Nguồn gốc và ý nghĩa của tục lệ phá cỗ Trung thu trong văn hóa Việt Nam

(VOH) - Phá cỗ Trung thu là một trong những hoạt động vui hội trăng rằm được các bạn nhỏ háo hức đón chờ. Hãy cùng chúng tôi khám phá về phong tục này qua bài viết sau!

Vào ngày 15/8 âm lịch hằng năm, khi ánh trăng đã tràn ngập mọi nẻo đường, trẻ em khắp nơi lại háo hức đón chờ phá cỗ, trông trăng, ăn bánh Trung thu và rước đèn lồng. Vậy phá cỗ Trung thu là gì? Phong tục này có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu về phong tục phá cỗ Trung thu 

Phá cỗ Trung thu là phong tục truyền thống của người Việt vào Tết Đoàn viên. Mặc dù cụm từ này luôn xuất hiện vào những ngày giữa tháng 8 âm lịch, nhưng không phải ai cũng hiểu về hoạt động này. Vậy phá cỗ Trung thu là gì và được tổ chức vào ngày nào?

1.1 Phá cỗ Trung thu là gì?

Thông thường, các gia đình sẽ cùng nhau chuẩn bị mâm cỗ đầy gồm các loại bánh thơm ngon, trái cây theo mùa được cắt tỉa công phu, sắp xếp đẹp mắt; xung quanh là những chiếc đèn lồng ông sao, cá chép… lung linh sắc màu để dâng lên đất trời, tổ tiên nhằm thể hiện đạo lýuống nước nhớ nguồn” và cầu mong cho mùa màng bội thu, công việc cũng như cuộc sống được thuận lợi.

Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 1
Trung Thu - "Tết của đoàn viên"

Khi ánh trăng lên đến đỉnh, đất trời, tổ tiên cũng đã "nhận" được lòng thành của con cháu thì cũng là lúc mà cả gia đình cùng nhau quây quần để "phá cỗ Trung Thu". Lúc này, người lớn sẽ chia bánh trái cho mọi người thưởng thức, uống trà, thưởng trăng và cùng nhau chuyện trò. Trẻ con sẽ vừa ăn bánh, vừa cầm đèn ông sao hát vang ca khúc Trung thu vui nhộn.  

1.2 Phá cỗ trung thu vào ngày nào?

Phá cỗ Trung thu được tổ chức vào ngày Rằm tháng 8, tức ngày 15/8 âm lịch hằng năm. Năm 2023, phá cỗ Trung thu sẽ rơi vào Thứ Sáu, ngày 29/9 Dương lịch. Lúc này, mọi người sẽ cùng nhau thưởng thức mâm cỗ dưới ánh trăng rằm, cùng chuyện trò, ca hát, tận hưởng không khí sum vầy, đầm ấm của ngày Tết Đoàn viên.

1.3 Phá cỗ Trung thu tiếng Anh là gì?

Không chỉ Việt Nam, Tết Trung thu còn là lễ hội được tổ chức tại các quốc gia Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản… Trong tiếng Anh, phá cỗ Trung thu tạm dịch là “to eat traditional Mid-Autumn specialities”.

2. Ý nghĩa của mâm phá cỗ Trung thu

Đêm Trung thu phá cỗ trăng rằm là một trong những hoạt động gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ người Việt. Tương tự như rước đèn, múa lân…, phá cỗ Trung thu là một phong tục truyền thống tốt đẹp được bảo tồn và truyền lại cho đến ngày nay. 

Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 2
Ý nghĩa của mâm phá cỗ Trung thu

Nhân dịp này, mỗi gia đình sẽ mong cầu những điều tốt đẹp về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, một năm làm ăn sung túc, đủ đầy thông qua những mâm cỗ với các loại bánh trái thơm ngon để cúng trời đất, tổ tiên. Sau đó, mọi thành viên sẽ cùng nhau quây quần, thể hiện sự gắn kết tình cảm trong ngày đoàn viên.

Không những vậy, thông qua việc ngắm trăng, người xưa tin rằng có thể đoán được mùa màng và vận mệnh quốc gia. Nếu trăng thu màu trắng vàng thì năm đó sẽ được mùa, nếu trăng thu màu trắng xanh hay lục thì năm đó sẽ có thiên tai, và nếu trăng Trung thu có màu trắng cam trong sáng thì đất nước sẽ yên bình, thịnh trị.

Xem thêm:

Tổng hợp 75 bức tranh vẽ tết Trung thu đơn giản và ấn tượng

40 lời chúc mừng Tết Trung thu cho các bé đong đầy tình cảm

40 lời chúc mừng Tết Trung thu cho bạn bè hay và ý nghĩa nhất

3. Hình ảnh phá cỗ Trung thu xưa và nay

Trong tiếng nhạc của các bài hát phá cỗ Trung thu, trẻ em lại nô nức rước đèn ông sao hay chạy theo đoàn múa lân để xem những màn biểu diễn mãn nhãn. Cho đến ngày nay, phong tục này vẫn còn nguyên giá trị. Hãy cùng chúng tôi xem qua bộ ảnh phá cỗ Trung thu xưa và nay để cảm nhận rõ hơn về không khí háo hức, vui hội trăng rằm nhé!

3.1 Hình ảnh phá cỗ Trung thu xưa

Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 3
Phá cỗ đêm trăng rằm luôn khiến các cô bé, cậu bé vô cùng háo hức và chờ đợi
Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 4
Mâm cỗ bày Trung Thu
Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 5
Tết Trung thu - Tết Đoàn viên, nét đẹp văn hóa của người dân Việt 
Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 6
Hình ảnh đêm Trung thu khiến bao thế hệ 8x - 9x bồi hồi
Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 7
Quây quần bên mâm cỗ Trung thu

3.2 Hình ảnh phá cỗ Tết Trung thu nay

Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 8
Hình ảnh phá cỗ Trung thu ngày nay
Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 9
Một gia đình tại Hà Nội phá cỗ Trung thu trên sân thượng
Tìm hiểu về ý nghĩa của tục phá cỗ Trung thu 10
Các bé hào hứng đón Trung thu ý nghĩa

Phá cỗ Trung thu là một trong những hoạt động được trẻ em mong chờ nhất vào dịp Tết Thiếu nhi. Nhân dịp đặc biệt này, hãy dành thêm thời gian bên gia đình, con nhỏ để lưu giữ thật nhiều kỷ niệm trong ngày đoàn viên này nhé!

(Sưu tầm - Ảnh: Internet)