Thảo dược giảm cân có thật sự tốt?

(VOH) - Bệnh viện Bình Dân TPHCM vừa cứu sống một cô gái trẻ bị tổn thương thận không hồi phục vĩnh viễn sau khi dùng viên giảm cân không rõ nguồn gốc.

Nguy kịch do dùng viên thảo dược giảm cân

Theo nld.com.vn, sáng ngày 11/04 vừa qua, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang lọc máu cứu một phụ nữ trẻ nguy kịch do dùng sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc. Bệnh nhân là T.T.M.N (22 tuổi, ngụ Bình Dương), nhập viện trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, suy gan cấp, khoang màng phổi có nhiều dịch, chức năng thận suy, rối loạn điện giải, tính mạng bị đe dọa.

thao-duoc-giam-can-co-that-su-tot-voh-1

Bệnh nhân N. ở Bệnh viện Bình Dân (Nguồn: nld.com.vn)

Mặc dù các bác sĩ khoa Lọc máu – Nội thận (Bệnh viện Bình Dân) đã cứu bệnh nhân N. khỏi tình trạng nguy kịch, thế nhưng chức năng thận của chị N. đã không hồi phục do những tổn thương vĩnh viễn.

Được biết, chị N. vì mặc cảm thân hình mập mạp (nặng 60kg, cao khoảng 1m50) nên đã mua viên giảm cân thảo dược để uống. Những viên giảm cân này không rõ nguồn gốc, được chị N. mua của một người làm chung. Sau đó, chị N. uống liên tục trong vòng 1 tháng (bao gồm 250 viên với giá 500.000 đồng). Kết quả là chị giảm được khoảng 6kg, nhưng sau đó chị thường xuyên thấy mệt mỏi, mất ngủ, phù 2 mắt lan ra cả mặt rồi đến tay, chân,…và phải nhập viện để cấp cứu.

Qua trường hợp này, với những ai muốn giảm cân bằng thuốc hay trà thảo dược thì hãy suy nghĩ lại. Bởi không phải cứ có thành phần thảo dược là an toàn cho sức khỏe. Những loại thảo dược giảm cân đôi khi cũng có tác dụng phụ khi cơ thể người dùng không thích ứng với loại thảo dược đó.

Cẩn trọng khi dùng thực phẩm chức năng giảm cân

Trên thực tế, không phải ai dùng thảo dược giảm cân cũng đều hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, khuyến cáo những người bị bệnh tuyến giáp, suy gan, suy thận không nên dùng thực phẩm chức năng để giảm cân vì có thể khiến bệnh trở nặng và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Thảo dược giảm cân có thật sự tốt? 2

Thảo dược giảm cân có thật sự hiệu quả? (Nguồn: Internet)

Hầu hết các loại thảo dược thanh lọc cơ thể đều có tác dụng thải độc, lợi tiểu hoặc gây tiêu chảy, thông qua đó một phần nước nhất định được đào thải nhanh hơn giúp thận dễ dàng thải độc ra ngoài. Đây là cơ chế thải độc lợi tiểu chứ không phải giảm mỡ, giảm cân như mọi người nghĩ.

Bác sĩ Bay khuyến cáo việc lạm dụng thảo mộc thanh lọc cơ thể trong một thời gian dài có thể gây mất nước, mất chất điện giải dẫn đến rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Người dùng lâu sẽ dẫn đến nguy cơ bệnh lý tim mạch, suy thận... do rối loạn các thành phần điện giải trong cơ thể.

Chính vì thế, nếu muốn cải thiện cân nặng, giảm cân an toàn thì tốt nhất bạn nên kết hợp hài hòa giữa chế độ uống khoa học và tập luyện, vận động đều độ đạt được hiệu quả hơn.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang nld.com.vn
  2. Trang vnexpress.net
Nhịn ăn giảm cân nguy hiểm như thế nào?: Chuyên gia tiêu hóa – G.S Hoàng Công Đắc khẳng định bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày mà nhịn ăn giảm cân sẽ vô cùng nguy hiểm. 
10 thói quen tuy nhỏ nhưng góp phần lớn cho quá trình giảm cân: Bên cạnh việc ăn uống và tập luyện, nếu bạn chú ý đến những thói quen nhỏ dưới đây cũng có thể tác động tích cực đến hiệu quả giảm cân của bạn.