Top 13 người thông minh có IQ cao nhất thế giới

(VOH) - Với chỉ số IQ cao ngất ngưỡng, những người thông minh nhất thế giới đã khiến cho cả nhân loại phải thán phục bởi sự nhạy bén trước mọi thông tin mà họ tiếp nhận.

Theo các nhà nghiên cứu, trí thông minh của con người ngoài yếu tố di truyền, nó còn được hình thành dựa trên nhiều yếu tố như kiến thức, kỹ năng, khả năng suy luận và lĩnh hội,... Trên hành tinh xanh của chúng ta có những người sở hữu IQ cực cao và được nhân loại xướng danh là “người thông minh nhất thế giới”. Hãy cùng giải mã các nhân vật bí ẩn ấy trong bài viết này nhé!

1. Ai là người thông minh nhất thế giới?

Chắc có lẽ, khi đọc bài viết này, bạn sẽ phải trầm trồ về chỉ số IQ của những người thông minh nhất thế giới. Thế nhưng, bên cạnh những hào quang thì các nhân vật nổi tiếng  này cũng gặp phải rất nhiều rắc rối.

1.1 Người đàn ông thông minh nhất thế giới

Tính đến thời điểm hiện tại, người đàn ông thông minh nhất thế giới có thể kể đến William James Sidis. Ông sở hữu chỉ số IQ cao nhất mọi thời đại, lên đến 250 - 300. 

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-0
Chỉ số IQ từ 250 đến 300

William James Sidis (1898 - 1944) có nguồn gốc là người Mỹ gốc Do Thái, di cư từ Ukraine. Cha là tiến sĩ Vladimir Sidis, mẹ là bác sĩ Y khoa Sarah Mandelbaum Sidis. Đặc biệt, ông có người cha đỡ đầu là William James - một triết gia lẫy lừng tại Mỹ. Có lẽ do sinh ra trong một gia đình học thức cao trong xã hội và hưởng nền giáo dục trí tuệ từ sớm nên ông có bộ óc thông minh khi còn rất bé.

Lúc nhỏ, ông được xem là một thần đồng. Khi mới 5 tuổi, ông đã đọc tờ Thời báo New York, sử dụng thành thạo các chữ cái tiếng Anh và tiếng Pháp trên máy đánh chữ. Lên 8 tuổi, ông có thể nói 8 loại ngôn ngữ (tiếng Hy Lạp, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Nga, Hebrew, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Armenia, tiếng Latin) và sáng tạo ra một ngôn ngữ riêng gọi là Vendergood.

Năm 9 tuổi, gia đình muốn William James Sidis theo học tại ngôi trường danh giá Harvard nhưng bị từ chối với lý do “cảm xúc chưa trưởng thành”. Năm 1909, ông mới chính thức được các giáo sư trường đại học Harvard tiếp nhận. Ông đã ghi tên mình vào kỷ lục khi trở thành học viên trẻ tuổi nhất ở ngôi trường này khi bước sang tuổi 11.

Đầu năm 1910, William James Sidis đã có buổi diễn thuyết trong câu lạc bộ Toán học về các vật thể bốn chiều sau khi đã nắm vững kiến thức toán học bậc cao. Cùng năm, ông vượt qua bài kiểm tra IQ và đạt điểm số từ 250 đến 300 - một con số đáng mơ ước và ngoài sức tưởng tượng của thế giới. Lúc bấy giờ, các nhà khoa học và đơn vị truyền thông tiên đoán James sẽ trở thành nhà toán học, thiên văn học vĩ đại nhất lịch sử.

Vào ngày 18 tháng 6 năm 1914, William nhận bằng cử nhân hạng giỏi (cum laude). Sau đó, ông học tiếp lên Cao học ngành Nghệ thuật và Khoa học tại Harvard. Bởi sự cách biệt về lối sống và tài năng, ông bị cô lập tại chính ngôi trường này. Đỉnh điểm, cha mẹ đã phải xin chuyển William tới làm trợ giảng môn Toán tại học viện Khoa học Nghệ thuật ở Houston khi ông bị một nhóm sinh viên đe dọa bằng vũ lực.

Khi có tấm bằng tiến sĩ, William tiếp nhận công việc giảng dạy tại học viện. Không bao lâu, ông trở về New England do quá chán ngán với môi trường học vấn. Tiếp đó, ông đăng kí học tại trường Luật Harvard nhưng được 2 năm thì bỏ dở. Ông tham gia diễu hành bạo động ở Boston, bị bắt và phạt tù 18 tháng. Nhờ có sự giúp đỡ của cha mẹ, ông không phải vào tù. Tuy nhiên, ông bị đưa đến California và bị quản thúc chặt chẽ. 

William James Sidis tìm cách bỏ trốn. Ông sống “mai danh ẩn tích” ở khắp nơi và làm đủ mọi nghề từ thợ sửa chữa đến kế toán nhằm tránh sự chú ý của giới truyền thông. Năm 1924, chẳng may James bị cánh nhà báo phát hiện. Tin tức về cuộc sống đời tư của ông xuất hiện khắp các mặt báo khiến ông gặp nhiều áp lực và bị trầm cảm. Năm 1944, ông qua đời vì xuất huyết não tại căn nhà thuê Boston. 

Cuộc đời bi thảm của người đàn ông thông minh nhất thế giới - William James Sidis gây ra nhiều tranh cãi cho đến ngày nay. Có người cho rằng chính sự giáo dục hà khắc, thiếu tình cảm của cha mẹ đã mang đến nỗi uất ức trong lòng ông. Không ít ý kiến chỉ trích giới truyền thông can thiệp và xâm phạm quá nhiều đến đời tư khiến ông không thể có một cuộc sống tự do mà ông mong muốn.

  • Tên đầy đủ: William James Sidis
  • Ngày sinh: 01/04/1898
  • Ngày mất: 17/07/1944
  • Nơi sinh: Manhattan, New York, Hoa Kỳ
  • Ưu điểm: Sở hữu IQ lên đến 300, 8 tuổi đã tinh thông 8 thứ tiếng, đỗ Harvard lúc 11 tuổi, giỏi toán học và thông thạo hơn 40 ngôn ngữ, phương ngữ.

1.2 Người phụ nữ thông minh nhất thế giới được Guiness công nhận

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-1
Chỉ số IQ đạt 228

Theo tổ chức Kỷ lục Guiness Thế giới, người phụ nữ được ghi nhận có IQ cao nhất hành tinh là Marilyn Vos Savant. Nữ tác giả người Mỹ này sở hữu một bộ óc tương đương của người 23 tuổi lúc vừa lên 10 tuổi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, người phụ nữ với trí tuệ siêu phàm ấy chưa từng tốt nghiệp đại học và có một cuộc sống bình dị khi trưởng thành.

Vào ngày 11 tháng 08 năm 1946, tại thành phố St. Louis, bang Missouri (Mỹ), Marilyn Vos Savant chào đời với tên khai sinh là Marilyn Mach. Vì gia đình có truyền thống con trai theo họ bố, con gái theo họ mẹ nên bà đã sớm được đổi tên. Tổ tiên của bà là người Áo, Marilyn và bà mang trong mình dòng máu Đức, Italy và Tiệp Khắc. Đồng thời, theo Chicago Tribune, bà là hậu duệ của nhà vật lý học, triết gia nổi tiếng Ernst Mach.

Lúc còn nhỏ, Marilyn đã bộc lộ năng khiếu toán học và khoa học. Năm 10 tuổi, bà trải qua 2 bài kiểm tra Megatest (đo chỉ số IQ trên 145) và Stanford-Binet (đo lường khả năng nhận thức thông qua 5 yếu tố) về chỉ số thông minh của con người. Bà lần lượt đạt số điểm đáng kinh ngạc là 186 (Megatest) và 228 (Stanford-Binet). Theo kết quả bài kiểm tra, cô bé Marilyn sở hữu trí tuệ của một người trưởng thành ở độ tuổi 23.

Năm 16 tuổi, Marilyn học Cao đẳng Cộng đồng Meramec, sau theo học ngành Triết học tại trường đại học Washington. Năm 1985, nhờ Sách Kỷ lục Thế giới Guinness, bà bất ngờ nổi tiếng vì sở hữu IQ cao nhất hành tinh. Bà đã giữ vững danh hiệu này trong suốt 5 năm cho đến khi hạng mục này được gỡ bỏ năm 1990. 

Tại thời điểm đó, cái tên Marilyn Vos Savant được giới truyền thông chú ý và săn đón. Nhiều nhà đài còn tranh nhau hẹn lịch phỏng vấn Marilyn, bởi họ rất tò mò về cô gái trẻ có chỉ số IQ cao ngất ngưỡng ấy là người như thế nào. Năm 1999, có hẳn một tập phim nói về bà trong Series phim hoạt hình The Simpsons.

Năm 1986, Marilyn - người phụ nữ thông minh nhất thế giới bắt đầu công việc mới tại tạp chí Parade. Chuyên mục Ask Marilyn do bà dẫn được đông đảo độc giả quan tâm. Đây có thể coi là sự nghiệp vĩ đại nhất trong cuộc đời của bà bởi bà đã gắn bó với công việc này gần 30 năm.

Năm 1987, Marily nắm giữ chức vụ giám đốc tài chính của tập đoàn Jarvik Heart. Giai đoạn tiếp theo, bà tích cực tham gia vào ban cố vấn Hiệp hội Quốc gia vì Trẻ em Tài năng, ban giám đốc Hội đồng Giáo dục Kinh tế Quốc gia.

Marilyn Vos Savant bị giới học thuật chỉ trích nặng nề khi sở hữu bộ óc thông minh nhưng không biết tận dụng nó mà lại lựa chọn một cuộc đời khá bình thường. Nhiều người còn cho rằng sao bà không theo đuổi mục tiêu nào vĩ đại, cao cả hơn. Tuy nhiên, Marilyn - người phụ nữ có chỉ số IQ cao nhất hành tinh lại hài lòng với cuộc sống hiện tại vì đối với bà người thông minh hay có IQ cao không có nghĩa vụ, trách nhiệm trở thành “siêu nhân” thay đổi thế giới này.

  • Tên đầy đủ: Marilyn Vos Savant
  • Tên khai sinh: Marilyn Mach
  • Ngày sinh: 11/08/1946
  • Chồng: Robert Jarvik 
  • Con: Dennis Younglove
  • Nơi sinh: St. Louis, Missouri, Hoa Kỳ
  • Ưu điểm: IQ đạt 228

Xem thêm:
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?

2. Tộc người thông minh nhất thế giới

Mặc dù dân số khá ít ỏi, chỉ chiếm khoảng 13,5 triệu người nhưng người Do Thái được mệnh danh là tộc người thông minh nhất thế giới. Hiện nay, tộc người Do Thái sống rải rác khắp mọi nơi trên thế giới, phần lớn tập trung ở Israel khoảng 5,7 triệu người và Hoa Kỳ có 5 triệu người. 

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-2
 

Năm 2005, một nghiên cứu khoa học đã kết luận rằng người Do Thái có khả năng tính toán và kỹ năng giao tiếp vượt trội. Chỉ số IQ trung bình của họ khoảng 110, cao hơn so với những cộng đồng dân tộc khác. Mức độ sản sinh thiên tài của tộc người này khiến cho cả thế giới phải nghiêng mình nể phục. 

Không phải ngẫu nhiên người Do Thái được xem là tộc người thông minh nhất thế giới. Theo cách hiểu của các nhà khoa học, họ thông minh bởi tiếp nhận nền giáo dục từ nhỏ khi cách đây 2.000 năm đến 90% người dân đã biết chữ. Họ xem việc giáo dục kiến thức cho con cái là một loại giáo điều trong tín ngưỡng. Đồng thời, trong quá trình duy trì nòi giống, họ có bảo tồn và sàng lọc gen cho thế hệ mới vô cùng kỹ lưỡng và cẩn thận. 

Do Thái - tộc người thông minh nhất thế giới có sức ảnh hưởng to lớn đến nhân loại. Theo thống kê của tạp chí Forbes, có 11,6% các tỷ phú trên thế giới sở hữu khối tài sản khổng lồ lên đến 812 tỷ USD có nguồn gốc từ dân tộc này. Hơn ½ nhiều giải thưởng lớn nhỏ Nobel đều rơi vào tay người Do Thái. Bên cạnh đó, ¼ các nhà khoa học lừng danh như Albert Einstein, Sigmund Freud, Otto Frisch,... cũng là người Do Thái. Họ đã có những đóng góp vĩ đại cho sự phát triển của thế giới loài người.

Ngoài ra, ở một số lĩnh vực khác, người Do Thái cũng thể hiện họ là tộc người thông minh, sở hữu chỉ số IQ đỉnh cao. Có đến 50% trong 200 nhà trí thức hàng đầu là người Do Thái.

3. Những người thông minh nhất thế giới trong lịch sử nhân loại

3.1 Ainan Celeste Cawley - Thần đồng Singapore

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-3
 
  • Chỉ số IQ: 263
  • Năm sinh: 23/11/1999
  • Quốc tịch: Singapore

Ainan Celeste Cawley là người thông minh đứng thứ hai thế giới với chỉ số IQ là 263, nằm trong top 10 người thông minh nhất hành tinh và trở thành sinh viên trẻ tuổi nhất của “đảo quốc sư tử” năm 8 tuổi. Ngoài trí thông minh vượt trội, cậu còn có một trí nhớ siêu phàm khi có thể ghi nhớ hết toàn bộ chuỗi 518 chữ số thập phân sau số Pi.

3.2 Terence Tao 

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-4
 
  • Chỉ số IQ: 230
  • Năm sinh: 17/07/1975
  • Quốc tịch: Australia (gốc Hoa)

Với chỉ số IQ đáng mơ ước, Terence Tao góp mặt trong danh sách những người thông minh nhất thế giới. Ông được mọi người gọi là thần đồng toán học khi có thiên phú và khả năng tính toán siêu nhanh ngay cả chương trình cao cấp. Năm 2006, ông vinh dự nhận giải thưởng Fields (tương đương như giải Nobel về toán học).

3.3 Christopher Hirata

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-5
 
  • Chỉ số IQ: 225
  • Năm sinh: 1983
  • Quốc tịch: Mỹ

Christopher Hirata mệnh danh là thần đồng nước Mỹ, là người có bộ óc thông minh. Khi vừa tròn 13 tuổi, ông trở thành người nhỏ tuổi nhất đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý Thế giới (1996). Năm 16 tuổi, ông cống hiến sức mình cho viện NASA. Lúc 22 tuổi, ông nhận bằng tiến sĩ của trường đại học Princeton. Hiện nay, Christopher là giáo sư nổi tiếng của khoa Vũ trụ học và Vật lý tại đại học Ohio (Mỹ).

Xem thêm:
Những câu nói hay, danh ngôn bất hủ của Carl Gauss
Những câu danh ngôn bất hủ của nhà toán học Pythagoras
Những danh ngôn vượt thời đại của "cha đẻ công nghệ máy tính và AI" Alan Turing

3.4 Kim Ung-Yong 

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-6
 
  • Chỉ số IQ: 210
  • Năm sinh: 08/03/1962
  • Quốc tịch: Hàn Quốc

Kim Ung-Yong ghi tên mình vào Sách Kỷ lục Guinness thế giới và được công nhận là người có chỉ số IQ cao nhất (210). Lúc lên 3, ông đã bộc lộ tài năng trong việc học ngoại ngữ khi đọc được tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Anh, làm thơ năm 4 tuổi. Năm 8 tuổi, ông được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mời đến làm việc. Hiện nay, ông Kim đang nghiên cứu, giảng dạy tại trường đại học Quốc gia Chungbuk (Hàn Quốc).

3.5 Edith Stern 

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-7
 
  • Chỉ số IQ: 200
  • Năm sinh: 1952
  • Quốc tịch: Mỹ

Tuy sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng Edith Stern luôn được cha ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để cho cô trở thành người hoàn hảo, thông minh nhất thế giới. Nhờ thiên phú bẩm sinh, cô đã tốt nghiệp trường Florida Atlantic khi bước sang tuổi 12 và thực hiện công việc giảng dạy toán học cấp đại học sau 3 năm ra trường. Tính đến thời điểm hiện tại, cô đã thêm vào khối tài sản của mình khi sở hữu 128 bằng sáng tạo cấp bởi “đất nước tự do” - Mỹ.

3.6 Christopher Michael Langan

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-8
 
  • Chỉ số IQ: 190 - 200
  • Năm sinh: 25/03/1952
  • Quốc tịch: Mỹ

Trong danh sách những người đàn ông thông minh nhất thế giới có thể kể đến Christopher Michael Langan. Chỉ số IQ của ông khoảng 190 - 200. Ông được mệnh danh là thần đồng nước Mỹ. Ông đã thể hiện sự thông minh hơn người khi tập nói ở giai đoạn 6 tháng tuổi, bắt đầu tự học mọi thứ lúc lên 3. Langan đã cống hiến cho nền khoa học thế giới một học thuyết vô cùng tuyệt vời, nó có tên là “Lý thuyết về mối quan hệ giữa tinh thần và thực tế” hay còn gọi là “Nhận thức lý thuyết mô hình vũ trụ” (CTMU).

3.7 Evangelos Katsioulis

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-9
 
  • Chỉ số IQ: 198
  • Năm sinh: 02/05/1960
  • Quốc tịch: Hy Lạp

Trong bài kiểm tra trí thông minh, Evangelos Katsioulis người Hy Lạp đã đạt chỉ số IQ 198. Ông được mọi người nhớ đến với vai trò là một bác sĩ tâm thần và bác sĩ y khoa. Ông chính là người sáng lập nên Mạng tính báo Thế giới (WIN) - nơi hội tụ các nhân tố có chỉ số IQ cao. Bên cạnh đó, ông tạo điều kiện và hỗ trợ các cá nhân có năng khiếu tại quê hương ông thông qua việc cho ra đời tổ chức AAAA.GR. Không những thế, ông còn là một họa sĩ giỏi và có tài năng bơi lội rất cừ.

Xem thêm:
Tư tưởng là gì? Những nhà tư tưởng vĩ đại của nhân loại
Vai trò của thế giới quan của con người trong đời sống và triết học
Tưởng tượng giúp con người khám phá những chân trời mới

3.8 Garry Kimovich Kasparov

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-10
 
  • Chỉ số IQ: 194
  • Năm sinh: 13/04/1963
  • Quốc tịch: Nga

Garry Kasparov được biết đến là người có chỉ số IQ cao (194), là một kiện tướng cờ vua tài giỏi với những thế cờ “long trời lở đất”, vượt xa nhiều người. Ông trở thành nhà vô địch cờ vua trẻ tuổi nhất thế giới năm 22 tuổi. Đồng thời, ông còn là người có số trận thắng dài nhất lịch sử, khả năng tính toán nước đi siêu nhanh khi mỗi giây ông đưa ra 1000 nước cờ để hạ bệ đối thủ.

3.9 Mislav Predavec

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-11
 
  • Chỉ số IQ: 192
  • Năm sinh: 15/08/1967
  • Quốc tịch: Croatia

Giáo sư toán học Mislav Predavec đến từ Croatia là người thông minh nhất thế giới trong 10 năm trở lại đây khi ông vượt qua các bài High-Range Test nổi tiếng và nắm giữ vị trí hàng đầu. Ông là người sáng lập nên tổ chức Generiq Society - nơi quy tụ những nhân tài thông minh trên thế giới. Ngoài ra, ông còn thành lập các tổ chức khác như Milena Society, Nano Society, Tetra Society, Ultima Society và sở hữu một công ty riêng.

3.10 Rick Rosner 

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-12
 
  • Chỉ số IQ: 192
  • Năm sinh: 02/05/1960
  • Quốc tịch: Hoa Kỳ

Rick Rosner có chỉ số IQ cao hơn cả thiên tài Albert Einstein khi đạt số điểm là 192. Mặc dù sở hữu trí thông minh hơn người nhưng ông chỉ đảm nhiệm chức vụ bảo vệ tại một quán bar trong nhiều năm liền. Về sau, Rosner trở thành biên tập viên của tạp chí Mega Society, tham gia nghiên cứu lý thuyết về vũ trụ và cho ra đời cuốn hồi ký “Thiên tài ngốc nghếch.” Tiếp đó, ông gặt hái được nhiều thành công khi hoạt động trong lĩnh vực sản xuất truyền hình Mỹ.

3.11 Philip Emeagwali

nguoi-thong-minh-nhat-the-gioi-voh-13
 
  • Chỉ số IQ: 190
  • Năm sinh: 02/05/1960
  • Quốc tịch: Nigeria

Thiên tài Philip Emeagwali là người đàn ông thông minh đến từ đất nước Nigeria. Ông là một nhà toán học, kỹ sư, địa chất học và chuyên gia khoa học máy tính. Năm 1989, ông khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi nhận giải thưởng Gordon Bell Prize (giải thưởng danh giá của Viện Kỹ nghệ điện và điện tử Mỹ - IEEE) với phát minh tìm ra mỏ dầu nhờ các siêu máy tính.

Xem thêm:
Xoay quanh một khái niệm tiêu biểu của triết học: Ý thức xã hội là gì?
Quan điểm toàn diện là gì? Ý nghĩa của quan điểm toàn diện trong triết học
Triết lý là gì? Suy ngẫm triết lý nhân sinh, cuộc sống và tình yêu

4. Người Việt Nam được xếp hạng thứ mấy trên thế giới về chỉ số IQ?

Vào năm 2019, trang web kiểm tra IQ thế giới Wiqtcom của Phần Lan đã tiến hành tổ chức các bài test IQ trên khắp thế giới. Theo thống kê từ trang web này, Việt Nam lọt top 10 thế giới về chỉ số IQ trong năm 2022. Trong hơn 100 quốc gia, Việt Nam đã vinh dự xếp hạng thứ 9 với chỉ số IQ trung bình là 109,37. 

Các bài kiểm tra IQ của Widtcom được thiết kế một cách khoa học, có độ chính xác cao và công bằng. Từ đó, có thể dễ dàng đánh giá khả năng tư duy mỗi người dựa vào những tiêu chí như kỹ năng giải quyết vấn đề, kiến thức phổ thông và tư duy trừu tượng. 

Có thể nói, những người thông minh nhất thế giới luôn khiến cho cả nhân loại phải trầm trồ và thán phục bởi sự nhạy bén về tư duy cũng như khả năng giải quyết vấn đề của họ. Những con người ấy đã cống hiến một phần sức lực của bản thân để mang đến điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống con người. Hy vọng những thông tin trong này sẽ đem lại những kiến thức bổ ích và truyền động lực để bản thân bạn nỗ lực nhiều hơn trong tương lai.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet