Công dụng của muối hột mà không phải ai cũng biết

Muối hột được chiết xuất từ nước biển, không qua chế biến và chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Ngày nay, nhiều người ưu tiên sử dụng muối i-ốt vì nó tiện lợi, thế nhưng loại muối này đã qua chế biến nên các hàm lượng khoáng chất tự nhiên không còn nhiều như muối hột. Vậy muối hột có những thành phần khoáng chất nào và có công dụng ra sao?

1. Muối hột là gì ?

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, muối là một chất quan trọng trong đời sống, chỉ chiếm 7% là muối ăn, còn lại được dùng trong chế biến, sản xuất. Muối ăn gồm có 3 loại là muối thô, muối tinh và muối i-ốt.

Trong đó, muối thô hay còn gọi là muối hột là muối còn kết tinh, chưa bay hơi, chưa qua tinh chế. Khi dùng muối hột để tinh chế sẽ cho thêm các thành phần khác hoặc i-ốt vào.

cong-dung-cua-muoi-hot-voh-0
Những lợi ích sức khỏe của muối hột

So với các loại muối khác, muối hột có nhiều vitamin mà chúng ta không ngờ tới. Ngoài natri, clorua thì muối hột còn có thêm các thành phần khác như sắt, đồng, canxi, photpho, magie,…mà những chất này rất tốt cho xương, giúp răng chắc khỏe và giảm stress hiệu quả.

Tuy nhiên, muối hột sẽ không có i-ốt, khi qua tinh tế có cho thêm i-ốt thì nó mới trở thành muối i-ốt.

2. Những công dụng của muối hột mà ít ai biết đến

Theo bác sĩ Bay, có thể kể một số công dụng của muối hột như:

2.1 Hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Khi bị đau nhức xương khớp, người bệnh có thể dùng muối hột rang nóng, sau đó bỏ vào túi vải hoặc khăn mềm rồi chườm lên chỗ đau hay kê túi vải dưới cổ và lưng để hơi nóng tác dụng lên vùng đau. Cách này sẽ có tác dụng làm dịu cơn đau nhức, giúp giãn cơ và chống co thắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng muối hột hòa tan vào nước rồi ngâm chân. Cách này sẽ làm cho muối thẩm thấu qua da và tác động trực tiếp vào cơ thể nhanh hơn là chườm nóng.

2.2 Tẩy tế bào chết bằng muối

cong-dung-cua-muoi-hot-ma-khong-phai-ai-cung-biet

Dùng muối hột để tẩy tế bào chết (Nguồn: Internet)

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại muối tắm dùng để tẩy tế bào chết. Loại muối này được chế biến thành hạt phù hợp để tắm. Khi dùng muối để tắm, các hạt muối sẽ cuốn các thành phần bụi bẩn trên da, tẩy tế bào chết ngoài da, giúp da mịn màng và sạch sẽ hơn.

2.3 Dùng muối hột giảm cân

Người ta thường nhắc đến tác dụng giảm cân của muối với biện pháp ngâm tắm trong nguồn nước khoáng nóng. Khi ngâm mình trong nước khoáng nóng, hàm lượng muối có trong nước khoáng sẽ thẩm thấu qua da, tạo sự cân bằng trong nội môi cũng như cân bằng bên ngoài. Sau khi ngâm tắm, có thể ăn nhẹ, uống một cốc nước nóng, tạo điều kiện cho cơ thể đào thải bớt độc tố, hỗ trợ cho việc giảm cân.

Như vậy, muối cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân một phần. Đối với những người thừa cân béo phì nặng thì cần áp dụng các biện pháp giảm cân khác hiệu quả hơn.

Lưu ý: Những người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, các bệnh lý của thận, tuyến thượng thận,…khi ăn muối nhiều sẽ có hại cho cơ thể nên cần thận trọng về lượng muối dung nạp vào cơ thể.

2.4 Giảm đau do phong thấp

Việc dùng muối hột rang nóng có tác dụng giảm chứng đau do phong thấp, vì sức nóng của muối sẽ làm giảm cơn đau nhanh chóng. Cách này thích hợp dành cho những người thường bị lạnh chân, cứng cơ, đau nhức xương khớp do lạnh, bệnh khớp mạn tính,...

2.5 Thải độc cơ thể

Sử dụng muối hột giúp làm sạch hệ tiêu hóa, vì muối hột có tính vô trùng cao nên khi kết hợp với nước sẽ phát huy tối đa hiệu quả. Ngoài ra súc miệng bằng nước muối hột cũng giúp diệt vi khuẩn và giảm đau họng.

2.6 Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một số loại muối hột chứa hàm lượng mangan, kẽm, kali,...có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, ngoài ra muối hột có tính kháng khuẩn cao giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, bảo vệ cơ thể trước các bệnh tật khác.

2.7 Ngâm chân nước muối hột giúp cải thiện giấc ngủ

Việc ngâm chân bằng nước muối hột và kết hợp với xoa bóp massage sẽ phần nào kích thích tuần hoàn máu, giúp hệ thần kinh thư giãn, khí huyết được điều hòa từ đó giúp cơ thể được cân bằng, có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

cong-dung-cua-muoi-hot-voh-1
Ngâm chân nước muối hột giúp cải thiện giấc ngủ

Không chỉ tốt cho sức khỏe mà công dụng của muối hột trong phong thủy cũng khiến nhiều bạn bất ngờ như:

  • Chống lại năng lượng tiêu cực và đem may mắn cho gia chủ.
  • Làm sạch không gian sống
  • Mang đến sự thịnh vượng và cải thiện sức khỏe.
  • Thu hút tài lộc.

3. Nhưng lưu ý khi sử dụng muối hột

Để sử dụng muối hột đúng cách thì bạn cần phải chú ý những điểm sau:

  • Khi sử dụng nấu ăn, đối với các món xào thì nên cho muối vào chung với dầu ăn rồi mới cho đồ ăn vào xào còn nấu canh thì nêm muối sau khi canh vừa sôi, để giảm bớt độc tố trong muối hột.
  • Nhằm tăng thêm hương vị và vị ngon của bánh ngọt, kẹo hay bánh quy thì bạn có thể rắc muối lên trên.
  • Tránh sử dụng muối hột quá nhiều, đặc biệt là người mắc bệnh cao huyết áp. 

Để lắng nghe chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay về tác dụng của muối hột, bạn có thể nhấp vào audio dưới đây: