9 mối nguy hại từ béo phì, thừa cân mà bạn không nên xem thường

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, có đến 10% người bị béo phì có liên quan đến các bệnh về mật, thận, gan và ung thư đại tràng cũng như rất nhiều hệ luỵ sức khoẻ khác.

Lâu nay, chúng ta mới chỉ nghe thấy nói đến béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đái tháo đường, thế nhưng, theo kết quả được nghiên cứu mới đây thì việc tăng cân, béo phì ẩn chứa nhiều hiểm họa về sức khỏe. Điều đáng lo ngại hơn là tuổi của người bị thừa cân, béo phì đang ngày càng trẻ hóa và béo phì mức độ nặng ngày càng gia tăng.

Dưới đây là 9 mối nguy hại về sức khỏe mà tình trạng béo phì, tăng cân có thể gây ra trên cơ thể chúng ta:

  1. Ung thư

Có đến 40% các ca ung thư liên quan đến tình trạng thừa cân, béo phì (theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Bệnh tật Mỹ). Các bệnh ung thư mà người béo phì, thừa cân dễ mắc bao gồm: ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến giáp.

Nguyên nhân là do những người béo phì thường dễ bị mắc các chứng bệnh hoặc rối loạn dạ dày gây ra viêm mãn tính ở mức độ thấp, và theo thời gian viêm sẽ gây tổn thương DNA dẫn tới ung thư.

  1. Đau nửa đầu  

Bệnh đau nửa đầu cũng có mối liên hệ khá mật thiết đến trọng lượng cơ thể, đặc biệt những người có chỉ số MBI càng cao thì nguy cơ đau nửa đầu càng lớn. Những người béo phì sẽ có nguy cơ bị đau nửa đầu ít nhất 14 lần/tháng cao tới 81% so với những người có MBI (Chỉ số khối lượng cơ thể) ở ngưỡng tối ưu, riêng phụ nữ có MBI trên 55 nếu béo phì dễ rất dễ gặp phải tình trạng đau nửa đầu mạn tính.

Chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) được tính bằng công thức BMI = trọng  lượng: (chiều cao)x2. Trọng lượng tính bằng kg, chiều cao tính bằng mét. Ví dụ, một người nặng 55kg, cao 1,6m thì  BMI= 55 : (1,6)2 = 21,48. Phân loại béo phì dựa trên chỉ số BMI: 18,5- 24,9 là bình thường; 25,0–29,9 là thừa cân; 30,0–34,9 là béo phì độ I; 35,0–39,9 là béo phì độ II và trên 40,0 là béo phì độ III.

  1. Sinh non

Phụ nữ nếu bị dư thừa trọng lượng hoặc bị béo phì sẽ rất khó giữ thai nhi dẫn đến dễ bị sinh non - đó là kết luận trong một nghiên cứu mới nhất vừa đăng trên tạp chí American Medical Association, nhất là nhóm có chỉ số BMI trên 35.

9-moi-nguy-hai-tu-beo-phi-thua-can-ban-khong-nen-xem-thuong-VOH

Phụ nữ béo phì mang thai có nhiều nguy cơ bị sinh non (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho rằng, khi cơ thể có quá nhiều mỡ sẽ gây nóng và làm suy yếu tử cung và màng tử cung. Và dù lý do nào chăng nữa, sinh non cũng để lại nhiều hệ luỵ, nhất là tỷ lệ tử vong cao cũng như dễ xảy ra các khuyết tật kéo dài ở trẻ sơ sinh.

  1. Nguy cơ hiếm muộn

Theo một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Ấn Độ ở 300 phụ nữ béo phì, phụ nữ thừa cân cho thấy nhóm đối tượng này thường rất khó mang thai. Hơn 90% trong số này phát triển bệnh đa nang buồng trứng - dạng bệnh dễ dẫn đến vô sinh.

Còn theo nghiên cứu của Đại học y khoa Columbia, Mỹ, lý do khiến cho phụ nữ béo phì khó mang thai là do là những thay đổi hormone được sản xuất bởi các mô mỡ. Tuy nhiên, một số bệnh nhân cũng có thể mang thai chỉ vài tháng sau khi tích cực thực hiện các biện pháp giảm cân.

  1. Rối loạn giấc ngủ

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, có gần 80% số người lớn tuổi bị béo phì tại đây đang gặp những rắc rối về giấc ngủ. Ngủ kém làm tăng hàng loạt các loại bệnh như đái tháo đường, tim mạch. Đồng thời nó cũng làm tăng chính căn bệnh béo phì của người trong cuộc.

Ngoài ra, rất nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng thiếu ngủ kéo dài còn làm phát sinh vòng bụng to. Ví dụ, những người ngủ ít hơn 5 tiếng/đêm mắc chứng "bụng bia" cao gấp 15% so với nhóm ngủ ít nhất 7 tiếng.

Một trong những nguy cơ sức khỏe trực tiếp từ béo phì chính là chứng ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy hoặc ngừng thở giây lát khi ngủ. Hiện tượng xảy ra bởi sự gia tăng chất béo xung quanh vùng cổ làm chèn ép và làm hẹp đường khí thở vào - ra, nhất là khi nằm ngửa.

  1. Bệnh lý tim mạch

Người thừa cân, béo phì thường bị thừa cholesterol hay còn gọi là mỡ máu, từ đó dẫn đến chứng xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

  1. Bệnh lý đường tiêu hóa

9-moi-nguy-hai-tu-beo-phi-thua-can-ma-ban-khong-nen-xem-thuong-1-VOH

Người bị béo phì cũng rất dễ gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa (Nguồn: Interenet)

Mỡ bám vào các quai ruột gây táo bón, dễ sinh ra bệnh trĩ. Sự ứ đọng phân và các chất độc hại dễ sinh ung thư đại tràng. Mỡ ứ đọng trong gan gây gan nhiễm mỡ, xơ gan. Rối loạn chuyển hóa mỡ sinh ra sỏi mật.

  1. Bệnh lý về xương khớp

Người thừa cân, béo phì dễ bị thoái hóa khớp do trọng lượng cơ thể quá lớn gây áp lực lên xương khớp. Khớp gối, cột sống tổn thương sớm nhất. Tình trạng tăng acid uric kéo dài có thể gây bệnh Gout, biểu hiện bằng viêm khớp cấp tính chủ yếu ở chân, tái phát nhiều lần.

  1. Phát sinh bệnh tâm thần

Những người bị béo phì thường dễ bị cộng đồng trêu đùa, họ cũng thường bị kỳ thị, nhạo báng và dễ bị bắt nạt ở mọi lứa tuổi, gây giảm lòng tự trọng, phát sinh nhiều bệnh tâm thần như mặc cảm, tự ti, trầm cảm và nặng hơn có thể làm tăng nguy cơ tự tử.

Ngoài ra, những người bị béo phì còn rất dễ dẫn đến các vấn đề khác như: dễ bị tổn thương da, tiểu đường, rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ, suy giảm trí nhớ, giảm tuổi thọ… Chính vì vậy khi bị béo phì, mọi người nên đi khám bác sĩ để có được những sự tư vấn đúng đắn nhất.