27 câu nói nổi tiếng của Sam Walton, chủ Walmart, ‘Ông vua bán lẻ’ nước Mỹ

(VOH) - Sam Walton là một doanh nhân, tỷ phú người Mỹ. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đem đến rất nhiều bài học ý vị, sâu sắc mà mỗi chúng ta đều có thể học hỏi.

Sam Walton đã rất thành công với tập đoàn bán lẻ Walmart nổi tiếng toàn cầu. Để có được thành công, ông đã nếm trải nhiều khó khăn, tích lũy nhiều kinh nghiệm qua những tháng ngày vất vả kiếm sống. Và đây là hành trình cũng như những câu nói hay của ‘ông vua bán lẻ’ nước Mỹ mà bất cứ ai cũng nên đọc một lần.

1. Sam Walton là ai?

Sam Walton (1918 - 1992) có tên đầy đủ là Samuel Moore Walton, sinh ra tại Kingfisher, bang Oklahoma, nước Mỹ. Ông được mệnh danh là “ông vua bán lẻ” và là một trong những vị tỷ phú vô cùng nổi tiếng trên thế giới. 

‘Ông vua bán lẻ’ nước Mỹ Sam Walton và những triết lý kinh doanh đáng học hỏi 1
Sam Walton được mệnh danh là “ông vua bán lẻ” ở Mỹ

Sam Walton lớn lên trong thời đại khủng hoảng và làm rất nhiều công việc để mưu sinh cũng như trang trải cho việc học. Ông học đại học Missouri ở Columbia. Năm 1940, Sam Walton tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế.

Sam Walton được biết đến là một trong những người giàu nhất thế giới vào những năm cuối thế kỉ XX, đầu thế kỉ XXI. Và để được lịch sử ghi dấu ấn như vậy, ông đã trải qua cuộc hành trình không hề dễ dàng.

2. Sự nghiệp của Sam Walton 

Năm 1962, Sam Walton làm thuê tại tiệm giặt ủi ở thị trấn Bentonville, bang Arkansas, nước Mỹ. Công việc hằng ngày của ông là ủi sạch quần áo và giao tận tay khách hàng. Đây chính là cơ hội để Sam Walton gặp gỡ trực tiếp khách hàng và phát hiện hai tập đoàn bán lẻ khổng lồ lúc bấy giờ là Kmart và Sears không có mặt tại các thị trấn nhỏ bé, hẻo lảnh.

Sam Walton đã quyết định từ bỏ công việc làm thuê, dồn toàn bộ số tiền đang có là 150 USD để thuê nhân công và xây dựng một cửa hàng bán lẻ tại Bentonville đặt tên là Walmart. Đây chính là bước ngoặt đem đến những thành công sau này của ông. 

Với phương châm lấy công làm lãi, buôn bán những nhu yếu phẩm cần thiết, tác phong phục vụ nhiệt tình, chu đáo, chất lượng hàng bảo đảm, giá cả phải chăng, Sam Walton đã thu hút được một lượng lớn khách hàng.

‘Ông vua bán lẻ’ nước Mỹ Sam Walton và những triết lý kinh doanh đáng học hỏi 2
Walmart là một trong những công ty lớn nhất thế giới theo công bố của Fortune năm 2019

Dưới sự lãnh đạo của Sam Walton, cửa hàng Walmart có số lượng tăng lên đến chục nghìn, nằm rải rác khắp châu Mỹ, châu  u và lần lượt có mặt tại nhiều nơi tại châu Á. Từ kinh doanh thành công của Walmart, Sam Walton trở thành một trong những tỷ phú giàu có bậc nhất nước Mỹ lúc bấy giờ. 

Năm 1991, Walmart vượt qua Sears, Roebuck & Company để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất cả nước. Ngay cả trong bối cảnh suy thoái kinh tế, các cửa hàng của Sam Walton vẫn có doanh thu đáng nể.

Năm 1985, Tạp chí Forbes vinh danh Sam Walton là người đàn ông giàu nhất nước Mỹ.

Xem thêm:
20 câu nói hay của Jeff Bezos - Ông chủ Amazon về kinh doanh
35 danh ngôn, câu nói hay của Napoleon Hill về thành công
Sự nghiệp và những câu nói hay của Henry Ford

3. Những câu nói hay của Sam Walton 

Với những trải nghiệm trong cuộc sống, sự nghiệp kinh doanh, Sam Walton đã để lại cho nhân loại nhiều triết lý vô cùng sâu sắc. Đến với những câu nói hay của Sam Walton, bạn đọc sẽ tiếp thu quan điểm của ông về cuộc sống, những góc nhìn mới lạ trong kinh doanh và có thêm nhiều bài học quý giá để đạt được sự thành công. 

1. “Great ideas come from everywhere if you just listen and look for them. You never know who’s going to have a great idea.”

Tạm dịch: Những ý tưởng tuyệt vời có ở khắp mọi nơi nếu bạn biết lắng nghe và tìm kiếm chúng. Bạn chẳng thể biết ai sẽ là người có được ý tưởng hay.

2. “High expectations are the key to everything.”

Tạm dịch: Sự kỳ vọng cao chính là chìa khóa cho mọi thứ. 

3. “If I had to single out one element in my life that has made a difference for me, it would be a passion to compete.”

Tạm dịch: Nếu tôi phải chỉ ra một yếu tố trong cuộc sống đã tạo ra cho mình sự khác biệt thì đó chính là khát vọng cạnh tranh. 

4. “Nothing else can quite substitute for a few well-chosen, well-timed, sincere words of praise. They’re absolutely free and worth a fortune."

Tạm dịch: Chẳng có gì thay thế được vài lời khen ngợi chân thành, đúng thời điểm, được lựa chọn một cách kĩ càng. Chúng hoàn toàn miễn phí và thực sự đáng giá. 

5. "Individuals don’t win in business, teams do."

Tạm dịch: Những cá nhân không thành công trong kinh doanh, những nhóm thì có.

6. "The secret of successful retailing is to give your customers what they want."

Tạm dịch: Bí mật của việc bán lẻ thành công chính là cung cấp cho khách hàng những gì mà họ muốn.

7. “The key to success is to get out into the store and listen to what the associates have to say."

Tạm dịch: Chìa khóa của sự thành công chính là đi vào cửa hàng và lắng nghe những gì mà các cộng sự nói. 

8. "We’re all working together; that’s the secret."

Tạm dịch: Chúng tôi làm việc cùng nhau, đó chính là bí quyết.

9. “If you don’t listen to your customers, someone else will.” 

Tạm dịch: Nếu bạn không lắng nghe những khách hàng của mình thì những người khác sẽ làm.

10. "If you want a successful business, your people must feel that you are working for them – not that they are working for you."

Tạm dịch: Nếu bạn muốn kinh doanh thành công, nhân viên của bạn phải cảm thấy bạn đang làm việc cho họ chứ không phải là họ đang làm việc cho bạn. 

‘Ông vua bán lẻ’ nước Mỹ Sam Walton và những triết lý kinh doanh đáng học hỏi 3

11. "Lose your smile and lose your customers."

Tạm dịch: Đánh mất nụ cười của bạn và khi đó bạn đánh mất khách hàng của mình. 

12. "Most everything I have done, I have copied from others."

Tạm dịch: Hầu hết những thứ mà tôi đã làm chính là những gì tôi học hỏi từ những người khác. 

13. "You can make a positive out of the most negative if you work at it hard enough."

Tạm dịch: Bạn có thể tạo ra một điều tích cực từ điều tiêu cực nhất nếu bạn làm việc đủ chăm chỉ. 

14. “And this is a very important point: without the computer, Sam Walton could not have done what he’s done.”

Tạm dịch: Và đây là một điểm vô cùng quan trọng: nếu không có máy tính, Sam Walton không thể làm được những gì mà ông ấy là đã làm. 

15. "To succeed, you have to change."

Tạm dịch: Để thành công, bạn phải thay đổi.

16. "If one of our customers comes into the store without a smile, I’ll give them one of mine."

Tạm dịch: Nếu một trong những khách hàng của tôi bước vào cửa hàng mà không mỉm cười, tôi sẽ gửi cho họ một nụ cười của mình. 

17. "A computer can tell you down to the dime what you’ve sold. But it can never tell you how much you could have sold."

Tạm dịch: Một chiếc  máy tính có thể cho bạn biết bạn đã bán được bao nhiêu. Nhưng nó không thể cho bạn biết  bạn có thể bán được bao nhiêu. 

18. "Control your expenses better than your competition."

Tạm dịch: Hãy kiểm soát những chi phí của mình tốt hơn tốt thủ cạnh tranh của mình. 

19. "I am just trying to get ideas, any kind of ideas that will help our company."

Tạm dịch: Tôi chỉ đang cố gắng thu nhập những ý tưởng, bất kỳ loại ý tưởng nào cũng sẽ giúp ích cho công ty của chúng tôi.

20. "One person seeking glory doesn’t accomplish very much.”

Tạm dịch: Một người tìm kiếm vinh quang không đạt được quá nhiều thành tựu. 

‘Ông vua bán lẻ’ nước Mỹ Sam Walton và những triết lý kinh doanh đáng học hỏi 4

21. “There is only one boss: the customer. And he can fire everybody in the company from the chairman on down, simply by spending his money somewhere else.”

Tạm dịch: Chỉ có một ông chủ duy nhất: khách hàng. Và anh ấy có thể sa thải tất cả mọi người trong công ty từ chủ tịch đến cấp dưới, đơn giản bằng việc họ tiêu tiền tại một nơi khác.

22. “You can’t just keep doing what works one time, everything around you is changing. To succeed, stay out in front of change."

Tạm dịch: Bạn không thể tiếp tục làm những gì có hiệu quả một lần, mọi thứ xung quanh bạn đang thay đổi. Để thành công, hãy đứng trước sự thay đổi. 

23. “Exceed your customer's expectations. If you do, they’ll come back over and over. Give them what they want – and a little more."

Tạm dịch: Vượt xa sự mong đợi của khách hàng. Nếu bạn làm vậy, họ sẽ quay lại nhiều lần. Cung cấp cho họ những gì họ muốn - và hơn thế nữa.

24. “To succeed in this world, you have to change all the time."

Tạm dịch: Để thành công trên thế giới này, bạn phải liên tục thay đổi. 

25. "Share your profits with all your associates, and treat them as partners. In turn, they will treat you as a partner, and together you will all perform beyond your wildest expectations."

Tạm dịch: Chia sẻ lợi nhuận của bạn với tất cả các cộng sự của bạn và coi họ như đối tác. Đổi lại, họ sẽ coi bạn như một đối tác và cùng bạn thực hiện tất cả những mong muốn của bạn. 

26. "If you love your work, you'll be out there every day trying to do it the best you possibly can, and pretty soon everybody around will catch the passion from you, like a fever."

Tạm dịch: Nếu bạn yêu công việc của mình, bạn sẽ ra ngoài kia để nỗ lực làm nó tốt nhất có thể và sớm thôi mọi người sẽ đón nhân được niềm đam mê từ bạn, như một cơn sốt vậy. 

27. "There are only four things in life that matter. The first is happiness and I’ll sell you the other three for a dollar."

Tạm dịch: Chỉ có bốn điều trong cuộc sống là quan trọng. Đầu tiên là hạnh phúc và tôi sẽ bán cho bạn ba điều còn lại với giá một đô la.

Mỗi doanh nhân hay những vị tỷ phú đều có một câu chuyện của riêng mình. Khi tìm hiểu những thông tin từ họ, như Sam Walton, chúng ta sẽ nhận được thêm nhiều bài học cuộc sống và có thêm kinh nghiệm để đạt được thành công.

Nguồn ảnh: Internet