và Ban tổ chức cuộc thi.

Gạo chiến thắng được lựa chọn bởi một nhóm các đầu bếp quốc tế, bằng cách kiểm tra hình thức và mùi của gạo, cũng như đánh giá hương vị của nó khi được nấu đúng cách.

Ông Song Saran, Chủ tịch liên đoàn lúa gạo Campuchia cho biết, đây là lần thức 5 gạo của Campuchia vinh dự giành được giải thưởng này. Trước đó, gạo Campuchia cũng đã từng 4 lần đoạt “ngôi vị quán quân” tại cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” vào các năm 2012, 2013, 2014 và 2018.

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 1
Gạo Phka Rumduol, Campuchia - Nguồn ảnh: Asiannews

Được biết, Phka Rumduol là loại gạo hương lài hạt dài và có chất lượng rất thơm ngon. Giống lúa này đã được các nhà khoa học Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Campuchia tuyển chọn và đưa ra sản xuất vào năm 1999. Phka Rumduol là giống lúa mùa, một năm chỉ sản xuất được một vụ, nông dân bắt đầu gieo mạ giống lúa Phka Rumduol vào đầu mùa mưa và thu hoạch vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 dương lịch. Sau nhiều năm đưa ra canh tác đại trà, năm 2011, Campuchia bắt đầu đem gạo Phka Rumduol dự thi đấu xảo quốc tế.

Cũng tại cuộc thi năm nay, Ban tổ chức không trao giải Nhì, Ba mà công bố Top 4 thuộc về các loại gạo đến từ Thái Lan, Lào và Việt Nam. 

Xem thêm:
Top 10 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới hiện nay
Top 10 nước đông dân nhất thế giới năm 2022
10 đất nước đáng sống nhất thế giới

2. Gạo ST25, Việt Nam

Gạo ST25 là gạo Việt Nam được công nhận ngon nhất thế giới. ST25 là giống lúa được nhóm tác giả gồm kỹ sư Hồ Quang Cua, kỹ sư Nguyễn Thu Hương, tiến sĩ Trần Tấn Phương hợp tác lai tạo và cải tiến.

Đây là giống lúa thuộc dòng lúa thơm đặc sản Sóc Trăng ST, phù hợp với thổ nhưỡng vùng đồng bằng sông Cửu Long vì khả năng kháng mặn và phòng sâu bệnh tốt. Hạt gạo ST25 dài, trắng và trong, khi nấu chín vẫn giữ được mùi thơm tự nhiên, cơm dẻo và ráo, để nguội vẫn mềm ngon.

Nếu giống lúa thơm nổi tiếng của Campuchia chỉ có thể canh tác duy nhất 1 vụ/năm, thì giống lúa ST25 có chu kỳ sinh trưởng 95-105 ngày, có thể canh tác 2 - 3 vụ/năm với năng suất và chất lượng ổn định. Bên cạnh đó, vì đặc tính thân cứng cáp, chống bệnh dịch cao nên loại lúa này rất phù hợp để trồng tại các vùng luân canh lúa tôm - mô hình trồng 1 vụ lúa, 1 mùa tôm/năm theo phương pháp hữu cơ hoặc cận hữu cơ, cũng như mùa đông lạnh trên cao nguyên.

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 2
Gạo ST25, Việt Nam - Nguồn ảnh: gaost.vn

Trải qua hành trình trình dài trong suốt 20 năm, ngày nay, gạo ST25 đã chinh phục khách hàng cả trong và ngoài nước bằng chất lượng cùng các tiêu chí sạch - an toàn từ những thương hiệu uy tín. 

Bằng chứng là năm 2019, tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới tổ chức tại Philippines, gạo ST25 đã vượt qua Thái Lan, đạt giải Gạo ngon nhất thế giới. Kết quả này đã làm dậy sóng dư luận vì thời điểm lúc bấy giờ, gạo ST25 chưa để lại dấu ấn gì đặc biệt trên thị trường. “Gạo Việt Nam ngon nhất thế giới” ST25 tiếp tục chinh chiến tại Mỹ trong cuộc thi "World's Best Rice" vào tháng 12/2020 và đạt giải Nhì. 

Từ giải thưởng gạo ngon nhất Việt Nam đến vị trí gạo ngon nhất thế giới, ST25 đã để lại dấu ấn đáng nhớ khi chất lượng gạo Việt Nam ngày càng đáp ứng nhu cầu của thị trường và được thế giới công nhận.

3. Gạo Hom Mali, Thái Lan

Gạo Hom Mali (Jasmine Rice) của Thái Lan đã nhiều lần trở thành tâm điểm tại các cuộc thi quốc tế. Tại Hội nghị Gạo Thế giới được tổ chức tại Dubai vào tháng 11/2021, loại gạo này được công nhận với giải thưởng Gạo ngon nhất Thế giới năm thứ hai liên tiếp. Giải thưởng toàn cầu nhấn mạnh chất lượng cao của gạo Thái Lan, loại gạo đã 7 lần giành giải cao nhất trong tổng số 13 Hội nghị Gạo Thế giới.

Cái tên Hom Mali (tạm dịch là hương hoa lài) có thể khiến nhiều người lầm tưởng rằng nó tỏa ra mùi hương của hoa nhài, nhưng thực tế mùi thơm đó là lá dứa thơm hoặc chi dứa dại. Cái tên “Jasmine” thực ra xuất phát từ màu hạt của nó có màu trắng như hoa lài. 

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 3
Gạo Hom Mali, Thái Lan - Nguồn ảnh: Thai PBS World

Theo Thai PBS World, năm 1945, một người nông dân đã tình cờ phát hiện ra giống lúa mới trong khi đang chọn giống lúa để canh tác vào năm sau. Người này đã đặt tên cho giống lúa này là “Khao Hom Mali” bởi hạt dài, đầu cuộn tròn, trong bóng, có mùi thơm và cơm dẻo. Chất lượng của giống lúa này đã thu hút nhiều nông dân khác. “Khao Hom Mali” bắt đầu được trồng và thử nghiệm ở nhiều vùng khác.

Năm 1959, Ủy ban xem xét giống lúa đã phê duyệt giống lúa này và đặt tên là gạo “Khao Dawk Mali 105” (hoa lài trắng 105) và bắt đầu phân phối cho nông dân. Hai năm sau, vào năm 1961, trung tâm thí nghiệm lúa gạo của tỉnh Surin bắt đầu phân phối giống lúa mới “Khao Dawk Mali 105”. Tuy nhiên, tên ban đầu của nó là Hom Mali đã trở nên phổ biến hơn đối với nông dân và không lâu sau đó là giống chính được trồng ở khu vực Thung Kula Ronghai thuộc vùng Đông Bắc, có diện tích 3.200 km2 bao gồm 5 tỉnh.

4. Gạo ST24, Việt Nam

Từ giống lúa thơm nổi tiếng của vùng đất Sóc Trăng, nhóm các nhà khoa học gồm kỹ sư Hồ Quang Cua, kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương và tiến sĩ Trần Tấn Phương đã lai tạo thành công giống lúa ST24. Tương tự như giống lúa ST25, gạo ST24 cho sản lượng cao, có thể trồng 2 - 3 vụ/năm. 

Giống lúa này đực lai tạo và nhân rộng từ năm 2010. Đến nay, ST24 đã được sản xuất rộng rãi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương khác. Lúa ST24 sản xuất theo quy trình sạch, theo dây chuyền hiện đại với mục tiêu “3 không” là không hàm lượng cadimi, aflatoxin; không dư lượng thuốc trừ sâu, diệt cỏ; không dùng hóa chất tạo mùi. Bên cạnh đó, với hạt gạo dài trắng tinh, dẻo, có mùi thơm dứa, ST24 đã được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, nhiều năm liền đạt giải Gạo ngon nhất tại các hội thi cấp tỉnh, cấp vùng. 

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 4
Gạo ST24, Việt Nam - Nguồn ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Đặc biệt, tháng 11/2019, gạo ST24 đạt giải Nhất trong cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” do Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức. Năm 2017, tại Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về thương mại gạo được tổ chức tại Macau (Trung Quốc), gạo ST24 xuất sắc nằm trong top 3 loại gạo ngon nhất thế giới.

Xem thêm:
Top 12 quốc gia nghèo nhất thế giới hiện nay
Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới năm 2022
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới là những quốc gia nào?

5. Gạo California Calrose, Hoa Kỳ

Vào năm 2015, cuộc thi World's Best Rice thường niên lần thứ bảy, được tổ chức năm nay tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã thông báo gạo California Calrose đã giành được giải thưởng "Gạo ngon nhất thế giới". Ý nghĩa của giải thưởng này còn đặc biệt hơn ở chỗ gạo Calrose đã đánh bại gạo Phka Rumduol (Campuchia) và gạo Hom Mali (Thái Lan) để trở thành nhà vô địch chất lượng gạo toàn cầu.

Tên “Calrose” được ghép từ “Cal” tức California - nơi xuất xứ và sản xuất ra loại gạo này và “rose” biểu thị cho hình dạng hạt trung bình của nó, được lấy từ tên “Blue Rose” - một loại gạo được phát triển sớm hơn ở Louisiana. Loại gạo này có nguồn gốc và phát triển tại Trạm thí nghiệm lúa gạo gần Biggs, California. Vào năm 1948, loại gạo này được cung cấp cho người dân trồng trọt ở California và hiện 80% vụ lúa nơi đây là gạo Calrose. Ngoài ra, loại gạo này còn được trồng nhiều ở các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như Úc. 

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 5
California Calrose rice, Hoa Kỳ - Nguồn ảnh: E&A International Biz LLC

Gạo Calrose là loại gạo California được công nhận nhiều nhất ở Hoa Kỳ và nước ngoài, đặc biệt là ở Thái Bình Dương. Sau khi nấu chín, gạo vẫn giữ được hương vị, mềm và kết dính với nhau, nên rất phù hợp để làm Sushi.

6. Gạo Paw San, Myanmar

Gạo Paw San hay còn được gọi là Pearl Paw San hoặc gạo ngọc trai Myanmar là một loại gạo thơm cao cấp có chiều dài trung bình, hạt tròn, đường kính 5,0-5,5 mm. Khi nấu, chiều dài của gạo có thể tăng gấp 3 đến 4 lần kích thước ban đầu, mùi thơm đậm, vị ngon và có độ dẻo dai.

Tại Myanmar, gạo Paw San lâu nay chỉ được trồng ở 2 vùng là vùng đồng bằng Ayeyarwaddy và vùng Sagaing, được thu hoạch mỗi năm một lần từ tháng 12 đến tháng 1. Paw San được trao giải Gạo ngon nhất thế giới tại Hội nghị Gạo Thế giới năm 2011 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 6
Gạo Paw San, Myanmar - Nguồn ảnh: E&A International Biz LLC

7. Gạo Basmati, Ấn Độ

Gạo Basmati là một loại gạo thơm, hạt thon dài, được tìm thấy ở khu vực tiểu lục địa Ấn Độ từ nhiều thế kỷ trước. Mặc dù được nhiều quốc gia trồng thử song kết quả không như mong đợi. Từ đó, chỉ có một vài khu vực nhất định tại Pakistan, Nepal, Indonesia, Sri Lanka và phổ biến nhất là tại Ấn Độ. 

“Basmati” có nghĩa là "hương thơm", đúng với đặc điểm của loại gạo được đặt tên. Ngoài ra, nó còn có các tên gọi khác như Bans-matti, Bansumutti, Bansmatti, Bansumutte, Basmatte. Với lượng 2-acetyl-1-pyrroline cao gấp 12 lần so với các loại gạo khác, gạo basmati có hương thơm đặc trưng của lá dứa, tạo cảm giác lạ miệng cho người dùng.

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 7
Gạo Basmati, Ấn Độ - Nguồn ảnh: MICHELIN Guide

Xem thêm:
10 quốc gia tham nhũng nhất thế giới
Top 10 đồng tiền giá trị cao nhất thế giới hiện nay
Top 10 hòn đảo tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới

8. Gạo Arborio, Italy

Arborio được đặt được đặt theo tên của thị trấn cùng tên ở Thung lũng Po, nằm trong khu vực trung tâm tại miền Piemonte ở Ý. Đây là loại gạo chủ yếu được sử dụng cho món cơm khai vị truyền thống của nước Ý - cơm Risotto hay bánh pudding gạo. Các hạt ngắn, tròn, chắc và có hàm lượng tinh bột cao, giúp các món ăn sử dụng loại gạo này có kết cấu sánh mịn. Do đặc tính của nó, Arborio có giá gần gấp đôi so với gạo hạt dài thông thường.

Không giống với gạo Việt Nam, khi nấu, gạo Arborio không cần vo vì điều này sẽ làm mất đi lớp phủ tinh bột tạo nên kết cấu kem và hơi dai sau khi nấu chín. 

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 8
Gạo Arborio, Italy - Nguồn ảnh: MasterClass

9. Gạo Riz de Camargue, Pháp

Riz de Camargue dùng để chỉ các loại gạo khác nhau có nguồn gốc từ vùng Camargue ở Pháp - gạo nguyên hạt và gạo lứt, gạo trắng, gạo chống dính, gạo nấu sẵn và gạo trộn, cùng nhiều loại khác. Lúa được trồng ở khu vực này từ thế kỷ 19, và trong khi khí hậu hạn chế và gây khó khăn cho việc trồng trọt, nó cũng cung cấp các loại ngũ cốc có chất lượng tuyệt vời và hương vị tinh tế.

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 9
Gạo Riz de Camargue, Pháp - Nguồn ảnh: Fine Dining Lovers

Đất đai, tầng đất mặn và khí hậu khô, nóng khiến lúa trở thành cây trồng cơ bản của khu vực Camargue. Gạo lứt là loại có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong lớp vỏ trấu - vitamin, khoáng chất, axit amin và chất xơ, trong khi gạo trắng hạt tròn là loại được sử dụng phổ biến nhất - trong các món tráng miệng trộn với sữa, hoặc trong món risottos, làm món nó có màu kem do hàm lượng tinh bột trong gạo.

10. Gạo Carolino, Bồ Đào Nha

Loại gạo Bồ Đào Nha này ngon và mềm với kết cấu mềm. Đặc biệt, chúng hấp thụ tốt hương vị và mùi thơm của các nguyên liệu được nấu cùng. Loại gạo này được trồng ở Salvaterra de Magos bên ngoài Lisbon, một khu vực nổi tiếng với khí hậu Địa Trung Hải ôn hòa.

Điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng góp phần tạo nên loại gạo có cấu trúc chắc hơn, ít bị vỡ hoặc nát khi nấu. Loại gạo dẻo này cũng giúp các món ăn được nấu với kết cấu mịn và béo ngậy.

Top 10 loại gạo ngon nhất thế giới, gạo của Việt Nam gây bất ngờ 10
Gạo Carolino, Bồ Đào Nha - Nguồn ảnh: TasteAtlas

Trên đây là danh sách tham khảo top 10 loại gạo ngon nhất thế giới. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan. Việc gạo ST25 và ST24 liên tục đạt các giải thưởng và được quốc tế công nhận là minh chứng cho thấy triển vọng sáng từ xuất khẩu gạo của nước ta. 

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet