Top 10 đồng tiền giá trị cao nhất thế giới hiện nay

(VOH) - Nhiều người cho rằng Đô la Mỹ là đồng tiền giá trị nhất thế giới. Thế nhưng đồng Đô la Mỹ chỉ xếp ở vị trí thứ 9 trong danh sách này. Vậy đồng tiền giá trị nhất hiện nay thuộc về nước nào?

Hội nhập quốc tế đang là xu hướng của thế giới hiện đại, vì vậy tiền tệ cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm bởi nhu cầu sử dụng khi có các hoạt động, làm việc hoặc du lịch tại nước ngoài. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc rằng đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay là của nước nào không? 

1. Đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay thuộc nước nào?

Đồng Dinar Kuwait là đơn vị tiền tệ có giá trị cao nhất thế giới trong suốt nhiều năm liền. World Street Journal Market, ngày 2/11/2022 1 Dinar Kuwait (KWD) = 3,2223 USD và bằng 76.539,40 VND. 

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 1

Kuwait là một quốc gia ở Tây Á có tên đầy đủ là Nhà nước Kuwait, nằm ở rìa phía Bắc của Đông - Ả Rập, tại đầu vịnh Ba Tư, có biên giới với Iraq và Arab Saudi.  Kuwait sở hữu nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ, cũng vì thế mà đồng Dinar Kuwait là đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới. Trong nhiều năm liền, đồng Dinar Kuwait không những không bị mất giá mà còn tăng cao nhờ xuất khẩu dầu mỏ. 

Đồng Dinar Kuwait được phát hành vào năm 1961. Đồng KWD giấy có mệnh giá nhỏ nhất không phải là 1 KWD mà là ¼ KWD và lớn nhất là tờ 20 KWD. Các tờ tiền của nước này không chỉ mang giá trị cao nhất thế giới mà còn ấn tượng bởi màu sắc, độ sáng và những đường nét cổ trên tờ tiền. 

Ngoài tiền giấy, nước Kuwait cũng thường sử dụng tiền xu. Mệnh giá tiền xu gồm 5 loại là đồng 100 fils, 50 fils, 20 fils, 10 fils và 5 fils (1000 fils bằng 1 KWD)

2. Top những đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới

Tiền tệ luôn được mọi người chú ý và quan tâm bởi sức hút giá trị của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về những đồng tiền có giá trị nhất thế giới hiện nay. 

2.1 Đồng Dinar Kuwait

Nhờ xuất khẩu dầu mỏ mà nước Kuwait đã lọt vào top những nước sở hữu đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới, và nước này cũng ngồi chễm chệ ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng trong nhiều năm liền. 

Dầu mỏ là nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong thế giới hiện đại ngày nay để sản xuất điện và là nhiên liệu cho các phương tiện giao thông nên có thể giá trị đồng Dinar Kuwait sẽ không bị mất giá, thậm chí có thể  tăng cao trong tương lai.

2.2 Đồng Dinar Bahrain

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 2

Bahrain là một quốc đảo có diện tích nhỏ, thậm chí còn nhỏ hơn thủ đô Washington, nhưng đất nước này lại có đồng tiền có giá trị cao thứ hai trên thế giới, đó là đồng Dinar Bahrain, ký hiệu là BHD.

Đồng Dinar Bahrain được phát hành vào năm 1965. Theo World Street Journal Market, ngày  29/9, 1 BHD = 2,65 USD và bằng 62.990,50 VND. Ở vương quốc Bahrain, 20 Dinar là tờ tiền có mệnh giá cao nhất. 

Sở dĩ đồng tiền của nước Bahrain có giá trị cao như vậy là vì nguồn tài nguyên dầu khí vô cùng dồi dào ở nơi đây. Nhờ phát triển ngành công nghiệp sản xuất dầu khí, quốc đảo Bahrain trở thành một nước giàu có và là nguồn cung cấp dầu khí lớn trên thế giới.

2.3 Đồng Rial Oman

Vương quốc Hồi giáo Oman là một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh. Do có vị trí chiến lược quan trọng tại đầu vịnh Ba Tư nên nền kinh tế ở Oman phát triển vô cùng vững mạnh, đặc biệt là du lịch. Xuất khẩu dầu khí cũng góp phần tạo nên sự giàu có ở nơi đây. 

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 3

Đứng ở top 3 đồng tiền có giá trị nhất thế giới chính là đồng Rial Oman của đất nước này. Trước năm 1940, đồng Rial và đồng Rupee của Ấn Độ là hai đồng tiền chính của Oman, sau đó đồng Rial được chọn là đồng tiền lưu hành riêng của quốc gia này. 

Đồng Rial Oman được ký hiệu là OMR. 50 Rial là tờ tiền có mệnh giá cao nhất của Vương quốc này. Giá trị quy đổi của đồng Rial so với VND trong ngày 29/9 là 1 OMR = 61.736,51 VND. Hiện nay, Oman đang phát hành 5 mệnh giá tiền xu và 8 mệnh giá tiền giấy.

Xem thêm: 
Top 11 ngôi nhà biệt thự đẹp và đắt nhất thế giới
Top 10 thương hiệu đồng hồ đắt nhất thế giới
Top 20 gia tộc giàu và quyền lực nhất thế giới hiện nay

2.4 Đồng Jordan Dinar

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 4

Là một quốc gia Ả Rập ở Trung Đông, tuy nhiên Vương quốc Hashemite Jordan không có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng như các nước khác và còn bị thiếu hụt nhiều nguồn tài nguyên thiết yếu, nhưng đất nước này vẫn nằm trong top những nước sở hữu đồng tiền giá trị nhất thế giới, cụ thể là vị trí thứ 4.

Được biết, 1 JOD = 1,41 đô la Mỹ và tương đương với 33.180,95 VND. 

2.5 Đồng Đô La quần đảo Cayman

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 5

Xếp thứ 5 trong danh sách những nước có đồng tiền giá trị nhất thế giới chính là quần đảo Cayman. Do các công ty ở Cayman không phải chịu bất kỳ hình thức đánh thuế trực tiếp nào nên nơi đây được coi là vùng đất đáng sống và lý tưởng để các công ty đa quốc gia hoạt động. Cũng vì lí do này mà đồng Đô la của quần đảo Cayman là một trong những nước sở hữu đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới. 

Đồng Đô la ở quần đảo Cayman có mã tiền tệ là KYD, viết tắt với ký hiệu $ hoặc CI$. Giá trị quy đổi của đồng Đô la ở Cayman sang VND là 1 KYD xấp xỉ 28.200 VND, tương đương với 1,2 USD. 

Một điều thú vị là nếu bạn đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng ở quần đảo Cayman, bạn vẫn có thể sử dụng đồng đô la Mỹ để tiêu xài, bởi ở đây đô la Mỹ vẫn được chấp nhận để trao đổi mua bán. 

2.6 Bảng Anh

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 6

Một trong những đồng tiền giá trị nhất thế giới phải kể đến là Bảng Anh, thậm chí Bảng Anh còn từng “ẵm” vị trí top đầu trong bảng xếp hạng đồng tiền cao nhất thế giới, tuy nhiên khoảng thời gian ấy chỉ vỏn vẹn trong 1 năm. 

Bảng Anh có mã tiền tệ là GBP, tỷ giá bảng Anh quy đổi sang USD là 1 GBP = 1,08 USD (ngày 29/9), tương đương với 25.671,60 VND. Bảng Anh có mức độ sử dụng phổ biến cao trên toàn cầu, chỉ đứng sau Đô La Mỹ và Euro.

Xem thêm: 
Top 10 viên kim cương lớn và đắt nhất thế giới
Top 10 sân bay lớn nhất thế giới và Việt Nam 
Top 7 ngôi chùa lớn nhất thế giới hiện nay nằm ở đâu?

2.7 Đồng Franc

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 7

Đồng Franc là đơn vị tiền tệ của các quốc gia như Thụy Sĩ, Liechtenstein và đa số các nước Châu Phi dùng tiếng Pháp. Trước đây, đồng Franc Pháp là đơn vị tiền tệ của Pháp, tuy nhiên đến năm 1999 nó đã bị thay thế bởi đồng Euro.

Thụy Sĩ là một đất nước thịnh vượng và giàu mạnh, có chỉ số tự do kinh tế dẫn đầu Châu Âu, tuy chỉ là một đất nước với diện tích khiêm tốn nhưng lại giữ vị trí thứ 20 trên toàn cầu về ngành xuất khẩu. Cũng vì vậy mà đồng tiền Franc Thụy Sĩ có giá trị tương đối cao, tỷ giá 1 CHF = 24.531,54 VNĐ (ngày 29/9), tương đương với 1.04 USD.

2.8 Đồng Euro

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 8

Euro là đơn vị tiền tệ chung của Liên Minh Châu Âu và cũng là tiền tệ chính thức của 19 quốc gia thành viên như Bỉ, Bồ Đào Nha, Đức, Hy Lạp, Hà Lan, Pháp, Áo, Ý,…

Mệnh giá tiền giấy của Euro gồm có 5 Euro, 10 Euro, 50 Euro, 100 Euro, 200 Euro và 500 Euro. Tỷ giá quy đổi của Euro sang VND là 1 EUR = 23.023,62 VND (ngày 29/9), tương đương với 1,02 USD.

2.9 Đô la Mỹ

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 9

Đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng những đồng tiền cao nhất thế giới chính là đồng Đô la Mỹ. Chắc hẳn nhiều người khá bất ngờ với kết quả này và cho rằng Đô la Mỹ là đồng tiền giá trị nhất thế giới bởi độ phổ biến rộng rãi toàn cầu của nó. 

Hiện tại, 1 USD = 23.770,00 VND và tỷ giá quy đổi này sẽ còn thay đổi tùy theo thời gian. Đồng Đô la Mỹ có tính thanh khoản cao, dễ dàng sử dụng tại bất kỳ quốc gia nào.

2.10 Đồng Đô la Canada

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 10

Canada là một trong những quốc gia phát triển và giàu có nhất thế giới, đồng Đô la Canada cũng có giá trị vô cùng cao, có mã tiền tệ là CAD. Nơi đây đang phát hành cả đồng xu và tiền giấy cho người dân sử dụng. 

Chất liệu của đồng xu ở Canada là Niken, có 5 mệnh giá lần lượt là . Tiền giấy của Canada có chất liệu polyme mềm dẻo khá tương đồng với tờ tiền polyme của Việt Nam, cũng được phát hành với 5 mệnh giá chính là 5 CAD, 10 CAD, 20 CAD, 50 CAD và 100 CAD. 

Hiện tại, giá trị quy đổi của đồng đô la Canada là 1 CAD xấp xỉ 17.408,08 VND (ngày 29/9) và tương đương 0.77 Đô la Mỹ.

Xem thêm: 
10 cánh đồng hoa, vườn hoa đẹp nhất thế giới ai cũng nên đến thăm một lần
Top 10 dãy núi có đỉnh cao nhất thế giới hiện nay
Những cái tên dài nhất thế giới dành cho người, địa danh

3. Tờ giấy bạc có giá trị cao nhất

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 11
Tờ giấy bạc 10.000 đô la của Brunei đang là tờ giấy bạc có giá trị cao nhất thế giới

Tờ giấy bạc 10.000 đô la của Brunei đang là tờ giấy bạc có giá trị cao nhất khi quy đổi sang tiền Việt Nam là 177.432.597,60 đồng (ngày 27/10/2022). Tờ tiền được phát hành lần đầu vào năm 2006, trên tờ tiền in hình Quốc vương Hassanal Bolkiah của Brunei. 

Được biết, tờ giấy bạc 10.000 đô la của Singapore cũng có giá trị ngang với tờ của Brunei. Tuy nhiên, tờ tiền này được cho là giúp các hành vi rửa tiền, tham nhũng trở nên dễ dàng hơn nên tờ tiền của Singapore đã bị dừng lưu hành. Đối với Brunei, tờ 10.000 đô la vẫn được sử dụng vì đất nước này được cho là có rủi ro rửa tiền, khủng bố thấp.

4. Đồng tiền ảo có giá trị cao nhất

Bitcoin có lẽ không còn xa lạ với mọi người và đây chính là đồng tiền ảo có giá trị cao nhất thế giới có giá trị vốn hóa lên đến hàng nghìn tỷ USD. Được biết, đồng Bitcoin được tạo ra vào năm 2009 dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 12

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa Bitcoin và tiền tệ truyền thống (USD, Euro,...) là ngân hàng. Tiền tệ truyền thống đều nằm dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Trung ương - nơi tạo ra sự ổn định của tiền tệ, nhưng ngân hàng Bitcoin thì không tồn tại. Thực chất, tự bản thân Bitcoin đã là một ngân hàng do blockchain là một sổ cái phi tập trung lưu trữ thông tin về trạng thái sở hữu của người dùng và các giao dịch của họ.

Rất nhiều người ủng hộ đồng Bitcoin này, gọi nó là “kênh lưu trữ giá trị”, và ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường Bitcoin. Tuy nhiên, giá của Bitcoin thường xuyên biến động rất mạnh, thậm chí có trường hợp giá Bitcoin đã “tụt dốc không phanh” chỉ trong vài giờ đồng hồ.

5. Đồng tiền xu có giá trị cao nhất thế giới

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 13
Đồng xu cổ của Mỹ - Double Eagle

Nhắc đến tiền xu thì không thể không nhắc đến đồng xu cổ của Mỹ - Double Eagle, là đồng xu quý hiếm nhất và đắt nhất trên thế giới. Đồng Double Eagle được ra đời vào năm 1849, vào thời điểm khi phong trào khai thác vàng diễn ra mạnh mẽ ở California. 

Được biết, đồng xu này hiện nay có giá trị lên tới 20 triệu USD và trên thế giới chỉ còn một đồng duy nhất.

Xem thêm:
Con gì to nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước hiện nay?
Top 10 sân vận động lớn nhất thế giới hiện nay
Danh sách châu lục có diện tích lớn nhất thế giới

6. Tiền Việt Nam có giá trị lớn nhất từ trước đến nay là bao nhiêu?

Tiền giấy Việt Nam đã trải qua nhiều biến động thăng trầm theo suốt chiều dài lịch sử của đất nước, và tính đến thời điểm hiện tại thì tờ 500.000 VNĐ là tờ tiền có giá trị lớn nhất tại Việt Nam. 

Bật mí với bạn top 10 đồng tiền giá trị nhất thế giới hiện nay 14

Tờ tiền 500.000 được phát hành vào năm 2003, có màu xanh lơ rất đẹp, mặt trước được in chân dung vị lãnh tụ vĩ đại dân tộc Hồ Chí Minh, mặt sau chính là hình ảnh ngôi nhà tranh 5 gian tại Làng Sen thuộc Nam Đàn, Nghệ An - quê hương của Bác Hồ. 

Có thể thấy rằng, những nước có đồng tiền giá trị nhất thế giới đều là các quốc gia phát triển giàu mạnh, hưng thịnh và sở hữu nguồn tài nguyên khổng lồ. Có thể trong tương lai các quốc gia trên sẽ càng phát triển thịnh vượng hơn và đồng tiền của họ vẫn sẽ có giá trị vô cùng cao.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet