‘Điểm mặt’ những nguyên nhân gây đau lưng sau sinh và cách khắc phục

(VOH) – Đau lưng là vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Vậy làm cách nào để thoát khỏi chứng đau lưng sau sinh?

Nguyên nhân nào dẫn đến đau lưng sau sinh?

Theo TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM), đau lưng là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, đau lưng do biến chứng gây tê ngoài màng cứng hoặc gây tê tủy sống là khá hiếm, nguyên nhân chủ yếu gây đau lưng sau sinh thường hoặc sinh mổ đều xuất phát từ quá trình mang thai của người mẹ.

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ bị thay đổi tất cả các cơ quan để phù hợp với thai kỳ và giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Chính sự thay đổi lớn về thể chất và sinh lý trong thai kỳ đã gây ra tình trạng đau lưng sau sinh.

Như vậy, các nguyên nhân thật sự khiến mẹ bị đau lưng sau sinh là:

  • Mất cân bằng hệ thống cơ, xương

Khi mang thai tử cung sẽ to về phía trước làm cho độ cong của cột sống bị thay đổi. Chính vì độ cong thay đổi nên làm cho những dây chằng giữ cột sống đều sẽ thay đổi vị trí, có chỗ sẽ bị giãn hơn.

diem-mat-nhung-nguyen-nhan-gay-dau-lung-sau-sinh-va-cach-khac-phuc-voh

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bị đau lưng sau sinh (Nguồn: Internet)

Sau sinh, tử cung nhỏ lại cột sống sẽ trở về bình thường nhưng nó cần một thời gian để phục hồi, nên mẹ bầu có thể bị đau lưng một thời gian sau sinh.

  • Loãng xương do thiếu hụt canxi

Trong thai kỳ, người mẹ thường cung cấp các chất dinh dưỡng cho con để con phát triển, đặc biệt là hệ thống cơ, xương. Khi mẹ không cung cấp đủ lượng canxi cho bào thai, thai nhi sẽ lấy canxi từ phần dự trữ trong xương của mẹ. Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến mẹ dễ bị đau lưng, đau khớp sau sinh.

  • Nội tiết tố thay đổi

Trong lúc mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ tạo ra một loại hormone tên là relaxin có tác dụng làm thư giãn dây chằng ở vùng xương chậu và giúp các khớp trở nên lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Khi hormone này giúp các dây chằng hỗ trợ cột sống nới lỏng sẽ dẫn đến mất ổn định trục cột sống, từ đó gây ra tình trạng đau lưng.

Ngoài ra, tình trạng đau lưng sau sinh còn có thể gặp khi mẹ bầu tăng cân nhiều, thay đổi tư thế, căng thẳng hoặc do viêm khớp và dây chằng trong mang thai.

Đau lưng sau sinh bao lâu sẽ khỏi?

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, khi một người phụ nữ mang thai thì các cơ, dây chằng và cột sống đều sẽ bị căng giãn nên sau khi sinh bắt buộc cần có thời gian để nó phục hồi lại trạng thái ban đầu.

Các nghiên cứu cho thấy, thời gian hồi phục của các cơ, dây chằng và cột sống trung bình là khoảng 3 tháng 10 ngày sau sinh, nhanh nhất là 6 tuần sau sinh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể rút ngắn thời gian phục hồi bằng các can thiệp từ bên ngoài, chẳng hạn như:

  • Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.
  • Siêng tập thể dục

diem-mat-nhung-nguyen-nhan-gay-dau-lung-sau-sinh-va-cach-khac-phuc-1-voh

Tập yoga giúp làm giảm đau lưng cho phụ nữ sau sinh (Nguồn: Internet)

  • Bù canxi bằng cách loại thuốc bổ sung canxi được kê toa từ bác sĩ.
  • Massage để giảm đau lưng.
  • Thực hiện chườm nóng hoặc chườm lạnh. Lưu ý, nếu đau lưng do phù nề, do dây chằng còn giữ nước trong quá trình mang thai thì bạn nên chườm lạnh.

Như vậy, tập thể dục, chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung thuốc canxi cho cơ thể... là một trong những giải pháp có thể giúp mẹ sau sinh phục hồi nhanh nhất các vấn đề về cột sống và hạn chế tối đa tình trạng bị đau lưng.

Có cần điều trị tình trạng đau lưng sau sinh hay không?

Theo TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà, một số trường hợp hợp bị đau lưng sau sinh nghiêm trọng thì chị em cần đi khám bác sĩ chuyên khoa, bởi nó có thể là vấn đề bệnh lý, đặc biệt là bệnh thoát vị đĩa đệm do chị em có những động tác đứng lên – ngồi xuống sai tư thế thể dẫn đến trượt đĩa đệm. Đây là một tình trạng cần có sự can thiệp của bác sĩ chấn thương chỉnh hình.

Ngoài ra, các trường hợp bị đau lưng do hiện tượng tăng sức căng, trọng lượng trên xương hoặc cơ gây tổn thương phần đĩa đệm cột sống, do bị viêm khớp, vẹo cột sống, cột sống dính khớp.... thì cũng đều cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Nhìn chung, phụ nữ sau sinh nếu có tình trạng đau lưng bác sĩ sản khoa sẽ kê đơn thuốc, hướng dẫn tập thể dục, dinh dưỡng... để cơ thể sớm phục hồi bình thường. Nếu tình trạng không thuyên giảm, đau nhiều hơn thì chị em cần đi khám chuyên khoa để kiểm tra và tìm kiếm các bệnh lý thực thể (nếu có).

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Phương pháp gây tê ngoài màng cứng có dẫn đến đau lưng sau sinh? : Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp giảm đau được nhiều mẹ bầu lựa chọn khi sinh nở. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng phương pháp này có thể gây đau lưng sau sinh. Vậy điều này có ...

5 cách giảm đau lưng khi mang thai cực hay cho mẹ bầu : Cùng với các triệu chứng đau bụng trên, đau bụng dưới, khó thở.. thì đau lưng cũng là một hiện tượng thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Những cơn đau thường xuất hiện ở một bên hoặc cả 2 bên lưng.