Top 10 cáp treo dài nhất thế giới qua biển, núi và trong đô thị

Bạn có thể sẽ ngơ ngác, ngỡ ngàng và bật ngửa trước vẻ đẹp của top 10 cáp treo dài nhất thế giới dưới đây.

Mặc dù thế kỷ 21 không hoàn toàn là tương lai của ô tô bay như con người đã từng tưởng tượng nhưng vẫn có phương án khác để chúng ta có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh từ trên cao, đó chính là cáp treo. Xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 17, trải qua thời gian, các kỹ sư trên khắp thế giới đã không ngừng cải thiện giới hạn trong kết cấu của cáp treo. Nhờ đó, chúng ta mới có được những cáp treo cao nhất, không tưởng nhất và thậm chí là những cáp treo dài nhất thế giới. Ngay bây giờ, hãy cùng điểm mặt gọi tên top 10 cáp treo dài nhất thế giới.

1. Mi Teleferico - hệ thống cáp treo trên không dài nhất thế giới

Cáp treo dài nhất thế giới ở đâu? Đáp án chính là Bolivia. Không như nhiều cáp treo khác dùng cho mục đích du lịch, sự ra đời của hệ thống cáp này nhằm giải quyết vấn đề đi lại của người dân ở hai thành phố La Paz và El Alto, giảm bớt tình trạng quá tải của hệ thống giao thông công cộng và ô nhiễm tiếng ồn ngày càng gia tăng. Tuyến cáp này được xây dựng bởi Tập đoàn Doppelmayr Garaventa, dự kiến ​​đạt chiều dài 33,8km với 11 tuyến và 30 ga.

10 tuyến cáp của hệ thống cáp treo Mi Teleferico được đặt tên theo các màu sắc khác nhau. Tuyến xanh lá cây, xanh da trời, trắng, cam và nâu bao phủ thành phố La Paz; tuyến vàng, đỏ và tím kết nối La Paz với thành phố El Alto trên cao nguyên Altiplano; 2 tuyến xanh lam và bạc phục vụ thành phố El Alto; tuyến thứ 11 vàng gold hiện đang được xây dựng phía Nam của thành phố La Paz. Như vậy, lộ trình hiện tại của tuyến cáp đã đạt 30,4km và trở thành hệ thống cáp treo dài nhất thế giới hiện nay.

Cáp treo dài nhất thế giới 1
Sử dụng hệ thống cáp treo trải dài làm phương tiện di chuyển chính, khiến chuyến đi giữa các thành phố La Paz và El Alto giống như một chuyến đi du lịch hơn là đi làm thông thường

Hệ thống cáp treo Mi Teleferico không chỉ tuyệt vời cho người dân địa phương mà còn cho cả du khách bởi sự sạch sẽ, hiện đại, giá cả phải chăng để đi tham quan thành phố và thưởng ngoạn phong cảnh. Mỗi tuyến cáp sẽ có nhiều trạm dừng cho du khách lựa chọn. Với điểm nhìn từ trên cao, bạn có thể khám phá những sân thượng cổ kính, những điều hấp dẫn ẩn mình giữa những tòa nhà rực rỡ và đặc biệt là tầm nhìn tuyệt vời hướng đến dãy núi Andes phủ đầy tuyết trắng.

2. Cáp treo Cát Bà, Hải Phòng - tuyến cáp treo dài nhất thế giới

Toàn bộ hệ thống cáp treo Cát Bà dài 21km với 5 ga vượt biển nối thị trấn Cát Hải và đảo Cát Bà gồm Cát Hải, Phù Long, Vườn quốc gia Cát Bà, Cát Đồn và Cát Bà. Hệ thống cáp treo Cát Bà cũng tự hào có trụ cáp treo cao nhất thế giới với độ cao 214,8m tính từ nền đất tự nhiên. Công trình này được phát triển bởi Tập đoàn Sun Group, việc xây dựng tuyến cáp treo Cát Bà bắt đầu vào năm 2017 và quá trình này vẫn còn đang tiếp tục đến hiện tại.

Cáp treo dài nhất thế giới 2
Một điểm nhìn tuyệt đẹp của tuyến Cát Hải – Phù Long

Ngày 6/6/2020, tuyến cáp treo ba dây Cát Hải – Phù Long chính thức đưa vào hoạt động. Tuyến cáp với tổng chiều dài 3,9km, công suất 4.500 khách/giờ, gồm 60 cabin với sức chứa 30 khách/cabin. Từ trên cáp treo, hành khách sẽ được ngắm nhìn vẻ bao la của đại dương và cảnh quan tuyệt đẹp xung quanh. Chẳng hạn như bến cảng Lạch Huyện - bến cảng tự nhiên sâu nhất Việt Nam, nhà máy ô tô Vinfast siêu hiện đại và những cánh rừng xanh tươi trên quần đảo. Sau khi hoàn thành các tuyến còn lại, cáp treo Cát Bà sẽ chính thức thay thế cáp treo Hòn Thơm (Phú Quốc), trở thành cáp treo vượt biển dài nhất thế giới và còn là cáp treo 3 dây dài nhất thế giới.

3. Cablebus - cáp treo đô thị dài nhất thế giới

Cũng giống như Bolivia, cáp treo có tên Cablebus của Mexico là phương tiện vận tải công cộng đắc lực cho người dân các khu vực Gustavo A. Madero và Iztapalapa. Hiện tại, hệ thống cáp treo này có 2 tuyến cáp đã được đưa vào sử dụng và những tuyến cáp còn lại đang trong quá trình xây dựng. 

Cáp treo dài nhất thế giới 3
Cablebus được kỳ vọng là phương tiện vận tải công cộng nhanh và tiết kiệm, phù hợp điều kiện người dân còn nghèo khó trên đồi cao

Tổng chiều dài hiện tại của cáp treo Cablebus là 19,75km. Tuyến thứ nhất của Cablebus nằm ở phía Bắc của quận Gustavo A. Madero với chiều dài 9,2km. Tuyến thứ hai nằm ở phía Đông quận Iztapalapa, chạy dài 10,55km, đây cũng là một trong những tuyến cáp treo công cộng dài nhất thế giới. Hai tuyến cáp đã cải thiện đáng kể khả năng di chuyển của người dân trong các quận, cho phép dễ dàng kết nối với tàu điện ngầm hơn và tăng công bằng xã hội.

Xem thêm:
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới
Top 10 hoang mạc có diện tích lớn nhất thế giới, Sahara không đứng đầu
10 cánh đồng hoa, vườn hoa đẹp nhất thế giới ai cũng nên đến thăm một lần

4. Cáp treo Norsjö - cáp treo dài nhất và lâu đời nhất thế giới còn hoạt động

Cáp treo Norsjö là cáp treo hai dây có chiều dài 13,2km nằm giữa khu vực Örträsk và Mensträsk ở thành phố Norsjö, Thụy Điển. Đây là một đoạn của băng tải cáp treo 96km dài nhất thế giới, được xây dựng vào những năm 1940 với mục đích vận chuyển quặng từ Kristinberg đến cơ sở chính của nó ở Boliden. Năm 1986, sau hơn 40 năm sử dụng, tuyến cáp treo dài 96km đi đến quyết định ngừng hoạt động. Song, đoạn thứ 4 của tuyến cáp được giữ lại và đưa vào phục vụ như một điểm thu hút khách du lịch. Tháng 12 năm 1989, cáp treo Norsjö đã được đưa vào "Sách kỷ lục Guinness" là tuyến cáp treo chở khách dài nhất trên thế giới.

Cáp treo dài nhất thế giới 4
Cáp treo Norsjö thuộc quận Västerbotten, Thụy Điển

Các cabin mỗi xe cáp chở được 4 người với vận tốc 10 km/giờ, đi một chiều mất 1 giờ 45 phút. Ở độ cao 26m so với mặt đất, tuyến cáp đi qua 3 trạm và 73 trụ cáp trong suốt lộ trình. Những khu rừng bạch dương rậm rạp, những con suối, hồ Örusträsket và Mensträsket được du khách băng qua một cách nhàn nhã. Sự yên tĩnh trong suốt hành trình đi cáp là trải nghiệm rất được lòng khách du lịch. 

5. Cáp treo Merida - một trong những cáp treo dài nhất thế giới

Hệ thống cáp treo Merida được xây dựng năm 1957, nằm ở thành phố Merida, phía Tây của Venezuela. Cáp treo Merida luôn nằm trong top những cáp treo dài nhất và cao nhất trên thế giới. Mặc dù vậy, cáp treo này đã suýt đứng trên bờ vực đóng cửa vô thời hạn vào năm 2008. Cho đến năm 2011, công ty Áo Doppelmayr bắt đầu dự án hiện đại hóa toàn bộ tuyến cáp, đã đem đến cơ hội mở cửa trở lại cho công chúng vào tháng 4/2016. Kỳ quan kỹ thuật có một không hai với hơn 40 năm lịch sử này chắc chắn là một điểm không thể bỏ qua đối với du khách. 

Cáp treo dài nhất thế giới 5
Hãy chuẩn bị sẵn sàng cả thể chất và tinh thần vì du khách chắc chắn sẽ khó thở khi nhìn thấy những kỳ quan hùng vĩ ở mỗi trạm

Hệ thống cáp treo sẽ đưa bạn vào một hành trình tuyệt vời dài 12,5km với độ cao 4.765m so với mực nước biển. Các ga khác nhau được đặt tên theo quang cảnh và những kỳ quan thiên nhiên mà bạn sẽ nhìn thấy khi đi cáp treo. Tuyến đầu tiên kết thúc tại ga La Montaña ở độ cao 2.577m, ga thứ hai là ga La Aguada (3.452m) và ga thứ ba là ga Loma Redonda (4.045m). Trạm cuối cùng ở Pico Espejo (Mirror Peak - 4.765m). Virgen de Las Nieves hay Virgin of the Snow là một trong những điểm tham quan mà du khách rất yêu thích. Tại đây, họ có thể nhìn thấy đỉnh núi Pico Bolivar nếu thời tiết không có sương mù.

6. Cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới

Cáp treo Hòn Thơm, Phú Quốc nắm giữ danh hiệu cáp treo vượt biển dài nhất thế giới hiện nay. Đến với cáp treo Hòn Thơm, du khách sẽ được tận hưởng chuyến đi hoành tráng kéo dài hơn 7,9km nối từ phường An Thới qua các quần đảo An Thới, Hòn Dừa, Hòn Rỏi để đến Hòn Thơm. Ngay từ ngày khai trương, cáp treo này cũng vinh dự được công nhận là cáp treo 3 dây dài nhất thế giới.

Cáp treo dài nhất thế giới 6
Cáp treo Hòn Thơm được đánh giá là an toàn nhất thế giới hiện nay, không cần sử dụng hệ thống cứu hộ thông thường

Tuyến cáp treo được xây dựng 2 nhà ga và 6 trụ cáp. Cáp treo có 69 cabin, mỗi cabin có sức chứa lên đến 30 khách, vận tốc tối đa đạt 8,5m/s. Nhờ vậy, thời gian di chuyển của du khách từ An Thới tới Hòn Thơm được rút ngắn xuống còn 15 phút. Điểm lên cáp treo gần An Thới được thiết kế giống như một ngôi làng Ý, nổi bật với những ngôi nhà cổ thời Phục Hưng. Phong cảnh bên dưới là biển cả bao la và những đoàn tàu cá nhấp nhô trên mặt biển bạc. 

7. Cáp treo Tianmen Shan -  tuyến cáp treo ngoạn mục dài nhất thế giới

Nếu bạn chưa hiểu hết được sự ngoạn mục của việc đi cáp treo thưởng ngoạn phong cảnh thì hãy một lần trải nghiệm cáp treo Tianmen Shan. Cáp treo Tianmen Shan đưa du khách đi từ trung tâm thành phố Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đến Air Garden trên đỉnh Thiên Môn Sơn. Trải dài 7.455km, cáp treo này là tuyến cáp treo qua núi dài nhất thế giới, mất tổng cộng 28 phút để đi hết quãng đường.

Cáp treo dài nhất thế giới 7
Chiều dài không phải là ấn tượng duy nhất về cáp treo Tianmen Shan

Cáp treo Tianmen Shan còn gây ấn tượng bởi độ cao 1.279m so với mực nước biển và độ dốc 38 độ. Bằng 28 phút trải nghiệm khó quên trong cuộc đời, du khách sẽ được nhìn ngắm một trong những ngọn núi đẹp nhất thế giới, các kỳ quan thiên nhiên và các điểm tham quan nhân tạo. Trên đường đến ga trên cùng, du khách còn nhìn thấy động Thiên Môn, một hang động tự nhiên đồ sộ thường được mệnh danh là “Cổng vào thiên đường” và những rặng núi đá vôi trông giống như xương sống của một con rồng đang ngủ.

Xem thêm: 
Top 10 đất nước hạnh phúc nhất thế giới là những quốc gia nào?
Top 13 người thông minh có IQ cao nhất thế giới
Top 10 hồ nước ngọt và nước mặn sâu nhất thế giới

8. Cáp treo Fansipan - Cáp treo vượt núi 3 dây dài nhất thế giới

Chỉ mất 15 phút trên tuyến cáp dài hơn 6,2km, du khách đã có thể đáp xuống nóc nhà Đông Dương. Cáp treo Fansipan là giải pháp chinh phục đỉnh Fansipan cho những nhà chinh phục ưa thích nhanh và an toàn. Hệ thống cáp treo còn giữ nhiều kỷ lục thế giới gồm cáp treo 3 dây vượt núi dài nhất thế giới (6292,5 m) và mạng lưới cáp treo chênh lệch ga đến và ga đi lớn nhất thế giới với độ chênh 1.410m.

Cáp treo dài nhất thế giới 8
Hành khách sẽ được trải nghiệm toàn bộ tinh hoa Tây Bắc nhờ cáp treo Fansipan

Từ độ cao hàng nghìn mét, du khách có dịp ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như Mường Hoa thơ mộng, dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, những thửa ruộng bậc thang chín vàng và những ngôi làng nhỏ bé như thiên đường Sapa ẩn hiện trong mây. Bạn cũng đừng quên chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật tinh tế được trưng bày trong nhà ga cáp treo Sun World Fansipan Legend. 

9. Cáp treo công viên quốc gia Chicamocha 

Cáp treo vườn quốc gia Chicamocha là một trong những tuyến cáp treo dài nhất thế giới. Nó nằm trong Vườn quốc gia Chicamocha, thuộc bộ phận Santander, Colombia. Cáp treo Công viên Quốc gia Chicamocha được khánh thành vào tháng 1 năm 2009 với chiều dài 6,3km, có 3 trạm và tổng thời gian di chuyển từ 22 đến 30 phút. Hành trình đi qua hẻm núi từ ga "Mesa de los Santos" đến Panachi. Trạm đầu tiên nằm bên trong công viên, trạm giữa bên cạnh dòng sông và trạm cuối cùng nằm trong Vereda el Tabacal. Trên đoạn đường dài hơn 6km ấy, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh Vườn Quốc gia Chicamocha xanh mát, hẻm núi sâu và sườn núi hùng vĩ của dãy núi Chicamocha.

Cáp treo dài nhất thế giới 9
Việc xây dựng và thiết kế cáp treo công viên Quốc gia Chicamocha là một thách thức lớn vì khu vực có địa hình nghiêng và điều kiện khí hậu khá khắc nghiệt 

10. Cáp treo Bà Nà dài nhất thế giới

Vẫn là một công trình đến từ “ông vua cáp treo Việt Nam” - tập đoàn Sun Group và lọt top những cáp treo dài nhất thế giới. Cáp treo Bà Nà nằm tại thôn An Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Từ lúc khánh thành, tuyến cáp treo đã lập cùng lúc 4 kỷ lục Guinness gồm cáp treo có chiều dài nhất, cáp treo có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới, tuyến cáp có tổng chiều dài cáp dài, tuyến cáp có trọng lượng cáp nặng nhất thế giới.

Cáp treo dài nhất thế giới 10
Lạc vào tiên cảnh là cảm giác mà ai cũng được trải nghiệm khi đi cáp treo Bà Nà

Cáp treo Bà Nà dài hơn 5km, bao gồm 5 tuyến cáp là Suối Mơ – Bà Nà, Debay – Morin, Thác Tóc Tiên – L’Indochine, Hội An – Marseille, Bordeaux- Louvre. Công trình xây dựng 22 trụ với 94 cabin, công suất phục vụ lên đến 6.500 khách/giờ. Đến với cáp treo, du khách sẽ được đắm mình giữa những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, phóng tầm mắt ngắm nhìn Thác Tóc Tiên huyền bí và cảm nhận rõ sự biến đổi của khí hậu khi đi qua từng khu vực.

Những chiếc cáp treo lơ lửng giữa không trung và tâm trí bạn chìm sâu trong trong sự mênh mông của biển cả, sự thăm thẳm của vực sâu và sự bao la của thung lũng bên dưới. Ranh giới giữa bạn và mặt đất được giữ bằng một bó dây được buộc giữa các trụ. Có thể nói, cảm giác mà cáp treo mang lại ít có cảm giác mạnh nào có thể sánh được. Thế nên, nếu không biết chọn địa điểm nào cho kỳ nghỉ sắp tới của bạn, hãy thử một lần trải nghiệm cáp treo dài nhất thế giới.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet