VĐHN: Cảnh báo “bà hỏa” đang rình rập khắp nơi

(VOH) - Cuối tháng một vừa qua, Đài chúng tôi đã có bài viết cảnh báo về tình hình cháy nổ trong mùa khô năm nay. Và trên thực tế, từ đầu năm đến nay, toàn TP đã xảy ra 32 vụ cháy. Tuy không có người chết và bị thương nhưng nhiều vụ cháy đã gây thiệt hại tài sản lớn và xảy ra với tính chất nguy hiểm.
 Cảnh sát PCCC đang khống chế ngọn lửa- vụ cháy Công ty TNHH Scansia Pacific.

Vậy nên, sắp tới công tác phòng cháy chữa cháy phải được đặt lên hàng đầu do tại TP nhiệt độ có thể lên đến 36 độ C và đỉnh điểm 38 độ vào đầu tháng tư. Do thời tiết ở miền Bắc hanh khô, miền Nam nắng nóng nên nguy cơ cháy ở nhiều địa phương trong cả nước đang ở cấp cực báo động.

Những ngày gần đây, TPHCM đã xảy ra một vài vụ cháy gây tổn thất nặng về kinh tế. Vụ cháy gây thiệt hại nặng nhất là tại Công ty TNHH Scansia Pacific ở khu công nghiệp Tân Tạo vào ngày 27/2, gây thiệt hại gần một triệu USD. Nguyên nhân do người sử dụng lửa bất cẩn trong lúc cúp điện.



Từ vụ cháy trên lộ ra nhiều bất ổn. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng: các khu công nghiệp rất lơ là trong công tác phòng cháy chữa cháy. Nhiều nơi thì các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy bị hư hỏng, thiếu nước, trong khi lực lượng chữa cháy tại chỗ chưa thật sự sẵn sàng.

Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất vào thời điểm này là cháy ở các khu dân cư. Điển hình như vụ cháy tại nhà số 15 Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM. Địa điểm phát cháy là một căn phòng nhỏ rộng khoảng 20m vuông trên sân thượng của ngôi nhà và nhanh chóng bùng phát vượt quá khả năng khống chế của lực lượng tại chỗ. Do kẹt xe, tắc đường nên lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp quận một đã không có mặt ngay tức thì. Nếu cháy lớn có thể đã để lại hậu quả nghiêm trọng. Còn vụ mới nhất là vào vào lúc 15g30 ngày hôm qua (4-3), đã thiêu rụi một phòng hát karaoke, số 109 Phạm Văn Hai (P3, Q. Tân Bình, TP.HCM).


Hai vụ trên đều được cảnh sát phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp đến dập tắt. Tuy không gây chết người, nhưng qua đây cho thấy công tác chữa cháy vướng phải bao khó khăn phức tạp vì tình trạng giao thông hỗn loạn ở thành phố: thường hay bị kẹt xe vào giờ cao điểm, đường nhỏ hẹp do có nhiều lô cốt. Ngoài ra, một tình trạng nữa gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp là nước phục vụ chữa cháy đang thiếu hụt rất nhiều. Theo Sở Cảnh sát PCCC, hiện toàn TP có khoảng 300 trụ chữa cháy bị hư và thiếu khoảng 8.000 - 9.000 trụ chữa cháy.


Song song với việc phòng chóng cháy nổ trong khu dân cư là phòng chống cháy rừng cũng đang ở những báo động cấp nguy hiểm: cấp 5. Không riêng gì những nới khác, TPHCM cũng đang có nguy cơ cháy rừng ở mức cao. Theo ông Nguyễn Đình Cương- Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm thành phố Hồ Chí Minh, một số nơi như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 9…nguy cơ cháy rừng ở cấp từ 4 đến 5.

Còn trong cả nước, theo thống kê, từ tết Nguyên Đán 2010 đến cuối tháng hai chỉ riêng ở tỉnh Lào Cai liên tiếp xảy ra tới 17 vụ cháy rừng. Và một số nơi khác cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy hàng chục ngàn héttac rừng, không chỉ gây thiệt tiền hại rất lớn về tiền của mà còn ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.


Trước nguy cơ cháy rừng ở mức báo động, công tác phòng chống cháy rừng thời gian tới phải được các địa phương có diện tích rừng ở mức báo động cháy cao đặt ưu tiên số một. Có như vậy mới giảm thiểu được thiệt hại.

Qua các vụ cháy ở khu dân cư và cháy rừng đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo không chỉ cho tất cả mọi người dân mà các cơ quan, xí nghiệp phải thật đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy. Để trong mùa khô được dự báo là hạn hán khốc liệt nhất trong những năm qua, nước ta không phải thiệt hại quá nặng về kinh tế từ những vụ cháy và không một ai phải sống cảnh nhà tan, cửa nát vì “bà hoả”.


Riêng ở TP ta, UBND TP.HCM vừa có công văn số 604/UBND-PCNC chỉ đạo UBND các quận, huyện, sở, ngành khẩn trương tăng cường các biện pháp tuyên truyền PCCC. Bên cạnh đó, ngày 2-3 vừa qua Sở LĐ-TB-XH TP.HCM triển khai kế hoạch thực hiện các hoạt động hưởng ứng tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ trên địa bàn TP.HCM từ 14 – 21/3. Hy vọng, với những động thái này, tình hình PCCC ở TP sẽ có chuyển biến khá hơn.
 

Thảo Ngọc