Phát hiện mang thai ở tuổi 51, người phụ nữ sinh con nặng 3,2kg

(VOH) – Một người phụ nữ 51 tuổi vừa hạ sinh thành công một bé gái nặng 3,2kg ở tuổi 51. Bất ngờ hơn khi thời điểm bà phát hiện là lúc thai đã được 22 tuần tuổi.

Thông tin từ bệnh viện Quân y 354, sản phụ mang thai tự nhiên và sinh thường. Đây là lần thứ ba mang thai của bà, trước đó, đã sinh hai con trai và là bà nội của hai cháu 11 tuổi và 7 tuổi.

Phát hiện mang thai ở tuổi 51, người phụ nữ sinh con nặng 3,2kg 1
Gia đình vui mừng khi thấy cháu bé ra đời an toàn, khỏe mạnh - Ảnh: BVCC

Theo chia sẻ của sản phụ, trước khi biết mình mang thai, bà có kinh nguyệt không đều nên khi bị mất kinh liên tục vài tháng bà nghĩ mình đã mãn kinh, cho đến khi thấy trong bụng như có em bé đạp mới đi siêu âm.

Tại phòng siêu âm, bác sĩ chẩn đó bà đang mang thai và thai nhi hiện đã được 22 tuần tuổi, khiến bà và gia đình vô cùng bất ngờ, buồn vui lẫn lộn.

Sau khi bàn bạc và suy nghĩ, bà có ý định đình chỉ thai vì tuổi đã cao, cháu nội đã lớn và xấu hổ với mọi người xung quanh khi sinh con ở tuổi này.

Nhưng khi theo dõi và nhận thấy bé không có gì bất thường, bác sĩ đã động viên bà và gia đình giữ lại thai nhi, đồng thời theo dõi, thăm khám định kỳ. May mắn các chỉ số đều ổn định và sản phụ sinh con đúng theo dự kiến.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Minh Phương, Chủ nhiệm khoa Phụ sản (B11), Bệnh viện 354 cho biết, “phụ nữ cao tuổi sinh con sẽ có chỉ định mổ đẻ, tuy nhiên gia đình này mong muốn sinh thường. Các bác sĩ theo dõi rất sát từ khi có cơn chuyển dạ và nhận thấy bà có thể sinh thường nên đã đồng ý. Cuối cùng, người phụ nữ đã sinh thường thành công một bé gái nặng 3,2 kg. Đây là sản phụ cao tuổi nhất tại khoa, trước đó kỷ lục là bà mẹ sinh con ở tuổi 47".

Theo bác sĩ Phương, phụ nữ mang thai và sinh con khi đã lớn tuổi sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm như các bệnh lý tiểu đường, thai lưu. Với thai nhi, nguy cơ xảy ra dị tật cũng cao hơn so với khi mang thai lúc còn trẻ.

Quá trình sinh nở cũng có thể gặp phải biến chứng do xương chậu đã bị lão hóa, khung xương chậu không còn sự “đóng mở” nên gây khó khăn cho cuộc sinh nở.

Vị bác sĩ này khuyến cáo, phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh không nên chủ quan, bởi dù giai đoạn này kinh nguyệt không còn đều nhưng vẫn có khả năng mang thai. Do vậy, khi thấy mất kinh nguyệt, phụ nữ cần thử thai hoặc khám sản phụ khoa. Bên cạnh đó, vẫn nên thực hiện các biện pháp tránh thai hợp lý.

Tại Việt Nam và trên thế giới vẫn có những trường hợp mang thai khi tuổi đã lớn. Trước đó, từng có một sản phụ 61 tuổi, ở Hà Nội, là trường hợp lớn tuổi nhất, mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm từ trứng của người hiến tặng và tinh trùng của người chồng, bé gái chào đời vào năm 2018, nặng 2,6kg.

Ở Bắc Giang, một sản phụ 60 tuổi cũng mang thai và sinh con lần thứ ba, nhờ thụ tinh trong ống nghiệm. Một phụ nữ khác đã sinh con trai ở tuổi 58 sau khi đã mãn kinh được 2 năm, phải xin noãn của người khác để thụ tinh trong ống nghiệm.

Trên thế giới, người phụ nữ ở Ấn Độ sinh đôi ở tuổi 74 được cho là người cao tuổi nhất thế giới sinh con.