Giải mã khái niệm versus (VS) là gì?

(VOH) - Versus (VS) là thuật ngữ được người Việt dùng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng ít ai biết rằng phần lớn chúng ta đã dùng versus sai cách vì không hiểu ý nghĩa của versus là gì.

VS (versus) là một từ viết tắt được sử dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó Việt Nam. Tuy nhiên, đa phần người Việt Nam đã hiểu sai ý nghĩa thật sự của versus và dùng sai như một thói quen. Vậy ý nghĩa thật sự của versus là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Versus là gì?

Versus hay viết tắt là VS bắt nguồn từ tiếng Latinh, từ gốc trong tiếng Anh là against, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đối đầu với một ai đó hay một cái gì đó. Versus được sử dụng để chỉ hai thực thể đối chọi với nhau, nên versus thường được thấy trong các lĩnh vực thể thao, game hoặc các hoạt động mang tính chất đối kháng. Ví dụ: Đội tuyển Việt Nam vs đội tuyển Indonesia; Manchester United vs Liverpool,...

Trong tiếng Anh, VS còn có thể được xem là cách viết tắt của những tính từ miêu tả mức độ của vấn đề hoặc về chất. Ví dụ: very small (rất nhỏ); very strong (rất mạnh); very simple (rất đơn giản); very special (rất đặc biệt)...

Giải mã khái niệm Versus là gì? 1
VS có nghĩa là đối đầu

Tuy nhiên, tại Việt Nam, rất nhiều người do không hiểu rõ ý nghĩa của từ versus nên đã dùng sai cách và thậm chí là biến chúng trở thành thói quen. Mọi người thường dùng versus (VS) với nghĩa là "với", chỉ sự kết hợp chung với nhau. Ví dụ: Nhiều người thường hay dùng cách viết như: "bạn vs tôi đi ăn đi", "hôm qua vs hôm nay", "cái này có hợp vs cái quần này không",...

Ngoài ra, còn có một trường hợp dùng sai từ versus khác rất phổ biến, đó là dùng để so sánh hai vật với nhau. Ví dụ: Khi so sánh những điểm khác biệt giữa hai chiếc điện thoại Samsung và iPhone, nhiều người sẽ viết là “So sánh Samsung S22 Ultra vs iPhone 13 Pro Max”. Tuy nhiên, cách viết như thế này là không chính xác, bởi vì nó sẽ mang ý nghĩa là đem hai chiếc điện thoại “đấu với nhau” để thử độ bền.

2. Sự ra đời của VS mang ý nghĩa gì?

Mặc dù ngữ nghĩa của VS rất đa dạng, nhưng cũng không thể phủ nhận sự tiện lợi của nó. Trong thời kì phát triển hiện nay ngôn ngữ cũng thay đổi một cách nhanh chóng, chẳng hạn khi bạn đang tham gia một cuộc trao đổi và bạn cần ghi chép lại những ý quan trọng trong thời gian ngắn, bạn bắt buộc phải ghi tắt nhiều từ, lúc này những từ viết tắt như VS lại phát huy tác dụng. Hay như trong trường hợp ghi bảng đấu giữa các đội không thể ghi là “A thi đấu với B” thì có thể sử dụng VS để giải quyết vấn đề.

Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng viết tắt làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt hoặc có thể dẫn đến việc gây khó hiểu. Tuy nhiên trong một số trường hợp, sử dụng các cụm từ viết tắt giúp làm tăng tính tiện lợi, góp phần tối ưu, chỉ cần bạn biết cách dùng, đảm bảo tính phù hợp trong từng ngữ cảnh giao tiếp và không lạm dụng thì hoàn toàn có thể cân nhắc.

Xem thêm:

Ý nghĩa của kí hiệu FYI và cách dùng cụm từ này trong email cũng như trong giao tiếp hàng ngày

Hashtag MTR là gì? MTR có liên quan gì đến Video Viral “ Đừng bao giờ xem thường người khác”

Viết tắt của G9 có nghĩa là gì, và nên dùng từ g9 trong trường hợp nào?

Giải thích cụm từ viết tắt BFF thường gặp trong các status trên facebook

3. Một số ý nghĩa khác của VS

VS ngoài là viết tắt của từ versus mang ý nghĩa đối đầu như đã nêu trên thì VS còn chứa đựng nhiều ý nghĩa đặc biệt khác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

3.1. VS trong công nghệ 

VS là viết tắt của version, nghĩa là phiên bản. Nhưng riêng với ngành công nghệ, version chỉ được thể hiện đơn giản bằng ký hiệu chữ “v.” kèm theo số. Ví dụ, phiên bản hệ điều hành iOS v1.6.3.

3.2 VS trong cơ khí

Động cơ VS (Motor VS) là một động cơ gắn khớp từ có khả năng điều chỉnh được tốc độ máy công tác. Động cơ dòng VS  thường được sử dụng dưới tải mô-men xoắn không đổi và đặc biệt thích hợp để sử dụng dưới tải có mô-men xoắn giảm dần như máy bơm ly tâm và quạt. Các ứng dụng chính của động cơ VS bao gồm dây chuyền lắp ráp, thiết bị chuyển giao, máy ép nhựa, máy in, máy bơm, quạt, lịch dây, máy vẽ,...

3.3 VS trong y học

Xét nghiệm tốc độ máu lắng VS (tiếng Pháp là Vitesse de Sédimentation - VS; tiếng Anh là Erythrocyte Sediment Rate - ESR) hay còn gọi là xét nghiệm tốc độ lắng hồng cầu giúp kiểm tra một số tình trạng bệnh về viêm, bệnh tự miễn hoặc nhiễm trùng. Xét nghiệm được thực hiện bằng cách đưa máu đã được chống đông vào cột ống nghiệm đặc biệt và đánh giá chiều cao của cột huyết tương còn lại sau 1 giờ.

Giải mã khái niệm Versus là gì? 2
Xét nghiệm VS giúp kiểm tra một số tình trạng bệnh về viêm, bệnh tự miễn hoặc nhiễm trùng

Chiều cao cột huyết tương còn lại sẽ thể hiện tốc độ lắng hồng cầu. Nếu tốc độ lắng càng nhanh thì có thể nhận định được tình trạng viêm và hoại tử. Nhưng loại xét nghiệm này chỉ có thể giúp bác sĩ biết được bệnh nhân có tế bào viêm mà không xác định được vị trí và nguyên nhân gây viêm. Chính vì thế, người bệnh cần phải thực hiện thêm các loại xét nghiệm đặc hiệu khác để có thể chẩn đoán chính xác được bệnh cần điều trị.

Trên đây là toàn bộ giải thích cho ý nghĩa của versus là gì và cách dùng chính xác của versus. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về versus để không còn bị nhầm lẫn khi sử dụng.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet