Sự nghiệp và những câu nói hay của Henry Ford, cha đẻ hãng xe ô tô Ford

(VOH) - Henry Ford là một trong những doanh nhân thành công nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Những câu nói hay của Henry Ford đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này.

Khi nhắc đến ngành công nghiệp ô tô, chắc chắn không thể không nhắc tới cái tên Henry Ford - nhà sáng lập công ty Ford Motor và cũng là một trong những người tiên phong áp dụng dây chuyền lắp ráp trong ngành sản xuất ô tô. Không chỉ thành công trong sự nghiệp, ông còn để lại rất nhiều câu nói ý nghĩa, truyền động lực cho thế hệ sau. Cùng tìm hiểu sơ lược về cuộc đời và những câu nói hay của Henry Ford qua bài viết sau đây.

1. Henry Ford là ai?

Henry Ford là một doanh nhân người Mỹ, vô cùng nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Ông được Tạp chí Times đưa vào danh sách 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, theo số liệu từ danh sách tỷ phú do tạp chí Forbes đưa ra hồi tháng 2/2008, ông cũng sở hữu khối tài sản kếch xù lên đến 188,1 tỷ đô la Mỹ. 

Henry Ford sinh năm 1863, mất năm 1947 trong một gia đình làm nông trại. Ông vốn không thích nghề nông nên sau khi mẹ mất, ông đã khăn gói lên thành phố Detroit để học việc.

Tuyển tập những câu nói hay của Henry Ford 1
Henry Ford với niềm đam mê máy móc (Nguồn ảnh: Internet)

Ngay từ sớm, Henry Ford đã bộc lộ niềm yêu thích với máy móc. Lúc còn sống với gia đình ở trang trại, ông đã là một tay sửa đồng hồ cừ khôi. Thời gian ở Detroit, ông được thăng chức lên làm kỹ sư ở công ty Edison Illuminating. Đây là một cơ hội lớn để ông có thể thỏa mãn đam mê cơ khí của mình. Lúc bấy giờ, Ford đã nghiên cứu, chế tạo phương tiện sử dụng xăng để vận hành.

Thành tựu đầu tiên ông có được đó là chiếc Quadricycle vào năm 1896. Ông đã thử nghiệm nhiều lần và tiến hành cải tiến chiếc xe tự hành này. Tuy cuối cùng Quadricycle không đủ điều kiện để sản xuất trên quy mô lớn nhưng có thể coi đó là những dấu chân đầu tiên của Ford trên hành trình chinh phục ngành công nghệ ô tô thế giới. 

2. Câu chuyện của Henry Ford và sự nghiệp của ông

Dấu ấn quan trọng tạo ra bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của Henry Ford đó là sự ra đời của công ty ô tô Detroit. Giai đoạn sau khi ông vào làm việc cho công ty Edison Illuminating, ông cùng một số nhà đầu tư đã thành lập nên công ty ô tô Detroit. Tháng 1/1900, mẫu xe đầu tiên của công ty Detroit đã xuất hiện trên thị trường và được đông đảo khách hàng đón nhận.

Sau thành công ấy, các cổ đông của công ty đặt nhiều tham vọng hơn, họ muốn gia tăng sản lượng để thu lợi nhuận nhưng tình hình sản xuất lúc bấy giờ không cho phép điều đó xảy ra. Không giống quy trình sản xuất dây chuyền như xã hội hiện đại ngày nay, thời đó Henry Ford chỉ có thể sản xuất một xe ô tô một lần. Chi phí sản xuất cao khiến cho giá bán ô tô bị độn lên rất nhiều, sản phẩm không thể tiêu thụ được. Cuối cùng đến 1901 thì công ty Detroit phá sản. 

Tuyển tập những câu nói hay của Henry Ford 2
Henry Ford cống hiến cho ngành công nghiệp ô tô (Nguồn ảnh: Internet)

Năm 1903, Henry Ford cùng với mười một nhà đầu tư thành lập công ty Ford Motor bằng số vốn 28.000$. Thời điểm này, Ford chú tâm đến chế tạo những dòng xe đua. Một trong số những dòng xe đua nổi bật phải kể đến chiếc xe mang model 999. 

Thời gian sau đó, các mẫu xe mang tên Model T và Model A tiếp đục ra đời. Chúng cũng đã tạo được tiếng vang và mang lại doanh thu lớn cho Henry Ford. Ngoài ô tô, Ford cũng lấn sân sang các lĩnh vực khác như hàng không, tài chính.

Xem thêm:
20 câu nói hay của Jeff Bezos - Ông chủ Amazon
Tiểu sử và câu nói hay của tỷ phú Richard Branson
Những câu nói hay của Jack Ma khiến bạn thay đổi suy nghĩ

3. Những câu nói hay của Henry Ford

Henry Ford đã phải trải qua vô vàn những khó khăn, thử thách, thậm chí là thất bại mới có thể tạo nên một đế chế sản xuất ô tô số một thế giới. Con đường đi tới thành công của ông chưa bao giờ là dễ dàng, ông cũng đã không ít lần phá sản, nhưng cái ông có được sau đó là những bài học, kinh nghiệm xương máu sâu sắc. 

Những câu nói của Ford ẩn chứa những bài học khiến mỗi chúng ta phải suy ngẫm và noi theo, đồng thời còn có tác dụng truyền cảm hứng cho các thế hệ sau theo đuổi được mơ ước, hoài bão của mình. Sau đây là tuyển tập những câu nói hay của Henry Ford mà bạn đọc có thể tham khảo:

1. Whether you think you can, or you think you can't, you're right.

Tạm dịch: Dù cho bạn nghĩ là bạn có thể hay bạn không thể thì bạn vẫn đúng.

Tuyển tập những câu nói hay của Henry Ford 3
Suy nghĩ của bạn sẽ quyết định hành động của bạn (Nguồn ảnh: Internet)

Câu nói này ý muốn đề cập đến sự quan trọng trong cách suy nghĩ, tư duy của mỗi người. Nếu bạn cứ nghĩ rằng bản thân bạn không thể làm được thì chắc chắn bạn cũng sẽ không có đủ dũng khí để bắt tay làm một điều gì đó. Đương nhiên, kết quả là bạn sẽ chẳng đạt được gì. Ngược lại, nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể thì bạn sẽ có thêm động lực để thực hiện dự định đó. Nếu bạn không bắt đầu thì chắc chắn bạn cũng sẽ không thể thu được thành quả. 

2. Anyone who stops learning is old, whether at twenty or eighty. Anyone who keeps learning stays young.

Tạm dịch: Những ai ngừng học hỏi mới là già, kể cả khi họ 20 hay 80 tuổi. Những ai luôn học tập không ngừng sẽ mãi trẻ trung.

Việc học là vô hạn, Lenin cũng từng nói “học, học nữa, học mãi”. Dù bạn có là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó thì so với kho tàng tri thức của nhân loại, sự hiểu biết của bạn cũng chỉ giống như một hạt cát giữa sa mạc. Việc học hỏi không ngừng là cách để chúng ta tiếp nhận được những nguồn tri thức mới, bắt kịp với xu hướng thời đại để không bị tụt lại phía sau. Do đó, những người ham học hỏi sẽ hòa nhập được với mọi thế hệ cho dù tuổi tác của họ là đôi mươi hay thập thất cổ lai hy.

3. Failure is only the opportunity more intelligently to begin again.

Tạm dịch: Thất bại là cơ hội thông minh hơn để ta bắt đầu lại

Tuyển tập những câu nói hay của Henry Ford 4
Thất bại giúp ta nhìn ra những cơ hội mới (Nguồn ảnh: Internet)

Các cụ có câu “thất bại là mẹ thành công” và câu nói này dường như cũng tương đồng với trường hợp của Henry Ford. Ông cho rằng thất bại chính là một cơ hội để các bạn có thể làm lại. Đơn giản vì nếu bạn không bắt đầu thì cũng chả có thất bại. Bạn thất bại nghĩa là bạn đã thực sự bắt tay vào làm, và thất bại chính là bài học để bạn rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo.

3. If I had asked people what they wanted, they would have said faster horses.

Tạm dịch: Nếu tôi hỏi mọi người rằng họ muốn gì, họ sẽ trả lời rằng họ muốn những chú ngựa nhanh hơn.

Câu nói này là sự khẳng định của Ford đối với mục đích của ông. Ông nắm được nhu cầu xã hội thời bấy giờ, biết được con người lúc ấy cần gì và ông nhắm vào điều đó để kinh doanh.

Tuyển tập những câu nói hay của Henry Ford 5
Cần cải tiến sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu khách hàng (Nguồn ảnh: Internet)

4. The only real mistake is the one from which we learn nothing.

Tạm dịch: Lỗi lầm thật sự chính là cái mà từ đó ta chẳng học được gì.

Trong cuộc sống, lỗi lầm là điều không thể nào tránh khỏi. Có lẽ ở đây Henry muốn chỉ ra rằng lỗi lầm chỉ thực sự là lỗi lầm khi ta chẳng biết rút kinh nghiệm từ đó để cải thiện bản thân. Ngược lại, nếu mắc lỗi nhưng biết cách sửa chữa, lấy lỗi sai làm bài học cho tương lai thì lỗi lầm chính là cơ hội, là thử thách rất đáng quý.

5. Obstacles are those frightful things you see when you take your eyes off your goals.

Tạm dịch: Chướng ngại vật là những điều kinh khủng khi bạn rời mắt khỏi mục tiêu.

Nếu bạn muốn thành công thì trước hết phải đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể. Khi bạn đã xác định được mục tiêu rồi thì việc bạn cần làm là nhìn thẳng và thực hiện mục tiêu đó. Không có con đường nào là trải đầy hoa hồng cả, chông gai thử thách luôn luôn tiềm ẩn nhưng nếu bạn sợ hãi thì bạn sẽ không thể nào đạt được thứ mình muốn. Do vậy, bạn phải nhắm đúng mục tiêu và tiến lên phía trước, không được để khó khăn làm chùn bước.

6. Nothing is particularly hard if you divide it into small jobs.

Tạm dịch: Không có gì là quá khó nếu bạn chia nó ra thành nhiều phần nhỏ.

Câu nói này đề cập đến cách thức giải quyết một vấn đề theo tư duy Henry Ford. Ông cho rằng, mọi công việc đều có cách giải quyết nhưng chỉ khi bạn biết phân chia nó thành những phần khác nhau, giao nó cho đúng người. Một vấn đề nghe có vẻ lớn nhưng dù sao nó vẫn có một bản chất nào đó mà chỉ cần xác định được chính xác thì sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tiếp theo đó là phân công từng phần cho những người thích hợp để tạo nên một hệ thống làm việc thông minh, khoa học.

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu tới các bạn đọc những câu nói hay của Henry Ford. Cho đến nay, ý nghĩa mà những câu nói ấy mang lại vẫn còn nguyên giá trị. Những bạn trẻ, nhất là những bạn đang có ý định khởi nghiệp hãy suy ngẫm và tiếp thu những bài học tinh túy này. Chúng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trên con đường đi đến thành công.