Các loại bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ tuổi ‘xế chiều’

(VOH) - Hầu hết phụ nữ đều ít nhất 1 lần mắc bệnh phụ khoa trong đời. Việc tìm hiểu các loại bệnh phụ khoa thường gặp sẽ giúp chị em chủ động trong việc phòng tránh để hạn chế hậu quả do bệnh gây ra.

TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy (Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM) cho biết, phụ nữ ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, tuy nhiên, phụ nữ trung niên là đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa nhất. Vậy các loại bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trung niên là gì, nguyên nhân do đâu và làm sao để phòng tránh? Những thắc mắc này đã được bác sĩ Thủy giải đáp trong chương trình Phòng mạch FM. 

Các loại bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trung niên

Bệnh phụ khoa là những bệnh xuất phát từ cơ quan sinh dục của người phụ nữ, tính từ âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng,…đến tuyến vú của chị em. 

Có nhiều dạng bệnh phụ khoa thường gặp như:

cac-loai-benh-phu-khoa-thuong-gap-o-phu-nu-tuoi-xe-chieu-voh-1

Có rất nhiều bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trung niên (Nguồn: Internet)

  • Nhóm rối loạn hình dạng cơ quan sinh dục như dị tật, dị dạng âm đạo, dị dạng tử cung,…
  • Nhóm rối loạn chức năng như rối loạn nội tiết tố,…
  • Nhóm bệnh bướu, mô tân tạo như u xơ tử cung, u nang buồng trứng…
  • Nhóm viêm đường sinh dục do vi khuẩn, vi trùng và viêm nhiễm không do vi khuẩn, vi trùng.

Bác sĩ Thủy cho biết, khi nhận thấy những triệu chứng cơ bản như ra huyết trắng, ngứa, đau rát vùng kín, rong kinh, rong huyết,…thì chị em nên đi khám phụ khoa để kiểm tra xem đó là triệu chứng của bệnh phụ khoa nào, nhằm có phương pháp điều trị đúng cách và kịp thời. 

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa thường gặp

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh phụ khoa nhưng chủ yếu là do chị em vệ sinh không đúng cách, khiến vi khuẩn có hại có điều kiện sinh sôi, phát triển và gây bệnh. Bệnh cạnh đó, có một số nguyên nhân gây bệnh phụ khoa nhưng không do vi khuẩn, vi trùng.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây bệnh phụ khoa ở nữ giới:

  • Chị em làm việc trong môi trường nước, ngâm mình trong nước thường xuyên.
  • Vệ sinh kém trong những ngày hành kinh. 
  • Vệ sinh vùng kín quá kỹ. Việc rửa vùng kín quá nhiều bằng các dung dịch sát trùng có thể giết chết vi khuẩn có hại nhưng đồng thời cũng tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong vùng kín, từ đó làm thay đổi môi trường pH trong vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập và gây bệnh.
  • Sinh hoạt tình dục bừa bãi với những người có yếu tố lây nhiễm bệnh đường tình dục thì chị em có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa rất cao. 
  • Phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh dễ bị bệnh phụ khoa, thường không do vi khuẩn, vi trùng.

Vì sao phụ nữ trung niên dễ mắc bệnh phụ khoa?

Bác sĩ Thủy cho biết, âm hộ và âm đạo của người phụ nữ được ví như “thành trì” bảo vệ các cơ quan sinh dục bên trong. “Thành trì” này được điều tiết bởi nhiều yếu tố, trong đó môi trường pH là quan trọng nhất.

Môi trường pH trong âm đạo nếu nhiều acid, dưới tác động của nội tiết tố, tế bào âm đạo sẽ tiết ra chất glycogen. Chất này được vi khuẩn có lợi tổng hợp thành acid lactic. Chính môi trường acid này sẽ giết vi khuẩn có hại, giúp bảo vệ những cơ quan bên trong. Vì vậy, nếu muốn phòng tránh bệnh phụ khoa thì môi trường pH phải nghiêng về acid một chút.

Khi phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên và bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thì hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng sẽ suy yếu. Khi buồng trứng suy yếu sẽ không tiết ra nội tiết tố nữa, glycogen cũng không được tế bào âm đạo tiết ra, điều này ảnh hưởng đến môi trường âm đạo nên các vi khuẩn có hại có cơ hội tấn công và gây bệnh phụ khoa. Đó cũng là lý do vì sao phụ nữ trung niên lại dễ mắc bệnh phụ. 

Phụ nữ trung niên mắc bệnh phụ khoa thường không phải do vấn đề vệ sinh, sinh hoạt tình dục mà chủ yếu là do cơ chế nội tiết, ảnh hưởng đến môi trường pH trong âm đạo. 

Làm sao để phòng ngừa bệnh phụ khoa ở phụ nữ trung niên?

Bác sĩ Thủy đã đưa ra một số biện pháp để giúp chị em phụ nữ trung niên hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh phụ khoa như:

cac-loai-benh-phu-khoa-thuong-gap-o-phu-nu-tuoi-xe-chieu-voh-2

Khám phụ khoa định kỳ để phòng ngừa bệnh phụ khoa (Nguồn: Internet)

  • Luôn giữ gìn vùng kín khô – thoáng – sạch.
  • Hạn chế dùng dung dịch sát trùng vệ sinh vùng kín để không ảnh hưởng đến môi trường pH trong âm đạo.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh phải hết sức thận trọng vì kháng sinh vừa giết vi khuẩn có hại cũng đồng thời tiêu diệt vi khuẩn có lợi.
  • Sinh hoạt tình dục an toàn, sống chung thủy 1 vợ, 1 chồng.
  • Phụ nữ trung niên dễ bị bệnh phụ khoa không do vi khuẩn, vi trùng mà do cơ chế nội tiết tố suy giảm. Vì vậy, chị em phải chú ý duy trì tốt hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng bằng cách tập luyện, vận động mỗi ngày, sống lạc quan, vui vẻ, ăn uống đầy đủ chất, đặc biệt là bổ sung thêm các thực phẩm giúp tăng cường nội tiết tố.
  • Khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 lần/năm để vừa phòng bệnh phụ khoa, vừa phát hiện sớm các bệnh ác tính như ung thư cổ tử cung (nếu có). 

Như vậy, có nhiều loại bệnh phụ khoa mà phụ nữ phải hết sức thận trọng để phòng ngừa, đặc biệt là phụ nữ trung niên, đã có sinh hoạt tình dục nhiều lần. Nếu có những dấu hiệu của bệnh phụ khoa thì hãy nhanh chóng đi khám để được kiểm tra và chẩn đoán, nhằm điều trị kịp thời và đúng cách.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy tại audio bên dưới:

Các loại u buồng trứng: loại nào không cần điều trị, loại nào cần phải mổ?: U buồng trứng là tình trạng mà nữ giới ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ gặp phải. Vì vậy, chị em phụ nữ nên tìm hiểu về các loại u buồng trứng để phân biệt u lành tính hay u ác tính.
Suy giảm trí nhớ ở phụ nữ trung niên nguy hiểm như thế nào?: Bước vào tuổi trung niên, phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có tình trạng suy giảm trí nhớ. Vậy vì sao phụ nữ dễ bị suy giảm trí nhớ, tình trạng này có nguy hiểm không?