VĐHN: Suy nghĩ từ những án mạng ngày Valentine

(VOH) - Dường như mỗi năm, cứ vào dịp lễ tình nhân 14/2, dư luận nước ta lại xôn xao trước những vụ án mạng vì tình.

Đã 5 năm trôi qua, nhưng có lẽ nhiều người vẫn chưa quên vụ án cô gái 22 tuổi Vũ Thị Kim Anh sát hại người tình cũ trong xe Lexus vào rạng sáng ngày Lễ Tình nhân Valentine 14/2/2009 ở Hà Nội. Vụ án đã gây chấn động dư luận trong một thời gian. Cho đến nay, khi đang thụ án trong trại giam, có lẽ Kim Anh vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho chính bản thân mình khi ra tay tàn bạo trong thời khắc ấy, bởi lỗi cũng có một phần ở nạn nhân, khi cố ép buộc cô nối lại tình cảm.

Dường như mỗi năm, cứ vào dịp lễ tình nhân 14/2, dư luận nước ta lại xôn xao trước những vụ án mạng vì tình. Mùa Valentine năm nay đã xảy ra 2 vụ án đau lòng. Ngày 12/2/2014 vừa qua, Nguyễn Văn Hiếu, 27 tuổi, ngụ tại xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa, đã sát hại bạn gái, sau đó đã tự kết liễu đời mình trong nhà nghỉ. Khuya ngày 13/2, tại ký túc xá sinh viên DMC - số 579, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, một nam sinh viên sau khi muốn nối lại tình xưa với người yêu cũ không thành, đã dùng dao sát hại người mình yêu rồi nhảy từ tầng 9 xuống đất và tử vong tại chỗ. Một vụ án có tình tiết tương tự cũng đã xảy ra vào 2 năm trước, vào sáng ngày 14/2/2012, cựu sinh viên Đại học Tây Bắc, TP Sơn La, đã gieo mình xuống sân trường từ tầng 7 và tử vong. Ngay sau đó, xác bạn gái của anh ta cũng được phát hiện trong phòng trọ ở cách ngôi trường không xa.

Những vụ "án tình" xảy ra trong dịp Valentine bởi sự mù quáng, cuồng yêu và nông nổi của những người trẻ đã gợi lên trong lòng mỗi người chúng ta sự đau xót và cả tiếc thương cho những người trẻ, chỉ vì một phút nông nổi mà gây ra tội lỗi và hủy hoại cả mạng sống của mình. Thực trạng này cũng phản ánh phần nào lối sống thực dụng, ích kỷ của một số người trẻ hiện nay. Chỉ vì muốn chiếm giữ người mình yêu, mà họ đã bất chấp mọi thủ đoạn. Sau mọi nỗ lực mà vẫn không đạt được ý muốn của mình, họ liền phản ứng một cách tiêu cực.

Hãy giữ tình yêu luôn đẹp như ý nghĩa vốn có của nó - Ảnh minh họa.

Ngày lễ tình nhân Valentine có nguồn gốc từ Đế quốc La Mã, thực chất là để tưởng nhớ vị Thánh Valentine, ngài vốn là một mục sư tốt bụng, đã bất chấp lệnh cấm của nhà vua để bí mật tổ chức lễ cưới cho những nam nữ yêu nhau. Và chính vì hành vi đó mà ngài đã bị hành hình vào ngày 14/2. Sự hy sinh của vị Thánh Valentine vì tình yêu lớn lao dành cho đồng loại là điều mà không phải bạn trẻ nào tôn sùng ngày Lễ tình nhân hôm nay cũng hiểu rõ. Từ sự tích này, ngày Lễ tình nhân Valentine đã hàm chứa sự hy sinh vì hạnh phúc của người khác, khác hẳn với những suy nghĩ chiếm hữu trong tình yêu như đã xảy ra trong các “vụ án tình” đau lòng hôm nay.

Nhìn lại các vụ án trên, đối tượng đều đang ở tuổi đôi mươi, có phần chưa chín chắn về nhận thức và còn xốc nổi trong suy nghĩ và hành động. Giá như họ biết dừng lại đúng lúc để biết được đâu là giá trị của hạnh phúc đích thực. Giá như họ đừng quá đề cao cái tôi ích kỷ cá nhân, mà biết sống vì hạnh phúc của người mình yêu. Và giá như, những người thân trong gia đình, bạn bè, thầy cô luôn bên cạnh họ để thắt chặt mối dây liên kết giữa họ với cộng đồng, thì có thể những bi kịch này đã không có cơ hội xảy ra, gây tổn thương mất mát lớn cho những người ở lại, và làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của một ngày Lễ, mà lẽ ra, những yêu thương chỉ nên được con người trao gửi cho nhau.

Mong là những chuyện thương tâm như thế này sẽ không còn xảy ra nhiều nữa, không chỉ trong ngày tình nhân mà còn trong đời sống thường nhật.