Danh ngôn, câu nói hay của Dante, đại thi hào người Ý

(VOH) – Dante - đại thi hào của thế giới - đã để lại cho nền văn học thế giới những tác phẩm văn học giá trị cùng những câu nói hay và sâu sắc về cuộc sống.

Có lẽ Dante là một cái tên xa lạ đối với chúng ta bởi ông là nhà thơ của Ý vào thời Trung Cổ. Dante được cho là người đóng vai trò chủ đạo trong việc kiến tạo nên văn học Ý với những tác phẩm kinh điển cùng câu nói hay được lưu truyền đến tận ngày nay. Vậy Dante là ai và những câu nói hay của Dante mang trong mình vẻ đẹp của thời đại như thế nào?

1. Dante là ai?

Durante degli Alighieri hay còn được gọi với cái tên đơn giản hơn là Dante Alighieri sinh năm 1265 và mất vào năm 1321 ở nơi được mệnh danh là “Đất nước hình chiếc ủng” – Ý. Dante là một nhà thơ, nhà văn, nhà chính trị, nhà lý thuyết ngôn ngữ của Ý.

Đại thi hào Dante và những đóng góp cho nền văn học thế giới 1
Dante sinh năm 1265 và mất vào năm 1321 tại Ý

Dante được sinh ra trong gia đình quý tộc ở Ý. Ông mất mẹ từ thuở nhỏ, sau đó không lâu thì cha ông cũng qua đời.

Dante có cuộc hôn nhân với Gemma Donati, người có xuất thân từ một gia tộc quyền lực ở Ý và đã được hứa hôn với Dante từ khi ông chỉ là cậu bé 12 tuổi. Thế nhưng, Dante có một tình yêu nồng cháy với Beatrice Portinari khi chỉ gặp gỡ lần đầu tiên vào năm 9 tuổi. Đó là tình cảm mà người ta hay gọi là “yêu từ cái nhìn đầu tiên” và cũng là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho những tác phẩm thơ ca của Dante. 

Trong suốt cuộc đời của mình, Dante đã đảm nhận nhiều vai trò khác nhau và có tầm ảnh hưởng nhất định trong từng lĩnh vực, nhất là văn học. Chúng ta biết đến Dante với vai trò là nhà thơ lớn, nhà chính trị của Ý nhưng ít ai biết ông đã từng là dược sĩ để có thể nâng cao vị thế trong xã hội lúc bấy giờ.

Đại thi hào Dante và những đóng góp cho nền văn học thế giới 2
Việc lưu vong với Dante gần như là một hình thức của cái chết

Dante từng bị kết án lưu vong hai năm và phải đóng một khoản tiền phạt không nhỏ do tham gia chính trị. Tuy nhiên, ông không chịu nộp phạt vì cho rằng mình không có tội và một phần vì tất cả tài sản của ông đã bị tịch thu.

Sau đó, Dante bị kết án lưu vong vĩnh viễn và nếu quay lại Firenze mà không chịu nộp phạt ông có thể bị thiêu sống. Khi bản án của ông được giảm xuống bằng việc quản thúc tại nhà và với điều kiện không bao giờ vào thị trấn Firenze, Dante đã từ chối và quyết định sống lưu vong dù ông luôn muốn trở về Firenze.

Năm 1321, Dante qua đời, nguyên nhân được cho là bệnh sốt rét. Và mãi đến năm 2008, thành phố Firenze mới hủy bỏ bản án kết tội ông.

2. Những đóng góp và ảnh hưởng của Dante

Dante được mệnh danh là đại thi hào thế giới, người có công mở ra cánh cửa cho nền văn học Ý. Vì thế, những tác phẩm văn học của ông có giá trị to lớn đến với những người yêu văn học trên thế giới nói chung và người dân Ý nói riêng. 

Một số tác phẩm có thể kể đến của Dante là Rime (Thơ), Il convivio (Bữa tiệc), De vulgari eloquentia (Về hùng biện đại chúng), De monarchia (Về chế độ quân chủ)... Trong đó, Dante đã để lại cho nhân loại hai kiệt tác văn học xuất chúng là La Vita Nuova (Cuộc đời mới) và La Divina Commedia (Thần khúc).

Cuộc đời mới là tác phẩm được viết nên bởi tình yêu mãnh liệt mà Dante dành cho Beatrice. Đây không chỉ là cuốn sách thơ đầu tiên của ông mà còn được viết bằng tiếng Ý (hầu hết các tác phẩm cùng thời đều được viết bằng tiếng Latinh).

Đại thi hào Dante và những đóng góp cho nền văn học thế giới 3
Thần khúc là một trong những kiệt tác văn học hoàn hảo

Nhắc đến các tác phẩm của Dante, chúng ta không thể không nhắc đến Thần khúc. Tác phẩm này có ba phần Inferno (Địa ngục), Purgatorio (Luyện ngục)Paradiso (Thiên đường), đưa người đọc bước vào thế giới kỳ ảo, đầy tính nhân văn.

Thần khúc đã giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn kiến thức triết học và nghệ thuật của văn hóa Trung Cổ đồng thời nó cũng là cầu nối với văn hóa thời đại Phục Hưng. Đặc biệt, 90% tiếng Ý được sử dụng hiện nay đều có mặt trong tác phẩm Thần khúc của Dante.

3. Những câu nói hay của Dante có ý nghĩa sâu sắc

 Bên cạnh các tác phẩm văn học, những câu nói hay, chứa đựng nhiều giá trị của Dante cũng được độc giả vô cùng quan tâm. Sau đây, chúng ta cùng điểm qua một số ví dụ tiêu biểu.

1. The darkest places in hell are reserved for those who maintain their neutrality in times of moral crisis.

Tạm dịch: Những nơi tăm tối nhất địa ngục được dành riêng cho những người duy trì sự trung lập trong thời kỳ khủng hoảng đạo đức.

2. There is no greater sorrow than to recall happiness in times of misery.

Tạm dịch: Không có nỗi buồn nào lớn hơn việc nhớ lại một thời hạnh phúc trong lúc khốn cùng.

3. The secret of getting things done is to act!

Tạm dịch: Bí quyết của việc hoàn thành mọi thứ là hành động!

4. Pride, envy, avarice - these are the sparks have set on fire the hearts of all men.

Tạm dịch: Kiêu hãnh, đố kỵ, hám lợi là ngọn lửa đã đốt cháy trái tim của tất cả mọi người.

5. The path to paradise begins in hell.

Tạm dịch: Con đường dẫn đến thiên đường bắt đầu từ địa ngục.

Đại thi hào Dante và những đóng góp cho nền văn học thế giới 4
Những câu nói hay của Dante truyền cảm hứng mạnh mẽ khiến con người hành động

6. Follow your own star!

Tạm dịch: Bạn hãy đi theo ngôi sao của riêng mình!

7. The wisest are the most annoyed at the loss of time.

Tạm dịch: Những người khôn ngoan nhất là người khó chịu nhất khi bị mất thời gian.

8. They yearn for what they fear for.

Tạm dịch: Họ khao khát những gì mà mình sợ hãi.

9. Love, that moves the sun and the other stars

Tạm dịch: Tình yêu khiến mặt trời và các vì sao khác di chuyển.

10. From a little spark may burst a flame.

Tạm dịch: Tia lửa nhỏ có thể làm bùng lên ngọn lửa lớn.

Có thể thấy Dante là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn với nền văn học thế giới. Những tác phẩm, câu nói của ông mang giá trị vượt thời đại và chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa. Mong rằng những câu nói hay của Dante sẽ giúp các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống và được truyền cảm hứng.

Nguồn ảnh: Internet