Top 10 sân bay lớn nhất thế giới và Việt Nam

Các sân bay lớn nhất thế giới không chỉ có diện tích khổng lồ mà còn nổi bật ở kiến trúc đồ sộ, trang thiết bị hiện đại và chất lượng dịch vụ thuộc hàng top.

Vận tải hàng không được đánh giá là một trong những cơ sở hạ tầng trọng yếu, là huyết mạch của mỗi quốc gia. Do đó, trong quá trình xây dựng và phát triển, các quốc gia luôn đề cao chất lượng của các sân bay. Ở những đất nước vững mạnh về kinh tế và kỹ thuật, họ đã xây dựng nên những sân bay tầm cỡ - những sân bay lớn nhất thế giới mà ai cũng muốn một lần được đặt chân đến.

1. Top 10 sân bay lớn nhất thế giới

Người ta thường nói rằng, sân bay là “chìa khóa” để hình thành ấn tượng đầu tiên về một thành phố hoặc một đất nước. Đứng trước 10 sân bay lớn nhất thế giới, những sân bay thuộc đẳng cấp quốc tế bên dưới, bạn sẽ nghĩ gì về đất nước và chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây?

1.1 Sân bay quốc tế King Fahd

Sân bay quốc tế King Fahd nằm tại thành phố Dammam, Ả Rập Xê Út. Đây là sân bay lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 776km². Mặc dù có diện tích khổng lồ nhưng sân bay này chỉ phục vụ hơn 10 triệu lượt hành khách mỗi năm và có 37 hãng hàng không khai thác các chuyến bay. Sân bay phục vụ 2 đường băng và 3 nhà ga (nhà ga quản lý hành khách phổ thông, nhà ga dành cho nhân viên Saudi Aramco và nhà ga dành cho hoàng gia Ả Rập Xê Út ).

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 1
Sân bay quốc tế King Fahd là sân bay lớn nhất thế giới hiện nay

1.2 Sân bay quốc tế Denver 

Đứng thứ 2 trong top 10 sân bay lớn nhất thế giới là sân bay quốc tế Denver ở thành phố Denver, bang Colorado, Hoa Kỳ với diện tích 135,7km². Mặc dù nó nhỏ hơn đáng kể so với sân bay King Fahd (nhỏ hơn khoảng 5,5 lần), nhưng sân bay quốc tế Denver phục vụ đến hơn 33 triệu lượt hành khách năm 2020.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 2
Sân bay Denver có những mái vòm được thiết kế vô cùng ấn tượng

Đây cũng là sân bay có đường băng công cộng dài nhất ở Bắc Mỹ, với chiều dài gần 5km. Việc di chuyển giữa 3 nhà ga được phục vụ bằng hệ thống tàu điện tự động của sân bay. Sân bay Denver cho phép hành khách bay thẳng đến 215 điểm đến trên toàn thế giới. Nhờ vị trí sân bay nằm gần dãy núi Rocky, khách hàng có thể thư thả ngắm nhìn quang cảnh núi non đáng kinh ngạc trong khi chờ đợi đến chuyến bay của mình. 

1.3 Sân bay quốc tế Dallas/ Fort Worth 

Nằm giữa hai thành phố Dallas và Fort Worth, bang Texas là sân bay quốc tế Dallas. Nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thành phố Dallas nói riêng và nước Mỹ nói chung. Khi mở cửa vào năm 1974, sân bay quốc tế Dallas là sân bay lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 69,6km². Ngày nay, nó vẫn là một trong những sân bay lớn nhất thế giới và đứng top đầu những tuyến đường nhộn nhịp nhất, đón hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 3
Sân bay quốc tế Dallas khi nhìn bao quát từ trên cao

Sân bay quốc tế Dallas  có 5 nhà ga, cung cấp các chuyến bay thẳng đến 193 điểm đến trong nước và 67 điểm đến quốc tế. Ngoài ra, sân bay còn có 22 hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, cung cấp dịch vụ vận tải trên toàn thế giới. Sân bay quốc tế Dallas định vị mình với vị thế của một cửa ngõ vận chuyển hàng hóa lý tưởng ra quốc tế và là một trong những sân bay được ghé thăm thường xuyên nhất trên thế giới. 

1.4 Sân bay quốc tế Orlando

Nằm cách Trung tâm thành phố Orlando, bang Florida hơn 9km là sân bay quốc tế Orlando (MCO). Sân bay MCO có diện tích 53,8km² và có 44 hãng hàng không bay đến 135 điểm đến trong nước và quốc tế. Năm 2021, sân bay tiếp đón 40,4 triệu hành khách và lọt top 10 sân bay bận rộn nhất thế giới.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 4
Sự tiện nghi và hiện đại của sân bay quốc tế Orlando là điều rất được hành khách đánh giá cao

1.5 Sân bay quốc tế Washington Dulles

Sân bay lớn thứ năm trên thế giới dựa trên quy mô diện tích là sân bay quốc tế Washington Dulles. Đóng vai trò là một trong những sân bay quan trọng nhất ở Mỹ, sân bay quốc tế Washington Dulles (IAD) có diện tích 52,6km². Nằm cách trung tâm thủ đô hơn 40km, sân bay này tọa lạc giữa Fairfax và Loudoun, tiểu bang Virginia. Sân bay được khánh thành vào năm 1962, có một nhà ga chính, hai tòa nhà ga ở giữa song song, với tổng cộng 139 cổng.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 5
Sân bay quốc tế Dulles về đêm

Xem thêm: 
Top 10 thương hiệu đồng hồ đắt nhất thế giới
Top 10 siêu xe máy, xe moto đắt nhất thế giới hiện nay

Top 10 cáp treo dài nhất thế giới qua biển, núi và trong đô thị

1.6 Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh

Xếp thứ 6 trong top 10 sân bay lớn nhất thế giới là sân bay Đại Hưng nằm ở phía nam Bắc Kinh, Trung Quốc. Sân bay khổng lồ hình sao biển này có diện tích khoảng 46,6km², được khánh thành vào năm 2019. Sân bay được trang bị tổng cộng 7 đường băng với mong muốn đón ít nhất 100 triệu lượt khách và vận chuyển 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 6
Một ưu điểm của sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh là đề cao tính thân thiện với môi trường

Sân bay Đại Hưng đưa những công nghệ tiên tiến như thiết bị nhận diện gương mặt, các robot phục vụ cho việc cung cấp thông tin đến hành khách. Ngoài ra, chúng ta sẽ không khỏi trầm trồ bởi tổ hợp nhà hàng, cửa hàng miễn thuế, sân khấu biểu diễn nghệ thuật, sân chơi cho trẻ em, khu vực làm việc và thậm chí là khách sạn cho thú cưng được xây dựng bên trong siêu sân bay này.

1.7 Sân bay liên lục địa George Bush

Sân bay cuối cùng trong số 5 sân bay của Mỹ lọt vào danh sách sân bay lớn nhất thế giới là sân bay Liên lục địa George Bush ở Houston, bang Texas. Tiền thân của sân bay Liên lục địa George Bush là sân bay Liên lục địa Houston, sau đó được đổi tên vào năm 1997 để vinh danh Cựu Tổng thống Hoa Kỳ - George Herbert Walker Bush. So với Sân bay Quốc tế Washington Dulles, sân bay này có quy mô nhỏ hơn với diện tích 40km². Tuy nhiên, nó phải xử lý lưu lượng hành khách gấp đôi sân bay Dulles. Sân bay có 5 nhà ga, đã phục vụ hơn 45 triệu hành khách vào năm 2019.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 7
Sân bay Liên lục địa George Bush cũng là một trong những sân bay bận rộn trên thế giới

1.8 Sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải

Sân bay thứ hai của Trung Quốc lọt vào danh sách sân bay lớn nhất thế giới là sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải. Sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải là một trong hai sân bay chính ở thành phố Thượng Hải. Sân bay có diện tích khoảng 40km², có 6 đường băng và 3 nhà ga hành khách. Sân bay này là cửa ngõ quốc tế nhộn nhịp nhất Trung Quốc và cũng là một trong số ít sân bay lọt vào danh sách các sân bay độc quyền bay đến hơn 200 điểm đến trên toàn thế giới.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 8
Hình ảnh bên trong sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải

1.9 Sân bay quốc tế Cairo 

Sân bay quốc tế Cairo được khai trương vào năm 1945, nó là sân bay nhộn nhịp nhất ở Ai Cập và xếp thứ 9 trong số các sân bay lớn nhất thế giới. Sân bay quốc tế Cairo nằm ở thủ đô của Ai Cập, có diện tích 37km². Sân bay hiện có 3 nhà ga chính và một nhà ga phục vụ theo mùa.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 9
Sân bay quốc tế Cairo - sân bay lớn thứ 9 trên thế giới về diện tích

1.10 Sân bay Suvarnabhumi 

Đứng cuối cùng trong top 10 sân bay lớn nhất thế giới là sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. Với diện tích khoảng 32,4km², sân bay này là một trong những sân bay lớn nhất ở Đông Nam Á. Tên gọi Suvarnabhumi của nó có nguồn gốc từ tiếng Phạn - mang ý nghĩa là “vùng đất vàng”. Sân bay mở cửa hoàn toàn vào năm 2006 và có 95 hãng hàng không khai thác.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 10
Mặt trước sân bay được mệnh danh “vùng đất vàng”

Xem thêm: 
Bảng xếp hạng những hộ chiếu “quyền lực”nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ mấy?
Top 7 ngôi chùa lớn nhất thế giới hiện nay nằm ở đâu?
Top 11 ngôi nhà biệt thự đẹp và đắt nhất thế giới

2. Top 3 sân bay lớn nhất Việt Nam

Việt Nam có hơn 22 sân bay, vậy bạn có biết top 3 sân bay lớn nhất Việt Nam là những sân bay nào?

2.1 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - sân bay lớn nhất Việt Nam

Tọa lạc tại quận Tân Bình, Tân Sơn Nhất không chỉ là sân bay lớn nhất về quy mô diện tích mà còn về năng suất hoạt động. Tên gọi chính thức của sân bay Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sân bay này này là một trong 3 sân bay quốc tế lớn nhất của Việt Nam và giữ vai trò đầu mối giao thông quan trọng của khu vực miền Nam.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 11
Tân Sơn Nhất được đánh giá là một trong những sân bay tốt nhất thế giới (2021)

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có diện tích 850 ha thiết kế thành 2 nhà ga hành khách: nhà ga hành khách quốc nội và nhà ga hành khách quốc tế. Với quy mô này, sân bay Tân Sơn Nhất có công suất phục vụ 28 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên thực tế, sân bay luôn ở trong tình trạng vượt công suất tối đa. Ví dụ như năm 2019, sân bay này đã phục vụ tổng cộng khoảng 40 triệu lượt khách.

2.2 Sân bay quốc tế Nội Bài

Xếp thứ 2 trong danh sách là sân bay quốc tế Nội Bài. Sân bay Nội Bài hay còn gọi Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, cách trung tâm Hà Nội khoảng 27km. Sân bay Nội Bài rộng 815 ha, được thiết kế với 2 nhà ga hành khách bao gồm: nhà ga hành khách quốc nội T1 và nhà ga hành khách quốc tế T2. Công suất phục vụ hiện tại là 25 triệu khách/năm. Năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đón khoảng 29 triệu lượt khách.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 12
Hình ảnh cảng hàng không Quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam

2.3 Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế lớn nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Sân bay nằm ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Theo số liệu lúc khởi công, tổng diện tích của sân bay quốc tế Đà Nẵng là 842 ha. Sân bay quốc tế Đà Nẵng cùng với Tân Sơn Nhất và Nội Bài là những sân bay nhộn nhịp nhất Việt Nam. Năm 2019, sân bay đã đón tiếp hơn 15 triệu lượt hành khách.

Top 10 sân bay lớn nhất thế giới 13
Sân bay Đà Nẵng không ngừng được cải tạo và mở rộng để nâng cao năng suất phục vụ 

Thế giới của chúng ta có vô số điểm đến tuyệt vời và thú vị. Một dịp nào đó khi đi du lịch, có thể bạn sẽ có cơ hội ghé đến một trong những sân bay lớn nhất thế giới. Chắc chắn rằng bạn sẽ không khỏi kinh ngạc và hào hứng khi tận mắt chứng kiến hình ảnh thực tế choáng ngợp phía sau những con chữ mà bạn đã từng xem qua.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet