Sức khỏe là vốn quý nhất

(VOH) - 75 năm qua, lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác đã được sự hưởng ứng rộng khắp của quần chúng nhân dân, noi gương Người tích cực rèn luyện thân thể với rất nhiều phong trào TDTT sôi nổi

Tháng 3 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi “Toàn dân tập thể dục” và ngày 27/3 năm ấy được xem như cột mốc hình thành phong trào thể dục thể thao cách mạng, luôn song hành cùng dân tộc ta trong suốt quá trình đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Lời hô hào có sức mạnh định hướng, dẫn dắt và cổ vũ to lớn, vượt thời gian. 75 năm qua, lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác đã được sự hưởng ứng rộng khắp của quần chúng nhân dân, noi gương Người tích cực rèn luyện thân thể với rất nhiều phong trào thể dục thể thao sôi nổi.

Từ khó khăn bộn bề trong những năm tháng vệ quốc gian khổ, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn quan tâm đến việc phát triển phong trào thể dục thể thao. Khẳng định “việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu gương cho phong trào toàn dân tập thể dục bằng cách “Tự tôi ngày nào cũng tập”. Tư tưởng của Bác về con người, sức khoẻ được quan niệm là vốn quý nhất của mỗi con người, của giống nòi. Với tầm nhìn và trí tuệ thời đại, Bác Hồ và Đảng ta đã nêu lên một vấn đề có tính quốc sách: phải nâng cao sức khỏe cho toàn dân, xem lợi ích của sức khoẻ của mỗi người dân gắn liền với lợi ích của Tổ quốc. Phong trào “Khoẻ vì nước” do Người phát động lan toả sâu rộng mọi miền.

Từ các loại hình tập luyện, vui chơi, thi đấu các môn thể thao cơ bản, võ vật cổ truyền và các trò chơi dân gian, góp phần tập hợp quần chúng, nhất là thanh niên, tạo nên một không khí lành mạnh, hào hứng, phấn khởi, nêu cao tinh thần gắn bó, đoàn kết, tham gia đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Chính các phong trào tạo nên không khí phấn khởi, lành mạnh đó cũng góp phần xây dựng đời sống mới ở cả vùng thành thị lẫn nông thôn.

Bình luận: Sức khỏe là vốn quý nhất 1
Bác Hồ tập võ sau giờ làm việc. Ảnh TƯ LIỆU

Qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, nền thể dục thể thao nước nhà đã có những bước tiến mới, bước tiến lớn qua từng chặng đường phát triển.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng không ngừng được duy trì, phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tập thể dục thể thao dần trở thành thói quen, thành nhu cầu hàng ngày của đông đảo tầng lớp nhân dân. Người người, nhà nhà tích cực tham gia rèn sức khỏe. Người cao tuổi với phong trào “Sống vui, sống khoẻ, sống có ích”, thanh niên có phong trào “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thể thao học đường đã và đang được xây dựng, phát triển mạnh mẽ.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” trở thành những phong trào có sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ.

Từ nền tảng phát triển thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao cũng khẳng định vị thế trên đấu trường thể thao khu vực, châu lục và thế giới. Ở đấu trường khu vực Đông Nam Á, tại mỗi kỳ SEA Games, thể thao Việt Nam khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu. Trình độ châu lục và thế giới đang dần được tiệm cận. Ở một số môn, vận động viên Việt Nam khẳng định đẳng cấp châu lục và thế giới, thậm chí từng bước lên đỉnh cao Olympic, Paralympic.

Thể dục thể thao cũng góp phần tăng cường giao lưu, đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trong cộng đồng quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại. Thông qua các Đại hội thể thao, các chuyến tập huấn, hợp tác khắp thế giới, hình ảnh đất nước con người Việt Nam, tinh thần Việt Nam được giới thiệu đậm nét và ấn tượng cùng bạn bè quốc tế.

Qua 3/4 thế kỷ xây dựng và trưởng thành, thể thao Việt Nam đã bước qua hành trình nhiều khó khăn, nỗ lực và đầy vinh quang, tự hào. Nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức để thực sự tiến đến dân cường, nước thịnh như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Rèn luyện sức khoẻ ở đây cũng hàm chứa cả sức khoẻ về mặt thể chất lẫn tinh thần. Thể dục thể thao góp phần xây dựng con người mới phát triển toàn diện, nhưng các phong trào thể thao quần chúng dù sâu rộng vẫn chưa đồng đều.

Thể chất, tầm vóc người Việt vẫn hạn chế so với nhiều quốc gia trong khu vực, chưa nói đến châu lục và thế giới. Thể thao thành tích cao thể hiện được tiềm năng, nhưng đánh giá đúng mức, chúng ta chưa đủ sức cùng các cường quốc cạnh tranh sòng phẳng, cần thêm rất nhiều nỗ lực.

75 năm đã qua, nhưng lời kêu gọi của Bác vượt thời gian vẫn còn nguyên giá trị. Bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành, là mối đe dọa toàn cầu, càng nhận thức rõ có sức khỏe chính là vốn quý nhất, nhận thức rõ ý nghĩa lời kêu gọi Toàn dân tập thể dục, nâng cao sức khỏe. Nếu sức khỏe tốt, đề kháng tốt, nguy cơ mắc bệnh sẽ được giảm thiểu. Trường hợp không may mắc bệnh, khả năng phục hồi, tỷ lệ phục hồi cũng cao hơn, nhanh hơn. Việc tăng cường rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho bản thân, vận động người thân, gia đình rèn luyện là vô cùng thiết thực.

Mỗi người dân mạnh khỏe, biết cách rèn luyện và giữ gìn sức khỏe là góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Bác Hồ nói: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.

Có sức khỏe là có tất cả.

Chỉ có sức khỏe mới đem lại cho con người có cuộc sống hạnh phúc, có sức lao động, công tác, chiến đấu và học tập tốt. Chắc chắn “mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe”. Chặng đường tiến đến dân cường nước thịnh sẽ được rút ngắn, và khi dân giàu nước mạnh, góp phần đảm bảo cho sức khoẻ của nhân dân ngày càng được tăng cường.