Canh hầm – món ăn tốt cho người bệnh phổi

(VOH) - Có nhiều cách nấu canh hầm khác nhau nhưng canh mề gà hầm với nấm mèo trắng là một món ăn đặc biệt tốt cho người mắc bệnh phổi. Hãy khám phá ngay điều này trong bài viết dưới đây.

Món canh hầm tốt cho người bệnh phổi

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, món canh mề gà hầm với nấm mèo trắng là một món ăn khá lạ với nhiều người và ít ai biết rằng đây là một món ăn rất có lợi cho những người mắc bệnh phổi.

Sự kết hợp của mề gà, nấm mèo trắng cùng các nguyên liệu khác như củ cải trắng, tương hột,…sẽ tạo nên một món ăn vô cùng có lợi cho những người mắc bệnh phổi, ho nhiều hay bị viêm phế quản, hen phế quản,…

canh-ham-mon-an-tot-cho-nguoi-benh-phoi-voh-1

Sự kết hợp của mề gà với nấm mèo trắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, theo kinh nghiệm xưa của Tuệ Tĩnh thì món mề gà hầm với nấm mèo trắng là một món ăn đặc biệt có lợi cho làn da, ăn thường xuyên món ăn này sẽ có được làn da rất đẹp.

Như vậy, sự kết hợp của nhiều nguyên liệu trong cùng một món hầm không những cung cấp đầy đủ các chất cho cơ thể mà còn hỗ trợ chữa các bệnh ở phổi, đặc biệt là có tác dụng làm đẹp da.

Cách nấu món hầm cho người bệnh phổi

Nguyên liệu:

  • 4 cái mề gà;
  • 15 tai nấm mèo trắng (tươi hoặc khô);
  • Thịt nạc heo;
  • Tương hột;
  • Vài củ hành tím;
  • Củ cải trắng;

canh-ham-mon-an-tot-cho-nguoi-benh-phoi-voh-2

Canh mề gà hầm nấm mèo và các nguyên liệu khác (Nguồn: Internet)

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm mèo trắng khô, ngâm trong nước ấm vừa khoảng 10 – 15 phút. Nếu dùng nấm mèo trắng tươi thì bạn phải đảm bảo biết cách xử lý để loại bỏ các độc tố có thể gây dị ứng. Sau khi ngâm rửa nấm mèo thì cắt sợi.
  • Thịt heo và mề gà cắt lát mỏng.
  • Củ hành tím cắt đôi.
  • Củ cải trắng cắt khúc mỏng.

Bước 2: Hầm canh

Xếp các nguyên liệu theo từng lớp vào nồi, sau đó rưới tương hột lên trên và cho nước vào hầm. Hầm đến khi các nguyên liệu chín thì nêm nếm gia vị rồi tắt bếp và thưởng thức.

Bác sĩ Bay cho biết món canh mề gà hầm với nấm mèo trắng có thể ăn với cơm hoặc bún kèm theo các loại rau sống thông thường.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Ăn canh kiểm có lợi ích gì cho sức khỏe?: Canh kiểm là một món chay đặc trưng của người dân Nam Bộ. Món ăn này không chỉ có hương vị thơm ngon, béo ngậy mà còn chứa nhiều khoáng tố, vitamin tốt cho sức khỏe.
Lợi ích ‘trăm bề’ của món canh bí đỏ đậu phộng: Canh bí đỏ đậu phộng và hạt sen là món canh bổ dưỡng với đầy đủ thành phần các chất cần thiết cho cơ thể. Nó vừa giúp ngủ ngon, chống còi xương, bổ mắt, vừa có tác dụng giảm thừa cân, béo phì.