Nếu không có ngày này 100 năm trước

(VOH) - Ngày này cách đây 100 năm - năm 1910, Đại hội Phụ Nữ Quốc tế họp tại CoPhenHagen (thủ đô Đan Mạch) đã lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ để kỷ niệm những cuộc đấu tranh của phụ nữ trên toàn thế giới vì bình đẳng và tiến bộ dành cho nữ giới.
 

Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân nước Mỹ... Ngày 8/3 năm 1899, nữ công nhân ngành dệt và ngành may tại thành phố Chicago và New York (Mỹ) đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Thắng lợi của cuộc đấu tranh này đã cổ vũ tinh thần đấu tranh của phụ nữ lao động. Từ đó ngày này trở thành ngày hội lớn của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, đoàn kết đấu tranh tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng.

Kỷ niệm ngày 8/3 là dịp biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên toàn thế giới vì độc lập, dân tộc vì hòa bình và tiến bộ xã hội, vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em. Riêng ở nước ta, vào ngày 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng - hai vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi, giang sơn đất Việt.

Ngày này cách đây 100 năm, có thể những nữ công nhân ở nước Mỹ chưa biết thế nào là quyền bình đẳng Giới, các bà các chị chỉ biết cùng nhau đấu tranh đòi tăng lương, đòi sự công bằng. Cuộc đấu tranh thắng lợi và ngày 8 tháng 3 trở thành ngày hội lớn của phụ nữ toàn cầu. Ở nước ta, tinh thần ngày Quốc tế phụ nữ luôn được phát huy, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, là những tấm gương sáng cho sự tiến bộ của phụ nữ. Những tấm gương ấy có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền - và họ không phải ở đâu cao xa mà đang ở ngay cạnh chúng ta, nó hiện hữu hàng ngày. Đó chính là những người phụ nữ vừa lao động - sản xuất giỏi vừa biết chăm lo gìn giữ hạnh phúc gia đình - vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà, là trụ cột - là nội tướng giỏi của những gia đình văn hóa, hạnh phúc!

Non sông gấm vóc Việt Nam có phần đóng góp công sức rất lớn của phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”... ''Nhân dân ta có các anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng"... "Dân tộc ta và Đảng ta đời đời biết ơn các bà mẹ Việt Nam đã sinh ra và cống hiến những người con ưu tú đã và đang chiến đấu anh dũng tuyệt vời bảo vệ non sông gấm vóc do tổ tiên ta để lại". Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn coi trọng công tác vận động phụ nữ, xác định phụ nữ có vai trò to lớn trong việc tập hợp, xây dựng lực lượng của cách mạng. Lịch sử dân tộc Việt Nam còn mãi ghi đậm dấu ấn chói ngời của những nữ anh hùng hào kiệt không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặc ngoại xâm giành tự do. Đó là Bà Trưng, Bà Triệu; Nữ tướng Bùi thị Xuân, Bà Nguyễn Thị Định, Chị út Tịch....

Và hiện nay, trong lĩnh vực giáo dục tỷ lệ nữ học sinh sinh viên đoạt giải cao trong các kỳ thi cấp Quốc gia, Quốc tế ngày càng tăng. Đội ngũ nữ trí thức tăng nhanh và ngày càng hùng hậu: tỷ lệ nữ giáo sư cả nước đạt tỷ lệ 3,5%, Phó Gíao sư là gần 6%; tiến sỹ 12,6%; tiến sỹ Khoa học 5%; 19 nữ Anh hùng lao động; gần 300 nữ chiến sĩ thi đua toàn quốc, 30 giải thưởng Kovalépscaia, và hàng trăm nữ nghệ sĩ nhân dân , nghệ sĩ ưu tú... là những cống hiến đáng được xã hội ghi nhận. Nhà thơ nữ Xuân Quỳnh từng viết “Dẫu là nguyên thủ quốc gia hay là những anh hùng, là bác học hay là ai đi nữa..., vẫn là con của một người phụ nữ - Một người - đàn bà- bình thường, không ai biết tuổi tên...".

Hình ảnh người phụ nữ được xây dựng bằng tình yêu thương của mọi thành viên trong gia đình thật đẹp, thế nhưng không phải người phụ nữ nào cũng được tôn trọng và yêu thương, bởi trong cuộc sống vẫn có không ít những người chồng, người cha mắc căn bệnh “ vũ phu”, họ quên rằng Luật phòng chống bạo hành đã đi vào cuộc sống.

Trong bối cảnh xã hội ngày nay phụ nữ Việt Nam đã phấn đấu vươn lên, vượt khó, trau dồi, rèn luyện cho mình những hành trang mới sánh bước cùng cộng đồng khu vực và thế giới. Phụ nữ đang ngày càng chủ động, sáng tạo, tự tin hơn trong vai trò lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu khoa học, hết sức năng động, mạnh dạn trong kinh tế thị trường. Có thể nói rằng phụ nữ Việt Nam ngày càng trưởng thành về mọi mặt, nhận thức về bình đẳng giới được nâng lên.

Sẽ không nói quá khi cho rằng, nếu không có ngày này 100 năm trước, phụ nữ trên toàn thế giới nói chung và người phụ nữ Việt Nam nói riêng sẽ không có được vị thế như ngày hôm nay.

Thanh Nga