Top 10 hòn đảo tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới

(VOH) – Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới với diện tích 2.166.086 km², có quốc hội riêng và quyền tự chủ giới hạn. Vậy có những gì đặc biệt trên hòn đảo này?

Hòn đảo lớn nhất thế giới hiện nằm ở vùng cực Bắc xa xôi của đất nước Đan Mạch có tên là Greenland. Cùng tìm hiểu và khám phá xem hòn đảo lớn nhất thế giới này có những gì đặc biệt nhé!

1. Đảo lớn nhất thế giới – đảo Greenland

Greenland là một hòn đảo lớn nhất thế giới và cũng là một quốc gia tự trị thuộc Vương quốc Đan Mạch từ năm 2009. Tuy vậy, Đan Mạch vẫn giữ quyền kiểm soát tài chính, đối ngoại, an ninh, quốc phòng đối với hòn đảo này.

Tổng diện tích của hòn đảo Greenland là 2.166.086 km². Với diện tích tự nhiên hơn 2,1 triệu km, Greenland rộng lớn hơn nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Tuy hòn đảo có tên gọi là Greenland (vùng đất xanh) nhưng sự thật nơi đây lại được bao phủ bởi 80% là băng tuyết, đó cũng chính là lý do mà Greenland có dân cư thưa thớt. Tuy thời tiết khắc nghiệt nhưng hiện nay Greenland cũng nổi tiếng là địa điểm du lịch thú vị nhờ sở hữu phong cảnh đẹp như tranh vẽ.

Greenland cũng là hòn đảo đặc biệt có 2 tháng “trời không tối” – nghĩa là mặt trời không lặn. Nguyên nhân là bởi khoảng thời gian từ ngày 25/5  đến 25/7 độ nghiêng của trái đất cùng với mặt phẳng quỹ đạo đã tạo ra hiện tượng "mặt trời lúc nửa đêm" ở các vòng bắc cực, trong đó có đảo Greenland.

Hiện tại chủ yếu người dân sống ở hòn đảo lớn nhất này là hậu duệ của người Eskimo được di cư từ Canada hoặc Đan Mạch. Họ sống chủ yếu bằng việc săn bắt thủy hải sản và động vật hoang dã.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 1
Greenland - hòn đảo lớn nhất thế giới

2. Đảo nhân tạo lớn nhất thế giới là đảo nào?

Đảo nhân tạo lớn nhất thế giới hiện nay là quần đảo Palm hay còn gọi là Đảo Cọ, nằm sát bờ biển Dubai đã tăng thêm gần 520km bãi biển cho thành phố. Quần đảo Palm bao gồm 3 hòn đảo có tên gọi lần lượt là: Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và Palm Deira. 

Đảo được xây dựng từ năm 2001 bởi Sheikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum với mục đích tăng cường phát triển du lịch cho Dubai. Sáu năm sau, những cư dân đầu tiên của hòn đảo đã chuyển đến sinh sống.

Khi nhìn từ trên cao hòn đảo có hình dáng cây cọ cách điệu và điều đặc biệt nhất là hình dáng của hòn đảo này sẽ được thể hiện rõ nhất khi nhìn từ trên cao. 

Công trình xây dựng đảo nhân tạo Palm cần hơn 14.000 công nhân làm việc liên tục ngày và đêm trong vòng 5 năm. Một trong những điểm thú vị nhất ở hoàn toàn sử dụng cát và đá, không có thép và bê tông. 

Đến nay, đảo Palm cũng tập trung rất nhiều nhà hàng, khách sạn xa xỉ và là nơi nghỉ dưỡng bậc nhất Dubai. 

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 2
Quần đảo Palm - đảo nhân tạo lớn nhất thế giới hiện nay 

Xem thêm:
Top 10 hoang mạc có diện tích lớn nhất thế giới
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới
Nơi nào lạnh nhất thế giới?

3. Top 10 hòn đảo lớn nhất thế giới

Greenland hiện đang là hòn đảo lớn nhất thế giới, sau Greenland thì còn rất nhiều hòn đảo khác có thể kể đến như:

3.1. New Guinea

Diện tích: 785,753 km²

Quốc gia cấu thành: Indonesia (Papua và Tây Papua) và Papua New Guinea

New Guinea là hòn đảo lớn thứ 2 trên thế giới hiện nay, nằm ở phía tây nam Thái Bình Dương. New Guinea hiện còn được mệnh danh là ngôi nhà của một trong những dải rừng mưa nhiệt đới lớn cuối cùng đến nay vẫn còn sót lại trên Trái đất. Trên đảo cũng là nơi cư trú của rất nhiều dân tộc truyền thống, thậm chí còn có những dân tộc chưa từng liên hệ và giao lưu với thế giới bên ngoài.

Tính đa dạng sinh học của New Guinea có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đa dạng sinh học toàn cầu. Hiện nay, hòn đảo lớn thứ 2 trên thế giới này nổi tiếng nhất với hơn 650 loài chim khác nhau, đặc biệt có rất nhiều loài quý hiếm đang đối mặt với nạn tuyệt chủng.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 3
New Guinea - hòn đảo lớn thứ 2 trên thế giới hiện nay

3.2. Borneo

Diện tích: 748,168 km²

Quốc gia cấu thành: Brunei, Indonesia và Malaysia

Borneo hay Kalimantan hiện đang là hòn đảo lớn thứ 3 trên thế giới và cũng là đảo lớn nhất tại châu Á. Phần diện tích đảo lớn nhất thuộc về lãnh thổ Indonesia với hơn 73%.

Đảo Borneo được mệnh danh là nơi có khu rừng mưa cổ lớn nhất thế giới. Đó cũng chính là lý do người Indonesia bản địa gọi Borneo là đảo Kalimantan, theo tiếng Phạn đây có nghĩa là “đảo tiết trời nóng bỏng” nhằm mô tả thời tiết nhiệt đới nóng ẩm tại đảo.

Rừng mưa cổ trên đảo Kalimantan là nơi tiến hóa và phân tán của nhiều loài động thực vật đặc hữu.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 4
Borneo - hòn đảo lớn thứ 3 trên thế giới

3.3. Madagascar

Diện tích: 587,041 km²

Quốc gia cấu thành: Madagascar

Madagascar hay còn gọi là nước Cộng hòa Madagascar là một hòn đảo nằm trên Ấn Độ Dương, ở khơi bờ biển đông nam bộ của đại lục châu Phi. Madagascar ngoài là hòn đảo lớn thứ tư trên thế giới thì còn là quốc gia rộng thứ 47 trên thế giới.

Tuy là một đất nước nghèo nhưng Madagascar vẫn là điểm du lịch được nhiều người lựa chọn nhờ phong cảnh đẹp tuyệt vời, con người kỳ lạ, văn hóa độc đáo, lịch sử hấp dẫn. Tại Madagascar vẫn lưu giữ được rất nhiều nét văn hóa truyền thống của cuộc sống nguyên thủy xa xưa, trải nghiệm cuộc sống của người dân Madagascar sẽ là ấn tượng khó quên trong chuyến hành trình.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 5
Madagascar - hòn đảo lớn thứ tư trên thế giới 

3.4. Baffin

Diện tích: 507,451 km²

Quốc gia cấu thành: Canada

Đảo Baffin thuộc lãnh thổ Nunavut của Canada, hòn đảo được đặt tên theo nhà thám hiểm người Anh William Baffin.

Dãy núi Baffin chạy dọc theo bờ biển đông bắc của đảo là một phần của dãy núi Bắc Cực. Khám phá dãy núi Baffin là điều mà rất nhiều du khách yêu thích, đặc biệt là những nhà leo núi mạo hiểm. Tuyệt vời nhất là được đặt chất đến ngọn núi Odin – đây là núi cao nhất trên hòn đảo với chiều cao 2.143m.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 6
Baffin - hòn đảo lớn thứ năm trên thế giới

3.5. Sumatra  

Diện tích: 443,065 km²

Quốc gia cấu thành: Indonesia

Sumatra là hòn đảo lớn thứ 6 trên thế giới hiện nay nằm ở miền tây Indonesia thuộc quần đảo Sunda lớn. Hòn đảo Sumatra có thời tiết đặc biệt hơn so với những vùng miền khác của Indonesia, lý do là Sumatra nằm phía trên đường xích đạo.

Indonesia được biết đến là thiên đường của những hòn đảo, nếu bạn muốn trải nghiệm một thiên đường đảo với núi non trùng điệp, đặc biệt yêu thích mạo hiểm và mong muốn khám phá rừng rậm, đi bộ khám phá những hòn đảo hoang sơ thì Sumatra chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 7
Sumatra - hòn đảo lớn thứ 6 trên thế giới

Xem thêm: 
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới

3.6. Honshu

Diện tích: 225,800 km²

Quốc gia cấu thành: Nhật Bản

Hòn đảo lớn thứ 7 trên thế giới thuộc về đảo Honshu của xứ sở hoa anh đào. Honshu cũng là hòn đảo có dân số lớn thứ 2 trên thế giới, chiếm 80% tổng dân số cả Nhật Bản.

Vị trí trung tâm của hòn đảo Honshu cũng là trung tâm của nước Nhật, đô thị Tokyo chính là trái tim của Honshu và núi Phú Sĩ chính là điểm nổi tiếng nhất trên đảo.

Tuy nhiên vì thuộc vành đai núi lửa Thái Bình Dương, địa hình của Honshu có phần nhiều là đồi núi. Tại đảo vẫn còn có những ngọn núi lửa đang hoạt động nên đôi khi tình hình trên đảo trở nên khá nguy hiểm.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 8
Honshu - đảo lớn thứ 7 trên thế giới 

3.7. Victoria

Diện tích: 217,291km²

Quốc gia cấu thành: Canada

Victoria  không chỉ là hòn đảo lớn thứ 8 trên thế giới mà còn được mệnh danh là hòn đảo ngọc quyến rũ, nơi có thành phố đẹp nhất trên thế giới.

Đảo Victoria là một đảo lớn nằm ở quần đảo Bắc Cực thuộc Canada nằm giữa biên giới Nunavut và Các Lãnh thổ Tây Bắc của Canada. Nhờ khí hậu mát mẻ, ôn hòa nên tạo điều kiện cho các loài hoa trên đảo phát triển. Điều tuyệt vời nhất của du khách khi đến với đảo Victoria đó chính là có thể đi dọc bờ biển và tận hưởng bầu không khí trong lành cả ngày dài mà không mệt mỏi.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 9
Victoria  - hòn đảo lớn thứ 8 trên thế giới

3.8. Great Britain

Diện tích: 209.331 km²

Quốc gia cấu thành: Vương Quốc Anh

Great Britain hay còn gọi là đảo Anh nằm ở phía Tây Bắc của châu Âu đại lục. Đây là hòn đảo đông dân thứ 3 trên thế giới, xếp sau Java và Honshu.

Quần đảo Great Britain có khí hậu đại dương ôn hòa, mùa hè ấm áp và mùa đông không quá khắc nghiệt. Điều này giúp cho phong cảnh trên quần đảo vô cùng xinh đẹp, tuy nhiên vì hoạt động phát triển của con người nên phần lớn diện tích tự nhiên cũng đang bị xâm lấn dần.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 10
Great Britain - đảo lớn thứ 9 trên thế giới

3.9. Ellesmere

Diện tích: 196,236 km²

Quốc gia cấu thành: Canada

Đảo Ellesmere nằm trong quần đảo Bắc Cực thuộc Canada, là một phần của quần đảo Nữ hoàng Elizabeth, với mũi Columbia là điểm đất liền cực bắc của Canada. Phần lớn hòn đảo được bao phủ bởi băng tuyết, nếu bạn đến với những khu vực không có tuyết thì có thể nhìn thấy được rất nhiều động thực vật hiếm có trên thế giới.

Đảo Ellesmere phù hợp cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm bởi bao quanh hòn đảo là những khu rừng địa y và thạch nam thu nhỏ. Kể từ năm 1950, hòn đảo này đã trở thành điểm yêu thích nhiều cuộc thám hiểm băng hà, địa chất và địa lý. Các chuyến đi ở đây chủ yếu là đi bộ đường dài và cắm trại.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 11
Ellesmere - đảo lớn top 10 thế giới

Xem thêm:
Top 10 viên kim cương lớn và đắt nhất thế giới
Top 7 bức tranh đắt nhất thế giới hiện nay
Top 11 loài cá đẹp nhất thế giới 

4. Hòn đảo nào lớn nhất Việt Nam?

Đảo Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan chính là hòn đảo lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đảo Phú Quốc cùng với các hòn đảo khác nhau tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Diện tích đảo Phú Quốc hiện nay  là 719km2 (tương đương với diện tích Singapore). 

Đảo Phú Quốc còn được mệnh danh là Đảo Ngọc, đang là một điểm du lịch được nhiều người biết đến tại Việt Nam. Năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang bao gồm cả Phú Quốc được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Năm 2017, hãng truyền thông CNN của Mỹ bình chọn Phú Quốc là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á và Top 5 điểm đến mùa thu hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương.

Khám phá những sự thật ít ai biết về đảo lớn nhất thế giới 12
Đảo Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan chính là hòn đảo lớn nhất Việt Nam

Thiên nhiên là một món quà tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng cho con người. Qua những thông tin thú vị về hòn đảo lớn nhất trên thế giới trên, bạn ấn tượng với hòn đảo nào?

Nguồn ảnh: Internet