Bí quyết làm sáng da tự nhiên bằng 13 loại thực phẩm quen thuộc

( VOH ) - Thực phẩm làm trắng da từ bên trong chính là chìa khóa cho làn da khỏe đẹp rạng rỡ bên cạnh việc chăm sóc da hàng ngày cho chị em phụ nữ.

Ngày nay, hầu hết chị em phụ nữ đều mong muốn sở hữu một làn da trắng hồng tự nhiên. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc và dưỡng da từ bên ngoài thì việc bổ sung các thực phẩm làm trắng da từ bên trong cũng vô cùng cần thiết.

Hãy lựa chọn những thực phẩm trắng da mà bạn yêu thích từ danh sách dưới đây nhé.

  1. Cá béo

bi-quyet-lam-sang-da-tu-nhien-bang-cac-loai-thuc-pham-quen-thuoc-voh-1

Ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp da trắng sáng mịn màng

Các loại các béo như cá hồi, cá thu, các trích, cá mòi, cá ngừ có nhiều axit béo omega-3 nên rất có lợi cho bạn để làm da sáng, khỏe mạnh.

Axit béo omega-3 giữ ẩm cho da, giúp da mềm mại và giảm viêm. Những loại cá này cũng có một nguồn giàu chất chống oxy hóa vitamin E và kẽm – một khoáng chất có tác dụng chữa lành vết thương, loại bỏ mụn trứng cá và kích ứng da.

  1. Các loại hạt

Cũng giống như cá, các loại hạt giàu axit béo omega-3, kẽm và vitamin E. Ngoài ra, chúng còn chứa các khoáng chất và nhiều loại vitamin khác nhau giúp giữ cho làn da trẻ trung và sáng hơn.

Một số vitamin nhóm B (bao gồm folate ngăn ngừa viêm da), selen (chất chống oxy hóa tốt cho da) và vitamin C (có đặc tính chống lão hóa).

Loại hạt tốt nhất là hạt óc chó, tiếp đến là hạnh nhân và hạt điều. Bạn có thể thưởng thức các loại hạt như món ăn vặt hàng ngày.

  1. Bông atiso

Trong hoa atiso chứa nhiều anti oxit, một chất có tác dụng làm lỗ chân lông sẽ khít và thoáng sạch.Bạn có thể dùng hoa atiso tươi nấu canh hay sử dụng hoa atiso khô để pha trà uống thay nước lọc hàng ngày đều có tác dụng rất tốt.

Đối với trà atiso, bạn nên uống khi còn ấm pha với một chút mật ong thì càng phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trà atiso không nên bảo quản trong tủ lạnh không quá 12 giờ.

  1. Gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo còn nguyên vỏ. Tác dụng của nó là giúp ổn định đường huyết, tăng cường sức khỏe. Đặc biệt nó còn có tác dụng làm da sáng mịn.

Đối với gạo lứt bạn có thể nấu thành cơm, cháo để ăn kèm với các thực phẩm khác hoặc rang khô pha với nước để uống hàng ngày cũng rất thơm ngon và giúp làn da sáng đẹp lên mỗi ngày.

Gạo lứt: Tác dụng và tác hại khi sử dụng không đúng cách: Liệu gạo lứt có thật sự hữu ích như nhiều người đã nói? Sự thật về công dụng của gạo lứt là đến đâu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
  1. Nước chè xanh

bi-quyet-lam-sang-da-tu-nhien-bang-cac-loai-thuc-pham-quen-thuoc-voh-2

Nước chè xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho da

Thức uống này có chứa polyphenol – đặc tính chống viêm nhiễm và rất giàu vitamin E, vitamin C. Một cốc trà xanh không chỉ bổ sung nước cho cơ thể, chống mất nước mà còn là một cách cung cấp chất chống oxy hóa và chống viêm hữu hiệu cho da.

Hãy vò nát một nắm lá chè xanh và pha với nước sôi nóng để trong 30 phút cho các dưỡng chất ở lá chè xanh ra hết trong nước và sử dụng thay nước lọc hàng ngày.

Nếu uống chưa quen bạn chỉ nên uống từng ít một và tăng lên mỗi ngày, đồng thời nên uống khi đã ăn no để không bị “say”chè.

  1. Nước lọc có chứa khoáng chất

Nước là thực phẩm vô cùng cần thiết để bạn có một làn da sáng sạch đẹp, khỏe mạnh. Nước giúp thanh lọc, bài trừ độc tố trong có thể và giúp da căng mịn do mỗi tế bào da đều được “ngậm nước”.

Hãy đảm bảo mỗi ngày bạn phải uống đủ 1,5 – 2 lít nước để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp làn da của mình.

  1. Quả bơ

Quả bơ là một thực phẩm chứa đầy chất béo lành mạnh, giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da. Chúng cũng giàu carotenoid, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời gây ra.

Sở dĩ, quả bơ trở nên đặc biệt tốt với làn da là vì chúng chứa D-mannoheptulose - một chất hóa học độc đáo được cho là kích thích sản xuất collagen cho da.

Bơ có thể xay nhuyễn kết hợp với sữa tươi, mật ong, chanh để tạo nên một ly sinh tố hoàn hảo vừa bổ dưỡng vừa có tác dụng làm đẹp. Hoặc có thể kết hợp các nguyên liệu trên để làm mặt nạ dưỡng da, dưỡng tóc đều rất tốt.

  1. Chanh

Trong chanh chứa nhiều vitamin C và một số dưỡng chất khác có tác dụng thanh lọc, giải độc cho cơ thể và làn da hiệu quả.  

Bạn có thể pha nước chanh với đường phèn và mật ong để uống hàng ngày hoặc kết hợp với một số thành phần khác như mật ong, sữa tươi, trứng gà để làm mặt nạ dưỡng da, tẩy da chết, làm sạch da nhé.

Ngoài ra bạn có thể dùng thêm các loại quả cùng họ với chanh như quýt, cam, bưởi vì chúng có tác dụng tương tự chanh.

  1. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm có vị ngọt, chứa nhiều vitamin và collagen tự nhiên nên rất tốt trong việc thanh lọc và cải thiện sức khỏe của làn da, giúp cơ thể nhuận trường, đốt cháy năng lượng hiệu quả. Nên từ lâu khoai lang đã trở thành thực phẩm giảm cân, làm đẹp và nhuận trường rất tốt.

Ngoài ra, khoai lang còn có tác dụng điều hòa lưu thông mạch máu, ổn định đường huyết và giúp da luôn trẻ trung. Bạn nên ăn khoai lang hấp, luộc, nấu canh chứ không nên ăn khoai lang chiên nhé.

Sự thật về lợi ích và tác hại của khoai lang khi sử dụng hàng ngày: Khoai lang là loại thực phẩm khá phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng loại thực phẩm này cũng có thể gây hại đến cơ thể nếu như ăn sai cách.
  1.  Dầu ô liu

bi-quyet-lam-sang-da-tu-nhien-bang-cac-loai-thuc-pham-quen-thuoc-voh-3

Dầu ô liu là sản phẩm làm đẹp phổ biến, nhất là giúp làm sáng da

Là một loại dầu có lợi nhất cho sức khỏe tổng thể của bạn, dầu ô liu cũng tốt cho làn da của bạn. Nó chứa axit béo omega-3 và polyphenol. Trong khi omega-3 giữ cho làn da của bạn dẻo dai và giữ ẩm thì polyphenol bảo vệ nó khỏi bị hư hại do oxy hóa và chống viêm.

Bạn có thể sử dụng dầu ô liu để nấu nướng hàng ngày, massage da mặt và toàn thân,… để dầu ô liu phát huy hiệu quả công dụng chăm sóc da.

  1.  Sữa chua

Đặc điểm nổi bật của sữa chua là các probiotic sống (vi khuẩn thân thiện) có tác dụng giảm sưng đỏ và mụn trứng cá, giúp làn da của bạn trông trẻ hơn.

Bạn cũng có thể dùng sữa chua để làm mặt nạ bôi trên da để làm trẻ hóa làn da vì axit lactic trong sữa chua có đặc tính chống lão hóa và tẩy tế bào chết, giảm nếp nhăn và khiến cho da sáng khỏe.

  1.  Quả lựu

Quả lựu là loại trái cây rất giàu vitamin C thân thiện với da. Trên hết, quả lựu chứa axit ellagic và punicalagin. Punicalagin được cho là làm tăng khả năng bảo tồn collagen trong cơ thể và axit ellagic chống lại thiệt hại từ các gốc tự do cũng như làm chậm sự phân hủy collagen.

Kết hợp điều đó với sức mạnh tăng cường collagen của vitamin C, quả lựu thực sự là loại trái cây kỳ diệu thực sự tốt cho làn da của bạn.

Bạn có thể ăn lựu tươi hoặc uống nước sinh tố lựu mỗi ngày để giúp da luôn sáng đẹp.

  1.  Cà chua

Ngoài việc là một nguồn vitamin C tốt, cà chua còn chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein, alpha-carotene và beta-carotene.

Các chất chống oxy hóa này có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa nếp nhăn. Chúng cũng có tác dụng chống viêm một cách tự nhiên.

Để nhận được những lợi ích đầy đủ của cà chua, tốt nhất là nấu chúng lên với chất béo lành mạnh như dầu ô liu. Ăn cà chua nấu chín giúp cơ thể hấp thụ nhiều lycopene hơn.