Đi tìm lời giải đáp ý nghĩ câu thành ngữ “Thẳng như ruột ngựa”

(VOH) - ‘Thẳng như ruột ngựa’ có nghĩa là gì? Một người có tính cách ‘thẳng như ruột ngựa’ sẽ được yêu mến hay bị xa lánh? Cùng tìm hiểu những nội dung này qua bài viết dưới đây.

Dân gian ta có vô vàn câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về đức tính, phẩm chất của con người. Nói đến tính tình thẳng thắn, thật thà, bộc trực, chúng ta nghĩ ngay đến câu thành ngữ “thẳng như ruột ngựa”. 

1. “Thẳng như ruột ngựa” có nghĩa là gì? 

Câu thành ngữ “thẳng như ruột ngựa” ám chỉ những người có tính cách ngay thẳng, bộc trực, thẳng thắn, nghĩ gì nói đấy, không toan tính, giấu diếm những suy nghĩ trong lòng. Đây được coi là một đức tính tốt của người Việt và là một trong những yếu tố dẫn đến thành công. 

Sở dĩ, câu thành ngữ trên ví von với “ruột ngựa” mà không phải ruột của con vật khác vì ngựa là loài động vật ăn cỏ nhưng bộ máy tiêu hóa của nó lại khác xa với động vật như trâu, bò. 

Đi tìm lời giải đáp ý nghĩ câu thành ngữ “Thẳng như ruột ngựa” 1

Ruột của ngựa dài 22m, tuy không bằng ruột của trâu, bò nhưng manh tràng của ngựa dài tới 1m, đường kính khoảng 15-25cm, có kích thước rất lớn giống như một chiếc ống thẳng, to, có thể đựng được 30 lít nước. Chính vì manh tràng được xếp thành một túi thẳng trong khoang bụng của ngựa và có kích thước khá to nên mọi người thường nói “thẳng như ruột ngựa” là như vậy. 

Cuộc sống hiện nay luôn đầy rẫy những toan tính, mưu mô, không thể đánh giá được gì qua vẻ bề ngoài của con người. Vì vậy đức tính thật thà, thẳng thắn luôn được đề cao và coi trọng. 

Câu thành ngữ “thẳng như ruột ngựa” không chỉ ca ngợi đức tính thẳng thắn, bộc trực mà còn là bài học sâu sắc, thấm thía gửi tới mọi người, nhắc nhở chúng ta cần phải giữ một tâm hồn lương thiện, thật thà, hiền lành, có vậy thành công và bình yên sẽ mỉm cười với ta. 

Xem thêm: Ăn cây nào, rào cây ấy: chỉ cần sống ích kỷ, bạn đã tự ‘cô lập’ bản thân!

2. Người có tính cách “thẳng như ruột ngựa” là tốt hay xấu?

“Thẳng như ruột ngựa” nói về đức tính thật thà, thẳng thắn - một đức tính tốt đẹp cần có ở mỗi người. Người có tính cách “thẳng như ruột ngựa” được xem là người hiền lành, không mưu mô, lắt léo, luôn tạo được thiện cảm với người khác. 

Người ngay thẳng, bộc trực luôn thẳng thắn nêu ra quan điểm, ý kiến của mình trước đám đông, kể cả ý kiến đó hoàn toàn trái ngược với mọi người. Họ mộc mạc, thật thà và không bị chi phối bởi những thứ xung quanh. Những người như vậy thường rất dễ được yêu quý và tin tưởng. 

Đi tìm lời giải đáp ý nghĩ câu thành ngữ “Thẳng như ruột ngựa” 2

Tuy “thẳng như ruột ngựa” là một đức tính tốt nhưng trái với tính cách thẳng thắn, bộc trực cũng không phải là xấu. Nhiều người tốt bụng, thật thà nhưng họ vẫn rất tế nhị, kín đáo và khéo léo, luôn suy nghĩ chu toàn trước khi nói chuyện. 

Ngược lại, có nhiều người vì tính cách “thẳng như ruột ngựa” mà đôi khi vô ý vô tứ nói thẳng ra mọi thứ, bộp chộp, nghĩ gì nói nấy khiến người khác khó chịu vì “sự thật mất lòng”. Chính vì vậy mà người ta thường nói câu “thẳng như ruột ngựa” cũng tương đồng với câu thành ngữ “ruột để ngoài da”.

Trong công việc, nhưng người bộc trực thường không cẩn thận, tỉ mỉ và dễ xảy ra sai sót khi xử lý công việc. Giả dụ bạn phải gặp đối tác kinh doanh, việc trao đổi bàn bạc cần có sự khéo léo và tinh tế, mọi lời nói đều phải suy nghĩ thấu đáo, nếu bạn cứ “thẳng như ruột ngựa”, thật thà nghĩ gì nói đấy thì sẽ công việc sẽ không được thuận lợi, suôn sẻ. 

Nhiều khi trong những cuộc trò chuyện, chúng ta đừng vì tính cách thẳng thắn mà không suy nghĩ trước khi nói, bởi điều đấy sẽ đưa bạn vào tình huống khó xử hơn và mọi người cũng không đánh giá cao về phẩm chất của bạn. Chúng ta ngay thẳng, thật thà, bộc trực nhưng cũng phải biết tinh tế và khéo léo. Nếu biết điều chỉnh và hòa hợp hai điều đó thì bạn sẽ được sự yêu quý và kính trọng của mọi người. 

Đi tìm lời giải đáp ý nghĩ câu thành ngữ “Thẳng như ruột ngựa” 3

3. Một số câu ca dao, tục ngữ nói về đức tính ngay thẳng, trung trực, tính cách “thẳng như ruột ngựa” 

Tính cách thật thà, bộc trực là một đức tính được đề cao trong xã hội. Ngoài câu “thẳng như ruột ngựa” thì kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam còn vô vàn các câu nói khác thể hiện tính thẳng thắn, bộc trực. 

  1. Ruột ngựa, phổi bò
  2. Ruột để ngoài da
  3. Thẳng mực tàu đau lòng gỗ
  4. Mất lòng trước, được lòng sau
  5. Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng
  6. Ăn ngay nói thẳng
  7. Ăn ngay nói thật mọi tật mọi lành
Đi tìm lời giải đáp ý nghĩ câu thành ngữ “Thẳng như ruột ngựa” 4
  1. Một câu nói ngay bằng ăn chay cả tháng
  2. Thật thà ma vật không chết.
  3. Trung thực, thật thà thường thua thiệt.
  4. Thật thà là cha dại
  5. Mật ngọt chết ruồi. 
  6. Một lần bất tín, vạn lần bất tin
  7. Của phi nghĩa có giàu đâu,
    Ở cho ngay thật, giàu sau mới bền
  8. Khôn ngoan chẳng lọ thật thà
    Lường thưng tráo đấu chẳng qua đong đầy
  9. Nhà nghèo yêu kẻ thật thà
    Nhà quan yêu kẻ giàu ra nịnh thần
  10. Những người tính nết thật thà
    Đi đâu cũng được người ta tin dùng
  11. Tu thân rồi mới tề gia
    Lòng ngay nói thật gian tà mặc ai
  12. Người gian thì sợ người ngay,
    Người ngay chẳng sợ đường cày cong queo.
  13. Sông sâu còn có kẻ dò
    Nào ai lấy thước mà đo lòng người

Xem thêm: 58 câu ca dao tục ngữ về tôn trọng sự thật, căn dặn sống làm người chính trực

Lê-nin đã từng nói: “Chân thật và thẳng thắn là bước đầu cần thiết làm nảy nở và củng cố mối quan hệ bạn bè”. Thật vậy, dù trong môi trường nào, hoàn cảnh nào thì niềm tin, chữ tín vẫn luôn là nền tảng vững chắc cho mọi mối quan hệ. Vì vậy mà những người có tính cách ngay thẳng, “thẳng như ruột ngựa” luôn nhận được sự yêu quý, tin tưởng của bạn bè và có được sự kính trọng từ mọi người.

Đi tìm lời giải đáp ý nghĩ câu thành ngữ “Thẳng như ruột ngựa” 5

Người có tính cách thẳng thắn, thật thà luôn dễ dàng đạt được thành công và hạnh phúc hơn những người mưu mô, toan tính, gian xảo. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu thành ngữ “thẳng như ruột ngựa” và rút ra được những bài học sâu sắc cho chính bản thân mình!

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet