Bật mí ý nghĩa và cách bày mâm ngũ quả Trung thu ở 3 miền đẹp, chuẩn nhất

(VOH) - Mâm ngũ quả Trung thu tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy và bình an. Tham khảo ngay bài viết sau của chúng tôi để ‘bỏ túi’ các cách trình bày mâm ngũ quả đơn giản nhất!

Với mong muốn cầu mưa thuận gió hòa, công việc “thuận buồm xuôi gió”, cứ vào dịp trăng rằm tháng Tám, các gia đình Việt lại cùng nhau quây quần, xôm tụ để chuẩn bị mâm ngũ quả Trung thu dâng lên thần linh, trời đất, tổ tiên. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ “mách” bạn các cách trình bày mâm ngũ quả vừa đẹp, vừa đơn giản. 

1. Tìm hiểu ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu 

Căn cứ theo thuyết duy vật cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi 5 yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ. Do đó, ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu sẽ tượng trưng cho sự đủ đầy và yên ấm.

Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 1
Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn cho rằng, số năm của mâm ngũ quả là con số chỉ sự trung tâm, là con số của sự sống. Còn “quả” được cho là đại diện của sự sung túc, biểu thị của tín ngưỡng phồn thực, tượng trưng cho ý nguyện sinh sôi nảy nở và duy trì nòi giống. Vì vậy, mâm ngũ quả đã ra đời để thể hiện ý nguyện cầu hòa, an, đủ của mọi người.

2. Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản

Mặc dù gọi là mâm ngũ quả, nhưng tùy theo sở thích, địa phương và điều kiện của mỗi gia đình mà có thể sử dụng 5, 7 hoặc 9 loại quả. Mỗi loại sẽ có mang một ý nghĩa nhất định, ví như quả bưởi tượng trưng cho sự tốt lành, quả hồng đỏ tượng trưng cho niềm tin, hy vọng hay quả lựu mang đến ngọt ngào, may mắn,…

Ngoài ra, khi kết hợp các loại quả với nhau để tạo thành mâm ngũ quả, bạn cần chú ý đến màu sắc để cân bằng tính âm dương theo quy luật của vũ trụ. Trong đó, quả xanh sẽ mang tính âm và quả chín sẽ mang tính dương. 

Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 2
Cách bày mâm ngũ quả Trung thu "bắt mắt" mà siêu đơn giản

Để bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp và chắc chắn, bạn nên đặt loại quả cứng xuống dưới, các loại quả mềm, dễ nứt vỡ lên trên. Hoặc bạn có thể sử dụng băng dính để cố định các loại quả để mâm ngũ quả thêm vững chãi và đẹp mắt.

Bên canh đó, bạn có thể cắt tỉa trái cây thành những hình thù đẹp mắt. Điều này sẽ giúp cho mâm cỗ của gia đình bạn thêm thêm phần ấn tượng, sinh động và sáng tạo hơn.

Xem thêm: 

Thêm sắc màu tươi vui cho mùa Trung thu rộn ràng với những hình ảnh múa lân hay nhất

Tổng hợp 75 bức tranh vẽ tết Trung thu đơn giản và ấn tượng

Hướng dẫn 15 cách làm đèn Trung thu handmade đẹp đơn giản

3. Cách bày mâm ngũ quả Trung thu ở các miền

Tùy theo phong tục của từng vùng miền, địa phương và điều kiện của mỗi gia đình mà cách bày biện sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bánh Trung thu, mâm ngũ quả và các loại lồng đèn được xem là không thể thiếu trong mâm cỗ này. 

Sau đây, hãy cùng chúng tôi khám phá cách bày mâm phá cỗ Trung thu bằng hoa quả ở các miền nhé!

3.1 Cách trang trí mâm ngũ quả Trung thu miền Bắc

Mâm ngũ quả Trung Thu miền Bắc thường gồm đào, chuối, hồng, bưởi, quýt – đây là những loại quả thường có vào mùa thu ở miền Bắc. Ngoài ra, bạn có thể thay thế quả bưởi bằng Phật Thủ để mâm ngũ quả thêm tươi mới và đa dạng.

Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 3
Mâm ngũ quả ở miền Bắc

3.2 Cách bày mâm ngũ quả Tết Trung thu miền Nam

Miền Nam là khu vực có khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ nên trái cây sẽ phong phú hơn. Trong cách bày mâm ngũ quả Trung thu đơn giản tại vùng này, thông thường sẽ có mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với mong muốn “cầu sung vừa đủ xài”. Tuy nhiên, người miền Nam rất kiêng kỵ các loại trái cây: cam (cam chịu), lê (lê lết), sapôchê (chê bai), chuối (chúi nhũi), táo (người Nam gọi là "bom"), lựu (lựu đạn) và không có cả sầu riêng (dù người miền Nam bình thường rất thích ăn sầu riêng) để cúng kiếng.  

Đặc biệt, mâm ngũ quả miền Nam sẽ có thêm chân đế là 3 quả dứa (trái thơm) để thể hiện sự vững vàng, mong ước gia đình đông con nhiều cháu. 

Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 4
Mâm ngũ quả ở miền Nam

3.3 Cách trang trí mâm ngũ quả Trung thu miền Trung

Khác với miền Nam, miền Trung là vùng đất có khí hậu khắc nghiệt, ít các loại hoa quả nên mâm ngũ quả Trung thu cũng không quá cầu kỳ, thông thường sẽ là đu đủ, mãng cầu, xoài, sung, chuối… Mặc dù, mỗi địa phương, mỗi gia đình sẽ có cách bày trí và chuẩn bị mâm ngũ quả khác nhau, tuy nhiên, tất cả đều chung một lòng thành kính để dâng lên tổ tiên, cầu mong bình an và may mắn.

Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 5
Mâm ngũ quả ở miền Trung

4. Hình ảnh mâm ngũ quả Trung thu đẹp nhất

Những hình ảnh về mâm ngũ quả Trung thu đẹp sau sẽ gợi ý cho bạn các cách bày trí mâm ngũ quả vừa đơn giản, vừa đẹp mắt. 

Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 6
Hình ảnh mâm cỗ Trung thu đẹp
Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 7
Mâm cỗ Trung thu được làm rất kỳ công và đẹp mắt
Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 8
Mâm cỗ Trung thu dễ thương cho bé vui hội trăng rằm
Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 9
Hình ảnh mâm cỗ Trung thu đẹp nhiều màu sắc

Xem thêm:

Hướng dẫn 5 cách làm đèn Trung thu bằng chai nhựa đơn giản

Hướng dẫn 15 cách làm đèn Trung thu handmade đẹp đơn giản ngay tại nhà

Hướng dẫn 6 cách làm đèn Trung thu bằng giấy đẹp mê ly

5. Hình vẽ mâm ngũ quả Trung thu đơn giản cho bé

Sau đây, chúng tôi sẽ gợi ý các bản vẽ mẫu mâm ngũ quả Trung thu đơn giản để bạn có thể hướng dẫn cho bé trong ngày hội trăng rằm. 

Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 10
Hình vẽ "Mâm ngũ quả" của bé Cao Ngọc Diệp, lớp 1H, Trường Tiểu học Dịch Vọng A
Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 11
Hình vẽ mẫu mâm ngũ quả Trung thu đơn giản
Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 12
Tranh tô màu mâm ngũ quả Trung thu cho bé
Gợi ý cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp, chuẩn nhất 13
Tranh tô màu mâm ngũ quả Trung thu đơn giản cho bé thỏa sức sáng tạo

Ngoài bánh nướng, bánh dẻo, mâm ngũ quả Trung thu đóng vai trò quan trọng, thể hiện ý nguyện của mọi người về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, mâm ngũ quả còn góp phần cho giây phút phá cỗ Trung thu trở nên náo nhiệt và đáng nhớ. 

(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)