9 lý do khiến chị em bị đau rát vùng kín

(VOH) – Vùng kín là một nơi rất nhạy cảm trên cơ thể của người phụ nữ. Những vấn đề xảy ra tại khu vực này thường rất khó nói, một trong số đó là chính là hiện tượng đau rát vùng kín.

Vùng kín phụ nữ được ví như một “khu rừng rậm nhiệt đới”, bởi đó là một môi trường ẩm ướt có cấu trúc sâu và mở, có lớp bảo vệ dày, các vi khuẩn bên trong âm đạo luôn tồn tại song song (cả lợi khuẩn và hại khuẩn). Khi vùng kín bị các loại vi khuẩn, nấm men bên ngoài môi trường tấn công sẽ gây nên các bệnh ngoài da khiến nơi đây bị đau rát và cực kỳ khó chịu.

1. Những lý do khiến chị em bị ngứa đau rát vùng kín

Đau rát vùng kín không phải là một bệnh lý cụ thể mà đây là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vùng kín của nữ giới bị đau rát... Một số nguyên nhân điển hình như:

1.1 Đau rát vùng kinh do kích ứng da

Đau rát bên ngoài vùng kín có thể do bị kích da âm đạo khi bạn tiếp xúc trực tiếp, đây còn được gọi là viêm da tiếp xúc. Các chất kích thích có thể gây viêm da tiếp xúc bao gồm: xà phòng, vải, nước hoa.... Bên cạnh triệu chứng đau rát, chị em còn có thể bị ngứa vùng kín dữ dội.

Cách khắc phục: Bạn hãy tránh tiếp xúc với những chất có thể gây kích ứng vùng kín và hạn chế việc đụng vào vùng da đó cho đến khi lành lại. Trường hợp nặng, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách trị đau rát vùng kín cụ thể.

1.2 Đau rát vùng kín do nhiễm khuẩn âm đạo

Một trong những nguyên nhân gây ngứa nóng rát vùng kín là bệnh nhiễm khuẩn âm đạo (BV). Vùng kín bị nhiễm khuẩn âm đạo là do khu khu vực này có quá nhiều loại vi khuẩn nhất định, làm ảnh hưởng đến sự cân bằng vi khuẩn. Theo thống kê, căn bệnh này thường gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 – 45 tuổi.

Người bệnh thường có cảm giác nóng rát vùng kín, đôi lúc có thể xảy ra khi đi tiểu. Ngoài ra, còn bắt gặp thêm một số triệu chứng khác như: dịch âm đạo màu trắng hoặc xám, có mùi hôi, đặc biệt là sau khi quan hệ.

Cách khắc phục: Chị em bị nhiễm khuẩn âm đạo cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị sớm, thường là sẽ được điều trị bằng kháng sinh. Tránh trường hợp kéo dài, vì căn bệnh này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

1.3 Đau rát vùng kín do nhiễm nấm âm đạo

Nhiễm nấm âm đạo hay còn gọi là nhiễm nấm Candida – một bệnh nhiễm trùng do loại nấm men có tên candida gây ra. Tình trạng này kéo dài có thể gây tổn thương đến bộ phận sinh dục. Bên cạnh triệu chứng đau rát vùng kín, chị em có thể gặp thêm các triệu chứng khác như: ngứa âm đạo, đau khi có “quan hệ vợ chồng”, khó chịu khi đi tiểu...

9-ly-do-khien-chi-em-bi-dau-rat-vung-kin-voh

Vùng kín đau rát nguyên nhân có thể đến từ bệnh nhiễm nấm âm đạo (Nguồn: Internet)

Phụ nữ sẽ có khả năng cao bị nhiễm nấm âm đạo nếu đang trong tình trạng:

  • Bị bệnh tiểu đường
  • Đang mang thai
  • Có hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Đang dùng thuốc kháng sinh
  • Sử dụng các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố.

Cách khắc phục: Phụ nữ bị nấm âm đạo cần phải được điều trị sớm. Cách chữa đau rát ở vùng kín do nhiễm nấm âm đạo là sử dụng các loại thuốc chống nấm.

1.4 Đau rát vùng kín do nhiễm trùng tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra cảm giác nóng rát ở vùng kín mà cụ thể là âm đạo khi đi tiểu. Các triệu chứng khác của nhiễm trùng đường tiết niệu là:

  • Đau dạ dày
  • Cảm thấy mệt mỏi
  • Nước tiểu đục hoặc có mùi, thậm chí có máu trong nước tiểu.
  • Dễ mắc tiểu đột ngột hoặc thường xuyên.

Cách khắc phục: Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu có thể được điều trị bằng kháng sinh và thường hết trong  khoảng 5 ngày sau khi bắt đầu điều trị. Chính vì thế, chị em nên đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm.

1.5 Đau rát vùng kín do nhiễm Trichomonas

Đây là một bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng Trichomonas vaginalis gây ra và cũng là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp nhất. Có khoảng 30% phụ nữ bị nhiễm Trichomonas không có triệu chứng nào rõ rệt. Một số khác sẽ gặp phải các dấu hiệu như:

  • Khó chịu khi đi tiểu
  • Ngứa nóng rát vùng kín
  • Dịch âm đạo có màu trong, trắng, vàng hoặc xanh và có mùi tanh.

Cách khắc phục: Cách chữa đau rát vùng kín do nhiễm Trichomonas chính là đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định sử dụng những loại thuốc phù hợp.

1.6 Đau rát vùng kín do bệnh chlamydia

Bệnh chlamydia do vi khuẩn chlamydia trachomatis gây ra và lây truyền qua đường “quan hệ chăn gối” với người bị nhiễm trùng. Khoảng 70% người bệnh bị nhiễm chlamydia không có triệu chứng. Một vài trường hợp bệnh chlamydia gây ra các triệu chứng như:

  • Đau rát vùng kín
  • Tăng tiết dịch âm đạo
  • Đau khi đi tiểu và khi quan hệ
  • Chảy máu khi có “quan hệ vợ chồng”.

Cách khắc phục: Bệnh chlamydia cũng được điều trị bằng kháng sinh. Liều lượng và thời gian sử dụng cần tuân thủ theo chỉ định bác sĩ.

1.7 Đau rát vùng kín do bệnh lậu

9-ly-do-khien-chi-em-bi-dau-rat-vung-kin-1-voh

Bệnh lậu cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ bị đau rát vùng kín (Nguồn: Internet)

Lậu là bệnh nhiễm trùng, lây nhiễm vào niêm mạc, chẳng hạn như buồng trứng, cổ tử cung và tử cung, ống dẫn trứng. Được lây truyền thông qua “quan hệ chăn gối” với người bị nhiễm bệnh. Phụ nữ có thể bị đau rát vùng kín cùng với các triệu chứng như chảy dịch này, chảy máu âm đạo... khi mắc bệnh lậu.

Cách khắc phục: Thông thường, bệnh lậu cần phải được điều trị kép, tức là người bệnh phải dùng 2 loại thuốc khác nhau cùng một lúc và liệu trình điều trị sẽ do bác sĩ chỉ định.

1.8 Đau rát vùng kín do mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục) xảy ra do tiếp xúc da kề da với người nhiễm virus herpes. Một khi mắc phải virus herpes, virus này sẽ sống trong cơ thể suốt đời. Tuy nhiên chúng không phát triển hoặc gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi virus hoạt động.

Nếu virus herpes hoạt động, chúng sẽ gây ra các triệu chứng như:

  • Ngứa và nóng rát vùng kín.
  • Thay đổi dịch tiết âm đạo.
  • Đau vùng âm đạo, đặc biệt khi đi tiểu.
  • Xuất hiện các vết loét, mụn nước sau một vài ngày.
  • Phụ nữ cũng gặp phải các triệu chứng giống như cúm, bao gồm sốt, sổ mũi và ho khi mắc bệnh.

Cách khắc phục: Hiện nay, y học vẫn chưa có cách trị hoàn toàn cho bệnh mụn rộp sinh dục. Việc điều trị chỉ dừng lại bằng việc dùng kháng sinh để ức chế và ngăn chặn sự phát triển của virus.

1.9 Đau rát vùng kín do mãn kinh

Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh thường sẽ bị giảm hormone và điều này có thể làm ảnh hưởng đến âm đạo. Tình trạng đau rát âm đạo chính là một triệu chứng của sự thay đổi này, đặc biệt là khi có “quan hệ vợ chồng”.

Cách khắc phục: Tùy thuộc vào tiền sử sức khỏe, chị em có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. Ngoài ra việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện cũng giúp chị em khắc phục tình trạng này.

2. Một số cách giúp chị em giảm bớt đau rát vùng kín tại nhà

Một số biện pháp có thể giúp chị em làm dịu cơn đau rát vùng kín tại nhà nhanh chóng.

  • Đặt túi đá chườm vào khu vực bị đau: Nhiệt độ của đá sẽ làm tê liệt dây thần kinh ở khu vực này và giúp tạm thời hạ bớt cơn đau rát.
  • Ngồi ngâm trong chậu nước ấm. Trong trường hợp muốn cho thêm dung dịch như: muối, thuốc muối và nước ngâm, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Rửa vùng kín bằng nước lạnh: Nước mát có thể giúp làm giảm giác khó chịu và hiện tượng sưng tấy. Rửa âm đạo cũng giúp ngăn ngừa các bệnh lây lan. Nhưng nên nhớ chỉ rửa bên ngoài, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.
  • Mặc quần áo rộng, mặc đồ lót làm bằng cotton thoáng mát. Nếu có thể, đừng mặc đồ lót vào ban đêm, điều này sẽ giúp âm đạo được thoáng khí nhất có thể và giảm đau rát vùng kín hiệu quả.
  • Tránh sử dụng xà phòng và những hóa mỹ phẩm có mùi hương: Những sản phẩm có mùi hương nếu sử dụng khi vùng kín bị đau rát có thể khiến âm đạo thêm khó chịu.
  • Tránh những bài tập thể dục gây áp lực trực tiếp lên âm đạo: Nếu bị đau rát vùng kín, bạn nên tránh các bài tập vận động gây áp lực lên âm đạo, vì chúng có thể khiến vùng kín bạn đau rát nhiều hơn. Các hoạt động cần tránh như: đạp xe, cưỡi ngựa...
  • Sử dụng chất bôi trơn khi giao hợp để tránh bị đau. Tuy nhiên, nếu sử dụng chất bôi trơn nhưng cảm thấy khó chịu, khác thường trong âm đạo hãy rửa sạch vùng kín ngay lập tức.

Đau rát vùng kín là tình trạng mà hầu hết phụ nữ đều đã trải qua ít nhất một lần trong đời. Nguyên nhân có thể do vệ sinh hằng ngày sai cách nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh phụ khoa, viêm nhiễm. Chính vì thế, khi gặp phải tình trạng này tốt nhất chị em đến đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị thích hợp.