‘Nhất vợ nhì trời’ có ý nghĩa gì trong việc giữ hạnh phúc gia đình?

(VOH) – Trong số những câu thành ngữ, tục ngữ về vợ chồng, về gia đình, chúng ta vẫn thường nghe câu ‘Nhất vợ nhì trời’. Phải chăng người hay đặt vợ lên hàng đầu là người rất sợ vợ?

Để giữ gìn mái ấm gia đình cần có sự chung tay của cả vợ lẫn chồng. Với vai trò là người đàn ông trong gia đình, đôi lúc nhường nhịn, tôn trọng vợ thì sẽ bị mọi người chọc, để từ đó dân gian có câu “Nhất vợ nhì trời”. 

1. “Nhất vợ nhì trời” có nghĩa là gì?

“Nhất vợ nhì trời” bao gồm hai vế, giữa vợ và trời thì vợ được xếp ở vị thứ đầu tiên, sau đó mới đến trời. Rõ ràng khi đọc câu “Nhất vợ nhì trời” người ta liền nghĩ ngay đến những ông chồng luôn sợ vợ và đặt vợ lên hàng đầu.

nhat-vo-nhi-troi-voh-0

Một gia đình hạnh phúc luôn là niềm mong ước của mọi người 

Đàn ông có rất nhiều kiểu sợ vợ, họ sợ vợ đôi khi là vì họ tôn trọng vợ mình, biết cách lắng nghe ý kiến của vợ. Và những người vợ trong trường hợp này sẽ là người dịu dàng, biết cách ứng xử và tôn trọng chồng mình.

Cũng có kiểu đàn ông sợ vợ bởi họ muốn gia đình êm ấm, họ biết nhường nhịn, yêu chiều vợ mỗi khi vợ mình trở nên giận dỗi. Và một kiểu đàn ông sợ vợ nữa chính là sợ vợ thật, vì vợ của anh ta thực rất có uy quyền trong gia đình. 

“Nhất vợ nhì trời” được khuyến khích khi cả hai vợ chồng đều biết quan tâm đến cảm xúc của nhau. Một người đàn ông sợ vợ không phải vì họ vô dụng, không biết làm ra tiền hoặc không “ra dáng” đàn ông. Mà họ chính là đang biết cách gìn giữ hạnh phúc gia đình. Và tất nhiên, người vợ cũng cần tôn trọng, yêu thương người chồng của mình như vậy.

Khi trở thành người một nhà, “Nhất vợ nhì trời” cũng là cách giúp giảm đi những xung đột không đáng có. Hai vợ chồng biết nhường nhịn nhau một chút, quan tâm nhau một chút, thì gia đình sẽ êm ấm hơn. Và ở phía người vợ, khi nhận được sự tôn trọng của chồng, thì cũng cần dịu dàng đáp trả để giữ gìn hạnh phúc gia đình, không nên học thói “được đà lấn tới”.

Xem thêm: Thành ngữ ‘Đứng mũi chịu sào’ và nhiều bài học nhân sinh ý nghĩa

2. “Nhất vợ nhì trời” liệu có phải là vì quá sợ vợ?

Thông thường, người chồng sẽ là trụ cột trong gia đình. Với vai trò là chồng, là cha, thì người đàn ông sẽ gánh vác nhiều trách nhiệm hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người chồng sẽ đưa ra các quyết định quan trọng. Tuy nhiên, câu “Nhất vợ nhì trời” liệu có phải vì quá sợ vợ mà người chồng đặt vợ lên hàng đầu?

nhat-vo-nhi-troi-voh-1

Đối với thời đại ngày nay, người ta đã không còn phân biệt vợ hay chồng là trụ cột của gia đình nữa. Người phụ nữ vẫn có thể vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà, và khi cả hai vợ chồng cùng chung tay vun vén hạnh phúc gia đình, thì điều đó mới là điều quan trọng nhất. Suy cho cùng “Nhất vợ nhì trời” cũng chỉ là một cách sống nhường nhịn, trân trọng người phụ nữ trong gia đình.

Đôi lúc, những người chồng gia trưởng, hay quản tất cả các việc lớn nhỏ trong nhà thường quên đi việc nhường nhịn, yêu thương vợ mình nhiều hơn. Người phụ nữ là người chịu đựng, hi sinh rất nhiều điều cho gia đình, bao gồm cả việc sinh con, nuôi dạy, chăm sóc con cái, chăm lo hạnh phúc cho những người thân. “Nhất vợ nhì trời” cũng nhắc nhở các ông chồng nên biết cách yêu chiều vợ mình một chút để tổ ấm có thêm nhiều tiếng cười, niềm vui.

Người ta có thể dùng câu “Nhất vợ nhì trời” để chọc những ông chồng quá sợ vợ. Thế nhưng, với những trường hợp chiều chuộng vợ một cách hợp tình hợp lý để giúp êm ấm gia đình thì cũng chẳng có gì phải xấu hổ, bởi đó cũng là một trong những cách giúp giữ gìn hạnh phúc gia đình được dài lâu.

Xem thêm: Những bài học quý giá, qua câu thành ngữ ‘Mất bò mới lo làm chuồng’

3. Những bài thơ chế “Nhất vợ nhì trời” hài hước nhất

Không chỉ xuất hiện trong kho tàng thành ngữ, tục ngữ Việt Nam mà chủ đề sợ vợ cũng được đề cập rộng rãi ở thể loại như thơ ca. Hãy cùng đọc tham khảo những bài thơ chế “Nhất vợ nhì trời” hài hước nhất dưới đây bạn nhé!

nhat-vo-nhi-troi-voh-2

Sợ vợ cũng là một biểu hiện về tình yêu thương của người đàn ông

1. Đàn ông nể vợ là sang
Ngồi nghe vợ dạy là hàng trượng phu
Đàn ông đánh vợ là ngu
Vừa mất tiền thuốc vừa tù chung thân.

2. Bắc thang lên hỏi ông trời
Vợ con dữ quá y như bà chằng
Ông Trời ổng trả lời rằng
Vợ tao còn dữ bằng trăm vợ mày.

3. Bởi khi sợ vợ là khôn
Nếu không sợ vợ có ngày ra sân
Ra sân thì chẳng được vào
Lại thêm bị đói khóc rào ai nghe…

4. Đàn ông sợ vợ, lẽ thường…
Vốn người quân tử nhún nhường vẫn hơn…
Đàn ông sợ vợ là khôn…
Nếu không ai sẽ nấu cơm quét nhà?

5. Sợ vợ, đôi chữ nghe thanh
Thời nay sợ vợ, mới danh… anh hùng
Người ta cứ bảo tui khùng
Đường đường quân tử, nhưng chùn hồng nhan
Thời nay sợ vợ mới sang.
Chớ hong sợ vợ, có màn ra hiên….

6. Vợ là ngân khố, kho tiền.
Gửi vào nhanh gọn, hơi phiền rút ra.
Vợ là biển cả bao la.
Đôi khi nổi sóng khiến ta chìm phà.

7. Ngày xưa sợ vợ là sai
Bây giờ sợ vợ ta oai nhất vùng
Ngày xưa sợ vợ là khùng
Bây giờ sợ vợ anh hùng thời nay
Ngày xưa sợ vợ là đần
Bây giờ sợ vợ muôn phần vẻ vang.

8. Làm chồng phải biết nể nang
Vợ nói thì phải sẵn sàng ngồi nghe.

9. Hình dáng của vợ là Thiên Tướng
Gia đình bên vợ là Thiên Triều
Bạn bè của vợ là Thiên Sứ
Lệnh của vợ là Thiên Mệnh
Phòng ngủ của vợ là Thiên Cung
Con đường vợ đi shopping là Thiên đàng
Khi vợ nổi giận là Thiên Lôi
Khi vợ cất tiếng hát là Thiên Ca
Đi chơi với Dì Ba mà vợ biết được là Thiên Tai
Con riêng của vợ là Thiên Tử
Em gái vợ là Thiên Nga
Em trai vợ là Thiên La

Tiền lương đưa hết cho vợ là Thiên Thu.

Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, là mái ấm cho những đứa con thơ được ôm ấp mà lớn lên. Bởi vậy, việc gìn giữ, vun đắp hạnh phúc gia đình luôn được khuyến khích. Mong rằng, mỗi người chúng ta đều sẽ tìm thấy đúng người và cùng nhau xây dựng một cuộc sống thật bình yêu, bạn nhé!

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet